29/01/1979: Cô gái tuổi teen xả súng vào trường học ở San Diego

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: School shooting in San Diego, History.com

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Vào ngày này năm 1979, Brenda Spencer đã giết hai người và làm bị thương chín trẻ em khi những người này đi vào Trường Tiểu học Grover Cleveland ở San Diego. Spencer đã đứng từ nhà của mình – vốn nằm đối diện ngôi trường – và bắn sang bằng súng trường. Sau 20 phút xả súng, cảnh sát đã bao vây nhà của Spencer trong sáu tiếng cho tới khi cô ta đầu hàng. Khi được hỏi về động cơ tiến hành vụ tấn công, Spencer được cho là đã nói: “Chỉ là tôi không thích thứ Hai thôi. Tôi làm vậy để khiến mọi thứ trở nên vui vẻ hơn. Chẳng ai thích thứ Hai cả.”

Spencer chỉ mới 16 tuổi khi thực hiện vụ xả súng gây chết người. Đó là một đứa trẻ có vấn đề, được nhiều người biết tới là một kẻ nghiện ma túy với khuynh hướng bạo lực. Spencer liên tục phá vỡ các cửa sổ ở trường Cleveland bằng khẩu súng BB của mình. Thậm chí, cha của Spencer còn tặng con gái một khẩu súng trường bán tự động .22 và đạn làm quà Giáng sinh vào cuối năm 1978.

Điều này có lẽ đã truyền cảm hứng cho những kế hoạch táo tợn hơn của Spencer, và cô ta bắt đầu kể với bạn bè cùng lớp rằng sẽ làm điều gì đó “để được lên TV”. Vào một sáng thứ Hai, khi hiệu trưởng của Trường Tiểu học Cleveland là Burton Wragg đang mở cổng trường học, Spencer bắt đầu xả súng từ bên kia đường. Wragg và một người giám hộ tên là Michael Suchar đã thiệt mạng. Cô bé giải thích: “Tôi chỉ xả súng vì thấy nó vui, vậy thôi!”

Ngày thứ Hai kinh hoàng của Spencer sau này đã đi vào bài hát mang tên “Tôi không thích những ngày thứ Hai” (clip bên dưới) của Bob Geldof, trưởng ban nhạc rock The Boomtown Rats.