22/05/2017: Buổi biểu diễn của Ariana Grande bị đánh bom khủng bố

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Manchester Arena bombed during Ariana Grande concert, History.com

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Vào ngày này năm 2017, chỉ một lát sau khi Ariana Grande biểu diễn xong bài hát cuối cùng trong buổi hòa nhạc của cô tại sân vận động Manchester Arena, một kẻ đánh bom tự sát đã kích nổ tại khu vực sự kiện khiến 22 khán giả thiệt mạng và 116 người khác bị thương. ISIS đã nhận trách nhiệm về hành động khủng bố tồi tệ nhất này tại Anh kể từ sau vụ đánh bom tàu điện ngầm ở London vào năm 2005.

Khung cảnh vui vẻ của các khán giả trẻ tuổi đã biến thành một cảnh tượng đầy hoảng loạn và bạo lực khi các mảnh bom và lửa xuyên qua đám đông đang ùa ra lối thoát hiểm chật kín của sân vận động. Các nhân chứng nói rằng họ nghe thấy một tiếng nổ và trông thấy một ánh sáng lóe lên. Một số người đã ngất xỉu bởi vụ nổ, trong khi những người khác chen lấn tìm chỗ an toàn giữa sự hỗn loạn.

Cha mẹ, người nhà và bạn bè của các khán giả bắt đầu điên cuồng tìm kiếm họ suốt hàng giờ, và tìm những người mà họ bị lạc khi tháo chạy. Nhiều người đã đăng lên mạng xã hội hình ảnh người thân của họ kèm theo hashtag #manchesterarena để hỏi xem có bất cứ ai trong số họ được nhìn thấy còn sống sau vụ nổ hay không. Đã có hơn 240 cuộc gọi khẩn cấp; 60 xe cứu thương và 400 cảnh sát hỗ trợ tìm kiếm. Nạn nhân nhỏ tuổi nhất là Saffie Roussos, một cậu bé 8 tuổi người gốc Lancashire.

Kẻ tấn công sau đó đã được xác định là Salman Abedi, 22 tuổi, người Manchester gốc Libya mà các điều tra viên tin rằng đã trở nên cực đoan sau thời gian ở Libya vào năm 2011. Mặc dù được các cơ quan an ninh Anh lưu ý, song Abedi không xuất hiện trong bất cứ cuộc điều tra khủng bố nào vào thời điểm xảy ra vụ đánh bom. Bằng chứng cho thấy những người khác, bao gồm cả anh trai của Abedi, đều biết về kế hoạch của anh ta và nhiều khả năng đã giúp đỡ Abedi thực hiện vụ tấn công.

Ngay sau cuộc tấn công, Grande đã viết rằng: “Từ tận đáy lòng, tôi cảm thấy vô cùng đau xót. Tôi không có lời nào để diễn tả điều này.” Mười một ngày sau, nữ ca sĩ đã trở lại Manchester để thăm những người hâm mộ bị thương và gia đình của các nạn nhân.