21/12/1971: Thành lập Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The United Arab Emirates is formed, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1971, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (United Arab Emirates, UAE) đã được thành lập. Liên minh của sáu vương quốc nhỏ tại vùng Vịnh – với vương quốc thứ bảy cũng sớm gia nhập – đã tạo ra một quốc gia nhỏ bé nhưng có vai trò lớn trong nền kinh tế toàn cầu.

Thông qua một loạt các hiệp ước kể từ năm 1820, một số vương quốc trên bờ biển phía bắc của Bán đảo Ả Rập đã nhận được sự bảo hộ của Anh. Với mong muốn bảo vệ các tuyến đường thương mại và bảo vệ thuộc địa quý giá của họ là Ấn Độ, Hải quân Anh đã quyết định bảo trợ cho “Các nước Đình chiến” (Trucial States – tên cũ của UAE – do các nước này ký hiệp ước với Anh) để đổi lấy việc họ hợp tác vì lợi ích của Anh.

Dưới thời kỳ bảo hộ của Anh, trữ lượng dầu khổng lồ tại khu vực này đã được phát hiện. Trong khi Trucial States và các vương quốc lân cận như Bahrain và Qatar trở thành những nhà cung cấp dầu lớn, ảnh hưởng của Đế quốc Anh lại ngày càng suy giảm do một số yếu tố, trong đó có hai cuộc thế chiến. Năm 1968, chính phủ Anh tuyên bố rằng họ sẽ chấm dứt chế độ bảo hộ, rút quân về nước và để người dân trong vùng tự quản lý.

Bị các nước láng giềng lấn át về diện tích, dân số và sức mạnh quân sự, các vương quốc nhỏ trong khu vực đã cố gắng liên kết thành một đơn vị chính trị duy nhất. Quá trình đàm phán đã gặp nhiều khó khăn, sau đó Bahrain và Qatar lại đơn phương tuyên bố độc lập. Trong cảnh hiệp ước với Anh hết hiệu lực và cùng lúc cả Iran lẫn Ả Rập Saudi đều để mắt đến lãnh thổ và tài nguyên của họ, các vương quốc Abu Dhabi, Ajman, Fujairah, Sharjah, Dubai và Umm al-Quwain quyết định hợp thành Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, tuyên bố độc lập vào ngày 21/12/1971. Ras al-Khaimah gia nhập liên minh hai tháng sau đó.

Kể từ đó, UAE trở thành một quốc gia có chủ quyền, thu về lợi nhuận khủng từ nguồn tài nguyên thiên nhiên – trữ lượng dầu và khí đốt tự nhiên của họ lớn thứ bảy trên thế giới và GDP bình quân đầu người cũng cao thứ bảy. Sự giàu có đã biến nơi này thành một trung tâm thương mại, du lịch và tài chính lớn. Tòa nhà Burj Khalifa tại Dubai, công trình kiến trúc cao nhất thế giới, là biểu tượng cho sự bùng nổ đầy ấn tượng và sự nổi tiếng trên toàn cầu của UAE. Mặc dù có các thành phố được liệt vào hàng hiện đại nhất trên thế giới, quốc gia này vẫn duy trì chế độ quân chủ được điều hành bởi các luật tôn giáo – tổng thống và thủ tướng UAE lần lượt là quốc vương của Abu Dhabi và Dubai. Ngoài ra, các hành vi như bỏ đạo, đồng tính luyến ái và thậm chí hôn nhau ở nơi công cộng đều sẽ bị pháp luật trừng phạt.