10/04/1963: Tàu ngầm hạt nhâm USS Thresher bị chìm

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Atomic submarine USS Thresher sinks in the Atlantic, killing all on board, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1963, tàu ngầm hạt nhân USS Thresher đã bị chìm ở Đại Tây Dương, khiến toàn bộ 129 thủy thủ và nhân viên dân sự có mặt trên tàu thiệt mạng. Con tàu khi đó bất ngờ chìm sâu xuống đáy biển, khoảng 300 dặm ngoài khơi bờ biển New England.

Tàu Thresher hạ thủy vào ngày 09/07/1960, tại Cảng Hải quân Portsmouth ở New Hampshire. Được chế tạo theo công nghệ tiên tiến, nó là chiếc tàu ngầm đầu tiên thuộc lớp tàu mới, có thể chạy êm hơn và lặn sâu hơn bất kỳ loại tàu ngầm nào trước đó.

Ngày 10/04, ngay trước 8 giờ sáng, Thresher đang tiến hành các cuộc tập trận ngoài khơi bờ biển Cape Cod. Lúc 9:13 sáng, USS Skylark, một tàu khác tham gia cuộc tập trận, nhận được thông báo từ Thresher rằng con tàu này đang gặp sự cố kỹ thuật nhỏ.

Các nỗ lực liên lạc với Thresher đã không thành công và chỉ 5 phút sau, hình ảnh sóng âm (sonar) cho thấy con tàu vỡ tan tành khi nó rơi xuống đáy biển. 16 sĩ quan, 96 thủy thủ và 17 nhân viên dân sự có mặt trên tàu – không có ai sống sót.

Ngày 12/04, Tổng thống John F. Kennedy đã ra lệnh treo cờ rủ trên khắp đất nước để tưởng nhớ những sinh mạng đã ra đi trong thảm họa này. Một cuộc điều tra sau đó cho thấy rò rỉ tại một khớp nối bạc trong buồng máy đã gây ra đoản mạch trong hệ thống điện. Sự cố nhanh chóng lan rộng, khiến các thiết bị cần thiết để đưa Thresher nổi lên mặt nước không thể hoạt động.

Thảm họa đã khiến người ta phải cải tiến thiết kế và kiểm soát chất lượng tàu ngầm. 25 năm sau, vào năm 1988, Phó Đô đốc Bruce DeMars, Chỉ huy Đơn vị Tàu ngầm của Hải quân Mỹ, cho biết “Tai nạn tàu ngầm Thresher đã tạo ra những thay đổi cơ bản trong cách chúng tôi vận hành – những thay đổi trong thiết kế, xây dựng, kiểm tra, kiểm định, thử nghiệm và những vấn đề khác. Chúng tôi sẽ không quên những bài học kinh nghiệm ấy. Ngày nay, lực lượng tàu ngầm đã an toàn hơn trước rất nhiều.”