24/11/1863: Trận Núi Lookout trong Nội chiến Mỹ

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Battle of Lookout Mountain, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1863, quân Liên minh miền Bắc đã chiếm được Núi Lookout ở phía tây nam Chattanooga, Tennessee, khi họ bắt đầu phá vỡ vòng vây của quân miền Nam đang bao vây thành phố. Trong “trận chiến trên những đám mây” (battle above the clouds), quân Liên minh miền Bắc đã vượt qua các sườn núi nằm ở ngoại vi Chattanooga.

Trong gần hai tháng sau trận Chickamauga, quân Hợp bang miền Nam, do Tướng Braxton Bragg chỉ huy, đã ghìm chân quân đội Liên minh miền Bắc ở Chattanooga. Tuy nhiên, họ không thể bao vây thành phố, mà thay vào đó, họ đã chiếm Núi Lookout và Rặng Missionary ở phía nam và phía đông của thành phố. Đến cuối tháng 10, khi đến tiếp nhận quyền chỉ huy, Tướng Liên minh Ulysses S. Grant đã ngay lập tức bắt đầu chuẩn bị tấn công. Ngày 27/10, quân miền Bắc tấn công Brown’s Ferry ở phía tây nam Chattanooga và mở đường tại sông Tennessee cho những chiếc thuyền mang theo nhiều vật tư cần thiết đến cho quân miền Bắc đang bị bao vây.

Ngày 23/11, Grant bắt đầu tấn công vào trung tâm của các phòng tuyến xung quanh thành phố. Núi Lookout nằm ở phía ngoài cùng bên phải của cánh quân Liên minh. Chiến dịch tấn công đã bắt đầu vào ngày 24/11. Tướng Liên minh Joseph Hooker chỉ huy cánh quân này, và người của ông đã tiến về phía đỉnh núi phủ đầy sương mù. Hooker không có kế hoạch tấn công toàn bộ ngọn núi vào ngày hôm đó, vì nghĩ rằng sẽ khó vượt qua những vách đá granite. Tuy nhiên, sương mù đã che khuất bước tiến của Liên minh, và người của Hook đã leo lên tương đối dễ dàng.

Phía Hợp bang đã đánh giá quá cao những lợi thế mà ngọn núi mang lại. 1.200 lính miền Nam đã phải đối mặt với cuộc tấn công của gần 12.000 lính miền Bắc. Pháo binh không có mấy hiệu quả, vì ngọn núi dốc đến nỗi không thể nhìn thấy những kẻ tấn công cho đến khi họ lên đến gần đỉnh núi. Bragg đã không gửi quân tiếp viện vì cuộc tấn công của quân Liên minh vào trung tâm quân Hợp bang còn nguy hiểm hơn so với cuộc tấn công xung quanh Núi Lookout. Quân miền Nam đã rút khỏi ngọn núi vào lúc chiều muộn. Ngày hôm sau, lực lượng miền Bắc mở một cuộc tấn công tàn khốc vào Rặng Missionary và phá vỡ thành công phòng tuyến của quân miền Nam xung quanh Chattanooga.