28/05/2010: Khủng bố tấn công nhà thờ Hồi giáo Ahmadiyya ở Pakistan

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Terrorists attack Ahmadiyya mosques in Pakistan, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 2010, khi buổi cầu nguyện ngày thứ Sáu kết thúc tại Lahore, Pakistan, bảy kẻ khủng bố cầm súng, lựu đạn, và khoác áo có chứa bom tự sát đã xông vào hai nhà thờ Hồi giáo Ahmadiyya đông đúc và nổ súng, giết chết 94 nạn nhân và làm bị thương hơn 120 người khác. Hai vụ việc xảy ra chỉ cách nhau vài phút.

Tại Nhà thờ Hồi giáo Bait-ul-Noor ở Model Town – khu phố thượng lưu ở Lahore – mọi người đã chạy thục mạng khi ba tay súng xông vào với súng trường tấn công AK-47 và lựu đạn, nổ súng vào nhân viên an ninh cũng như những tín đồ đang hành lễ. Vụ xả súng kéo dài hơn một giờ khi những kẻ tấn công bắn vào đám đông đang kinh hoàng. 27 người đã thiệt mạng.

Cách đó vài dặm, gần nhà ga xe lửa chính của Lahore, ba kẻ khác đã xông vào nhà thờ Hồi giáo Dar-ul-Zakir với ý định tấn công tương tự. Chúng xả đạn vào giáo đoàn và bắt hàng trăm người làm con tin. Sau đó, một cuộc đối đầu kéo dài ba giờ đã xảy ra khi cảnh sát và những kẻ khủng bố đấu súng với nhau. Hai trong số những kẻ tấn công sau đó đã kích nổ chiếc áo tự sát của chúng, giết chết 67 người.

Cơn ác mộng vẫn chưa kết thúc đối với những người sống sót sau hai vụ tấn công. Vài ngày sau, các tay súng lại tiếp tục nhắm vào phòng chăm sóc đặc biệt của Bệnh viện Jinnah ở Lahore, nơi các nạn nhân và một trong những kẻ khủng bố đang được chữa trị. Mười hai người khác, bao gồm cả cảnh sát và nhân viên bệnh viện, đã thiệt mạng. Những kẻ tấn công đã trốn thoát.

Một nhánh của Taliban ở tỉnh Punjab đã nhận trách nhiệm về tất cả các vụ tấn công.

Dù hai vụ xả súng đều bất ngờ và kinh hoàng, nhưng một nhà lãnh đạo tại nhà thờ Hồi giáo Model Town nói rằng họ đã nhận được những cuộc điện thoại đe dọa trong nhiều tuần trước khi xảy ra vụ tấn công. Khi các nhà lãnh đạo nhà thờ liên hệ với cảnh sát xin tăng cường an ninh, họ không nhận được phản hồi.

Thật không may, nguy cơ bị đe dọa và bạo lực không phải là điều gì mới với các tín đồ Ahmadiyya, những người luôn gặp phải sự phân biệt đối xử từ các giáo phái Hồi giáo chiếm đa số. Dù người Ahmadiyya tự coi mình là người Hồi giáo nhưng luật pháp Pakistan không công nhận điều đó. Ngay cả một hành động đơn giản như tuyên bố mình là người Hồi giáo cũng bị luật pháp coi là báng bổ tôn giáo và có thể bị phạt tiền, ngồi tù hoặc tử hình. Những người Hồi giáo Sunni bảo thủ đã dẫn đầu một chiến dịch nhằm tẩy chay người Ahmadiyya, trong khi những người Sunni cực đoan hơn đã biến họ thành mục tiêu của bạo lực.

Các nạn nhân của vụ tấn công được chôn cất tại Rabwah – nơi đặt trụ sở tôn giáo của người Ahmadiyya. Mặc dù các bộ trưởng, chính trị gia, và các nhân vật nổi tiếng khác của Pakistan đã đưa ra các tuyên bố lên án những kẻ tấn công và hành động của chúng, nhưng không ai trong số họ tham dự lễ tang – có thể là do sợ phản ứng dữ dội về chính trị và tôn giáo khi dám công khai ủng hộ giáo phái bị xa lánh này.