03/01/1777: Trận Princeton trong Chiến tranh Cách mạng Mỹ

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Battle of Princeton, History.com

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Vào ngày này năm 1777, trong một bước đi sáng suốt về chiến lược, Tướng George Washington đã tránh được cuộc đối đầu với Tướng Charles Cornwallis – người được phái đến Trenton để bắt Washington – và chiến thắng nhiều cuộc chạm trán với quân đánh hậu của Anh khi đội quân này rời Princeton để đến Trenton, New Jersey.

Hết sức lo lắng về chiến thắng của Washington trước người Anh tại Trenton vào ngày 26/12/1776, Cornwallis đã đem quân đến Trenton vào tối ngày 2 tháng 1 để chuẩn bị áp đảo 5.000 lính Quân đội Lục địa đã kiệt sức của Washington và lực lượng dân quân bằng 8.000 quân Anh. Washington đủ khôn ngoan để biết rằng không nên đụng độ với một lực lượng như vậy và Cornwallis cũng biết Washington sẽ cố rút lui trong đêm, song không đoán được tuyến đường mà Washington sẽ đi.

Vì vậy, Cornwallis đã đưa quân đến phục kích tại Sông Delaware, hy vọng Washington sẽ quay lại tuyến đường đã đi vào đêm 25 tháng 12. Thế nhưng thay vào đó, Washington đã để nguyên lửa trại đang cháy, quấn vải quanh các bánh xe ngựa của quân đội và đi vòng qua doanh trại của quân Anh trong im lặng. Khi quân Lục địa tiến về phía bắc lúc bình minh, họ đã gặp một đội quân đánh hậu của Anh mà họ vượt trội 5 lần về số lượng.

Tổng cộng 40 quân của phe Ái quốc và 275 lính Anh đã thiệt mạng trong Trận Princeton. Sau thất bại này, anh em nhà Howe (Tướng William và Đô đốc Richard) đã bỏ lại phần lớn New Jersey cho Washington. Thay vì điều một lượng lớn nhân lực đến để giành lại New Jersey, họ tập trung toàn bộ lực lượng vào khu vực giữa New Brunswick và bờ biển Đại Tây Dương.

Trong thời gian Anh chiếm đóng, New Jersey đã phải chịu đựng nạn hãm hiếp và cướp bóc từ những lính đánh thuê người Đức của Anh. Giờ đây, khi lực lượng dân quân Ái quốc nắm quyền trở lại, những người thuộc phe Trung quân (thân Anh) tại New Jersey đã phải đối mặt với việc hoặc bị lưu đày, hoặc hồi hương trong nhục nhã. Anh em nhà Howes đã quyết định từ bỏ những người thuộc phe Trung quân tại New Jersey này vĩnh viễn.