Thế giới hôm nay: 06/01/2022

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy biến thể omicron chỉ gây triệu chứng tương đối nhẹ. Dù vậy Trung Quốc vẫn cho phong tỏa hoàn toàn Vũ Châu, một thành phố 1,1 triệu dân, sau khi phát hiện ba ca nhiễm không triệu chứng. Ngược lại, thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết ông hy vọng “vượt qua” làn sóng dịch hiện tại mà không phải ra các hạn chế. Trong khi đó tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố chiến lược của ông là gây khó dễ cho những người chưa tiêm chủng ở nước ông.

Chính phủ Kazakhstan từ chức sau các cuộc biểu tình bạo lực trên toàn quốc xoay quanh vấn đề tăng giá nhiên liệu. Biểu tình khiến 95 cảnh sát bị thương và làm kích hoạt tình trạng khẩn cấp ở nhiều nơi trên đất nước, vốn khởi đầu từ hôm Chủ nhật khi chính quyền dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát giá khí hóa lỏng, một loại nhiên liệu ô tô phổ biến. Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev đã ra lệnh cho chính phủ lâm thời khôi phục các biện pháp kiểm soát giá và mở rộng chúng sang các mặt hàng “quan trọng về mặt xã hội” khác.

Đài Loan sẽ thành lập một quỹ 200 triệu USD để đầu tư vào các ngành công nghiệp của Lithuania và thúc đẩy thương mại giữa hai nước. Tiền là lá bài của Đài Loan. Trung Quốc coi Đài Loan là lãnh thổ của mình, và do đó đang thúc ép Lithuania hủy việc cấp phép cho hòn đảo này mở một đại sứ quán trên thực tế ở thủ đô Vilnius dưới tên gọi Đài Loan.

Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết Novak Djokovic phải chứng minh được tại sao anh ta xứng đáng được miễn trừ quy tắc tiêm chủng covid-19, hoặc nếu không sẽ “lên chuyến bay tiếp theo về nhà.” Nhưng ngay cả khi có chứng minh được, Djokovic, tay vợt nam hàng đầu thế giới, vẫn có thể không được thi đấu ở Australian Open — lý do là đơn xin thị thực của anh được cho là không đúng loại.

Cổ phiếu Huarong giảm tới 55% khi nhà quản lý tài sản đang gặp khó khăn của Trung Quốc được mở lại giao dịch trên sàn chứng khoán Hồng Kông, sau gói cứu trợ 6,6 tỷ USD từ các nhà đầu tư do nhà nước hậu thuẫn. Cổ phiếu của công ty bị đình chỉ chín tháng qua vì bỏ lỡ thời hạn nộp báo cáo thu nhập năm 2020. Giá cổ phiếu công ty đang giao dịch ở mức thấp nhất kể từ khi Huarong lên sàn vào năm 2015.

Triều Tiên tiến hành vụ thử tên lửa đạn đạo đầu tiên kể từ tháng 10, bằng cách phóng một quả đạn chưa xác định từ bờ phía đông ra biển. Vào thứ Sáu, Kim Jong Un, người vừa kỷ niệm mười năm nắm quyền, hứa sẽ hiện đại hóa kho vũ khí của Triều Tiên. Các nghị quyết Liên Hợp Quốc cấm nước này thử nghiệm vũ khí hạt nhân.

Con số trong ngày: 6, là số vụ đảo chính xảy ra ở Sudan kể từ khi độc lập năm 1956. Cuộc đảo chính gần đây nhất là vào ngày 25 tháng 10, hiện làm dấy lên biểu tình rộng khắp.

TIÊU ĐIỂM

Thái độ bài Hồi giáo lên cao ở Ấn Độ

Hôm thứ Bảy, người dùng internet Ấn Độ bị sốc nặng khi phát hiện ra một ứng dụng điện thoại vờ bán đấu giá hơn 100 phụ nữ Hồi giáo, sử dụng các bức ảnh mà không có sự đồng ý. Ứng dụng này có tên “Bulli Bai,” theo một thuật ngữ xúc phạm phụ nữ Hồi giáo.

Nhiều phụ nữ được giới thiệu là các nhà báo và nhà hoạt động, những người đã lớn tiếng chỉ trích Đảng Bharatiya Janata, đảng dân tộc chủ nghĩa Hindu cầm quyền của Ấn Độ. Vì vậy, họ thường xuyên bị đe dọa trực tuyến bởi những kẻ cánh hữu cực đoan. Năm ngoái, một ứng dụng tương tự có tên “Sulli Deals” (tiếp tục là một thuật ngữ phỉ báng phụ nữ Hồi giáo) đã phải chấm dứt hoạt động. Cho đến nay, ba người đã bị bắt vì liên quan “Bulli Bai.” Cảnh sát nói vẫn còn nghi phạm. Dù vậy, chừng đó không thể giải quyết tình cảm bài Hồi giáo tiềm ẩn.

Một năm sau sự kiện Đồi Capitol: cuộc đấu đảng phái tiếp tục

Hầu hết người Mỹ đồng ý về ít nhất một điều: nền dân chủ đang bị đe dọa. Họ chỉ khác ở luận điểm. Những người Dân chủ lo ngại các cuộc bầu cử có thể bị lật ngược cũng như tiềm ẩn nguy cơ bạo lực chính trị; trong khi phe Cộng hòa lo ngại bỏ phiếu bất hợp pháp. Một năm sau vụ bạo loạn Đồi Capitol ngày 6 tháng 1 năm 2021, số người Cộng hòa cho rằng cuộc bầu cử có gian lận vẫn ở mức ổn định.

Đảng Dân chủ đã nỗ lực cải cách quyền bầu cử. Tuy nhiên, củng cố tiến trình bầu cử mới được cho là quan trọng hơn. Ngay trước cuộc tấn công vào Điện Capitol, một nhóm thiểu số các nhà lập pháp Cộng hòa đã dự định bỏ phiếu bác phiếu đại cử tri từ các bang Donald Trump thua. Thế nhưng Đạo luật Đếm Phiếu Cử tri, vốn quy định quy trình chứng nhận kết quả bầu tổng thống, vẫn chưa được đả động đến. Thay vào đó lại xuất hiện một loạt các dự luật điều chỉnh quy trình bầu cử bang để mang lại lợi thế đảng phái. Đảm bảo phiếu bầu cho tất cả mọi người sẽ chẳng có nghĩa lý gì khi những phiếu bầu đó không được tính.

Vàng không còn quá hấp dẫn giới đầu tư

Lạm phát đang trở lại trong bối cảnh các ngân hàng trung ương in tiền với tốc độ kỷ lục trong hai năm qua. Nhưng giá vàng, được cho là một tài sản trú ẩn khỏi lạm phát, hầu như không thay đổi vào năm ngoái. Nó chỉ tăng 16% trong thập niên qua.

Các nhà đầu tư vàng đối mặt một số vấn đề. Loại tài sản này di chuyển khá tương đồng với lãi suất trái phiếu chính phủ Mỹ, vốn hầu như không nhúc nhích trong năm ngoái. Vàng  không quá hấp dẫn đối với các nhà đầu tư muốn an toàn. Và những thay đổi quy định mới theo hiệp định Basel 3 năm 2010 về cấp vốn ngân hàng càng làm tăng chi phí nắm giữ vàng.

Trong khi đó, các tài sản đầu cơ mới và thú vị hơn đang thu hút những người hoài nghi tiền mặt. Bitcoin, một loại tiền điện tử, và Ethereum, một mạng lưới blockchain, có tổng vốn hóa thị trường lên tới 1,3 nghìn tỷ đô la – hơn một phần mười giá trị ước tính của tất cả số vàng trên mặt đất. Là một tài sản vừa không hoàn toàn an toàn vừa không thú vị, vàng có nguy cơ rơi vào quên lãng.

Bất động sản bùng nổ ở các nước phát triển

Đây là thời điểm tốt để làm môi giới bất động sản. Giá nhà toàn cầu đang tăng và dường như sẽ còn tăng. Nhưng một số người lo ngại khi kích thích chính phủ trong đại dịch qua đi và các ngân hàng trung ương tăng lãi suất để chống lạm phát, thì điều gì đi lên cũng sẽ phải đi xuống.

Có thật là như vậy? Cho đến nay, không nhiều bằng chứng cho thấy các chính sách tài khóa và tiền tệ thắt chặt hơn sẽ kiềm chế giá nhà. Các yếu tố đẩy giá nhà lên cao cũng cho thấy giá sẽ không giảm. Người mua hiện tại khá giả hơn so với những đợt bùng nổ nhà đất trước đây. Lãi suất cơ bản thấp đồng nghĩa họ không phải lo nghĩ nhiều về tăng lãi suất, giảm khả năng bị tịch thu nhà và do đó sẽ ít các vụ bán tháo hơn so với trước đây. Làm việc từ xa giúp đẩy mạnh nhu cầu đối với những ngôi nhà có không gian văn phòng hoặc vườn lớn. Trong khi nguồn cung ở mức thấp trong lịch sử – phân tích của The Economist cho thấy tỉ lệ xây nhà tại thời điểm trước đại dịch ở các nước phát triển, được điều chỉnh theo dân số, chỉ bằng một nửa so với những năm 1960. Các luận điểm đều ủng hộ các nhà môi giới.