Nhật ký Bắc Kinh (07/12/20): Tập Cận Bình và Đại học Thanh Hoa

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Tetsushi Takahashi, Beijing Diary, Nikkei Asian Review, 12/2020.

Người dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trông không vui vẻ khi xuất hiện trước công chúng những tháng gần đây. Nhưng ông có tâm trạng tốt hơn hẳn trong một thông điệp video kỷ niệm 20 năm ngày thành lập ban cố vấn của Trường Kinh tế và Quản lý Đại học Thanh Hoa hôm thứ Năm (03/12/2020).

“Tôi muốn mỗi thành viên trong ban cố vấn tích cực đưa ra các đề xuất cho sự phát triển của Trung Quốc”, ông Tập nói trong thông điệp gửi đến trường cũ của mình.

Ban này gồm một loạt các nhà lãnh đạo chính trị và doanh nghiệp nổi tiếng từ Trung Quốc cũng như các quốc gia khác. Chủ tịch danh dự là cựu Thủ tướng Chu Dung Cơ, người cũng từng theo học tại Thanh Hoa. Các thành viên danh dự bao gồm cựu Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Henry Paulson, trong khi chủ tịch hiện tại của ban là CEO Apple Tim Cook.

“Trung Quốc đang xây dựng một khung phát triển mới, thúc đẩy tuần hoàn kép”, ông Tập nói trong bài phát biểu, đồng thời kêu gọi các thành viên của ban hợp tác với chiến lược kinh tế được đưa ra tại kỳ họp Trung ương Đảng hồi cuối tháng 10.

Chiến lược này, nhằm định hướng Trung Quốc tới năm 2035, khai thác cả nhu cầu trong nước và quốc tế. Ý tưởng một phần là làm cho các chuỗi cung ứng phụ thuộc nhiều hơn vào Trung Quốc, từ đó đảm bảo nước này trở thành một phần không thể thiếu trong nền kinh tế toàn cầu.

Ông Tập dường như đang cố gắng thu phục những gã khổng lồ công nghệ của Mỹ, bao gồm Apple, trong bối cảnh bất ổn chính trị dai dẳng ở Mỹ ngay cả sau khi Joe Biden đã đánh bại Tổng thống Donald Trump trong cuộc bầu cử gần đây.

Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc vào hôm thứ Sáu (04/12/2021) đã phát cảnh một cuộc họp video có sự tham gia của Phó Chủ tịch Vương Kỳ Sơn, Cook và các thành viên nước ngoài của ban cố vấn. “Việc Trung Quốc tiếp tục phát triển có lợi cho toàn nhân loại”, ông Vương nói.

Gần đây ông Vương đã lên tiếng nhiều hơn, sau một thời gian im lặng. Xét mối quan hệ sâu rộng của ông với các lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ, tôi có cảm giác ông sẽ đóng một vai trò nổi bật trong việc thực hiện chiến lược “tuần hoàn kép”.

Sáng thứ Bảy (05/12/2020), tôi ghé qua Đại học Thanh Hoa. Để ngăn COVID-19 lây lan, người ngoài vẫn không được phép vào khuôn viên trường. Ngay bên cạnh cổng chính là một tòa nhà có thiết kế độc đáo: nơi đặt văn phòng các công ty con của tập đoàn công nghệ Trung Quốc Tsinghua Unigroup.

Tập đoàn Tsinghua Unigroup, công ty được cho là sẽ thúc đẩy tham vọng sản xuất chất bán dẫn trong nước của ông Tập, đang gặp bất ổn tài chính. Hồi giữa tháng 11, hãng này đã mất khả năng thanh toán một khoản trái phiếu trị giá 1,3 tỷ nhân dân tệ (200 triệu USD).

Tập và Vương đang dựa vào Đại học Thanh Hoa để củng cố chương trình nghị sự kinh tế của họ, song bản thân ngôi trường này cũng đang gặp bấy ổn./.

Tetsushi Takahashi là trưởng văn phòng Nikkei ở Trung Quốc.