28/10/1961: Ca sĩ Chuck Berry ra tòa lần thứ hai

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Chuck Berry goes on trial for the second time, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1961, cái gọi là “Phiên tòa Apache” (Apache trials) thứ hai xét xử ca sĩ rock-and-roll Chuck Berry đã bắt đầu. Trước đó, bản án kết tội ông vận chuyển một đứa trẻ vị thành niên đi xuyên qua biên giới các tiểu bang với mục đích vô đạo đức – vi phạm Đạo luật Mann – đã bị tòa phúc thẩm bác bỏ, tuy nhiên, phía công tố đã quyết định xét xử lại Berry.

Ở thời điểm ông bắt đầu gặp rắc rối pháp lý, Chuck Berry là một trong những ngôi sao nhạc pop lớn nhất hồi thập niên 1950. Trong lúc chờ xử lý các cáo buộc vi phạm Đạo luật Mann khác (sẽ bị bác bỏ vào năm 1960), Berry đã gặp Janice Escalante, một cô gái trẻ người Mỹ bản địa xuất thân từ bộ tộc Apache, tại một quán bar gần El Paso, Texas. Theo Berry, người đưa cô gái trẻ theo cùng trong chuyến lưu diễn nhạc rock, Escalante tuyên bố mình đã 21 tuổi. Sau khi quan hệ giữa hai người gặp trục trặc, Escalante đã nộp đơn khiếu nại về Berry với chính quyền.

Trong phiên tòa thứ hai, Berry đã bị tuyên có tội và phải nhận bản án ba năm tù. Sau một thời gian ngắn ở Nhà tù Liên bang Leavenworth, ông được chuyển đến một nhà tù ở Missouri, nơi ông dành thời gian để học kế toán và sáng tác các bài hát. Trong số các bài hát ông viết trước khi ra tù vào tháng 10/1963 là “No Particular Place to Go” và “You Never Can Tell,” sau này được tưởng nhớ trong bộ phim “Pulp Fiction.”