25/02/1779: Quân Anh đầu hàng tại Pháo đài Sackville

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: British surrender Fort Sackville, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1779, Pháo đài Sackville đã đầu hàng, đánh dấu khởi đầu của sự kết thúc chuỗi ngày thống trị của Anh ở biên giới phía tây nước Mỹ.

Mười tám ngày trước đó, George Rogers Clark rời Kaskaskia trên sông Mississippi với lực lượng khoảng 170 người, bao gồm các dân quân Kentucky và tình nguyện viên người Pháp. Họ đã vượt hành trình hơn 200 dặm đường giữa dòng nước lũ dâng cao, lạnh giá để đến Fort Sackville ở Vincennes (Indiana) vào ngày 23. Sau khi giết hại dã man 5 người dân bản địa là đồng minh của Anh ở khu vực xung quanh, Clark đã buộc quân đồn trú Anh dưới quyền Trung úy Henry Hamilton phải đầu hàng vào lúc 10 giờ sáng ngày 25/02.

Khi họ đến Vincennes, những người định cư Pháp đã từng liên minh với Hamilton khi ông chiếm pháo đài vào tháng 12 nay quay sang chào đón và tiếp tế cho lực lượng của Clark. Bên trong Pháo đài Sackville, Hamilton chỉ có 40 lính Anh và một con số tương đương các tình nguyện viên Pháp – những người đã chiến đấu ở cả hai phe trong Cách mạng Mỹ – và dân quân từ Detroit. Lực lượng gốc Pháp của Hamilton cũng miễn cưỡng hơn khi nhận ra các đồng hương của mình đã liên minh với Clark.

Clark đã khiến 170 lính của mình trông như thể 500 người bằng cách giương cao những lá cờ chỉ dành cho các đoàn quân lớn. Nhóm binh sĩ của Clark có thể bắn với tốc độ nhanh, từ đó càng khiến Hamilton nghĩ rằng ông đang bị bao vây bởi một đội quân lớn. Trong khi đó, Clark bắt đầu đào hầm dưới pháo đài với ý định làm nổ tung các kho thuốc súng bên trong.

Khi một nhóm đột kích người da đỏ bản địa cố gắng trở về pháo đài từ Thung lũng Ohio, lính của Clark đã giết hoặc bắt giữ tất cả bọn họ. Việc đưa năm người không may bị bắt ra hành quyết công khai bằng rìu đã khiến người Anh sợ hãi về số phận của mình nếu nằm trong tay Clark. Hành động đầu hàng sau đó đã chứng minh khả năng kém cỏi của quân Anh trong mắt người da đỏ, những người đã nhận ra mình không còn có thể dựa vào người Anh để bảo vệ bản thân khỏi phe Ái Quốc.