27/10/1940: Ngày sinh trùm mafia John Gotti

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Mafia boss John Gotti is born, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1940, John Joseph Gotti, Jr., người sau này đứng đầu dòng tộc tội phạm Gambino, kẻ sau này được đặt biệt danh là “Dapper Don” do vẻ ngoài bóng bẩy và những bộ quần áo đắt tiền hắn thường mặc, đã sinh ra ở Bronx, New York. Gotti, hậu duệ của những người nhập cư Ý, lớn lên trong một gia đình nghèo khó có 13 người con. Hắn đã làm chân chạy vặt cho bọn côn đồ ở khu phố Đông New York của mình, sau đó tham gia một băng đảng có tên là Fulton-Rockaway Boys và bỏ học ở tuổi 16. Gotti đã bị bắt giữ rất nhiều lần vì những tội nhỏ, nhưng đã may mắn thoát khỏi án tù mãi cho đến năm 1968, khi hắn bị kết tội cướp xe tải gần Sân bay Quốc tế Kennedy của New York (khi đó được gọi là Sân bay Idlewild). Hắn đã ngồi tù ba năm.

Năm 1974, Gotti bị bắt vì tội giết kẻ đã bắt cóc và sát hại cháu trai của trùm tội phạm Carlo Gambino. Hắn bị kết án bốn năm; tuy nhiên, nhờ việc hối lộ cho các quan chức nhà tù, Gotti đã được phép ra ngoài thăm gia đình và các cộng sự của mình. Sau khi Gotti chính thức ra tù vào năm 1977, hắn được thăng chức làm người đứng đầu băng Bergin của gia đình Gambino, nhóm tội phạm có tổ chức lớn nhất và mạnh nhất cả nước Mỹ. Tháng 12/1985, Gotti lên nắm quyền kiểm soát nhà Gambino sau khi ra lệnh sát hại ông trùm Paul Castellano bên ngoài một nhà hàng bít tết ở Manhattan.

Năm 1985, sau thời gian theo dõi Gotti và các cộng sự của gã, chính phủ liên bang đã thu thập đủ bằng chứng để buộc tội ông trùm kinh doanh bất hợp pháp ở cấp liên bang. Tại phiên tòa sau đó diễn ra vào năm 1986, Gotti được tha bổng, giúp hắn nhận được biệt danh mới từ giới truyền thông – “Teflon Don” – nhờ khả năng được trắng án. Người đứng đầu bồi thẩm đoàn trong vụ án sau đó đã bị kết tội nhận một khoản hối lộ lớn để quyết định tha bổng cho ông trùm tội phạm.

Với tư cách là người đứng đầu nhà Gambino, cùng thói vênh váo và kiểu cách bóng bẩy khiến Gotti rất được yêu thích bởi các tờ báo lá cải. Dù kiếm được hàng triệu đô la từ các hoạt động tội phạm, Gotti luôn khẳng định mình là một “nhân viên bán ống nước chăm chỉ.” Các bản ghi âm lén của chính phủ tiết lộ rằng đằng sau hình ảnh phô trương trước công chúng, ông trùm thực sự là một nhân vật cực kỳ tàn nhẫn, không bao giờ chấp nhận sự thiếu tôn trọng từ bất kỳ ai.

Tháng 12/1990, Gotti và một số đồng phạm bị bắt vì nhiều tội danh khác nhau tại Câu lạc bộ Ravenite ở khu Little Italy của Thành phố New York. Salvatore “Sammy the Bull” Gravano cuối cùng đã thỏa thuận với chính phủ để làm chứng chống lại ông chủ của mình và vào tháng 04/1992, bồi thẩm đoàn kết luận Gotti phạm 13 tội danh, bao gồm giết người và lừa đảo. Hắn bị đưa đến nhà tù liên bang tại Marion, Illinois, và bị nhốt trong xà lim 23 giờ/ngày.

Ngày 10/06/2002, Gotti chết vì ung thư vòm họng ở tuổi 61 tại một trung tâm y tế dành cho tù nhân liên bang ở Springfield, Missouri.