Chuyển động Quốc Phòng (31/3 – 6/4/2023)

Thực hiện: Viên Đăng Huy | Hiệu đính: Nguyễn Thế Phương

Chiến tranh Nga – Ukraine:

Thế giới hôm nay: 07/04/2023

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thúc giục chủ tịch Tập Cận Bình “giúp nước Nga thức tỉnh” về cuộc chiến ở Ukraine khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau ở Bắc Kinh. Tham gia cùng ông Macron tại Trung Quốc còn có Ursula von der Leyen, người đứng đầu Ủy ban châu Âu. Ông Macron mang theo một phái đoàn doanh nghiệp lớn với mục tiêu tăng cường quan hệ thương mại. Nhưng bà von der Leyen lại có quan điểm khác: trong một cuộc họp báo, bà lập luận rằng người châu Âu nên “giảm thiểu rủi ro” thương mại với Trung Quốc.

Các quan chức Israel nói có ít nhất 34 quả rocket đã được phóng từ miền nam Lebanon về phía bắc nước này, có thể là vụ bắn phá lớn nhất kể từ chiến tranh Lebanon năm 2006. Khoảng 25 quả đã bị hệ thống phòng không của Israel đánh chặn. Các nhóm Palestine ở Gaza cũng đã phóng một số tên lửa về phía Israel, theo quân đội Israel. Các đòn tấn công diễn ra sau cuộc đột kích thứ hai của cảnh sát Israel vào nhà thờ Hồi giáo al-Aqsa ở Jerusalem. Continue reading “Thế giới hôm nay: 07/04/2023”

Nhìn lại cục diện thế giới năm 2022: Định hình trong bất định

Tác giả: Trần Chí Trung[1]

Trong khoảng ba năm trở lại đây, nhất là năm 2022, thế giới trải qua một giai đoạn biến động chưa từng có, gây ảnh hưởng không nhỏ đến dòng chảy phát triển chung của toàn cầu. Xâu chuỗi những sự kiện và dấu ấn của mỗi năm cho thấy sự tiếp nối của những xu thế chuyển dịch trước đó, đồng thời mang hàm ý chỉ dấu về một cục diện thế giới mới đang manh nha định hình. Continue reading “Nhìn lại cục diện thế giới năm 2022: Định hình trong bất định”