Thế giới hôm nay: 16/01/2020

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Cảnh sát biển Philippines và Trung Quốc đàm phán

Để tránh bị coi là hành động hung hăng, Trung Quốc thường dùng các biện pháp dân sự để tuyên bố yêu sách của mình đối với vùng biển tranh chấp ở Biển Đông. Song các vụ đụng độ – chẳng hạn như khi một chiếc thuyền đánh cá của Trung Quốc đâm vào một chiếc khác của Philippines hồi năm ngoái – đã thử thách sự kiên nhẫn của các nước láng giềng. Và vì vậy, trong tuần này, các lãnh đạo cảnh sát biển của Trung Quốc và Philippines dự kiến sẽ kết thúc các cuộc đàm phán ở Manila về cách ngăn chặn các cuộc đối đầu giữa hai bên.

Nhiều người hy vọng các cuộc đàm phán sẽ ngăn cuộc chiến tranh lạnh giữa lực lượng cảnh sát biển hai nước vô tình leo thang thành một cuộc chiến nóng giữa hải quân hai bên. Về lý thuyết, Philippines không có lợi thế đàm phán: các lực lượng vũ trang của họ quá nhỏ bé khi đặt cạnh nước láng giềng khổng lồ. Nhưng họ có một con át chủ bài: liên minh quốc phòng mạnh mẽ với Mỹ. Trung Quốc sẽ hạn chế bắt nạt Philippines khi họ vẫn chưa chắc chắn siêu cường đối thủ của họ sẽ phản ứng như thế nào.

Chỉ số Big Mac và đồng Đô la

Thức ăn nhanh gần đây đã trở nên lành mạnh hơn, nhưng đối với những người đam mê kinh tế học, món ăn được ưa thích nhất vẫn là món Big Mac của McDonald, món ăn mà giá của nó được dùng làm nền tảng cho hướng dẫn giản lược của chúng tôi về tỷ giá hối đoái toàn cầu. Chỉ số Big Mac của The Economist dựa trên lý thuyết sức mua tương đương, vốn cho rằng tỷ giá sẽ tự điều chỉnh cho đến khi giá của một giỏ hàng hóa xác định là bằng nhau ở mọi nơi.

Dựa trên thực tế một chiếc Big Mac có giá 21,50 nhân dân tệ (tương đương 3,12 đô la) ở Trung Quốc, so với 5,67 đô la ở Mỹ, các nhà “kinh tế học bánh mỳ kẹp” ngầm ngụ ý rằng đồng nhân dân tệ bị định giá thấp hơn 45% so với đồng đô la. Đồng bạc xanh vẫn mạnh nếu xét theo tiêu chuẩn lịch sử. Nhưng hầu hết các loại tiền tệ đã bắt đầu mạnh hơn gần đây, khi căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã giảm bớt và triển vọng tăng trưởng toàn cầu được cải thiện. Hầu hết các nhà kinh tế dự đoán những xu hướng này sẽ tiếp diễn vào năm 2020. Đối với Tổng thống Donald Trump, người thích cả Big Mac lẫn một đồng đô la yếu, đây sẽ là điều đáng mừng.

Giá nhà cao ở các nước phát triển

Những số liệu mới được công bố hôm nay có khả năng sẽ cho thấy giá nhà ở Anh tiếp tục tăng mạnh – mặc cho tăng trưởng kinh tế chậm và việc Brexit sẽ xảy ra chỉ trong hai tuần tới. Sau khi điều chỉnh theo lạm phát, giá nhà trở lại mức cao trước khủng hoảng. Như báo cáo đặc biệt của The Economist tuần này giải thích, nhà ở rất đắt đỏ ở các nước giàu. Một loạt các thay đổi chính sách sau Thế chiến II đã khuyến khích các chủ hộ chống lại việc xây dựng cơ sở hạ tầng (NIMBYism) gần nhà mình và việc cho vay dưới chuẩn.

Theo đó, các nước giàu ít xây dựng những ngôi nhà mới – các con số công bố ngày mai có thể sẽ cho thấy Mỹ đang xây dựng nhà ở ít hơn khoảng 20% một năm so với những năm 1970 – mặc dù dân số đông hơn rất nhiều. Nhà ở tốn kém làm tăng khả năng khủng hoảng tài chính và tác động đến tăng trưởng kinh tế ngay cả trong một thời điểm tốt. Nó cũng giải thích tại sao nhiều người cảm thấy thất vọng. Nhưng các chính trị gia, phụ thuộc vào phiếu bầu của các chủ nhà hiện tại, nhiều khả năng sẽ không làm gì.

Comcast chuẩn bị ra mắt dịch vụ phát trực tuyến

Tại một hội nghị nhà đầu tư hôm nay, Comcast sẽ tiết lộ thêm về kế hoạch của họ đối với Peacock, một dịch vụ phát video trực tuyến mà công ty con của họ, NBCUniversal, dự kiến sẽ ra mắt vào tháng Tư. Các nhà phân tích rất muốn biết làm thế nào gã khổng lồ viễn thông sẽ cạnh tranh được trong một thị trường phát trực tuyến ngày càng đông đúc mà không phải giảm bớt các khoản đầu tư khác vào truyền hình cáp. Comcast được cho là có ý định để cho Peacock phụ thuộc nhiều vào quảng cáo, ngược lại với mô hình dựa trên đăng ký thuê bao của các đối thủ chính.

Khách hàng của Comcast có thể nhận dịch vụ miễn phí, tương tự là các thuê bao cáp khác và bất kỳ ai sẵn sàng chấp nhận việc xem phim của họ bị gián đoạn bởi quảng cáo. Các mức giá để ít quảng cáo hơn và quyền truy cập vào nội dung bổ sung cũng có thể sẽ được áp dụng. Peacock sẽ lưu trữ nhiều nội dung, bao gồm các chương trình NBC, phim của Universal và các sản phẩm mới, chính hãng. Nhưng nó có thể bị ảnh hưởng bởi thương hiệu bị pha loãng của công ty mẹ. Tuy nhiên, Comcast hy vọng kế hoạch của mình sẽ thuyết phục được các nhà đầu tư hoài nghi – và cả người xem nữa.

Cuộc đua lãnh đạo Công đảng

Vấn đề của chủ nghĩa xã hội, như Oscar Wilde nhận xét, là nó tốn quá nhiều buổi tối. Cuộc cạnh trang vị trí lãnh đạo Công đảng cũng tương tự vậy. Chương mới nhất của “cuộc đua” kéo dài nhằm tìm người thay thế Jeremy Corbyn sẽ kết thúc vào hôm nay, hạn chót để những người ủng hộ đăng ký nếu họ muốn đi bầu. Các quan chức của đảng dường như đã học được từ sai lầm trong quá khứ bằng cách tính phí £25 ($32) cho mỗi người nộp đơn. Vào năm 2015, mức phí chỉ là 3 bảng Anh, khuyến khích hàng ngàn người tham gia ủng hộ ông Corbyn, người được các nhà hoạt động cánh tả ủng hộ nhưng thất bại thảm hại trong cuộc tổng tuyển cử tháng 12.

Có những dấu hiệu ban đầu cho thấy các thành viên đã sẵn sàng để thay đổi chiến thuật. Người kế vị ưa thích của ông Corbyn là Rebecca Long-Bailey, một người tả khuynh tự chấm điểm sự lãnh đạo của bà là “10 trên 10”. Tuy nhiên, một cuộc thăm dò gần đây cho thấy các thành viên ủng hộ Sir Keir Starmer, một nhân vật ôn hòa hơn. Nhưng sẽ còn tốn nhiều buổi tối hơn nữa. Kết quả sẽ được công bố vào ngày 4 tháng Tư.