Thế giới hôm nay: 24/03/2023

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

CEO Shou Zi Chew của TikTok đã ra điều trần trước một ủy ban của Hạ viện Hoa Kỳ. Các nhà lập pháp của cả hai đảng đều cho rằng ứng dụng thuộc sở hữu của công ty Trung Quốc ByteDance có thể bị chính phủ Trung Quốc dùng như một công cụ giám sát và tuyên truyền. Dù ông Chew công bố kế hoạch lưu trữ dữ liệu của người dùng Mỹ một cách an toàn, ông vẫn vấp phải sự hoài nghi rõ rệt.

Ngân hàng Anh tăng lãi suất thêm một phần tư điểm phần trăm lên 4,25%, bất chấp những bất ổn gần đây của ngành ngân hàng. Dữ liệu lạm phát tháng 2 cao hơn dự kiến của Anh, được công bố vào thứ Tư, là nguyên nhân. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cũng tăng lãi suất với biên độ tương tự hôm thứ Tư.
Oleksandr Syrsky, vị tướng đứng thứ hai trong hàng ngũ quân đội Ukraine, nói sẽ “rất sớm” mở đợt phản công chống lại quân Nga ở Bakhmut một khi quân địch đã “kiệt sức.” Cuộc chiến giành thị trấn miền đông này đã trở nên khốc liệt trong những tháng gần đây. Trong khi đó, tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đến thăm khu vực phía nam Kherson, nơi bị quân Nga chiếm đóng một phần.

Giá cổ phiếu của Block, một công ty thanh toán kỹ thuật số từng được gọi là Square, đã giảm 16% sau khi công ty bán khống Hindenburg Research cáo buộc nó tạo điều kiện cho gian lận và thổi phồng số lượng người dùng. Hindenburg, cũng là bên làm chao đảo Adani Group hồi tháng 1, tuyên bố rằng ứng dụng tiền mặt của Block có đầy rẫy các tài khoản trùng lặp do các scammer vận hành. Block gọi các cáo buộc là “không chính xác.”

Người Pháp tiếp tục biểu tình phản đối cải cách lương hưu gây tranh cãi của tổng thống Emmanuel Macron. Tại thủ đô Paris, hàng trăm người biểu tình đã chặn lối vào sân bay chính của thành phố và ngồi trên đường ray của một nhà ga xe lửa trung tâm. Hơi cay và vòi rồng đã được triển khai ở các thành phố khác như Nantes và Rennes.

Toshiba, một tập đoàn 147 tuổi của Nhật Bản, đã chấp nhận lời đề nghị mua lại trị giá 15 tỷ đô la của quỹ cổ phần tư nhân Japan Industrial Partners. Thỏa thuận này có thể chấm dứt một giai đoạn hỗn loạn của Toshiba, bao gồm vụ bê bối gian lận tài khoản vào năm 2015. Nếu các cổ đông chấp thuận, công ty trị giá 1,8 nghìn tỷ Yên (14 tỷ USD) sẽ bị hủy niêm yết.

Trung Quốc cho biết đã xua đuổi một tàu chiến Mỹ xâm nhập trái phép vùng biển của họ ở Biển Đông. Người phát ngôn quân đội Trung Quốc cáo buộc Mỹ phá hoại hòa bình và ổn định trong khu vực, một trong những tâm điểm căng thẳng gần đây giữa hai bên. Hải quân Mỹ bác bỏ tuyên bố, nói con tàu chỉ đang tiến hành “các hoạt động thường lệ.”

Con số trong ngày: 3,2 tỷ người, là số người chơi game trong năm 2022.

TIÊU ĐIỂM

Philippines và Trung Quốc mở lại đàm phán về Biển Đông

Vào thứ Sáu, các quan chức Philippines và Trung Quốc sẽ tiếp tục đàm phán tại Manila, thủ đô Philippines, để hạ nhiệt căng thẳng ở Biển Đông, vùng biển mà hai bên có tuyên bố chủ quyền chồng lấn. Khả năng xung đột là có thể thấy rõ: đơn cử như vụ chạm trán gần đây khi lực lượng Hải cảnh Trung Quốc chiếu máy đo khoảng cách dùng laser vào các binh sĩ Philippines, khiến một số thủy thủ đoàn bị mù tạm thời.

Kể từ cuộc đàm phán gần đây nhất vào năm 2021, Philippines và Mỹ đã củng cố liên minh, theo đó ràng buộc mỗi bên phải bảo vệ bên còn lại trong trường hợp bị tấn công vũ trang. Trong trường hợp có xung đột lớn, Philippines sẽ là một căn cứ chiến lược cho lực lượng Mỹ triển khai đến Đài Loan nếu Trung Quốc tấn công hòn đảo tự trị này. Philippines hy vọng liên minh của họ sẽ ngăn Trung Quốc dùng vũ lực giành vùng biển tranh chấp — ít nhất là cho đến khi các tướng lĩnh Trung Quốc đủ tự tin về khả năng chiến thắng trong một cuộc xung đột lớn.

Joe Biden thăm Canada

Thông lệ thăm Canada đầu tiên của các tân tổng thống Mỹ đã bị phá vỡ trong những năm gần đây. Donald Trump đến Trung Đông đầu tiên. Còn đối với Biden, covid-19 khiến cuộc gặp đầu tiên của ông với thủ tướng Canada Justin Trudeau phải diễn ra online. Giờ đây ông Biden cuối cùng đã đến được Ottawa, thủ đô Canada, cho chuyến thăm hai ngày. Ông sẽ phát biểu trước Quốc hội Canada vào thứ Sáu.

Hai nhà lãnh đạo nhìn chung chia sẻ nhiều quan điểm, trừ vấn đề di cư. Canada muốn trả lại những người xin tị nạn đã vượt biên trái phép từ Mỹ, với số lượng khoảng 40.000 người vào năm ngoái. Trong khi đó, Mỹ muốn Canada giúp giải quyết vấn đề người di cư bất hợp pháp ở biên giới với Mexico. Nhiều người trong số họ đến từ Haiti, nơi ông Biden tin rằng Canada nên duy trì lực lượng vũ trang để giúp khôi phục trật tự. Ông Trudeau nói “sự can thiệp từ bên ngoài” như vậy sẽ không dẫn tới đâu. Nhưng dù sao thì hai lãnh đạo vẫn sẽ muốn nhấn mạnh mối quan hệ tốt đẹp của họ với nhau.

Dự đoán kém sáng sủa về kinh tế châu Âu

Như nhiều nhà hoạch định chính sách tiền tệ khác, các ngân hàng trung ương châu Âu đang phải xem xét nhiều yếu tố cùng một lúc. Lạm phát tổng thể giảm, nhưng lạm phát lõi – tức giá tiêu dùng không tính năng lượng và lương thực – vẫn tăng. Và, trong khi chưa rõ hỗn loạn trong hệ thống ngân hàng Mỹ và Thụy Sĩ sẽ lan sang khu vực đồng euro ra sao, các sự kiện cho thấy lãi suất cao có thể gây nguy hiểm cho ổn định tài chính. Song các ngân hàng trung ương còn có mục tiêu khuyến khích tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh bất ổn kinh tế.

Chỉ số quản lý mua hàng của khu vực đồng euro, được công bố vào thứ Sáu, sẽ mang lại cái nhìn sâu sắc về tình hình kinh tế của khối. Nó hiện tỏ ra vững chắc. Hôm thứ Tư, Hội đồng Chuyên gia Kinh tế Đức, một nhóm cố vấn của chính phủ, đã nâng dự báo cho nền kinh tế lớn nhất khu vực đồng euro và bỏ viễn cảnh suy thoái trong năm nay. Dù vậy họ cho rằng tăng trưởng GDP chỉ đạt 0,2%. Các ngân hàng trung ương có thể sớm phải đối phó với tình hình kinh tế suy yếu.