08/05/1864: Trận Spotsylvania Court House chuẩn bị bắt đầu

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: General Lee’s army beats Grant’s Union troops to Spotsylvania, History.com

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Vào ngày này năm 1864, quân đội Liên minh miền Bắc tiến vào Spotsylvania Court House, Virginia và phát hiện lực lượng Hợp bang miền Nam đã ở đó. Sau Trận Wilderness (ngày 5-6/05), đội quân Potomac của Ulysses S. Grant đã hành quân về phía nam với mục đích chiếm Richmond. Grant hy vọng sẽ kiểm soát được giao lộ chiến lược tại Spotsylvania Court House để từ đó dụ đội quân Bắc Virginia của Robert E. Lee vào một chiến trường mở.

Spotsylvania rất quan trọng vì một số lý do. Thứ nhất, các giao lộ này nằm ở giữa Wilderness và ngã ba Hanover, nơi hai tuyến đường sắt tiếp tế cho quân đội của Tướng Lee giao nhau. Thứ hai, Spotsylvania cũng nằm ngang qua sườn trái của đội quân này, nên nếu Grant đánh bại Lee ở đây thì Grant không chỉ có lợi thế trong việc tiến về Richmond, mà còn giành được con đường dễ dàng nhất. Sau đó, Lee sẽ buộc phải tấn công Grant hoặc đuổi theo ông đến Richmond trên những con đường khó đi hơn.

Nhưng Grant không hề biết rằng Lee đã được báo tin về việc quân Liên bang miền Bắc đang tiến về phía nam của chiến tuyến Wilderness. Tối ngày 07/05, Lee đã ra lệnh cho quân đoàn của James Longstreet – lúc đó do Richard Anderson chỉ huy sau khi Longstreet bị bắn chết vào ngày hôm trước – hành quân trong đêm tới Spotsylvania. Quân của Anderson đã đi gần 18km hoàn toàn trong bóng tối và giành chiến thắng trong cuộc đua đến giao lộ Spotsylvania, nơi họ đã nấp sau những bức tường chắn tạm bợ và chờ đợi. Giờ đây, đến lượt Grant phải tìm cách đánh bật quân miền Nam ra khỏi vị trí của họ. Một trong những màn giao tranh đẫm máu nhất của cuộc Nội chiến Hoa Kỳ bắt đầu.