07/02/2002: Tổng thống Bush công bố ‘các sáng kiến dựa trên tín ngưỡng’

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: President George W. Bush announces plan for “faith-based initiatives”, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 2002, Tổng thống George W. Bush công bố kế hoạch tài trợ cho “các sáng kiến dựa trên tín ngưỡng” (faith-based initiatives).

Bush bắt đầu tại sự kiện Sáng Cầu nguyện Quốc gia (National Prayer Breakfast) được tổ chức trong phòng khiêu vũ của khách sạn Washington Hilton, nơi ông giải thích triết lý cơ bản đằng sau kế hoạch của mình. Ông nói, khi phục vụ người khác, chúng ta sẽ nhận ra cảm giác thỏa mãn sâu sắc trong mình. Và khi các hành động phục vụ được nhân lên, đất nước sẽ trở nên tốt lành hơn. Cuối ngày hôm đó, từ Phòng Bầu dục, ông đã thông báo chính sách mới trước sự chứng kiến của các thành viên hàng đầu của Quốc hội cùng báo giới.

Bush đề xuất rằng các tổ chức dựa trên tôn giáo nên đảm nhận một vai trò lớn hơn trong việc cung cấp các chương trình dịch vụ xã hội mà không vi phạm đến sự tách biệt giữa giáo hội và nhà nước. Ông gợi ý rằng chính phủ không nên phân biệt đối xử với các chương trình tín ngưỡng mà cần khuyến khích chúng phát triển. Theo kế hoạch của ông, các nhóm tôn giáo có thể nhận được tài trợ của liên bang để thực hiện các chương trình thường do các tổ chức phi lợi nhuận thế tục thực hiện.

Bản thân Bush là một tín đồ Công giáo sùng đạo và kế hoạch dành cho các tổ chức này, theo cách nói của ông, là nhằm mở đường cho những “đội quân nhân ái” tuyệt vời tồn tại trên khắp đất nước. Chính sách mới đã nhận được sự ủng hộ của lưỡng đảng, đặc biệt là sự tán dương từ các thượng nghị sĩ hàng đầu như Joseph Liebermann và Rick Santorum. Hai vị này đồng ý với Bush rằng các cá nhân và các cặp vợ chồng nên được giảm thuế khi quyên góp cho các tổ chức từ thiện, dù là dựa trên tín ngưỡng hay thế tục.

Kế hoạch phân bổ tài trợ liên bang cho các chương trình tôn giáo của Bush đã khiến những người theo chủ nghĩa thế tục khó chịu. Cuộc tranh luận về tính hiệu quả và hợp hiến của chương trình này đã kéo dài đến tận nhiệm kỳ thứ hai của ông.