06/04/1832: Chiến tranh Black Hawk bắt đầu

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Black Hawk War begins, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1832, quyết tâm chống lại sự hiện diện ngày càng lớn của những người da trắng châu Âu định cư trên các vùng đất truyền thống của bộ lạc mình, chiến binh người Sauk, có biệt danh là Black Hawk, đã bị cuốn vào một cuộc chiến với nước Mỹ.

Được người trong bộ lạc gọi là Ma-ka-tai-me-she-kia-kiak, Black Hawk sinh năm 1767 tại làng Saukenuk thuộc bang Illinois ngày nay. Ông đã nhanh chóng nổi tiếng là một chiến binh ngoan cường và dũng cảm trong các cuộc giao tranh thường xuyên nổ ra giữa người Sauk và kẻ thù chính của họ, tộc Osage. Tuy nhiên, đến đầu những năm 1800, Black Hawk bắt đầu nhận ra rằng mối đe dọa thực sự đối với bộ lạc của ông là lượng người da trắng đổ về khu vực này ngày một nhiều.

Năm 1804, đại diện của hai tộc Sauk và Fox (Mesquakie) đã ký một hiệp ước nhượng toàn bộ lãnh thổ của họ ở phía đông sông Mississippi cho Mỹ. Tuy nhiên, Black Hawk cho rằng hiệp ước này không có hiệu lực, bởi nó đã được ký bởi các đại diện người bản địa đang say rượu. Năm 1816, ông miễn cưỡng xác nhận hiệp ước bằng chữ ký của chính mình, nhưng sau đó tuyên bố rằng ông không hề biết hành động đó có nghĩa là một ngày nào đó ông sẽ phải nhượng lại ngôi làng quê hương Saukenuk trên bờ sông Rock.

Chứng kiến Quân đội Mỹ xây dựng thêm nhiều pháo đài và hàng loạt người định cư da trắng chuyển đến khu vực này trong 15 năm tiếp theo, Black Hawk dần trở nên tức giận. Cuối cùng, vào năm 1831, những người định cư bắt đầu chiếm ngôi làng Saukenuk, khu vực sau này là Rock Island, Illinois. Bất chấp các điều khoản của hiệp ước 1804, Black Hawk từ chối rời khỏi nhà riêng của mình và bắt đầu chuẩn bị cho chiến tranh.

Đầu năm 1832, Tướng Edmund P. Gaines đến khu vực này cùng với một lực lượng lớn gồm binh lính Mỹ và dân quân Illinois. Ban đầu, Black Hawk đưa một nhóm lớn gồm các chiến binh, phụ nữ, và trẻ em người Sauk rút về bờ tây sông Mississippi. Tuy nhiên, sang ngày 5/4, ông dẫn họ trở lại lãnh thổ đang tranh chấp, tin rằng các lực lượng người bản địa và người Anh ở phía bắc sẽ hỗ trợ ông trong một cuộc đối đầu. Ngày hôm sau, một toán lính đã bắt kịp Black Hawk và những người đi theo ông ở gần sông Rock, phía bắc Illinois. Không nhận được sự ủng hộ từ cả người Anh lẫn các đồng minh bản địa, Black Hawk đã cố gắng đầu hàng. Thật không may, một trong những người mang hiệp định đình chiến của ông đã bị giết trong lúc hỗn loạn, và Chiến tranh Black Hawk đã bắt đầu.

Vào tháng 5, các chiến binh của Black Hawk đã giành được một chiến thắng quan trọng khiến người Mỹ phải sa sút tinh thần. Tuy nhiên, như các thế hệ chiến binh người bản địa tiếp theo đã học được, sức mạnh của chính phủ Mỹ là không có điểm dừng. Vào ngày 2/8, binh lính Mỹ gần như đã tiêu diệt hoàn toàn lực lượng của Black Hawk khi những người này cố gắng trốn thoát về phía tây qua ngả Mississippi, và Black Hawk cuối cùng đành đầu hàng.

Chỉ có một bên phải gánh chịu thương vong nặng nề trong cuộc chiến kéo dài 15 tuần này. Ước tính có khoảng 70 người định cư hoặc binh lính Mỹ thiệt mạng; trong khi số người bản địa bị giết là từ 442 đến 592. Black Hawk bị bắt và tống giam một thời gian ở Pháo đài Monroe, Virginia. Để chứng minh sự vô ích của việc tiếp tục kháng cự những người định cư, Black Hawk đã được đưa đi tham quan các thành phố lớn ở miền đông trước khi được chuyển đến một khu vực dành cho người bản địa ở Iowa. Ông sống sáu năm còn lại của cuộc đời mình dưới sự giám sát của một thủ lĩnh Sauk khác, người từng là kẻ thù của ông. Không giống như Black Hawk, thủ lĩnh Sauk này đã hợp tác với chính phủ Mỹ.