Thế giới hôm nay: 28/10/2021

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Các Thượng nghị sĩ Dân chủ Mỹ công bố một loại thuế tài sản mới cùng mức thuế doanh nghiệp tối thiểu 15% để giúp tài trợ cho gói chi tiêu xã hội đầy tham vọng của họ. Khoảng 700 người có tài sản 1 tỷ đô la hoặc thu nhập 100 triệu đô la trong ba năm liên tiếp sẽ phải trả thuế một lần cho các tài sản có thể giao dịch. Ngoài ra họ cũng phải chịu thuế lợi nhuận đầu tư. Song thượng nghị sĩ Tây Virginia Joe Manchin, người nắm trong tay lá phiếu quyết định, phản đối đề xuất này.

Liên minh châu Phi đình chỉ tư cách thành viên của Sudan sau khi quân đội nước này đảo chính giành chính quyền. Khối nói đảo chính là vi hiến và kêu gọi khôi phục chính phủ dân sự. Biểu tình ở thủ đô Khartoum vẫn đang tiếp tục; các công đoàn bác sĩ và công nhân dầu mỏ đã cho biết sẽ tham gia biểu tình. Đến này có ít nhất mười người đã thiệt mạng.

Tòa án Công lý châu Âu (ECJ) phạt Ba Lan 1 triệu euro (1,2 triệu USD) mỗi ngày vì không thực hiện cải cách tư pháp theo lệnh của tòa, từ đó làm leo thang căng thẳng. Hiện Ba Lan vẫn chưa đình chỉ hội đồng kỷ luật dành cho các thẩm phán, mà ECJ cho rằng vi phạm luật EU. Ủy ban châu Âu yêu cầu giải tán hội đồng trước giữa tháng Tám. Đáp lại, Ba Lan nói họ sẽ tuân thủ nhưng không cho biết khi nào.

Giáo hoàng Francis sẽ đến thăm Canada để giúp hỗ trợ “hòa giải với các dân tộc bản địa,” sau khi hàng trăm ngôi mộ không tên được phát hiện vào đầu năm nay tại địa điểm của các trường học nội trú do nhà thờ điều hành. Hàng nghìn trẻ em bản địa đã bị lạm dụng và chết tại các trường này, vốn hoạt động cho đến những năm 1970. Nhiều người đã yêu cầu Giáo hoàng xin lỗi; bản thân chính phủ Canada đã xin lỗi vào năm 2008.

Cơ quan lập pháp Hồng Kông thông qua luật kiểm duyệt cấm phim vi phạm “lợi ích an ninh quốc gia.” Đây là một đòn nữa giáng vào danh tiếng tự do ngôn luận của thành phố, và sẽ tước đi khả năng sáng tạo của ngành công nghiệp điện ảnh nổi tiếng thế giới một thời. Nếu phạm luật, các nhà làm phim có thể đối mặt với án tù 3 năm và tiền phạt lên tới 1 triệu đô la Hồng Kông (128.400 đô la).

Cơ quan quản lý chống độc quyền của Nga đã mở một vụ kiện Apple vì không cho phép các nhà phát triển ứng dụng thông báo với khách hàng về các lựa chọn thay thế cho hệ thống thanh toán của họ. Nếu bị kết án vi phạm chống độc quyền, công ty này sẽ bị phạt tiền. Apple đối mặt với những lời chỉ trích tương tự ở Mỹ, song ở Nga vụ kiện được đưa ra trong bối cảnh nước này đẩy mạnh đàn áp các công ty công nghệ Mỹ.

Tòa án tối cao Ấn Độ đã chỉ định một ủy ban độc lập để điều tra các cáo buộc cho thấy chính phủ đã sử dụng Pegasus, một phần mềm gián điệp Israel, để hack điện thoại của các nghị sĩ, nhà hoạt động và nhà báo. Chính phủ Ấn Độ từ chối chia sẻ bất kỳ thông tin nào liên quan đến việc sử dụng phần mềm, vì lý do an ninh quốc gia. Ủy ban ba thành viên ​​sẽ đệ trình báo cáo của họ trong hai tháng tới.

Con số trong ngày: 85%, là tỉ lệ hành khách bị giảm ở các sân bay kể từ đầu đại dịch covid-19.

TIÊU ĐIỂM

ASEAN tổ chức hội nghị thượng đỉnh dù vắng mặt Myanmar

Hội nghị thượng đỉnh hàng năm của ASEAN có nhiệm vụ thể hiện tinh thần đoàn kết vững chắc giữa mười thành viên của khối. Tuy vậy cuộc họp online dài ba ngày trong tuần này, do Brunei tổ chức, lại có khác biệt đáng kể: Myanmar không tham dự. Tướng Min Aung Hlaing, người đã lật đổ chính phủ dân cử và bỏ tù bà Aung San Suu Kyi hồi tháng 2, không được mời. Đây là hình thức trừng phạt nghiêm khắc nhất đối với một nước thành viên kể từ khi ASEAN thành lập năm 1967.

Nguyên tắc không can thiệp có giới hạn của nó. Nếu không phản ứng trước cuộc đảo chính, ASEAN có thể làm tổn hại danh tiếng quốc tế của mình, nhất là trong bối cảnh các nước thành viên đang rất quan tâm đến cuộc cạnh tranh Mỹ-Trung. Tổng thống Joe Biden xác nhận ông sẽ chỉ tham dự hội nghị thượng đỉnh nếu Myanmar bị loại. Việc ông tham dự rõ ràng giúp các nhà lãnh đạo Đông Nam Á nhẹ nhõm. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và thủ tướng Lý Khắc Cường luôn được mời tham dự.

Samsung sắp công bố kết quả quý 3

Samsung Electronics sẽ công bố kết quả kinh doanh quý 3 vào thứ Năm. Phó chủ tịch công ty, Lee Jae-yong, vừa mới ra tù. Vị lãnh đạo thế hệ thứ ba của gia đình sáng lập Samsung trước đó phải ngồi tù vì liên quan đến một vụ bê bối hối lộ. Dù sao thì các con số của Samsung chắc chắn sẽ rất mạnh mẽ: đầu tháng này, công ty cho biết lợi nhuận hoạt động quý sẽ tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái lên 15,8 nghìn tỷ won (13,2 tỷ USD).

Công ty được hưởng lợi trong đại dịch do nhu cầu thiết bị điện tử tăng cao cũng như tình trạng thiếu chip bán dẫn. Chi tiết về hiệu suất của bốn mảng kinh doanh chính — bộ nhớ và chip logic, màn hình, điện thoại thông minh và thiết bị gia dụng — sẽ giúp giải đáp lo lắng của giới quan sát rằng mảng lợi nhuận nhất của Samsung, chip nhớ, đang khó khăn. Dự đoán kết quả xấu đã đè nặng lên giá cổ phiếu của công ty, vốn giảm 23% kể từ mức đỉnh hồi tháng 1. Công ty cũng có thể thông báo thêm về về nhà máy bán dẫn 17 tỷ đô la họ dự định xây ở Texas, cũng là nhà máy thứ hai trên đất Mỹ của Samsung.

Kinh tế Mỹ tiếp tục phục hồi dù chậm lại

Kinh tế Mỹ dự kiến tăng trưởng với tốc độ hàng năm khoảng 3% trong quý ba, giảm so với mức 6,7% của quý hai, theo dữ liệu công bố vào thứ Năm. Có hai sự cố chính. Đầu tiên là biến thể Delta lan rộng đúng thời điểm người Mỹ bắt đầu kì du lịch hè. Thứ hai là tắc nghẽn chuỗi cung ứng đè nặng lên sản lượng.

Tuy nhiên thông tin về suy giảm tăng trưởng không phản ánh đúng bức tranh toàn cảnh. Bản chất của báo cáo tăng trưởng — tức việc xác định tỷ lệ tăng trưởng quý theo năm — làm phóng đại sự biến động. Trên thực tế, số liệu đầu tháng 10 cho thấy niềm tin tiêu dùng phục hồi khi biến thể Delta giảm nhẹ. Các cảng vẫn tắc nghẽn nhưng tăng chi tiêu cho các dịch vụ, chẳng hạn như nhà hàng, và giảm mua sắm trực tuyến sẽ giảm bớt một phần áp lực. Ngay cả khi tăng trưởng yếu hơn, nền kinh tế vẫn đang phục hồi.

Thủ tướng Tây Ban Nha chật vật trình dự thảo ngân sách

Khi trình bày chính sách kinh tế của mình, thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez sẽ phải chiến đấu trên mọi mặt trận. Phe bảo thủ đối lập cáo buộc ông nói dối. Podemos, đối tác liên minh cực tả của ông, cũng đang gây rắc rối. Họ muốn loại bỏ một cải cách thị trường lao động từ năm 2012 vốn giúp việc làm trở nên linh hoạt hơn; nhưng phe xã hội của ông Sanchez chỉ muốn chỉnh sửa nó.

Chưa hết, đảng Basque cấp tiến, mà chính phủ thiểu số cần phải có để thông qua luật, đã ngụ ý họ chỉ hậu thuẫn ngân sách sắp tới nếu chính phủ trả tự do cho các chiến binh bị kết án trong chiến dịch khủng bố giành độc lập cho Basque, kết thúc hồi năm 2011 (lãnh đạo của đảng sau đó phủ nhận và nói bị hiểu nhầm). Những người ly khai Catalan, mà chính phủ cũng cần sự ủng hộ của họ để thông qua ngân sách, cho biết họ muốn có hạn ngạch để đảm bảo ngôn ngữ Catalan được thể hiện trên các nền tảng phát trực tuyến. Với những người bạn như thế này, ông Sánchez chẳng cần phe đối lập làm gì.