15/01/1559: Elizabeth I đăng quang Nữ hoàng Anh

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Elizabeth I crowned Queen of England, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1559, hai tháng sau cái chết của người chị cùng cha khác mẹ, Nữ hoàng Mary I của Anh, Elizabeth Tudor, con gái 25 tuổi của Henry VIII và Anne Boleyn, đã lên ngôi Nữ hoàng Elizabeth I tại Tu viện Westminster, London.

Hai chị em cùng cha khác mẹ, đều là con gái của vua Henry VIII, đã có một mối quan hệ đầy sóng gió trong suốt 5 năm Mary trị vì. Mary, người được nuôi dưỡng như một người Công Giáo, đã ban hành luật ủng hộ Công Giáo và nỗ lực khôi phục quyền tối cao của Giáo Hoàng ở Anh. Một cuộc nổi dậy của người theo đạo Tin Lành đã xảy ra sau đó, và Nữ hoàng Mary ra lệnh giam giữ Elizabeth, một người theo đạo Tin Lành, tại Tháp London vì nghi ngờ đồng lõa.

Sau khi Mary qua đời, Elizabeth may mắn sống sót sau một số âm mưu chống lại mình của phe Công giáo, dù thế việc đăng quang của bà đã nhận được sự chấp thuận của hầu hết các lãnh chúa, những người phần lớn đều theo đạo Tin Lành và mong đợi sẽ có sự khoan dung tôn giáo hơn dưới thời một nữ hoàng Tin Lành. Nhờ sự hướng dẫn của Ngoại trưởng Sir William Cecil, Elizabeth đã bãi bỏ đạo luật ủng hộ Công giáo của Mary, thành lập một Giáo hội Tin Lành vĩnh viễn tại Anh và khuyến khích phe Calvin Kháng Cách ở Scotland.

Về đối ngoại, Elizabeth thực hiện chính sách củng cố các đồng minh Tin Lành của Anh và chia rẽ kẻ thù của mình. Elizabeth bị phản đối bởi Giáo Hoàng, người từ chối công nhận tính hợp pháp của bà, và bởi Tây Ban Nha, một quốc gia Công giáo đang ở đỉnh cao quyền lực. Năm 1588, kình địch Anh-Tây Ban Nha đã dẫn đến việc Tây Ban Nha xâm lược Anh, trong đó hạm đội Armada của Tây Ban Nha, lực lượng hải quân vĩ đại nhất thế giới vào thời điểm đó, đã bị phá hủy bởi những cơn bão và một lực lượng hải quân Anh kiên trì.

Với việc người Anh ngày càng thống trị trên biển, Elizabeth đã khuyến khích nhiều chuyến đi khám phá, chẳng hạn như chuyến đi vòng quanh thế giới của Sir Francis Drake và các chuyến thám hiểm của Sir Walter Raleigh đến bờ biển Bắc Mỹ.

Thời kỳ trị vì lâu dài của Elizabeth, người được gọi là “Nữ hoàng Đồng trinh” vì kiên quyết bảo vệ quyền lực của mình mà không chịu kết hôn, cũng trùng hợp với sự nở rộ của thời kỳ Phục hưng ở Anh, gắn liền với các tác giả nổi tiếng như William Shakespeare. Đến khi bà băng hà vào năm 1603, nước Anh đã trở thành một cường quốc lớn trên thế giới về mọi mặt và Nữ hoàng Elizabeth I đã đi vào lịch sử với tư cách là một trong những vị quân vương vĩ đại nhất của nước Anh.