22/08/1992: Vụ nổ súng gây tranh cãi tại núi Ruby

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Shootings at Ruby Ridge, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1992, ngày thứ hai trong cuộc đọ súng tại cabin của Randy Weaver trên núi Ruby phía bắc Idaho, tay súng bắn tỉa của FBI Lon Horiuchi đã làm bị thương Randy Weaver và Kevin Harris, sau đó giết chết vợ của Weaver, Vicki.

Randy Weaver, một kẻ được cho là theo thuyết da trắng thượng đẳng, đã lọt vào tầm ngắm của chính phủ liên bang khi bán hai khẩu súng ngắn trái phép cho sĩ quan ngầm của Ủy ban về Rượu, Thuốc lá và Súng (Alcohol, Tobacco and Firearms, ATF). Ngày 21/08/1992, sau một thời gian theo dõi, Cảnh sát Tư pháp Hoa Kỳ đã bắt gặp Harris, Weaver, con trai 14 tuổi của Weaver, Sammy, và chú chó của gia đình họ trên một con đường gần khu nhà Weaver.

Một cảnh sát đã bắn chết con chó, khiến Sammy phải nổ súng vào người này. Trong cuộc đấu súng tiếp theo, Sammy và sĩ quan cảnh sát Michael Degan đã bị bắn chết. Một cuộc đọ súng căng thẳng khác xảy ra sau đó, và vào ngày 22/08, FBI đã cùng với Cảnh sát Tư pháp bao vây núi Ruby.

Cuối ngày hôm đó, Harris, Weaver và con gái mình, Sarah, rời khỏi cabin, được cho là nhằm đưa thi thể Sammy đi chôn cất. Lính bắn tỉa FBI Lon Horiuchi, chờ cách đó 200 thước, đã nổ súng, bởi anh ta nghĩ rằng Harris có vũ khí và có ý định bắn vào một chiếc trực thăng ở khu vực lân cận. Horiuchi làm Weaver bị thương, và cả nhóm chạy đến nhà kho chứa xác Sammy. Khi họ cố gắng quay trở lại cabin, Horiuchi lại nổ súng, làm Harris bị thương khi ông lao qua cửa, đồng thời giết chết Vicki Weaver, người đang giữ cánh cửa mở bằng một tay và bế đứa con gái sơ sinh của mình bằng tay còn lại. Horiuchi tuyên bố mình đã không biết rằng Vicki Weaver đang đứng sau cánh cửa. Harris, Weaver và ba cô con gái của Weaver đã đầu hàng chín ngày sau đó.

Vụ đọ súng gây tranh cãi này làm nảy sinh một cuộc tranh luận trên toàn quốc về việc sử dụng vũ lực của các cơ quan hành pháp liên bang, và một ủy ban Thượng viện Mỹ kết luận rằng các cơ quan liên bang có liên quan đã “thất bại nặng nề” trong việc xử lý vụ việc này.