24/02/1988: Tối cao Pháp viện bảo vệ quyền châm biếm người nổi tiếng

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Supreme Court defends right to satirize public figures, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1988, Tối cao Pháp viện Mỹ đã bỏ phiếu với tỷ lệ 8-0 để đảo ngược dàn xếp bồi thường trị giá 200.000 đô la được trao cho Mục sư Jerry Falwell, vì tổn thất tinh thần mà ông phải chịu đựng khi bị đưa vào câu chuyện chế (parody) trên Hustler, một tạp chí khiêu dâm.

Năm 1983, Hustler đã cho đăng một bài “chế” về trải nghiệm tình dục đầu tiên của Falwell, mô tả ông bằng hình ảnh thiếu niên say rượu, loạn luân với mẹ mình trong một căn nhà trọ. Falwell, một lãnh đạo tôn giáo bảo thủ và là người sáng lập nhóm vận động chính trị Moral Majority, đã kiện tòa soạn Hustler và chủ biên, Larry Flynt, vì tội phỉ báng. Falwell đã thắng kiện, nhưng Flynt liền kháng cáo, và vụ việc dần dần được đưa lên đến Tối cao Pháp viện vì hàm ý liên quan đến hiến pháp của nó.

Sang tháng 02/1988, Tối cao Pháp viện đã nhất trí lật ngược quyết định của tòa án cấp dưới, ra phán quyết rằng dù không hợp lý nhưng tác phẩm chế giễu của Hustler nằm trong phạm vi bảo vệ của quyền tự do ngôn luận và tự do báo chí đã được đề cập trong Tu chính án thứ nhất.