23/01/1991: Camera trở thành công cụ thực thi pháp luật

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Videotaped murder leads to convictions in Texas, History.com

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Vào ngày này năm 1991, Darrell Lunsford, một cảnh sát của quận Garrison, Texas, đã bị giết sau khi đề nghị một người vi phạm luật giao thông dừng xe. Vụ án gây chú ý đặc biệt do đã được camera gắn trên xe tuần tra của Lunsford quay lại. Đoạn video đã dẫn đến việc kết án ba người đàn ông đánh đập và đâm viên cảnh sát tới chết ở dọc đường cao tốc Đông Texas.

Lunsford đã cho chiếc xe dừng lại và bật camera gắn trên bảng điều khiển phía trước của xe mình. Ông có vẻ đã đề nghị ba người đàn ông trong xe ô tô mở cốp xe. Tuy nhiên, khi những người đàn ông ra khỏi xe, chúng đã tấn công Lunsford bằng cách đâm vào cổ viên cảnh sát rồi lái xe bỏ đi. Tối hôm đó, Reynaldo Villarreal đã bị cảnh sát bắt giữ khi đang đi bộ tại nơi cách điểm gây án vài dặm. Anh trai của hắn là Baldemar và một người đàn ông khác là Jesus Zambrano cũng bị bắt không lâu sau đó. Tại phiên tòa xét xử, bồi thẩm đoàn đã xem đoạn video và kết án ba người đàn ông này.

Đoạn video ghi lại cảnh sát hại Lunsford đã mở ra một kỷ nguyên mới. Camera được gắn trên xe cảnh sát dần trở nên phổ biến và nó đã chứng minh là một công cụ thực thi pháp luật hữu hiệu.