Học giả Trung Quốc đề nghị nước này tách rời Putin để tránh bị cô lập

Print Friendly, PDF & Email

Tác giả: Tiểu Sơn (Trung Quốc) | Biên dịch: Nguyễn Hải Hoành

Cho tới nay Bắc Kinh vẫn chưa nghiêm chỉnh biểu thị thái độ đối với vấn đề Nga xâm lược Ukraine. Ông Hồ Vỹ (Hu Wei), học giả Trung Quốc, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu chính sách công thuộc Phòng Tham sự Quốc vụ Viện Trung Quốc đã viết bài đăng trên mạng “Ấn tượng Trung-Mỹ” của Trung tâm Carter, một tổ chức phi lợi nhuận do cựu Tổng thống Mỹ Carter sáng lập. Bài báo nhắc nhở chính quyền Trung Quốc không được trói mình vào cùng Putin, mà phải nhanh chóng cắt rời, nếu không sẽ bị Mỹ và phương Tây bủa vây, vì thế mà càng bị cô lập. Hồ Vỹ nhấn mạnh ông lấy danh nghĩa cá nhân học giả để khách quan phân tích hậu quả có thể có của cuộc chiến tranh Nga xâm lược Ukraine, và đề ra đối sách nhằm cung cấp cho tầng lớp quyết sách tối cao Trung Quốc tham khảo và nghiên cứu dự báo tình hình.

Thông tấn xã Trung ương CNA của Đài Loan hôm nay đưa tin cho biết có học giả Trung Quốc kêu gọi Bắc Kinh nên nhanh chóng cắt quan hệ với Putin và nói nếu bị Âu Mỹ bao vây thì Trung Quốc sẽ càng cô lập.

Hôm nay mạng “Ấn tượng Trung-Mỹ” đăng lại bài viết của ông Hồ Vỹ, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu chính sách công thuộc Phòng Tham sự, Quốc Vụ Viện Trung Quốc. Bài báo bàn về các khả năng của cuộc chiến tranh Nga-Ukraine và sự lựa chọn của Trung Quốc. Hồ Vỹ cho rằng cuộc chiến này sẽ làm cho Mỹ giành lại quyền lãnh đạo thế giới phương Tây, nội bộ phương Tây sẽ đoàn kết hơn, sức mạnh của họ sẽ tăng lên rõ rệt, NATO sẽ tiếp tục mở rộng, ảnh hưởng của Mỹ tại thế giới ngoài phương Tây cũng sẽ được nâng cao.

Bởi vậy Hồ Vỹ nhắc nhở chính quyền Bắc Kinh: Nếu châu Âu càng tách rời Trung Quốc, Nhật sẽ trở thành kẻ đi đầu chống Trung Quốc, Hàn Quốc sẽ càng ngả về phía Mỹ, các quốc gia khác sẽ không thể không chọn bên và sẽ phát sinh tâm lý bầy đàn, “Đài Loan cũng sẽ tham gia bản hợp xướng chống Trung Quốc”, do đó Trung Quốc sẽ càng bị cô lập.

Nói về sự lựa chọn chiến lược của Trung Quốc, Hồ Vỹ kiến nghị: “Trung Quốc không thể trói mình vào cùng Tổng thống Nga Putin” mà cần nhanh chóng “cắt rời”, tránh tình trạng hai đầu lỏng lẻo, nên từ bỏ thái độ trung lập, chọn lập trường của dòng chính trên thế giới, tận sức thực hiện phá vây chiến lược, không thể bị phương Tây tiếp tục cô lập. Hồ Vỹ còn nói có một số trường hợp sự trung lập bề ngoài là sự lựa chọn khôn ngoan, nhưng lựa chọn đó không thích hợp dùng cho cuộc chiến tranh Nga-Ukraine, lần này Bắc Kinh không có món nào để ngư ông đắc lợi. Hơn nữa, vì Trung Quốc xưa nay nhất quán chủ trương tôn trọng chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ, nên Trung Quốc chỉ có thể đứng về phía đa số các quốc gia, nhằm tránh bị cô lập hơn, “lập trường này có lợi cho việc giải quyết vấn đề Đài Loan”.

Bản tin của CAN cho biết, tại Hội nghị An ninh Munich họp ngày 19/2, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nói: “Chủ quyền, sự độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của bất cứ quốc gia nào đều phải được tôn trọng và bảo đảm”, “Ukraine cũng không ngoại lệ”.

Khi nói về xu thế cuộc chiến tranh Nga-Ukraine, Hồ Vỹ cho rằng Putin khó mà đạt được mục đích dự kiến, Nga đang lâm vào tình thế khó khăn, cho dù quân đội Nga nếu trả giá lớn để chiếm được Kiev và lập được chính phủ bù nhìn thì đó cũng không phải là thắng lợi cuối cùng, từ đó Nga sẽ phải gánh lấy một gánh nặng không thể mang nổi.

Ngoài ra Hồ Vỹ còn nói, vì cuộc chiến tranh chớp nhoáng của Putin thất bại, niềm hy vọng chiến thắng của Nga trở nên mờ mịt, sự trừng phạt của phương Tây lên tới mức chưa từng có, kinh tế và dân sinh trong nước Nga bị ảnh hưởng nghiêm trọng, không loại trừ khả năng tình hình chính trị Nga sẽ xảy ra đảo chính.

Hồ Vỹ nói, nếu vì nội loạn, đảo chính hoặc các nguyên nhân khác mà Putin bị lật đổ thì Nga sẽ không thể chống lại phương Tây, địa vị nước lớn của Nga sẽ kết thúc. Hồ Vỹ cho rằng Putin đã rõ ràng yêu cầu lực lượng răn đe chiến lược Nga chuyển sang trạng thái sẵn sàng đặc biệt, cuộc chiến tranh Nga-Ukraine có khả năng đi tới mất kiểm soát, nếu Nga gây ra đại chiến thế giới, thậm chí chiến tranh hạt nhân, thì đó là Nga bất chấp lẽ phải trên đời, dám công nhiên làm cái việc thiên hạ cho là sai lầm lớn nhất, Trung Quốc nên ngăn ngừa nổ ra đại chiến thế giới và chiến tranh hạt nhân, nên vì hoà bình thế giới mà có cống hiến không thể thay thế.

Hãng Thông tấn CAN cho biết, theo tài liệu trên trang mạng chính thức của Phòng Tham sự Quốc vụ viện Trung Quốc thì Phòng này là cơ quan trực thuộc Quốc Vụ Viện, thành lập năm 1954, có chức trách chính là điều tra nghiên cứu, đưa ra các kiến nghị tư vấn về công việc Nhà nước. Trang mạng Ấn tượng Trung-Mỹ là của Trung tâm Carter, một tổ chức phi lợi nhuận do cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter sáng lập.

Nguyễn Hải Hoành biên dịch từ RFI tiếng Trung 中国体制内学者敦促当局切割普京免更孤立, 12/03/2022.

Học giả khuyên Trung Quốc cần từ bỏ Putin ngay lập tức