04/12/1991: Nhà báo Terry Anderson được trả tự do tại Lebanon

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Hostage Terry Anderson freed in Lebanon, History.com

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Vào ngày này năm 1991, các phiến quân Hồi giáo ở Lebanon đã thả nhà báo Mỹ Terry Anderson bị bắt cóc trước đó sau 2.454 ngày giam cầm.

Là phóng viên chính tại Trung Đông của hãng thông tấn Associated Press, Anderson đã đưa tin về cuộc nội chiến kéo dài ở Lebanon (1975-1990). Ngày 16/03/1985, ông bị bắt cóc ở một con phố phía tây Beirut khi đang rời sân tennis. Những kẻ bắt cóc đưa Anderson đến vùng ngoại ô phía nam của thành phố, nơi ông bị giam trong một hầm ngục trong sáu năm rưỡi tiếp theo.

Anderson là một trong 92 người nước ngoài (gồm 17 người Mỹ) bị bắt cóc trong cuộc nội chiến khốc liệt ở Lebanon. Các vụ bắt cóc này liên quan đến Hezbollah, hay Đảng của Chúa, một tổ chức quân sự Hồi giáo dòng Shia được thành lập vào năm 1982 để chống lại sự hiện diện quân sự của Israel tại Lebanon.

Anderson và nhiều người Mỹ khác đã bị Hezbollah bắt cóc ngay sau khi các tòa án Kuwait kết án tù 17 người Shia vì tội đánh bom đại sứ quán Mỹ và Pháp vào năm 1983. Tại Lebanon, Hezbollah nhận được sự hỗ trợ tài chính và tinh thần từ Iran, nơi các nhà lãnh đạo ca ngợi những kẻ đánh bom và bắt cóc vì đã thực thi trách nhiệm với Hồi giáo.

Quan hệ giữa Hoa Kỳ với hai quốc gia có ảnh hưởng lớn ở Lebanon là Iran và Syria đã có dấu hiệu cải thiện vào năm 1990, năm mà cuộc nội chiến kết thúc nhờ sự hỗ trợ của Syria dành cho quân đội Lebanon. Mong muốn nhận được sự ưu ái từ Hoa Kỳ để thúc đẩy các mục tiêu kinh tế, Iran đã sử dụng ảnh hưởng của mình ở Lebanon để gần như tất cả các con tin đều được phóng thích trong năm 1991.

Trở về Hoa Kỳ, Anderson đoàn tụ với gia đình và cô con gái chào đời sau khi ông bị bắt ba tháng là Suleme. Năm 1999, ông kiện chính phủ Iran đòi bồi thường 100 triệu đô la, buộc tội nước này đã tài trợ cho những kẻ bắt cóc mình. Sau đó ông đã nhận được khoản thỏa thuận bồi thường nhiều triệu đô.