Tuyên bố của Tổng thống Putin về “hành động quân sự đặc biệt” với Ukraine

Print Friendly, PDF & Email

Lược dịch: Nguyễn Hải Hoành

Sau đây là bản lược dịch Bản tin phát lúc 15h13 (giờ Bắc Kinh) ngày 24/2/2022 của Thời báo Hoàn Cầu (Trung Quốc):

Tình hình Donbass căng thẳng leo thang. Sáng sớm ngày 24/2 Tổng thống Putin phát biểu trước toàn quốc Nga, quyết định triển khai “Hành động quân sự đặc biệt’ tại vùng Donbass.

“Tình hình yêu cầu chúng ta lập tức áp dụng hành động quyết đoán. Hai ‘nước Cộng hoà’ Donbas đã tìm kiếm sự giúp đỡ từ Nga. Vì thế, căn cứ điều 51 chương 7 ‘Hiến chương Liên Hợp Quốc’, sau khi được Hội đồng Liên bang Nga phê chuẩn, và để thực hiện hiệp ước hữu hảo tương trợ với ‘Cộng hoà nhân dân Donetsk’ và ‘Cộng hoà nhân dân Luhansk’ đã được Hội đồng Liên bang phê chuẩn, tôi quyết định áp dụng hành động quân sự đặc biệt.”

Putin nói, quân đội Nga không có kế hoạch chiếm Ukraine nhưng ông nhấn mạnh Nga phải bảo vệ mình. “Sau khi Liên Xô tan rã, Nga tiếp thu hiện thực địa chính trị mới. Chúng ta tôn trọng và sẽ tiếp tục dùng thái độ đó để đối xử với các quốc gia hình thành trên các vùng đất hậu Liên Xô. Chúng ta tôn trọng và sẽ tiếp tục tôn trọng chủ quyền của họ. Một ví dụ là chúng ta đã viện trợ Kazakhstan, nước này gặp sự kiện bi kịch, địa vị và sự toàn vẹn của quốc gia bị thách thức.”

“Tôi còn muốn nói với các công dân Ukraine, năm 2014, hồi ấy Nga phải bảo vệ dân cư Crimea và Sevastopol không bị tổn thương bởi lũ người các bạn gọi là ‘Bọn Nazi’. Người Crimea và Sevastopol đã tự lựa chọn: ở cùng với tổ quốc trong lịch sử của mình, cùng với Nga, chúng tôi ủng hộ điều đó.”

“Tôi nhắc lại, chúng ta căn bản không có lựa chọn khác. Sự việc hôm nay không phải là muốn làm tổn hại lợi ích của Ukraine và nhân dân Ukraine, mà là bảo vệ chính nước Nga không bị tổn hại bởi bọn người kìm kẹp Ukraine và muốn lợi dụng Ukraine để chống nước ta và nhân dân ta…… Hành động của chúng ta là hành vi tự vệ nhằm vào sự đe doạ gây ra với chúng ta và ngăn ngừa xảy ra tai nạn lớn hơn hiện nay.”

“Dù kẻ nào hòng can nhiễu chúng ta, thậm chí gây ra đe doạ với nhà nước ta, nhân dân ta, đều nên hiểu rõ, đòn trả đũa của Nga sẽ rất nhanh chóng.”

“Toàn bộ trách nhiệm về sự kiện đổ máu có thể xảy ra sẽ làm cho chính thể cai trị lãnh thổ Ukraine cảm thấy lương tâm bất an”. Putin kêu gọi quân đội Ukraine không chấp hành các mệnh lệnh phạm tội của Chính phủ Ukraine, nên hạ vũ khí, trở về nhà.

“Các bạn thề trung thành với nhân dân Ukraine chứ không phải trung thành với tập đoàn chính quyền phản nhân dân, cướp bóc Ukraine, xỉ nhục nhân dân Ukraine. Chớ có thi hành mệnh lệnh phạm tội của bọn chúng. Tôi kêu gọi các bạn lập tức hạ vũ khí trở về nhà.”

Putin nói, sự xung đột giữa Nga với thế lực dân tộc chủ nghĩa Ukraine là không tránh khỏi. “Đây chỉ là vấn đề thời gian. Chúng đang chuẩn bị chờ thời cơ thích hợp, giờ đây còn muốn sở hữu vũ khí hạt nhân. Chúng ta không cho phép chúng làm thế.”

Putin còn nói, 30 năm nay Nga luôn luôn muốn đạt được hiệp nghị về việc NATO không mở rộng về phía Đông, nhưng ngược lại Nga bị lừa dối, gây sức ép và đe nẹt. Putin đồng ý với cách nói của một số chuyên gia cho rằng bên trong nước Mỹ đã hình thành một “đế chế dối trá”. Ông nói, chiến xa của NATO đang di chuyển tới gần biên giới Nga.

“Trước sự đe doạ liên tục đến từ Ukraine hiện nay, Nga không thể cảm thấy an toàn, cũng không thể phát triển và sinh tồn.” Putin nói, không thể chấp nhận NATO muốn kiểm soát Ukraine.

Nguyễn Hải Hoành lược dịch từ nguồn tiếng Trung 一文梳理!普京下令特别军事行动后最新动态, 来源:环球网,2022-02-24.

Putin xâm lược Ukraine: Con đường nào phía trước cho Nga và châu Âu?