Chuyển động Quốc Phòng (13/1 – 19/1/2023)

Print Friendly, PDF & Email

Thực hiện: Viên Đăng Huy | Hiệu đính: Nguyễn Thế Phương

Chiến tranh Nga – Ukraine:

Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương:

Châu Âu – Trung Đông – Châu Phi – Mỹ-Latinh:

Chuyên mục Phân tích:

 

Chiến tranh Nga – Ukraine:

Nga nói Belarus có thể tham chiến nếu Ukraine ‘xâm lược’

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Nga Aleksey Polishchuk nói rằng các cuộc tập trận quân sự sắp diễn ra giữa Nga với Belarus được thiết kế để ngăn chặn leo thang, nhưng cảnh báo rằng có khả năng đồng minh thân cận nhất của Moscow sẽ tham gia nỗ lực chiến tranh. Kể từ đó, Belarus và Nga đã nhất trí tăng cường hợp tác quân sự và lên kế hoạch tổ chức các cuộc tập trận hàng không chung ở Belarus vào tuần tới. Cuộc tập trận làm dấy lên đồn đoán rằng Moscow có thể sử dụng đồng minh thân cận của mình để tiến hành một cuộc tấn công mới vào Ukraine từ phía bắc trong tương lai gần, mở ra một mặt trận mới.

Xem thêm tại: Al Jazeera, Belarus could join war if Ukraine ‘invades’, says Russia. Truy cập ngày 13/1/2023

Moscow tuyên bố kiểm soát Soledar nhưng Kiev nói giao tranh vẫn tiếp diễn

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Sáu tuyên bố rằng lực lượng của mình đã giành quyền kiểm soát thị trấn khai thác muối Soledar, nơi các tòa nhà đã biến thành đống đổ nát kể từ khi nó trở thành tâm điểm của một cuộc tấn công không ngừng của Nga. Việc kiểm soát thị trấn sẽ cho phép Nga cắt đứt “đường tiếp tế” của Ukraine ở thành phố Bakhmut có tầm quan trọng chiến lược gần đó và sau đó chặn và bao vây các đơn vị Ukraine. Nhưng Tổng thống Volodymyr Zelenskyy cho biết trong một bài phát biểu qua video vào đêm khuya hôm thứ Sáu rằng các lực lượng của Kiev vẫn tiếp tục chiến đấu với quân đội Nga trong thành phố. Nếu Soledar thất thủ, nó sẽ đánh dấu một thành công quân sự hiếm có đối với Kremlin sau hàng loạt thất bại trên chiến trường và những cuộc rút lui nhục nhã.

Xem thêm tại: Al Jazeera, Moscow claims control of Soledar but Kyiv says fighting continues. Truy cập ngày 14/1/2023

Lực lượng Nga đẩy mạnh tiến công bất chấp ‘tổn thất khổng lồ’

Hai ngày sau khi lực lượng Nga chiếm được thị trấn Soledar, họ đã phóng 50 quả rocket vào các thành phố của Ukraine. Hình ảnh định vị địa lý cho thấy binh lính Nga kiểm soát phần lớn thị trấn vào ngày 12 tháng 1. Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố chiến thắng vào ngày hôm sau, vì các nguồn tin quân sự Nga cho biết quân đội Moscow đã tiến đến Krasnaya Gora ở phía tây nam và chỉ vấp phải sự kháng cự nghiêm trọng ở mỏ muối. Nhưng Serhiy Cherevaty, phát ngôn viên của các lực lượng miền đông Ukraine, cho biết quân đội Kiev vẫn đang chiến đấu ở Soledar và Nga đang lan truyền thông tin sai lệch. Ông cho biết thêm Nga đã phải chịu những tổn thất to lớn trong suốt thời gian này và không thể chọc thủng hàng phòng thủ của Ukraine một cách có hệ thống ở bất cứ đâu, lưu ý thêm rằng chỉ có những đợt tiến công và rút lui quy mô nhỏ.

Xem thêm tại: Al Jazeera, Russia forces push forward despite ‘colossal losses’. Truy cập ngày 18/1/2023

Serbia chỉ trích Tập đoàn Wagner của Nga tuyển dụng quân cho cuộc chiến tại Ukraine

Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic đã lên án lực lượng lính đánh thuê Nga Wagner vì đã cố gắng tuyển mộ binh lính từ đất nước của ông sau khi nhóm này chạy một quảng cáo trên phương tiện truyền thông địa phương để người Serbia chiến đấu ở Ukraine. Lời chỉ trích đánh dấu một lời quở trách công khai hiếm hoi của nhà lãnh đạo Serbia đối với Nga – một đồng minh kiên định của quốc gia Balkan. Cơ quan lập pháp Serbia đã cấm công dân của mình tham gia vào các cuộc xung đột ở nước ngoài và một số người đã bị kết án vì làm như vậy. Vucic cũng phủ nhận cáo rằng Wagner có hiện diện ở Serbia, nơi các tổ chức ủng hộ Điện Kremlin và những người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan đã ủng hộ cuộc xâm lược Ukraine.

Xem thêm tại: Al Jazeera, Serbia slams Russia’s Wagner Group for Ukraine recruitment. Truy cập ngày 18/1/2023

Tổng thống Zelenskyy mong muốn ‘đối thoại’ với chủ tịch Tập Cận Bình

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã viết một lá thư mời nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đàm phán khi cuộc xâm lược của Nga gần đến kỷ niệm một năm. Bức thư được trao tại Davos, Thụy Sĩ, cho phái đoàn Trung Quốc tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới. Zelenskyy đã nhiều lần tìm cách liên lạc với ông Tập kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm ngoái với hy vọng Bắc Kinh sẽ sử dụng ảnh hưởng của mình đối với nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin. Bắc Kinh đã tìm cách giữ vị trí trung lập trong cuộc chiến, đồng thời tăng cường quan hệ với Moscow, đặc biệt là trong lĩnh vực năng lượng. Nhưng một số nhà phân tích đã gợi ý rằng Trung Quốc cuối cùng có thể trở thành bên hòa giải để đàm phán chấm dứt cuộc chiến ở Ukraine.

Xem thêm tại: Al Jazeera, Ukraine’s Zelenskyy invites China’s President Xi for ‘dialogue’. Truy cập ngày 19/1/2023

Các nhà lãnh đạo quân sự hàng đầu của Ukraine, Mỹ gặp nhau về ‘nhu cầu khẩn cấp’

Tướng Mỹ Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, đã gặp gỡ Tổng tư lệnh Ukraine Valerii Zaluzhnyi trong vài giờ tại một địa điểm không được tiết lộ ở đông nam Ba Lan gần biên giới với Ukraine. Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh cộng đồng quốc tế tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine, bao gồm việc Mỹ và liên minh các nước châu Âu và châu Âu cung cấp hệ thống tên lửa Patriot, xe tăng, tăng cường phòng không và các hệ thống vũ khí khác. Cuộc gặp mặt cũng đánh dấu một mốc quan trọng trong cuộc chiến. Quân đội Ukraine phải đối mặt với giao tranh ác liệt ở tỉnh Donetsk phía đông, nơi các lực lượng Nga – được bổ sung bởi hàng ngàn binh lính của Tập đoàn quân sự tư nhân Wagner – tìm cách lật ngược tình thế sau một loạt thất bại trên chiến trường trong những tháng gần đây.

Xem thêm tại: Al Jazeera, Top Ukraine, US military leaders meet over ‘urgent needs’. Truy cập ngày 17/1/2023

Ukraine kêu gọi Úc gửi xe tăng để chống lại các cuộc tấn công của Nga

Tiếp tục kêu gọi viện trợ quân sự, Đại sứ Ukraine Vasyl Myroshnychenko kêu gọi chính phủ Úc gửi thêm xe bọc thép Bushmaster và tàu chở quân, cũng như đạn dược, khi các đợt tấn công không ngừng của Nga làm cạn kiệt kho dự trữ của Ukraine. Trong khi các nước Đông Âu có thể chuyển giao xe tăng thời Liên Xô một cách dễ dàng, các nhà lãnh đạo Ukraine cho rằng họ cần hàng trăm xe tăng hiện đại và tinh vi do phương Tây sản xuất để chống lại quân xâm lược Nga. Úc, vốn đã công bố gói hỗ trợ cuối cùng vào tháng 10, đã cam kết gửi 90 xe chở quân Bushmaster và 28 xe bọc thép chở quân M113 cũ kỹ tới Ukraine.

Xem thêm tại: Al Jazeera, Ukraine calls for Australia to send tanks to counter Russian attacks. Truy cập ngày 14/1/2023

Úc thay đổi hình thức viện trợ cho Ukraine từ vật chất sang đào tạo với chiến dịch Kudu

Phái bộ Úc, Chiến dịch Kudu, sẽ chứng kiến ​​khoảng 70 nhân viên bay ra khỏi Doanh trại Robertson ở Lãnh thổ phía Bắc trong tuần này để tham gia Chiến dịch Interflex, một sứ mệnh do Vương quốc Anh lãnh đạo đã huấn luyện khoảng 10.000 người Ukraine. Sau khóa huấn luyện, các chiến binh Ukraine sẽ tái gia nhập quân đội của họ để tham gia chiến đấu trên quê hương , nơi cuộc xung đột với các lực lượng xâm lược của Nga đang diễn ra ác liệt. Khoảng 70 binh sĩ đi từ Darwin chủ yếu đến từ Lữ đoàn 1 đã thực hiện bước huấn luyện khác thường với súng trường AK-47, vũ khí mà nhiều người Ukraine sử dụng trong chiến đấu.

Xem thêm tại: ABC, ‘Operation Kudu’ marks shift in Australian support for Ukraine, from material aide to training. Truy cập ngày 18/1/2023

Anh viện trợ pháo tự hành AS90 155mm cho Ukraine

Dự kiến ​​sẽ có khoảng 30 khẩu pháo tự hành AS90 155mm được giao cho Ukraine. AS90 là một loại pháo tự hành 155 mm của Anh dựa trên khung gầm xe bánh xích được trang bị nòng 155 mm có thể bắn nhiều loại đạn khác nhau, bao gồm đạn nổ mạnh, đạn khói và đạn phát sáng. Quan trọng nhất, AS-90 nằm trong danh sách các hệ thống tương thích với đạn dẫn đường chính xác cao M982 Excalibur. M982 Excalibur là một loại đạn dẫn đường chính xác tầm xa, sử dụng GPS dẫn đường để bắn trúng chính xác các mục tiêu ở khoảng cách lên tới 40 km. Thêm vào đó, AS90 được vận hành bởi nhóm 6 người có thể đạt tầm bắn tối đa 30 km với loại đạn tiêu chuẩn, được thiết kế để có tính cơ động cao có thể theo kịp các đơn vị thiết giáp trên chiến trường.

Xem thêm tại: Army Recog, UK confirms supply to Ukraine of 30 AS90 155mm self-propelled howitzers. Truy cập ngày 16/1/2023

Người đứng đầu NATO ám chỉ về việc cung cấp thêm vũ khí hạng nặng cho Ukraine

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã ca ngợi những cam kết gần đây về việc cung cấp vũ khí hạng nặng từ các đồng minh phương Tây cho Ukraine, nói rằng ông mong đợi nhiều hơn nữa “trong tương lai gần”. Hôm thứ Bảy, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã kêu gọi phương Tây trang bị thêm vũ khí hạng nặng để ngăn chặn hành động “khủng bố” của Nga trên chiến trường. Ông phát biểu ngay sau khi Thủ tướng Anh Rishi Sunak cam kết cung cấp xe tăng Challenger 2 cho Ukraine, khiến nước này trở thành quốc gia phương Tây đầu tiên cung cấp xe tăng hạng nặng cho Kiev. Ba Lan và Phần Lan cũng đã thể hiện sự sẵn sàng cung cấp cho Ukraine xe tăng Leopard 2 do Đức sản xuất, gia tăng áp lực lên Thủ tướng Đức Olaf Scholz.

Xem thêm tại: Al Jazeera, NATO chief hints at more heavy weapons deliveries to Ukraine. Truy cập ngày 15/1/2023

Berlin sẽ không cho phép xuất khẩu xe tăng Đức sang Ukraine trừ khi Mỹ gửi xe tăng của riêng mình

Đức sẽ không cho phép các đồng minh vận chuyển xe tăng do Đức sản xuất tới Ukraine để giúp nước này chống lại Nga cũng như gửi các hệ thống của riêng mình trừ khi Mỹ đồng ý gửi xe tăng chiến đấu do Mỹ sản xuất. Một số chính phủ châu Âu cho biết họ sẵn sàng gửi xe tăng do Đức sản xuất tới Ukraine, bao gồm Ba Lan, Phần Lan và Đan Mạch, nếu họ được Berlin chấp thuận,. Anh cho biết họ sẽ gửi 14 xe tăng chiến đấu chủ lực Challenger 2, một loại cũ hơn tương đương với Leopard. Việc xuất khẩu một số lượng đáng kể xe tăng hiện đại do phương Tây sản xuất – điều mà Mỹ và các đồng minh châu Âu của Ukraine từ lâu đã phản đối – sẽ đánh dấu một bước leo thang đáng chú ý trong sự ủng hộ của phương Tây dành cho Kiev. Berlin từ lâu đã lo ngại rằng một bước đi như vậy có thể kéo nước này vào một cuộc đối đầu trực tiếp với Nga.

Xem thêm tại: WSJ, Berlin Won’t Allow Exports of German Tanks to Ukraine Unless U.S. Sends Its Own. Truy cập ngày 19/1/2023

Mỹ bắt đầu huấn luyện mở rộng lực lượng Ukraine cho chiến đấu quy mô lớn

Quân đội Mỹ đã khởi động một chương trình huấn luyện mở rộng, tinh vi hơn cho các lực lượng Ukraine, tập trung vào chiến đấu quy mô lớn và nhằm tăng cường khả năng của Ukraine trong việc giành lại lãnh thổ từ các lực lượng Nga, vị tướng hàng đầu của Lầu Năm Góc cho biết hôm Chủ nhật. Khoảng 500 binh sĩ sẽ trải qua phiên bản đào tạo ban đầu, tập trung vào cái mà quân đội gọi là chiến tranh vũ trang kết hợp, trong đó xe tăng, pháo binh, phương tiện chiến đấu và các loại vũ khí khác được xếp lớp để tối đa hóa khả năng vũ lực mà chúng gây ra. Cuộc huấn luyện, lần đầu tiên được tiết lộ trong kế hoạch vào cuối năm ngoái, bắt đầu khi Mỹ và các đồng minh chốt danh sách ngày càng nhiều vũ khí có thể được sử dụng trong một cuộc phản công dự kiến ​​của Ukraine trong vòng vài tháng.

Xem thêm tại: Washington Post, U.S. begins expanded training of Ukrainian forces for large-scale combat. Truy cập ngày 16/1/2023

Chuyên gia Campuchia bắt đầu đào tạo lực lượng rà phá bom mìn Ukraine

Mười lăm nhân viên rà phá bom mìn Ukraine đang được đào tạo bởi các chuyên gia ở Campuchia, những người thuộc hàng giỏi nhất thế giới nhờ kinh nghiệm thu dọn tàn dư của gần ba thập kỷ chiến tranh. Các hoạt động rà phá bom mìn của Ukraine đang được tổ chức bởi Trung tâm hành động bom mìn Campuchia, một cơ quan chính phủ giám sát việc rà phá bom mìn và vật liệu chưa nổ ở Campuchia. Heng Ratana, tổng giám đốc trung tâm rà phá bom mìn, cho biết các chuyên gia Ukraine sẽ được đào tạo bởi các chuyên gia Campuchia tại Viện Kỹ thuật khắc phục hậu quả bom mìn ở tỉnh miền trung Kampong Chhnang. Ông cho biết khóa đào tạo sẽ tập trung vào việc rà phá bom mìn bằng cách sử dụng công nghệ bao gồm một thiết bị phát hiện của Nhật Bản có tên là Hệ thống hình ảnh bom mìn tiên tiến.

Xem thêm tại: AP, Cambodian experts begin training Ukrainian deminers. Truy cập ngày 17/1/2023

 

Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương:

Nhóm tàu sân bay tấn công Mỹ bắt đầu hoạt động ở Biển Đông khi căng thẳng với Trung Quốc sôi sục

Một nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ bắt đầu hoạt động ở Biển Đông hôm thứ Năm, Hải quân Mỹ thông báo, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Bắc Kinh, quốc gia tuyên bố phần lớn vùng biển này là lãnh thổ thuộc chủ quyền của mình. Hai tàu Trung Quốc đã bám sát một tàu sân bay, một tàu tuần dương tên lửa dẫn đường và ba tàu khu trục tên lửa dẫn đường. Nhóm tàu sân bay tấn công Nimitz, có năng lực sát thương và phi sát thương từ “không gian đến dưới đáy biển, trên mọi trục và mọi lĩnh vực” lần đầu tiên tiến vào Biển Đông như một phần của hoạt động triển khai hiện tại. Việc triển khai diễn ra khi quân đội Mỹ tăng cường sự hiện diện trong khu vực nhằm nỗ lực ngăn chặn Trung Quốc, quốc gia đang nhanh chóng hiện đại hóa và mở rộng năng lực quân sự và hạt nhân của mình.

Xem thêm tại: CNN, US carrier strike group begins operating in South China Sea as tensions with China simmer. Truy cập ngày 16/1/2023

Giả lập chiến tranh cho thấy Mỹ cần tăng cường phòng thủ của Đài Loan ngay bây giờ để tránh thương vong nặng nề

Một cuộc xâm lược của Trung Quốc vào Đài Loan sẽ gây thương vong nặng nề không chỉ cho Trung Quốc và Đài Loan, mà còn cả Mỹ và Nhật Bản. Các trò chơi mô phỏng chiến tranh này do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược & Quốc tế (CSIS) thực hiện, trải qua 24 kịch bản về một cuộc xâm lược có thể diễn ra như thế nào. Trong ba tuần đầu tiên của cuộc xâm lược, hơn 3.200 lực lượng Mỹ đã thiệt mạng trong lúc chiến đấu, khoảng một nửa số thương vong so với 20 năm chiến tranh ở Iraq và Afghanistan. Số này không bao gồm thương vong có thể xảy ra ở các khu vực khác như Biển Đông. Trung Quốc sẽ chịu nhiều thương vong nhất, mất khoảng 10.000 người trong trận chiến trong ba tuần đầu tiên của cuộc xâm lược. Theo báo cáo, phần lớn trong số hơn 30.000 người Trung Quốc sống sót ở Đài Loan có thể sẽ trở thành tù nhân khi kết thúc cuộc chiến. Mark Cancian, tác giả đằng sau báo cáo, cho biết Mỹ cần phải làm nhiều hơn nữa để củng cố an ninh của Đài Loan ở Thái Bình Dương. Cancian cũng cho biết Mỹ cần đẩy nhanh các chuyến hàng quân sự tới Đài Loan, đặc biệt là máy bay ném bom tầm xa với tên lửa chống hạm tầm xa.

Xem thêm tại: Fox News, War game suggests U.S. needs to bolster Taiwan’s defenses now to avoid heavy casualties. Truy cập ngày 14/1/2023

Lực lượng tấn công PLA tổ chức tập trận bắn đạn thật sau khi tàu chiến Mỹ tiến vào khu vực

Một nhóm tàu sân bay tấn công Trung Quốc đã tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật cường độ cao ở Biển Đông kể từ khi Hải quân Mỹ gửi nhóm tấn công USS Nimitz đến khu vực này vào tuần trước. Đội tàu do Sơn Đông, tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc dẫn đầu, bao gồm một tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường tàng hình Type 055 và ba tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường. Được trang bị hàng chục máy bay chiến đấu J-15, tàu sân bay Sơn Đông đã tham gia các cuộc tập trận đối đầu bắn đạn thật, cất cánh và hạ cánh ban đêm, ứng phó khẩn cấp, hoạt động chung giữa các tàu khác nhau, kiểm soát thiệt hại và các cuộc tập trận khác. Cuộc tập trận diễn ra khi Mỹ hôm thứ Sáu thông báo rằng Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Nimitz đã tiến hành các hoạt động thường lệ đầu tiên ở Biển Đông trong năm, bao gồm huấn luyện tấn công trên biển, các hoạt động bay và các hoạt động chống tàu ngầm.

Xem thêm tại: SCMP, South China Sea: PLA strike group holds live-fire drills after US warships enter region. Truy cập ngày 16/1/2023

Mối quan tâm của Trung Quốc sâu sắc hơn khi Mỹ và Nhật Bản ca ngợi ‘liên minh mạnh mẽ hơn bao giờ hết’

Những tuyên bố gần đây của các nhà lãnh đạo Nhật Bản và Mỹ ca ngợi liên minh an ninh “mạnh mẽ hơn bao giờ hết”  và các cam kết đối với Đài Loan có nguy cơ củng cố cảm giác bị cô lập của Trung Quốc và châm ngòi cho một cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực. Vào thứ Sáu, Joe Biden đã chào đón Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tới Washington, nơi hai người đã ký một hiệp ước tăng cường hợp tác an ninh và không gian. Kishida cho biết liên minh Mỹ-Nhật “mạnh mẽ hơn bao giờ hết” và cho biết ông sẽ hợp tác với Washington để giải quyết các hạn chế xuất khẩu chip một cách “thích hợp”, nhằm làm tê liệt nỗ lực của Trung Quốc trong việc phát triển chuỗi cung ứng chất bán dẫn của riêng mình. Nhà lãnh đạo Nhật Bản tận dụng chuyến đi này để tìm kiếm một liên minh an ninh chặt chẽ hơn nhằm chống lại Trung Quốc, Nga và Triều Tiên, đồng thời tập hợp sự ủng hộ đối với kế hoạch tái vũ trang gây tranh cãi của Nhật Bản, vốn đã khiến nhiều nước láng giềng Đông Á nhướng mày.

Xem thêm tại: SCMP, China’s concerns deepen as US and Japan hail ‘stronger than ever alliance’. Truy cập ngày 15/1/2023

Máy bay ném bom, chiến đấu cơ Trung Quốc tập trận đón năm mới

Các cuộc tập trận gần đây của máy bay chiến đấu tàng hình J-20 tiên tiến và máy bay ném bom H-6 có khả năng mang đầu đạn hạt nhân của Trung Quốc đã làm nổi bật khả năng tác chiến được cải thiện của lực lượng không quân. Bộ chỉ huy chiến trường miền Đông và miền Nam của PLA đã thực hiện chuyến bay huấn luyện đầu tiên của họ trong năm mới vào tuần trước, khi quân đội Trung Quốc tiếp tục đào tạo và nâng cấp thiết bị theo nỗ lực hiện đại hóa nhanh chóng. Trong một cuộc tập trận riêng biệt, một sư đoàn máy bay ném bom của Bộ Tư lệnh Chiến khu phía Nam đã triển khai nhiều máy bay ném bom H-6K và tiến hành các bài tập tấn công mô phỏng. H-6K là máy bay ném bom chiến lược được thiết kế cho các cuộc tấn công tầm xa và tấn công độc lập. Nó có thể mang vũ khí hạt nhân và được cho là có khả năng tấn công các nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ ở Thái Bình Dương. Theo cựu huấn luyện viên PLA Tống Trung Bình (Song Zhongping), việc triển khai nhiều máy bay tiên tiến hơn chứng tỏ rằng lực lượng không quân Trung Quốc đã đạt được mức độ trực chiến cao hơn.

Xem thêm tại: SCMP, Chinese bombers, fighter jets in new year military drills appear to have boosted combat capacity. Truy cập ngày 16/1/2023

Trung Quốc đang tiến hành cải thiện năng lực ở mọi lĩnh vực chiến tranh

Chuẩn Đô đốc Michael Studeman, chỉ huy Văn phòng Tình báo Hải quân Mỹ, nói rằng mối nguy hiểm đối với Đài Loan từ Trung Quốc là “điều mà chúng ta cần phải thực hiện rất nghiêm túc” khi hòn đảo này đang thực hiện các bước để huy động toàn xã hội nhằm ngăn chặn một cuộc xâm lược tiềm năng từ đại lục. Bắc Kinh đã tăng cường thăm dò hệ thống phòng không của Đài Loan và gửi thêm tàu ​​chiến tới hòn đảo kể từ mùa hè này để cảnh báo Mỹ và các đồng minh tiềm năng. Studeman cho biết thêm rằng Trung Quốc đang tiến hành “cải thiện năng lực ở mọi lĩnh vực chiến tranh” từ không gian và không gian mạng cho đến hải quân biển xanh. Bắc Kinh đang mở rộng mạng lưới hậu cần của mình thông qua các thỏa thuận tiếp cận cảng, các thỏa thuận đặt căn cứ chính thức và tiếp quản các cảng ở các quốc gia không trả được nợ cho các khoản vay cơ sở hạ tầng với Trung Quốc. Ngoài ra, Trung Quốc sử dụng các đội tàu đi khắp thế giới kéo theo các sản phẩm đánh bắt làm cạn kiệt nguồn cá quan trọng đối với nguồn cung cấp thực phẩm thế giới. Ông cũng nói rằng sự trỗi dậy của Trung Quốc không chỉ là vấn đề mang tính khu vực, mà là một vấn đề mang tính toàn cầu.

Xem thêm tại: USNI News, China Undergoing ‘Build-Up in Every Warfare Area,’ Says ONI Commander. Truy cập ngày 16/1/2023

Trung Quốc phản bác chỉ trích của Mỹ về hành động trên LAC

Donald Lu, trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Nam và Trung Á, nói rằng Trung Quốc gần đây đã có những động thái “gây hấn” dọc biên giới ở các bang phía đông bắc Ấn Độ thay vì thực hiện các bước để giải quyết bế tắc ở khu vực Ladakh bắt đầu vào tháng 5 năm 2020. Lu nói thêm rằng Mỹ sẽ tiếp tục sát cánh với các đối tác Ấn Độ về vấn đề này. Trung Quốc đã phản bác các cáo buộc trên do thiếu cơ sở và nói rằng phía Trung Quốc kiên quyết phản đối hành vi nước thứ ba chỉ tay vào vấn đề song phương giữa hai nước khác vì lý do địa chính trị. Phía Trung Quốc cũng cho biết thêm rằng mình và Ấn Độ đã duy trì “liên lạc suôn sẻ và mang tính xây dựng” về các vấn đề liên quan đến biên giới thông qua các kênh ngoại giao và quân sự. Tuy nhiên, các quan chức Ấn Độ cho biết tình hình dọc biên giới phía bắc với Trung Quốc ổn định và trong tầm kiểm soát nhưng không thể đoán trước. Ông cũng cho biết đã có sự gia tăng số lượng quân nhân Trung Quốc ở biên giới tranh chấp ở khu vực phía đông.

Xem thêm tại: Hindustan Times, China pushes back against US criticism of actions on LAC. Truy cập ngày 16/1/2023

Ứng cử viên tổng thống Đài Loan làm dấy lên lo ngại của Mỹ về căng thẳng Trung Quốc

Vào Chủ nhật, đảng Dân chủ Tiến bộ cầm quyền (DPP) của Tổng thống Thái Anh Văn đã bầu ông Lại Thanh Đức (Lai Ching-te) làm chủ tịch đảng, sau khi bà Thái từ chức lãnh đạo đảng sau thất bại của DPP trong các cuộc bầu cử địa phương vừa qua. Khác với bà Thái, ông Lại là một người ủng hộ độc lập cho Đài Loan khi ông đã nhiều lần tuyên bố công khai rằng Đài Loan là một quốc gia có chủ quyền, độc lập và đưa điều này vào các điểm nói chuyện của ông trong các cuộc họp kín với các đối tác nước ngoài. Bước đi này là nhằm hướng trọng tâm vào một người hầu như không được biết đến bên ngoài Đài Loan và thường được mô tả là “xanh đậm” – viết tắt của những người ủng hộ độc lập cấp tiến hơn – báo trước một năm thậm chí hỗn loạn hơn trong quan hệ xuyên eo biển do các mối đe dọa quân sự chưa từng có của Trung Quốc đối với Đài Loan.

Xem thêm tại: FT, Taiwan presidential contender sparks US concerns over China tensions. Truy cập ngày 17/1/2023

Đài Loan cho phép phụ nữ tham gia huấn luyện dự bị quân sự

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết sẽ cho phép 220 nữ quân nhân đã giải ngũ đăng ký tham gia khóa huấn luyện bắt đầu từ quý 2 năm nay. Bộ Quốc phòng Đài Loan trước đây cho biết họ chỉ đào tạo nam quân nhân dự bị vì không có đủ năng lực để tiếp nhận cả hai giới. Các nhà lập pháp Đài Loan đã nói rằng loại trừ phụ nữ khỏi đào tạo dự bị là phân biệt giới tính. Vào tháng 12, Đài Loan tuyên bố sẽ kéo dài thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc đối với tất cả nam giới đủ điều kiện từ bốn tháng lên một năm bắt đầu từ năm 2024 và yêu cầu này sẽ áp dụng cho nam giới sinh sau năm 2005. Tính đến năm 2021, phụ nữ chiếm 15% quân số của quân đội Đài Loan, nhưng chủ yếu phục vụ trong các vai trò phi chiến đấu.

Xem thêm tại: CNN, Taiwan to allow women into military reserve force training as China fears grow. Truy cập ngày 19/1/2023

‘Đông Á có thể là Ukraine tiếp theo’, Thủ tướng Nhật Kishida nói với các nhà lãnh đạo G7

Thủ tướng Nhật Fumio Kishida trong cuộc gặp với nhóm lãnh đạo G7 đã nói rằng Đông Á có thể trở thành Ukraine tiếp theo. Kết thúc chuyến thăm của mình tại Washington, ông nói rằng ông chia sẻ với nhóm lãnh đạo G7 về “cảm giác mạnh mẽ về cuộc khủng hoảng môi trường an ninh ở Đông Á”. Theo đó, ông đang ám chỉ đến sự quyết đoán ngày càng tăng của Trung Quốc ở vùng biển xung quanh nơi Bắc Kinh có hàng loạt tranh chấp đảo bao gồm cả với Nhật Bản, Philippines và Việt Nam. Thêm vào đó, cuộc xâm lược Ukraine của Nga, sức mạnh tên lửa ngày càng tăng của Triều Tiên và căng thẳng gia tăng xung quanh Đài Loan – bao gồm cả các cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc liên quan đến việc ném tên lửa vào vùng biển gần Nhật Bản – đều góp phần gây ra mối lo ngại về môi trường an ninh khu vực của nước này. Ngoài ra, Tokyo cũng đang tìm kiếm các đối tác khác ngoài liên minh với Mỹ nhằm ngăn chặn Trung Quốc đồng thời gia tăng liên kết an ninh với các quốc gia dân chủ từ Úc cho đến châu Âu. Trong chuyến thăm, Kishida nói với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron rằng an ninh của châu Âu và Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương là không thể chia cắt. Ông cũng đã ký một thỏa thuận về việc tiếp cận quân đội tương hỗ với thủ tướng Anh Rishi Sunak và đồng ý với nhà lãnh đạo Ý Giorgia Meloni để nâng cấp quan hệ quốc phòng.

Xem thêm tại: SCMP, ‘East Asia could be next Ukraine’, Japan’s Kishida tells G7 leaders. Truy cập ngày 15/1/2023; SCMP, Japan looks beyond US alliance for help to deter China military. Truy cập ngày 16/1/2023

Chuyên gia Nhật Bản cho rằng cuộc tập trận không quân chung Ấn Độ-Nhật Bản là bước phát triển quan trọng về mặt chiến lược

Tiến sĩ Satoru Nagao, một nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Hudson, cho biết cuộc tập trận không quân chung giữa Ấn Độ và Nhật Bản hiện đang diễn ra tại Căn cứ Hyakuri ở Nhật Bản là cuộc tập trận đầu tiên giữa hai nước và là một bước phát triển quan trọng về mặt chiến lược. Do Nhật còn kém hơn Trung Quốc ở chi tiêu quốc phòng, cho nên việc Nhật hợp tác với các nước khác và cố gắng phân tán sức mạnh quân sự của Trung Quốc theo nhiều cách là rất cần thiết. Ông cho rằng nếu Nhật Bản và Ấn Độ hợp tác với nhau, và Trung Quốc nhận thức được điều đó, PLA sẽ buộc phải triển khai một số máy bay chiến đấu chống lại Ấn Độ để bảo vệ hai bên sườn của mình. Điều này sẽ phân tán sức mạnh không quân của Trung Quốc ra khỏi Nhật Bản và Đài Loan. Tương tự, trong trường hợp Trung Quốc tấn công Ấn Độ, việc Nhật Bản triển khai tên lửa hành trình tầm xa sẽ buộc Trung Quốc phải chia cắt hệ thống phòng thủ. Ông nói thêm rằng các cuộc tập trận mang lại nhiều lợi ích chiến thuật cho Nhật Bản. Với việc Ấn Độ đưa máy bay chiến đấu Sukhoi-30 đến cuộc tập trận, các sĩ quan Không quân Nhật Bản cũng sẽ hiểu rõ hơn về các thiết bị tương tự đang được Trung Quốc và Nga sử dụng.

Xem thêm tại: DailyHunt, India-Japan joint air exercise is strategically crucial development, says Japanese expert. Truy cập ngày 14/1/2023

Ấn Độ kêu gọi đóng không phận với máy bay chiến đấu Myanmar sau các cuộc tấn công

Một nhóm nhân quyền quốc tế cho biết, Ấn Độ nên ngăn các máy bay chiến đấu của Myanmar xâm nhập không phận Ấn Độ trong các hoạt động của chế độ quân sự nhằm ném bom các mục tiêu ở các khu vực gần biên giới Ấn Độ. Hai quả bom do lực lượng không quân Myanmar thả xuống cũng rơi xuống phía biên giới Ấn Độ, gần làng Farkawn ở quận Champhai của Mizoram. Năm binh sĩ Mặt trận Quốc gia Chin (CNF) đã thiệt mạng, trong đó có hai phụ nữ, khi những quả bom được thả xuống Trại Victoria của nhóm vũ trang sắc tộc ở bang Chin của Myanmar, tiếp giáp với bang Mizoram của Ấn Độ.

Xem thêm tại: Al Jazeera, India urged to close airspace to Myanmar warplanes after attacks. Truy cập ngày 13/1/2023

Hàn Quốc tuyên bố vũ khí hạt nhân là một lựa chọn chính sách lần đầu tiên

Tổng thống Hàn Yoon Suk-yeol cho biết hôm thứ Tư rằng nếu mối đe dọa hạt nhân của Triều Tiên gia tăng, Hàn Quốc sẽ xem xét chế tạo vũ khí hạt nhân của riêng mình hoặc yêu cầu Mỹ triển khai lại chúng trên Bán đảo Triều Tiên. ​Các cuộc khảo sát ý kiến ​​trong những năm gần đây đã chỉ ra rằng đa số người Hàn Quốc ủng hộ việc Mỹ tái triển khai vũ khí hạt nhân ở miền Nam hoặc việc nước này xây dựng một kho vũ khí của riêng mình. Các nhà hoạch định chính sách ở Seoul đã từ chối lựa chọn này trong nhiều thập kỷ, lập luận rằng cái gọi là bảo vệ hạt nhân khỏi Mỹ sẽ giữ cho đất nước an toàn trước Bắc Triều Tiên. Bình luận của ông Yoon đánh dấu lần đầu tiên kể từ khi Mỹ rút toàn bộ vũ khí hạt nhân khỏi miền Nam vào năm 1991, một tổng thống Hàn Quốc chính thức đề cập đến việc trang bị vũ khí hạt nhân cho nước này. Washington đã loại bỏ vũ khí hạt nhân khỏi Hàn Quốc như một phần trong nỗ lực cắt giảm vũ khí hạt nhân toàn cầu.

Xem thêm tại: NY Times, In a First, South Korea Declares Nuclear Weapons a Policy Option. Truy cập ngày 13/1/2023

Cảnh sát biển Malaysia diễn tập an ninh ở Biển Đông với sự giúp đỡ của Nhật Bản

Lực lượng bảo vệ bờ biển Malaysia đã tổ chức huấn luyện dưới sự hướng dẫn của người đồng cấp Nhật Bản để đối phó tốt hơn với các tàu nước ngoài ở Biển Đông, nơi Bắc Kinh đang tăng cường các hoạt động hàng hải. Cuộc tập trận diễn ra ở vùng biển ngoài khơi đảo Borneo hôm thứ Năm. Đó là một dự án của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản, hay JICA, nhằm tăng cường khả năng của Malaysia để đảm bảo an ninh hàng hải với sự tham gia của một tàu tuần tra Malaysia được trang bị thiết bị âm thanh có thể gửi âm thanh đi một khoảng cách xa.

Xem thêm tại: NHK, Malaysian coast guard stages security drill in South China Sea with Japan’s help. Truy cập ngày 13/1/2023

Indonesia triển khai tàu chiến giám sát tàu tuần duyên Trung Quốc

Indonesia đã triển khai một tàu chiến đến Biển Bắc Natuna để giám sát một tàu bảo vệ bờ biển Trung Quốc đang hoạt động trong khu vực biển giàu tài nguyên mà cả hai nước đều tuyên bố chủ quyền. Dữ liệu theo dõi tàu thuyền cho thấy CCG 5901 – tàu cảnh sát biển lớn nhất của Trung Quốc, đã di chuyển ở Biển Natuna và đặc biệt là gần mỏ khí Tuna Block của Indonesia và mỏ dầu khí Chim Sáo của Việt Nam kể từ ngày 30/12. Mặc dù được cấp phép hoạt động tại EEZ, nhưng sự hiện diện của con tàu này có thể báo hiệu Trung Quốc ngày càng quyết đoán hơn. Vụ việc diễn ra sau khi Việt Nam và Indonesia ký kết thỏa thuận về ranh giới EEZ của mình trong khu vực.

Xem thêm tại: Al Jazeera, Indonesia deploys warship to monitor China coast guard vessel. Truy cập ngày 15/1/2023

Sri Lanka cắt giảm 1/3 quân đội để cắt giảm chi phí

Bộ Quốc phòng Sri Lanka tuyên bố sẽ cắt giảm mạnh quân đội khi nước này cố gắng cắt giảm chi phí trước cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ. Quốc gia bị phá sản sẽ cắt giảm 1/3 số quân nhân xuống còn 135.000 vào năm tới và 100.000 vào năm 2030. Quốc đảo 22 triệu dân đang quay cuồng với nhiều tháng thiếu lương thực, nhiên liệu và lạm phát leo thang. Chính phủ đã cắt giảm chi tiêu sau khi đất nước rơi vào cuộc khủng hoảng kinh tế sâu sắc vào năm ngoái khi dự trữ ngoại hối cạn kiệt.

Xem thêm tại: Al Jazeera, Sri Lanka to slash military by a third to cut costs. Truy cập ngày 14/1/2023

Úc chi 2 tỷ USD mua phi đội trực thăng Black Hawk của Mỹ

Úc tuyên bố sẽ loại bỏ phi đội máy bay trực thăng quân sự Taipan do châu Âu thiết kế sớm hơn dự kiến ​​một thập kỷ, thay thế chúng bằng 40 trực thăng Black Hawk của Mỹ với chi phí ước tính 1,97 tỷ USD. UH-60M Black Hawks của nhà sản xuất Lockheed Martin Corp của Mỹ sẽ thay thế phi đội máy bay trực thăng MRH-90 Taipan của Úc, vốn đã gặp khó khăn trong nhiều năm do các vấn đề bảo trì tốn kém. Chính phủ Pháp có cổ phần đáng kể trong Airbus – công ty hàng không vũ trụ châu Âu sản xuất Taipans – và Paris đã thúc giục Úc duy trì đội máy bay gồm 40 chiếc của mình. Marles cho biết ông đã nói chuyện với người đồng cấp Pháp nhiều lần và tin tưởng rằng thỏa thuận trực thăng của Mỹ “sẽ không làm gián đoạn” mối quan hệ mới với Pháp.

Xem thêm tại: Al Jazeera, Australia to spend $2bn on fleet of US Black Hawk helicopters. Truy cập ngày 18/1/2023

Raytheon chuẩn bị cho nhiều thành tựu về radar hơn nữa sau lần thử nghiệm đầu tiên trên biển

Raytheon Technologies hy vọng sẽ tiếp nối cuộc thử nghiệm thành công trên biển của một phiên bản radar SPY-6 vào tháng trước với những thành công trên các biến thể khác vào cuối năm nay. SPY-6 được vận hành trên biển lần đầu tiên vào tháng 12, khi tàu khu trục tương lai Jack H. Lucas rời xưởng đóng tàu Ingalls ở Mississippi để thực hiện các cuộc thử nghiệm alpha, lần đầu tiên trong một loạt các cuộc thử nghiệm trên biển trước khi giao tàu cho Hải quân Mỹ. Radar Phòng không và Tên lửa, SPY-6 V1 với bốn mặt radar lớn, phải được tích hợp chặt chẽ với con tàu do Ingalls chế tạo và Hệ thống Chiến đấu Aegis do Lockheed Martin sản xuất. Các hệ thống V2 và V3 sử dụng cùng một mặt radar, nhưng V2 sử dụng một mặt xoay duy nhất còn V3 sử dụng ba mặt cố định để đạt được phạm vi bao phủ 360 độ. Raytheon và Lockheed Martin đã vận hành một hệ thống chiến đấu và thử nghiệm radar tại các trung tâm thử nghiệm trên đất liền ở Moorestown, N.J. và tại Cơ sở Phạm vi Tên lửa Thái Bình Dương ở Hawaii trong nhiều năm, cho phép hệ thống theo dõi “mục tiêu” trên mặt đất và trên không và trên biển.

Xem thêm tại: Defense News, Raytheon preparing for more radar milestones after first at-sea test. Truy cập ngày 18/1/2023

 

Châu Âu – Trung Đông – Châu Phi – Mỹ-Latinh:

Thụy Sĩ chuyển sang nới lỏng luật hạn chế xuất khẩu vũ khí

Thụy Sĩ đã bắt đầu thực hiện cải cách để cho phép một số quốc gia dân chủ xuất khẩu đạn dược do Thụy Sĩ sản xuất sang Ukraine, sau những chỉ trích quốc tế về luật xuất khẩu vũ khí hạn chế của nước này. Đây là động thái quan trọng đầu tiên của Thụy Sĩ nhằm giảm nhẹ luật hạn chế được hình thành bởi truyền thống trung lập lâu đời của nước này. Nước này đã vấp phải những lời chỉ trích từ Đức và Tây Ban Nha về việc ngăn việc vận chuyển đạn dược tới Ukraine. 65% lượng xuất khẩu vũ khí của Thụy Sĩ đến châu Âu.

Xem thêm tại: Bloomberg, Switzerland Moves to Soften Restrictive Arms Export Law. Truy cập ngày 15/1/2023

Đức bổ nhiệm bộ trưởng quốc phòng kịp thời cho cuộc họp quan trọng ở Ukraine

Chính phủ của Thủ tướng Olaf Scholz hôm thứ Ba đã chỉ định ông Vladimir Pistorius làm bộ trưởng quốc phòng để thay thế Christine Lambrecht, người đã gây ra vụ bê bối và từ chức một ngày trước đó. Pistorius, thuộc Đảng Dân chủ Xã hội (SPD) cầm quyền của Scholz, sẽ rời vị trí bộ trưởng nội vụ của bang Lower Saxony. Ông đã nổi tiếng trên toàn quốc trong cuộc khủng hoảng người tị nạn năm 2015 và được biết đến là người có quan điểm cứng rắn về các vấn đề an ninh. Việc bổ nhiệm Pistorius diễn ra trước một cuộc họp được lên kế hoạch vào thứ Sáu tại căn cứ không quân Rammstein của Mỹ ở tây nam nước Đức, nơi các đồng minh của Ukraine dự kiến ​​sẽ thảo luận về việc tăng cường hỗ trợ quân sự cho Kiev.

Xem thêm tại: Al Jazeera, Germany appoints defence chief in time for key Ukraine meeting. Truy cập ngày 18/1/2023

Thỏa thuận bán F-16, Syria, NATO nằm trong chương trình nghị sự khi các nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ gặp nhau

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ tiếp đón Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tại Washington, DC trong một cuộc họp dự kiến ​​sẽ bị chi phối bởi khả năng bán máy bay chiến đấu F-16 và việc Thổ Nhĩ Kỳ từ chối chấp thuận đơn gia nhập NATO của Thụy Điển và Phần Lan. Mỹ đã ca ngợi Thổ Nhĩ Kỳ vì một số hành động của họ sau cuộc xâm lược của Nga, đặc biệt là việc hòa giải các cuộc đàm phán về hành lang ngũ cốc. Tuy nhiên, những lo lắng vẫn tồn tại về mối quan hệ ngày càng sâu sắc của Ankara với Moscow. Mối quan hệ giữa các đồng minh NATO trở nên căng thẳng kể từ khi Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng thủ tên lửa của Nga vào năm 2019, dẫn đến việc Ankara bị loại bỏ khỏi chương trình máy bay chiến đấu F-35 thế hệ tiếp theo. Thổ Nhĩ Kỳ hiện hy vọng mua máy bay phản lực F-16 từ Mỹ, thương vụ mà một số thành viên hàng đầu của Quốc hội phản đối bất chấp sự ủng hộ từ chính quyền Biden.

Xem thêm tại: Al Jazeera, F-16 sale, Syria, NATO on agenda as top US, Turkey diplomats meet. Truy cập ngày 19/1/2023

Lực lượng Israel giết một người Palestine trong một cuộc tấn công

Các lực lượng Israel đã bắn chết một người đàn ông Palestine ở phía nam Bờ Tây bị chiếm đóng tên Hamdi Abu Dayyeh, 40 tuổi. Các quan chức cho biết anh ta đã bị giết hôm thứ Ba do hỏa lực của Israel ở Halhul, một thị trấn ở ngoại ô phía bắc của thành phố Hebron. Các phương tiện truyền thông Palestine đưa tin rằng Abu Dayyeh đã bị bắn chết khi đang thực hiện một cuộc tấn công bằng súng nhằm vào lực lượng Israel đóng tại một trạm kiểm soát trong khu vực. Quân đội Israel cho biết người đàn ông thiệt mạng “bị tình nghi thực hiện hai vụ tấn công bằng súng trong 48 giờ qua”. Abu Dayyeh là người Palestine thứ 15 bị lực lượng Israel sát hại ở Bờ Tây bị chiếm đóng kể từ đầu năm 2023. Những người thiệt mạng bao gồm 4 trẻ vị thành niên.

Xem thêm tại: Al Jazeera, Israeli forces kill Palestinian man during ‘shooting attack’. Truy cập ngày 18/1/2023

UAE tham gia chương trình máy bay vận tải quân sự của Hàn Quốc

Hàn Quốc và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã ký hai biên bản ghi nhớ để cải thiện quan hệ quốc phòng song phương, trong chuyến thăm của tổng thống Hàn Quốc tới vương quốc vùng Vịnh. Bản ghi nhớ đầu tiên kêu gọi cả hai nước tiếp tục nỗ lực đầu tư chung, nghiên cứu và phát triển công nghệ để phát triển hơn nữa hợp tác song phương trong ngành công nghiệp vũ khí, Bản ghi nhớ thứ hai sẽ chứng kiến ​​UAE tham gia chương trình phát triển của Hàn Quốc cho thế hệ máy bay chở hàng đa năng tiếp theo. Ngành công nghiệp quốc phòng đang phát triển của Hàn Quốc trước đây đã đạt được thành công ở UAE khi đảm bảo việc bán hệ thống tên lửa đất đối không tầm trung Cheongung II KM-SAM cho nước này vào đầu năm 2022.

Xem thêm tại: Defense News, UAE joins South Korea’s military transport aircraft program. Truy cập ngày 19/1/2023

Nam Phi lên kế hoạch đón tàu chiến Trung Quốc, Nga ngoài khơi

Nam Phi đã đồng ý cho Trung Quốc và Nga tiến hành các cuộc tập trận hải quân ngoài khơi bờ biển của họ, làm dấy lên lo ngại về việc nước này sẽ bị phương Tây xa lánh hơn nữa. Chiến dịch Mosi – có nghĩa là “khói” – dự kiến ​​diễn ra trong khoảng thời gian từ 17/2 đến 26/2 của tháng sau. Thời điểm bắt đầu cuộc tập trận sẽ bắt đầu sau gần một năm kể từ ngày quân đội Nga xâm chiếm Ukraine. Một cuộc tập trận tương tự đã được tổ chức tại vùng lãnh hải của Nam Phi vào tháng 11 năm 2019, giữa Mũi Hảo Vọng và Mũi Columbine.

Xem thêm tại: Fox News, South Africa plans to welcome Chinese, Russian warships off its coast: reports. Truy cập ngày 17/1/2023

 

Chuyên mục Phân tích:

Cải tổ quân sự Nga có ý nghĩa gì đối với cuộc chiến ở Ukraine?

Các nhà phân tích nhận định rằng việc bổ nhiệm vị tướng cao cấp nhất của Nga, Vlaery Gerasimov, là chỉ dấu cho nỗ lực quân sự đang tuột dốc của Moscow và nền chính trị trong nước bất ổn. Vị Tổng tham mưu trưởng 67 tuổi và hiện là tướng lĩnh cao cấp nhất của Nga đã nắm quyền lãnh đạo thứ mà Điện Kremlin gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine kể từ thứ Tư, thay thế cho ông Serge Surovikin, người chỉ giữ vai trò này trong ba tháng, đồng thời giám sát cuộc pháo kích ồ ạt vào cơ sở hạ tầng năng lượng và các địa điểm dân sự ở Ukraine.

Theo một số báo cáo, Valery Gerasimov đã từng phản đối cuộc chiến trước khi nó được tiến hành. Ông Gerasimov đã phản kháng quan điểm của bộ trưởng quốc phòng Sergei Shoigu, một trong những quan chức hàng đầu lên kế hoạch cho cuộc xâm lược khiến cho Điện Kremlin bất ngờ. Nhưng bất chấp sự phản đối của ông, Gerasimov và phần còn lại của giới lãnh đạo hàng đầu của Nga phản đối chiến tranh cuối cùng cũng đã chấp nhận nó. Theo Nikolay Mitrokhin, sử gia tại Đại học Bremen, việc cải tổ cho thấy sự thất bại của Moscow trong việc tổ chức một cuộc tấn công mới vào Kyiv và miền Bắc Ukraine. Mặt khác, Surovikin, viên tướng bị bãi chức đã gặp khó khăn trong việc quản lý triển khai một trăm ngàn quân dự bị và phần đông đàn ông Nga chưa qua huấn luyện. Thêm vào đó, ông Putin cũng đang tiến hành một cuộc chiến tranh giành quyền lực trong đó các đồng minh thân cận do ông Putin bổ nhiệm vào những năm 2000 giờ đây cạnh tranh với các nhà kỹ trị trẻ tuổi mà ông Putin tiến cử trong thập kỷ qua. Một trong những nhóm lợi ích mới trong hành lang quyền lực đã được thiết lập giữa “đầu bếp” và “chó bull” của Putin. Yevgeny Prigozhin, một tên từng là tên đầu trộm đuôi cướp vào những năm 1980 và người đứng đầu Wagner, là “đầu bếp”. Tướng Surovikin được cho là đồng minh đáng tin nhất của “đầu bếp” trong giới chức hàng đầu điện Kremlin. Tuy nhiên, đồng minh lớn nhất của Prigozhin là Ramzan Kadyrov, hay còn được gọi “chó bull của Putin”. Cả Prigozhin và Kadyrov đều bất đồng với giới lãnh đạo hàng đầu của Nga về việc tài trợ và vai trò của mình trong chiến dịch. Các nhà phân tích phương đã nhận định việc tướng Gerasimov được thăng chức là một lời cảnh báo dành cho Prigozhin khi việc bổ nhiệm ông là một quyết định chính trị nhằm tái khẳng định ưu thế của bộ trưởng bộ quốc phòng Nga trong một cuộc chiến tranh giành quyền lực nội bộ. Bộ trưởng QP Nga Shoigu là người giám sát việc sáp nhập Crimea và hỗ trợ của Nga cho các nhóm ly khai tại đông nam Ukraine năm 2014. Nhưng Gerasimov mới là người lên kế hoạch thực sự cho cuộc chiến ly khai đã tước đi mạng sống của 13,000 người. Nhưng nhiều phần tử ly khai đã hoài nghi về Gerasimov và nhiều người tại Ukraine đồng tình rằng vị chỉ huy mới của Nga sẽ thất bại trong việc cứu vớt Nga khỏi sa chân vào thất bại.

Xem thêm tại: Al Jazeera, What does Russia’s military shake-up mean for the war in Ukraine? Truy cập ngày 13/1/2023

Phương Tây nên viện trợ xe tăng cho Ukraine

Kể từ khi Ukraine giải phóng Kherson hai tháng trước, các chiến tuyến hầu như không thay đổi. Giao tranh phần lớn chỉ dừng lại ở những trận đánh đẫm máu xung quanh thành phố Bakhmut. Khi không thể tiếp tục tiến công, Nga đã tìm cách phá hủy cơ sở hạ tầng của Ukraine. Tuy nhiên, Ukraine đang ngày càng thành thạo trong việc đánh chặn tên lửa và drones, và giảm thiểu tổn thất bằng việc sửa chữa nhanh và sử dụng hàng loạt máy phát điện dự phòng. Nhưng một cuộc xung đột băng giá lại có lợi cho Nga, khiến cho Ukraine yếu đi và dễ tổn thương và cho phép Nga có thời gian để đào sâu, củng cố chiến tuyến và chuẩn bị cho một đợt tấn công mới hay chiếm vĩnh viễn vùng mình mới đạt được.

Do đó, Ukraine cần phải không ngừng đẩy lùi và chuẩn bị cho đợt phản công lớn thứ ba của mình. Mỹ, Đức và Pháp cuối cùng cũng viện trợ thêm vũ khí mạnh mẽ với xe chiến đấu Bradley, AMX-10 và Marder. Nhưng như thế là chưa đủ, đấy chỉ là các loại xe bộ binh bọc thép với súng máy, không như xe tăng với giáp bọc dày hơn và nòng súng mạnh hơn. Nếu Ukraine muốn tiếp tục công cuộc đánh đuổi Nga khỏi đất của mình, thì xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) và hệ thống tên lửa tác chiến lục quân (ATACMS) là cần thiết. Anh đã chấp thuận viện trợ xe tăng Challenger, các đồng minh của Ukraine nên đi theo hướng này. Xe tăng Abrams của Mỹ và Leopards của Đức, cả hai đều tốt hơn nhiều so với các vũ khí Liên Xô mà Ukraine đã nhận từ Đông Âu, chúng giúp Ukraine có cơ hội chọc thủng cây cầu bằng đất liền nối Crimea với Nga. Ngoài ra, đạn tầm xa cho phép hệ thống tên lửa HIMARS gây áp lực cho lực lượng Nga, và khiến lực lượng Nga rút các trung tâm hậu cần và chỉ huy và kiểm soát ra khỏi phạm vi tấn công của Ukraine.

Có nhiều quan điểm trái chiều về việc leo thang triển khai vũ khí này. Một mặt, một số đồng minh phương Tây của Ukraine sợ rằng Kyiv sẽ kéo mình vào một cuộc xung đột trực tiếp khi Ukraine tự mình tấn công Nga. Số còn lại sợ rằng nếu Nga bị chèn ép quá xa hay quá nhanh thì ông Putin sẽ leo thang cuộc chiến, thậm chí là phát động chiến tranh hạt nhân trong trường hợp tệ nhất. Nhưng một câu hỏi quan trọng khác là những MBT này sẽ hoạt động như thế nào trong thời gian tới? Trong tương lai gần, vai trò của những chiếc xe tăng này đối với Ukraine có thể nằm ở việc loại bớt lượng lớn quân Nga mà Ukraine đang phải đối mặt. Số lượng quân Nga có thể lên đến 300,000 quân, lớn hơn nhiều so với đoàn quân xâm lược hồi đầu cuộc chiến. Tuy nhiên, do hạn chế về quân trang và huấn luyện, lực lượng động viên thiếu kinh nghiệm của Nga có thể bị nghiền nát khi Ukraine sử dụng MBT làm vũ khí phòng thủ trong một thời gian. Ngoài ra, ATACMS cũng có vai trò rất lớn đối với Ukraine. Với tầm bắn lên đến 300km, hệ thống tên lửa này sẽ giúp lực lượng Ukraine tấn công vào bất cứ điểm nào nó có thể định vị được, bao gồm cả các tuyến đường tiếp tế đang hoạt động của quân Nga. Nếu như Ukraine có ATACMS, về cơ bản Ukraine có thể buộc quân Nga di dời kho tiếp tế ra khỏi đất Ukraine và đồng thời cắt đứt chuỗi tiếp viện từ Crimea. Nhưng ATACMS vẫn sẽ phải nằm trong hàng chờ. Các nước thành viên NATO có vẻ sẵn lòng mạo hiểm đối với MBT, nhưng cho đến giờ vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy điều tương tự sẽ xảy ra đối với ATACMS.

Xem thêm tại: Economist, The West should supply tanks to Ukraine. Truy cập ngày 13/1/2023; DW, Ukraine needs more than tanks. Truy cập ngày 15/1/2023

Tổng thống Biden và thủ tướng Kishida nên làm gì để tăng cường an ninh Mỹ-Nhật?

Cuộc gặp giữa thủ tướng Nhật Kishida và tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 13 tháng 1 là một cơ hội then chốt lật mở mối quan hệ anh ninh của Nhật với Mỹ sang trang mới sau quãng thời gian dài. Trước đó vào giữa tháng 12, ông Kishida đã công bố chiến lược an ninh – quốc phòng quốc gia mới rẽ hướng khỏi con đường mà Nhật vốn đã theo đuổi kể từ Thế chiến thứ hai. Bản kế hoạch mới bao gồm việc Nhật sẽ gia tăng chi tiêu quốc phòng 60% trong vòng 5 năm, đồng thời sở hữu khả năng phản công, cụ thể là tên lửa “phản công”, hay vũ khí tầm xa chính xác cao lắp trên xe, máy bay, tàu hay thậm chí là tàu ngầm.

Nhưng để tăng cường sức mạnh cho liên minh Mỹ-Nhật, Washington và Tokyo phải thực hiện bốn điều. Đầu tiên là liên minh Mỹ – Nhật cần phải có cơ chế phối hợp cùng nhau để có thể sử dụng khả năng phản công. Tokyo sẽ phải phụ thuộc vào khả năng tình báo, xác định mục tiêu, và đánh giá thương vong của Mỹ để có thể tự đáp trả một cuộc tấn công trong tương lai như tấn công tên lửa tầm xa từ Triều Tiên hay Trung Quốc, hoặc thậm chí các chiến dịch phòng thủ mạng chủ động. Do đó, Washington và Tokyo sẽ cần một khả năng động, một bộ chỉ huy tác chiến chung nhằm xác định được các mục tiêu ưu tiên, quyết định ai là người tấn công và thực hiện thế nào, và đánh giá tổn thất và quyết định phương án hành động tiếp theo. Thứ đến, Washington cần phải chia sẻ thêm thông tin với Tokyo nhằm tận dụng triệt để các khoản đầu tư của Nhật vào quốc phòng, tình báo, và khả năng tác chiến mạng. Về mặt tác chiến, khả năng phản công hay tác chiến mạng sẽ phụ thuộc vào bức tranh tác chiến thời gian thực chung tổng hợp thông tin thu thập từ cả hai nước. Về mặt chiến lược, việc hiểu chung về các mối đe dọa cũng sẽ đảm bảo rằng phương pháp tiếp cận của Washington và Tokyo đối với các thách thức lớn là quán triệt. Ngoài ra, Mỹ nên thiết lập một lộ trình rõ ràng cho việc nâng vị thế của Nhật lên hàng “Ngũ Nhãn”, cấp độ cao nhất mà Mỹ chia sẻ thông tin với các đồng minh chủ chốt. Kế đến là Mỹ cần đẩy mạnh hợp tác công nghiệp quốc phòng với Nhật. Nền tảng công nghệ của Nhật có tiềm năng quan trọng trong việc hợp tác ở các lĩnh vực như hàng không, hệ thống tự hành, và AI. Năng lực sản xuất mạnh mẽ hơn của Nhật Bản cũng sẽ giúp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của Mỹ và các đồng minh đối với các mặt hàng quốc phòng quan trọng bao gồm đạn dược, một nhu cầu cấp thiết mà cuộc chiến ở Ukraine đã làm nổi bật. Cuối cùng, với việc Nhật Bản tăng chi tiêu quốc phòng lên các cấp độ mới, sẽ cần phải xem xét lại các thỏa thuận chia sẻ chi phí đã củng cố liên minh giữa hai bên kể từ những năm 1970. Hiện tại, Nhật chi khoảng 2 tỷ USD cho việc hỗ trợ sự hiện diện quân sự của Mỹ tại đất nước mình, nếu tiếp tục duy trì thì sẽ gây tổn hại đến tầm nhìn chung của liên minh. Do đó, Mỹ và Nhật Bản nên phát triển một kế hoạch chuyển hướng một số nguồn lực mà Tokyo từ lâu đã dùng để hỗ trợ cơ bản cho sự hiện diện của Mỹ—chẳng hạn như trang trải các hóa đơn sưởi ấm—sang các ưu tiên được cả hai bên đồng ý nhằm hỗ trợ một liên minh hoạt động hiệu quả hơn. Chúng có thể bao gồm các cơ sở đào tạo chung, kho đạn dược, và cơ sở hạ tầng cố định.

Xem thêm tại: Foreign Affairs, To Make Japan Stronger, America Must Pull It Closer. Truy cập ngày 13/1/2023

Vì sao ngân sách quốc phòng kỷ lục chỉ mới là bước đầu trong công cuộc gia tăng tiềm lực quốc phòng của Nhật?

Chính sách an ninh của Nhật Bản sẽ trải qua một sự thay đổi căn bản vào năm 2023 khi nước này bắt đầu tăng cường khả năng phòng thủ ở quy mô chưa từng có kể từ khi kết thúc Thế chiến thứ hai nhằm đối phó với những thách thức nghiêm trọng mà quốc gia phải đối mặt. Với kế hoạch gia tăng ngân sách quốc phòng với tổng số tiền 324 tỷ USD trong năm năm tới, Nhật nhắm đến việc củng cố Lực lượng Phòng vệ (SDF) của mình theo ba hướng. Đầu tiên, Tokyo gia tăng kho đạn dược và tên lửa khiến việc chiến đấu dài lâu khả thi trong trường hợp khẩn cấp. Thứ hai, SDF sẽ đạt được khả năng trả đũa bằng cách tấn công đáp trả vùng phóng tên lửa của địch và các cơ sở chiến lược khác. Thứ ba, Nhật sẽ chi nhiều hơn vào công nghệ quân sự mới liên quan đến hệ thống không người lái, tác chiến mạng và không gian, phổ điện từ (electronic spectrum) và AI.

Đương nhiên, không nên tăng chi tiêu quốc phòng một cách không cần thiết. Cách tốt nhất để giải quyết các tranh chấp quốc tế là thông qua ngoại giao. Tuy nhiên, kế hoạch phòng thủ mới của chính phủ là cần thiết vì nó cung cấp tối thiểu những gì Nhật Bản cần để bảo vệ mình khỏi các mối đe dọa từ bên ngoài. Nhưng Nhật Bản sẽ không thể duy trì việc gia tăng quốc phòng theo kế hoạch với việc tăng cường phát hành trái phiếu và bằng cách chuyển tiền ra khỏi các khu vực khác. Trái lại, tài trợ nợ sẽ chỉ chuyển gánh nặng cho các thế hệ sau. Do đó, nếu các chính trị gia thực sự tin rằng đất nước cần được bảo vệ mạnh mẽ hơn, họ nên thuyết phục cử tri về sự cần thiết phải tăng thuế. Ngoài ra, kế hoạch xây dựng khả năng quốc phòng của Nhật cũng gặp khó khăn khi các lực lượng phòng vệ giờ đây chỉ hoạt động hơn 50% công suất. Thêm vào đó, dự trữ đạn dược và tên lửa vẫn còn thiếu. Số lượng tên lửa đánh chặn cần để bảo vệ đất nước chỉ ở mức 60%, nhiều cơ sở phòng thủ cũng đang xuống cấp, các máy bay chiến đấu cũng bị ngó lơ. Hơn hết thảy, SDF cần phải nhanh chóng khắc phục sự thiếu hụt nguyên liệu và nâng cao khả năng sẵn sàng tác chiến của mình.

Mặt khác, SDF đã âm thầm thực hiện một số cuộc chiến giả lập nhằm xác định điểm yếu của SDF trong những trường hợp khẩn cấp, bao gồm muộc xung đột vũ trang tại Biển Đông, eo biển Đài Loan và bán đảo Triều Tiên. Mặc dù các chi tiết vẫn chưa được tiết lộ, các kết quả cho thấy ngay cả khi SDF phối hợp cùng lực lượng Mỹ tại châu Á, cả hai vẫn sẽ trầy trật trong việc chống lại Trung Quốc. Chính phủ Nhật dự định sử dụng các cuộc tập trận để phát triển kế hoạch cải thiện SDF, nhưng Trung Quốc đã vượt xa Nhật Bản về mặt quân sự với số lượng binh sĩ gấp 4 lần và số lượng tàu ngầm gấp 150%. Trước đây, Nhật đã phụ thuộc vào Mỹ trong vấn đề phòng thủ nhưng từ năm 2013 mọi thứ đã khác khi Mỹ không còn là “cảnh sát thế giới”. Chính vì vậy, Nhật có thể học tập từ Israel, một đồng minh khác của Mỹ, nhưng lại có khả năng tự bảo vệ mình. Mặc dù Nhật không có kinh nghiệm chiến đấu bằng với Israel với hơn 4 cuộc chiến với Ả Rập từ năm 1973, nhưng Tokyo vẫn có thể học được nhiều từ Tel Anviv cách để gia tăng quan hệ cộng tác với Mỹ trong khi vẫn xây dựng khả năng phòng vệ của bản thân.

Xem thêm tại: Nikkei Asia, Why a record budget is just the first step to boost Japan’s defense. Truy cập ngày 15/1/2023

Ai sẽ là người đóng tàu ngầm hạt nhân cho Úc?

Vào thời điểm Thế chiến thứ hai kết thúc, lực lượng tàu ngầm của Mỹ đã đánh chìm hơn 30% lực lượng hải quân Nhật Bản (bao gồm 8 tàu sân bay) và hơn 60% hạm đội tàu buôn của Nhật Bản. Do đó, không có gì đáng ngạc nhiên khi phó Đô đốc William Joseph Houston thích mô tả các tàu ngầm của mình là ‘những kẻ săn mồi đỉnh cao’ không sợ gì trên không, không sợ gì trên biển và không sợ gì dưới mặt biển. Đó cũng là lý do mà Úc muốn sở hữu hạm đội tàu ngầm tốt nhất có thể.

Các tàu hạt nhân tự hành sẽ cung cấp cho Úc một hệ thống viễn chinh tàng hình, toàn phổ mà Mỹ sở hữu – trừ vũ khí hạt nhân. Nhưng Houston có một vấn đề trong tay: trong khi số lượng và kích thước của các tàu ngầm được lên kế hoạch cho Hải quân Mỹ tiếp tục tăng lên, quy mô lực lượng lao động cần thiết để chế tạo những chiếc tàu ngầm đó đã bị thu hẹp trên thực tế. Bất chấp sự ủng hộ chính trị và quân sự vững chắc dành cho liên minh AUKUS, Quốc hội Mỹ có thể sẽ có quan điểm nước đôi nếu việc chế tạo tàu ngầm cho Úc gây bất lợi cho khả năng sẵn sàng tác chiến của Mỹ. Việc đóng tàu ngầm chạy bằng hạt nhân cho Úc là một ý tưởng tuyệt vời, nhưng đây không phải là thời điểm thích hợp đặc biệt trong khi Mỹ đang cùng lúc phải lên kế hoạch cho chiến tranh với Trung Quốc.

Trọng tâm của vấn đề là, theo các dự đoán hiện nay, Mỹ cần đóng 2 tàu ngầm mỗi năm nhưng trên thực tế chỉ có 1,3 chiếc mỗi năm xuất xưởng. Sự thiếu hụt năng lực của nhà máy đóng tàu là một vấn đề ảnh hưởng đến việc bảo dưỡng và sửa chữa cũng như việc tiếp tục đóng những con tàu mới. Mặc dù có được sự ủng hộ từ một vài nghị sĩ như Jack Reed và James Inholfe và chín nghị sĩ khác, nhưng sự hai mặt đã cho thấy những cam kết rộng hơn từ quốc hội Mỹ có thể trở nên căng thẳng nếu chương trình cải thiện khả năng của Úc nhưng lại kéo Mỹ đến điểm không thể kiểm soát. Sau cùng thì sự thành công của chương trình tàu ngầm AUKUS sẽ không được quyết định bởi các biểu hiện ủng hộ chính trị, mà bởi khả năng của một cơ sở công nghiệp quốc phòng tích hợp ở Mỹ và Úc.

Điều này cần một số quyết định khó khăn, thậm chí khó chấp nhận: nhiều tiền hơn, dưới hình thức hỗ trợ của chính phủ. Nhưng cũng có khả năng là một lực lượng lao động lớn hơn, chuyên sâu hơn, có kỹ năng tốt hơn sẽ cần phải bắt đầu được đào tạo gần như ngay lập tức, và có thể là một lực lượng lao động săn đón nhân tài ở nước ngoài từ các quốc gia mà chính họ phải đối mặt với những hạn chế về năng lực. Tất cả những điều đó cộng với quá trình suy nghĩ lại cơ bản về cách thức các chính phủ và khu vực tư nhân tích hợp vào các dự án công nghệ tiên tiến dài hạn. Thêm vào đó là nhu cầu nỗ lực phối hợp để vượt qua các rào cản về thể chế và chính sách, ví dụ như chế độ kiểm soát xuất khẩu như mê cung của Mỹ. Con đường phía trước sẽ không hề dễ dàng.

Xem thêm tại: ASPI, Who’s going to build Australia’s nuclear submarines? Truy cập ngày 17/1/2023

Lý do đằng sau việc tồn động vũ khí gửi đến Đài Loan và cách để lấp vào khoảng trống đó

Trong thời gian gần đây, nỗ lực viện trợ cho Ukraine của Mỹ đã làm gia tăng mối quan ngại về quá trình củng cố phòng thủ Đài Loan có thể bị đình trệ khi gói vũ khí gần 19 tỷ USD cho Đài Loan còn tồn đọng. Cơ sở của những lo ngại này là giả định rằng Đài Loan và Ukraine đang cạnh tranh để sở hữu cùng một hệ thống và dây chuyền sản xuất vũ khí giống nhau. Từ quan điểm này, mỗi tên lửa phòng không được gửi đến để hỗ trợ Ukraine là một tên lửa có thể đã hỗ trợ cho “chiến lược con nhím” của Đài Loan.

Mặc dù những người theo lập luận này đúng khi cho rằng Mỹ sẽ ngày càng cần ưu tiên hơn khi phân bổ các nguồn lực hạn chế trước các mối đe dọa từ Nga và Trung Quốc, đặc biệt là khi cuộc chiến ở Ukraine kéo dài và tình hình ở eo biển Đài Loan trở nên bấp bênh hơn. Nhưng lối lập luận này có thể gây hiểu nhầm và gây hại. Trước nhất, nó đơn giản hóa quá mức các con đường khác nhau mà qua đó Đài Loan và Ukraine đã nhận được vũ khí cho đến thời điểm này và cường điệu hóa mức độ chồng chéo về năng lực yêu cầu của mỗi quốc gia. Quan trọng hơn nữa, lập luận này làm xao nhãng những nguyên nhân quan trọng nhất gây ra sự chậm trễ trong việc giao hàng: những hạn chế trong cơ sở công nghiệp quốc phòng của Mỹ và sự thiếu hiệu quả trong quy trình bán vũ khí.

Đài Loan từ lâu đã nhận vũ khí thông qua Đạo luật Quan hệ Đài Loan, trong đó Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan nhằm hỗ trợ khả năng phòng thủ của hòn đảo gần như mọi năm thông qua quy trình bán vũ khí quân sự nước ngoài, bao gồm việc đánh giá và thông qua bởi các cơ quan liên quan. Ngược lại, dù Ukraine có mua một số vũ khí mới, nhưng đa phần những gì Kyiv đã nhận, gồm tên lửa Stinger và Javelin, và cả một số pháo ống mà bên chỉ trích cho rằng nên được gửi đến Đài Loan, đều đến từ các kho dự trữ quốc phòng dư thừa. Ngoài ra, số vũ khí tồn đọng của Đài Loan không phải là thứ mà Ukraine cần. Mối quan tâm hàng đầu của Đài Loan là ngăn chặn và đẩy lùi một cuộc xâm lược bằng đường biển, khiến tên lửa chống hạm, mìn hải quân và hệ thống phòng không tầm xa trở thành những nhu cầu ưu tiên cao nhất của nước này. Ukraine, quốc gia đang phải đối mặt với một cuộc chiến tiêu hao trên bộ với chiến tuyến mở rộng và liên hệ chặt chẽ với các lực lượng Nga, được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​các hệ thống tầm ngắn. Ví dụ, tên lửa Stinger sẽ hữu ích hơn nhiều ở Ukraine, nơi lực lượng Nga thiếu ưu thế trên không và ở gần các vị trí của Ukraine. Chúng sẽ ít hữu dụng hơn ở Đài Loan, nơi phải đối mặt với hàng loạt tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình của Trung Quốc, mặc dù chúng vẫn có thể đóng vai trò là một phần của hệ thống phòng không đa lớp.

Một trong những nguyên nhân lớn nhất mà số vũ khí giao cho Đài Loan chậm trễ đến từ việc năng lực công nghiệp quốc phòng Mỹ không đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng từ đối tác của mình. Nguyên nhân thứ hai đến từ các quy trình sản xuất phức tạp và chuỗi cung ứng kéo dài bị tắc nghẽn do thời tiết và các cú sốc kinh tế hay địa chính trị. Vậy Mỹ có thể làm gì để giải quyết số vũ khí tồn đọng này? Chính quyền Biden và Quốc hội đang thực hiện các bước nhằm đối mặt với các hạn chế này. Chúng bao gồm các khoản đầu tư lớn nhằm gia tăng năng lực và tái khởi động chuỗi cung ứng trong thời gian tới. Các công nghệ sẵn có của khu vực tư nhân cũng có thể được sử dụng để lắp khoảng trống tạm thời. Những thay đổi đối với quy trình chuyển giao vũ khí cũng có thể giúp Đài Loan giảm bớt các công việc tồn đọng hiện tại như nhóm “Ngũ Hổ”, được thành lập bởi Bộ QP Mỹ nhằm tập trung vào việc giải quyết các vấn đề mua sắm quốc phòng, bao gồm các quy trình đánh giá lâu dài và các nguyên tắc hà khắc đối với việc chia sẻ công nghệ làm cho việc bán vũ khí trở nên phức tạp.

Xem thêm tại: WoR, The real reasons for Taiwan’s arms backlog — and how to help fill it. Truy cập ngày 14/1/2023

Đức loay hoay trong việc xác định lợi ích an ninh của mình trong tương lai

Trước đây, Đức chưa bao giờ có một mô tả toàn diện, rõ ràng và ràng buộc về các lợi ích an ninh của mình. Chính sách luôn được xác định bởi các cân nhắc ngắn hạn và trên hết là kinh tế. Bộ trưởng Ngoại giao Annalena Baerbock (Đảng Xanh) đã đưa ra một tài liệu dự thảo dài 60 trang, nhưng vẫn chưa được sự thông qua, chẳng hạn như từ văn phòng thủ tướng. Một số người cảm thấy rằng sự chỉ trích đặc biệt đối với Trung Quốc trong tài liệu dự thảo là quá gay gắt.

Chi tiêu quân sự là một vấn đề gây tranh cãi khác. Bộ Quốc phòng do Đảng Dân chủ Xã hội (SPD) đứng đầu muốn đưa vào chiến lược nguyên tắc chi 2% GDP cho quốc phòng mỗi năm. Phe đối lập chính trị đang hối thúc chính phủ đưa ra một định nghĩa rõ ràng về lợi ích riêng của đất nước. Roderich Kiesewetter, một nhà lập pháp của Đảng Dân chủ Thiên chúa giáo (CDU) nói rằng chính sách đối ngoại của Đức từ lâu đã được xây dựng dựa trên ba lời nói dối: an ninh giá rẻ từ Mỹ, chuỗi cung ứng giá rẻ từ Trung Quốc, năng lượng giá rẻ từ Nga. Ông muốn Đức học hỏi từ Mỹ rằng nước Đức cần một hội đồng an ninh quốc gia mà không phụ thuộc và không bị trói buộc bởi những chỉ thị để có thể đảm bảo chiến lược quốc gia được xem xét và đánh giá thường xuyên, từ đó thực hiện chính sách an ninh hướng tới chiến lược ở Đức.

Bộ trưởng Bộ tài chính cũng đã bày tỏ một số nghi hoặc về bản nháp của Bộ trưởng Ngoại giao và muốn nó bao gồm các tuyên bố rõ ràng về các vấn đề như rửa tiền và các hoạt động chống khủng bố quốc tế. Liên bang đặc biệt khó chịu khi Bộ trưởng Ngoại giao Baerbock đã tham khảo ý kiến ​​của một số tổ chức phi chính phủ nhưng không phải với Bộ Nội vụ của mỗi bang. Điểm mấu chốt vẫn là Trung Quốc. Trên hết, Đảng Xanh và FDP đang yêu cầu những tuyên bố rõ ràng hơn về các vi phạm nhân quyền ở Trung Quốc và về đường lối hung hăng của giới lãnh đạo ở Bắc Kinh đối với Đài Loan. Tuy nhiên, Văn phòng thủ tướng dưới sự đứng đầu của chính phủ Olaf Scholz vẫn muốn tập trung vào quan hệ kinh tế với Trung Quốc. Ví dụ, năm ngoái văn phòng thủ tướng đã phê duyệt kế hoạch cho một công ty nhà nước Trung Quốc mua cổ phần của một bến container quan trọng ở cảng Hamburg, bất chấp sự phản đối đáng kể từ Đảng Xanh và FDP. Một chiến lược an ninh quốc gia được cho là phải loại trừ những xung đột như vậy ngay từ đầu. Do đó, vẫn chưa chắc liệu chiến lược mới có thực sự được trình bày tại Hội nghị An ninh Munich vào tháng 2 như chính phủ đã lên kế hoạch hay không, trong khi các cuộc thảo luận vẫn tiếp tục.

Xem thêm tại: DW, Germany: Government struggles over new security strategy. Truy cập ngày 15/1/2023