20/07/1973: Lý Tiểu Long qua đời ở tuổi 32

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Actor and martial-arts expert Bruce Lee dies at age 32, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1973, nam diễn viên kiêm chuyên gia võ thuật Lý Tiểu Long (Bruce Lee) đã qua đời ở Hong Kong ở tuổi 32 vì chứng phù não, nhiều khả năng là do phản ứng với thuốc giảm đau được kê đơn. Trong sự nghiệp ngắn ngủi của mình, ông đã trở thành một ngôi sao điện ảnh nổi tiếng ở châu Á và sau đó là ở Mỹ.

Lý Tiểu Long, tên thật là Lý Chấn Phiên, sinh ngày 27/11/1940 tại San Francisco, California khi cha ông, một ngôi sao kinh kịch Trung Quốc, đang đi lưu diễn ở Mỹ. Gia đình họ chuyển về Hong Kong năm 1941. Lớn lên, Lý Tiểu Long trở thành một diễn viên nhí, xuất hiện trong khoảng 20 bộ phim Trung Quốc; ông cũng theo học khiêu vũ và luyện Vịnh Xuân Quyền. Năm 1959, Lý Tiểu Long trở lại Mỹ, nơi ông theo học tại Đại học Washington và mở một trường dạy võ thuật ở Seattle.

Năm 1964, ông kết hôn với Linda Emery. Năm 1965, bà sinh Lý Chấn Hào (Brandon Lee), con đầu lòng trong số hai người con của cặp vợ chồng. Năm 1966, gia đình Lý Tiểu Long chuyển đến Los Angeles, sau đó, ông xuất hiện trên bộ phim truyền hình The Green Hornet (1966-1967), đóng vai trợ tá Kato. Ông cũng xuất hiện trong các giải đấu karate trên khắp nước Mỹ và tiếp tục dạy võ cho các khách hàng tư nhân, bao gồm cả nam diễn viên Steve McQueen.

Nhằm tìm kiếm những vai diễn lớn hơn những gì Hollywood có thể dành cho mình, Lý Tiểu Long quay trở lại Hong Kong vào đầu những năm 1970 và nhanh chóng vươn lên thành ngôi sao hàng đầu ở châu Á với hai bộ phim hành động Đường Sơn Đại Huynh (The Big Boss, 1971) và Mãnh Long Quá Giang (The Way of the Dragon, 1972) – do ông viết kịch bản, đạo diễn và đóng vai chính. Bộ phim tiếp theo của ông, Long Tranh Hổ Đấu (Enter the Dragon), được hãng Warner Bros phát hành tại Mỹ vào tháng 08/1973. Bi kịch thay, Lý Tiểu Long đã qua đời một tháng trước đó, vào ngày 20/07, tại Hong Kong, sau khi bị phù não. Long Tranh Hổ Đấu đã trở thành một bom tấn phòng vé, thu về tổng cộng hơn 200 triệu đô la, còn Lý Tiểu Long sau đó trở thành một biểu tượng điện ảnh ở Mỹ.

Thi hài của ông đã được đưa về Seattle chôn cất. Cái chết đột ngột ở tuổi 32 của Lý Tiểu Long đã khơi mào cho rất nhiều những lời đồn đại và suy đoán về nguyên nhân khiến ông qua đời. Một giả thuyết cho rằng ông đã bị xã hội đen Trung Quốc sát hại, trong khi một tin đồn khác cho rằng nam diễn viên là nạn nhân của một lời nguyền. Giả thuyết về lời nguyền gia tộc lại nổi lên mội lần nữa khi người con trai 28 tuổi của ông, Lý Chấn Hào, người đã nối gót cha mình để trở thành diễn viên, thiệt mạng trong một vụ tai nạn súng trên trường quay của bộ phim The Crow vào ngày 31/03/1993. Lý Chấn Hào sau đó được chôn cất bên cạnh cha mình tại Nghĩa trang Lake View, Seattle.