Thế giới hôm nay: 08/06/2022

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói “thế bế tắc không phải là một lựa chọn” trong cuộc chiến tranh với Nga, và Ukraine phải giành lại “toàn bộ” lãnh thổ của mình. Ông cũng cho biết NATO nên mời Ukraine tham gia, dù trước đó chính ông thừa nhận Ukraine không thể trở thành thành viên của liên minh này. Nga kịch liệt phản đối việc Ukraine trở thành thành viên NATO.

Ngân hàng Thế giới hạ 1,2 điểm phần trăm dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2022 từ 4,1% xuống 2,9%. Báo cáo “Triển vọng Kinh tế Toàn cầu” của ngân hàng cảnh báo thế giới đang bước vào “thời kỳ tăng trưởng yếu kéo dài và lạm phát gia tăng” sau khi cuộc xâm lược Ukraine của Nga “làm trầm trọng” suy thoái kinh tế toàn cầu do đại dịch covid-19.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết nước này đang đối mặt lạm phát cao “không thể chấp nhận được.” Bà đưa ra nhận xét này trước Ủy ban Tài chính Thượng viện, và cho biết nguyên nhân lạm phát ở các nước giàu là do giá năng lượng lên cao vì Nga xâm lược Ukraine cũng như giá thực phẩm cao và đứt gãy chuỗi cung ứng xuất phát từ đại dịch covid-19. Bà nói: “Cần có một lập trường tài khóa phù hợp để bổ sung cho chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang.”

Thủ tướng Anh Boris Johnson tổ chức cuộc họp nội các đầu tiên sau khi vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm trong nội bộ đảng. Ông nói kết quả đã “khép lại những vấn đề mà đối thủ của chúng ta muốn nói đến.” Một số đảng viên Bảo thủ lại nghĩ khác; cựu lãnh đạo đảng William Hague đã thúc giục ông từ chức, vì mức độ phản đối ông trong đảng đã lên đến “khủng khiếp.” Tỉ lệ 148 – 211 không đạt đa số quá bán để cách chức lãnh đạo đảng của ông. Nhưng với việc bị tới 41% nghị sĩ đảng chống đối, chính phủ ông xem như đã tê liệt.

Đến năm 2024, tất cả điện thoại di động, máy tính bảng, máy đọc sách điện tử, máy ảnh và các thiết bị tương tự được bán ở Liên minh Châu Âu sẽ phải dùng cùng một cổng sạc. Apple, vốn dùng cổng sạc của riêng mình, phản đối. Hiện nay có ba loại bộ sạc phổ biến; và tới 2024, thiết kế USB type-C sẽ chiếm ưu thế. Các nghiên cứu cho thấy đồng nhất cổng sạc sẽ giúp người tiêu dùng tiết kiệm tiền.

Hai trong số các anh em nhà Gupta – một nhóm doanh nhân bị buộc tội đục khoét cơ quan nhà nước Nam Phi – đã bị bắt ở Dubai. Giới chức Nam Phi cho biết các cuộc đàm phán dẫn độ với UAE đang được tiến hành. Nhóm người này đã bỏ trốn sau khi một ủy ban tư pháp bắt đầu điều tra họ vào năm 2018. Có cáo buộc cho thấy họ hưởng lợi rất nhiều từ mối quan hệ với cựu tổng thống Jacob Zuma.

Nhà bán lẻ Target của Mỹ đã hạ dự báo lợi nhuận với lý dó tăng hàng tồn kho. Ba tuần sau khi báo cáo lợi nhuận thấp hơn dự kiến ​​trong quý đầu năm, công ty cho biết hàng tồn kho đã tăng 43% trong quý vừa qua so với một năm trước đó do nhu cầu đồ nội thất và thiết bị ngoài trời giảm nhanh hơn dự kiến. Trong những tuần gần đây các nhà bán lẻ khác cũng ghi nhận hàng tồn kho tăng đột biến.

Con số trong ngày: 685 triệu, là số lượng game thủ ở Trung Quốc. Họ đang đấu với 33 triệu người Hàn Quốc để xem nước nào thống trị thể thao điện tử.

TIÊU ĐIỂM

Tính phi thực tế của ý tưởng dùng tài sản Nga bồi thường cho Ukraine

Nếu cộng dự trữ ngoại tệ đang bị trừng phạt của ngân hàng trung ương Nga với những món hàng bị tịch thu khác, chẳng hạn như siêu du thuyền, chúng ta sẽ có gần 400 tỷ USD tài sản Nga bị đóng băng kể từ đầu cuộc xâm lược Ukraine. Và theo Trường Kinh tế Kyiv, thiệt hại kinh tế đối với Ukraine cho tới nay là khoảng 600 tỷ USD. Do đó, nhiều người cho rằng dùng số tài sản này để bồi thường thiệt hại chiến tranh cho Ukraine là một ý tưởng không tồi.

Tuy nhiên, một kế hoạch như vậy có các rào cản thực tế và pháp lý nhất định. Việc các cá nhân bị tịch thu tài sản thường yêu cầu họ bị kết án về một tội phạm cụ thể cũng như bằng chứng cho thấy tài sản đó là công cụ gây án, hoặc liên quan đến số tiền thu được từ phạm tội mà có. Các lãnh đạo phương Tây muốn mở rộng danh sách các tội danh dẫn đến tịch thu tài sản, chẳng hạn như trốn lệnh trừng phạt. Nhưng rất khó để đạt đồng thuận. Và việc tịch thu tài sản nhà nước đồng nghĩa các chính phủ phương Tây phải xác định Nga là một nước thù địch, một điều họ không sẵn sàng làm.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov thăm Thổ Nhĩ Kỳ

Chuyến thăm tới Serbia vào thứ Hai của ngoại trưởng Nga đã phải hủy bỏ sau khi máy bay của ông bị các nước trên đường bay từ chối cho bay qua. Song chuyến đi đến Ankara vào thứ Tư tới của ông sẽ dễ dàng hơn. Thủ đô của Thổ Nhĩ Kỳ chỉ cách một quãng ngắn băng qua Biển Đen — một vùng nước cũng là trọng tâm trong chuyến thăm của ông.

Ông Lavrov sẽ gặp người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ, Mevlut Cavusoglu, để thảo luận về việc tạo hành lang an toàn cho các tàu chở nông sản Ukraine. Hiện ngày càng có nhiều áp lực kêu gọi Nga chấm dứt phong tỏa các cảng của Ukraine. Hôm thứ Hai, đại sứ của Nga tại Liên Hợp Quốc đã xông ra khỏi cuộc họp của Hội đồng Bảo an sau khi EU cáo buộc nước ông gây ra khủng hoảng lương thực toàn cầu. Thổ Nhĩ Kỳ đã đề nghị hỗ trợ rà phá thủy lôi trôi nổi gần các cảng của Ukraine và giúp cung cấp tàu hộ tống. Tuy nhiên, niềm tin vào Thổ Nhĩ Kỳ như một bên trung gian đã bị mai một bởi các cáo buộc cho thấy họ mua ngũ cốc bị Nga đánh cắp từ Ukraine.

Ukraine tổ chức quân kháng chiến

Quân du kích là một phần rất quan trọng trong kế hoạch tái chiếm miền nam của chính phủ Ukraine. Ukraine tuyên bố các tay súng của họ đã giết hơn 100 binh sĩ Nga tại thành phố Melitopol, thủ đô không chính thức của quân kháng chiến. Và họ cũng đang hoạt động ở những nơi khác. Tại Izyum, tám binh sĩ Nga được cho là đã chết sau khi ăn bánh nướng của một phụ nữ lớn tuổi người Ukraine.

Chính quyền Ukraine đã vội vã thiết lập cấu trúc cơ bản cho một cuộc kháng chiến trong những tháng trước chiến tranh, trong đó bao gồm cả quân nhân chuyên nghiệp lẫn quân tình nguyện. Hiện nay có một mạng lưới cảm tình viên trên toàn quốc với nhiều bãi chứa vũ khí bí mật và nơi trú ẩn. Đặc biệt, trang web của Lực lượng Hoạt động Đặc biệt, cơ quan chịu trách nhiệm tổ chức quân kháng chiến, thường đăng tải nhiều thông tin về cách tổ chức kháng cự bí mật, chuẩn bị phục kích (đảm bảo các đường thoát rõ ràng) và cần làm gì nếu bị bắt (giữ bình tĩnh và hy vọng điều tốt đẹp nhất).