Thế giới hôm nay: 21/02/2020

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Cựu cố vấn chính trị Roger Stone của Tổng thống Donald Trump bị kết án 40 tháng tù giam về tội nói dối trước Quốc hội, cản trở và thao túng nhân chứng. Các công tố viên liên bang đã đề nghị chín năm tù, song các quan chức Bộ Tư pháp can thiệp và đề nghị một bản án nhẹ hơn. Ông Trump đã đăng tweet thể hiện nỗi tức giận của mình về quá trình này, khiến cho bộ trưởng tư pháp của chính ông phải chỉ trích.

Ngân hàng đầu tư Morgan Stanley đang mua lại công ty môi giới hoa hồng thấp E*Trade với giá 13 tỷ đô la, khiến đây trở thành vụ mua lại lớn nhất của một ngân hàng Phố Wall kể từ cuộc khủng hoảng tài chính. Với 5 triệu khách hàng bán lẻ và 360 tỷ đô la tài sản đang được quản lý, E*Trade mang lại cho Morgan Stanley nhiều quyền lực hơn trong ngành quản lý tài sản, một lĩnh vực hấp dẫn dành cho các ngân hàng đầu tư đang tìm cách đa dạng hóa.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã giảm lãi suất để thúc đẩy nền kinh tế đang chậm lại của nước này, vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi các biện pháp hạn chế covid-19 lây lan. Lãi suất cho vay một năm của ngân hàng trung ương đã giảm từ 4,15% xuống còn 4,05%, trong khi lãi suất năm năm giảm từ 4,8% xuống 4,75%.

UBS chuẩn bị có sếp mới. Ralph Hamers từ ING sẽ kế nhiệm Sergio Ermotti, người đã điều hành ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ về tổng tài sản này từ 2011 và giúp biến nó thành đơn vị quản lý tài sản lớn nhất thế giới sau khi được giải cứu trong cuộc khủng hoảng tài chính. Tại ING, ông Hamers giám sát các khoản đầu tư lớn vào các dịch vụ kỹ thuật số của ngân hàng.

Telefónica tiết lộ khoản lỗ ròng bất ngờ 202 triệu euro (224 triệu đô) trong quý IV năm 2019; các nhà phân tích trước đó đã dự đoán công ty sẽ đạt lợi nhuận khoảng 512 triệu euro trong quý này. Doanh thu của gã khổng lồ viễn thông Tây Ban Nha đã giảm 4% xuống còn 12,4 tỷ euro. Các nhà điều hành đổ lỗi cho chi phí tái cấu trúc và hoạt động kém hiệu quả của các chi nhánh Argentina và Mexico.

Một kẻ cực đoan cánh hữu đã nổ súng vào khách hàng tại hai quán bar shisha ở thị trấn Hanau của Đức, gần Frankfurt, khiến chín người thiệt mạng và ít nhất năm người bị thương. Các công tố viên liên bang nói họ đang thụ lý vụ án trên cơ sở xác định đây là hành động khủng bố nội địa, và cho biết các nội dung do nghi phạm đăng lên mạng cho thấy một “tư duy phân biệt chủng tộc sâu sắc.”

Ba nhà báo nước ngoài làm việc tại Bắc Kinh cho tờ Wall Street Journal đã bị yêu cầu rời khỏi Trung Quốc. Bộ Ngoại giao cho biết họ làm vậy để đáp trả một dòng tít xúc phạm liên quan đến sự lây lan của covid-19 mà tờ báo đã dùng làm tựa cho một bài bình luận. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vừa tuyên bố rằng các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc hoạt động ở Mỹ sẽ bị coi là các cơ quan của chính phủ Trung Quốc.

TIÊU ĐIỂM

Iran bầu cử quốc hội

Các lãnh đạo Iran sẽ không bao giờ để cho ý nguyện của cử tri quyết định các cuộc bầu cử này. Họ làm mọi thứ có thể để đảm bảo những người cứng rắn giành được một chiến thắng áp đảo, sàng lọc những người cải cách và loại bỏ một nửa số ứng viên, nhiều nhất từ trước đến nay. Điều này đã dọn đường cho các chỉ huy từ Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo – cận vệ của giáo chủ Ayatollah – và các giáo sĩ Shia giáo điều quay lại kiểm soát quốc hội. Nhưng quyền lực ngày càng tăng của lực lượng Vệ binh đang dần gạt sang một bên những người muốn bình thường hóa quan hệ kinh tế và văn hóa của Iran với thế giới và loại bỏ các lệnh trừng phạt của Mỹ.

“Tôi đã mất niềm tin vào nền Cộng hòa Hồi giáo,” một luật sư đã bỏ phiếu hồi 2016 cho biết ông sẽ tẩy chay các cuộc bầu cử năm nay. Lo sợ một cuộc khủng hoảng về tính chính danh, nhà lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei đã tuyên bố rằng bỏ phiếu là một nghĩa vụ tôn giáo. Các ứng viên hát và nhảy tại các cuộc vận động để tìm kiếm sự ủng hộ. Tuy nhiên, các nhà phân tích chính trị dự đoán sẽ chỉ có một phần sáu số cử tri của Tehran đi bỏ phiếu.

Allianz có lợi nhuận tốt

Công ty bảo hiểm lớn nhất Châu Âu hôm nay sẽ công bố kết quả kinh doanh sơ bộ của năm tài chính vừa qua. Oliver Bäte, giám đốc điều hành của Allianz kể từ 2015, có thể sẽ ăn mừng lợi nhuận của công ty, theo dự kiến sẽ rất lớn. Ông Bäte đã cố gắng làm cho người khổng lồ bảo hiểm 130 tuổi trở nên thon gọn hơn, số hóa cao hơn và có nhiều lợi nhuận hơn. Những nỗ lực ấy đã được đền đáp gần đây, với việc cổ phiếu công ty phần lớn thời gian chỉ tăng giá kể từ khi ông tiếp quản.

Tuy nhiên, ông Bäte không thể ngủ quên trên chiến thắng của mình. Sự lây lan của covid-19 là một trong nhiều rủi ro mới sẽ đặt ra thách thức lớn cho các hãng bảo hiểm và tái bảo hiểm. Ông Bäte cũng lo ngại về chính sách tiền tệ cực kỳ nới lỏng của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB), mà theo ông là làm tăng rủi ro bởi nó khuyến khích các ngân hàng đầu tư vào trái phiếu chính phủ. Đây vẫn sẽ là một trong những mối lo lắng hàng đầu của ông, vì ECB dường như không thể thay đổi một sớm một chiều, ngay cả dưới nhiệm kỳ mới của Christine Lagarde.

Đảng Dân chủ chuẩn bị bỏ phiếu kín ở Nevada

Người dân Nevada sẽ đi bỏ phiếu vào thứ Bảy. Giống như Iowa, Nevada tổ chức một cuộc bỏ phiếu kín, tức những người Dân chủ sẽ tập trung tại các địa điểm được thiết lập quanh tiểu bang và chọn ứng viên của mình trên một lá phiếu. Bất kỳ ứng viên nào không nhận được mức ủng hộ 15% sẽ bị tuyên bố là bị loại ở địa điểm đó; những cử trị ủng hộ họ có thể rời đi hoặc tham gia nhóm ủng hộ một ứng viên khác. Nhưng không giống như Iowa, Nevada có cho phép bỏ phiếu sớm. Khoảng 75.000 người đã bỏ phiếu cho đến nay.

Nhận thức rõ về sự cố công nghệ để lại tiếng xấu cho cuộc bỏ phiếu ở Iowa, Nevada đã cảnh báo rằng kết quả có thể sẽ không được công bố ngay trong ngày. Các cuộc thăm dò cho thấy Bernie Sanders đang yên tâm dẫn đầu, mặc dù ông có tranh cãi gần đây với Nghiệp đoàn Nhân viên Ẩm thực, bên phản đối kế hoạch Medicare for All của ông. Nếu những người ủng hộ ông đoàn kết, và không có ứng viên nào khác đạt tỉ lệ 15%, ông có thể vượt lên đáng kể về số đại biểu. Sau Nevada, tâm điểm sẽ chuyển đến Nam Carolina vào ngày 29 tháng 2.

Tình hình Nam Sudan có diễn biến tích cực

Đã trễ chín tháng và bỏ lỡ hai thời hạn cuối, ngày mai các bên tham chiến ở Nam Sudan dự kiến sẽ bỏ qua khác biệt và cùng chia sẻ quyền lực. Thủ lĩnh phiến quân Riek Machar sẽ trở về Khartoum, thủ đô Sudan, sau thời gian lưu vong để đảm nhiệm trở lại chức vụ phó tổng thống trong chính phủ liên minh. Các phiến quân và lực lượng chính phủ sẽ được hợp nhất thành một quân đội quốc gia gồm 83.000 người và bầu cử sẽ được tổ chức trong ba năm tới.

Các cuộc đàm phán vốn đình trệ đã được tăng tốc trong những ngày gần đây sau khi Tổng thống Salva Kiir tuyên bố đồng ý giảm số lượng bang từ 32 xuống còn 10, một nhượng bộ lớn. Song hai ông này vẫn còn tranh cãi về các chi tiết, và Machar có thể sẽ bỏ đi nếu ông lo ngại cho sự an toàn của mình. Dù vậy, Nam Sudan rất cần sớm chấm dứt cuộc nội chiến tới nay đã giết chết hàng trăm ngàn người và khiến một phần ba dân số mất nhà cửa.

Rwanda và Uganda trước cơ hội giảng hòa

Paul Kagame và Yoweri Museveni, tổng thống của Rwanda và Uganda, quay trở lại sau một chặng đường dài. Ông Kagame lớn lên như một người tị nạn ở Uganda và học tại trường cũ của ông Museveniùi. Ông chiến đấu cho nhóm phiến quân vốn đã đưa ông Museveni lên nắm quyền, và trở thành chỉ huy tình báo của đội quân này. Sau khi ông Kagame trở về Rwanda, hai người đã hợp lực để tiến hành các cuộc chiến ở Cộng hòa Dân chủ Congo, rồi sau đó tranh giành nhau ảnh hưởng và cướp bóc tại đây.

Nhưng khi những người đồng chí cũ gặp lại nhau hôm nay ở biên giới Rwanda-Uganda, họ sẽ muốn làm hòa hơn là ngồi hồi tưởng. Chính phủ hai bên đã cáo buộc nhau hoạt động gián điệp và ủng hộ các nhóm phiến quân. Biên giới đã được đóng cửa một phần. Nhiều thương nhân đã bị bắn trong khi cố gắng vượt qua biên giới. Song có những dấu hiệu đầy hy vọng: kể từ tháng Một, Uganda đã thả 22 công dân Rwanda, những người bị giam giữ vì các cáo buộc bao gồm gián điệp. Ổn định trong khu vực phụ thuộc vào mối quan hệ lâu năm này.