Chuyển động Quốc Phòng (8/9 – 14/9/2023)

Print Friendly, PDF & Email

Thực hiện: Viên Đăng Huy | Hiệu đính: Nguyễn Thế Phương

Chiến tranh Nga – Ukraine:

Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương:

Đông Nam Á:

Châu Âu – Trung Đông – Châu Phi – Mỹ-Latinh:

Chuyên mục Phân tích:

Chiến tranh Nga – Ukraine:

Nga có thể triển khai xe tăng T-14 Armata ở Ukraine ngay sau năm 2024

Nga có thể triển khai xe tăng T-14 Armata vào năm 2024 sau khi hệ thống điện tử của T-14 Armata được hoàn thiện và quá trình sản xuất hàng loạt dự kiến ​​sẽ bắt đầu. T-14 Armata có tháp pháo không người lái chứa vũ khí chính và bộ nạp đạn tự động, trong khi tổ lái ba người nằm trong một khoang bọc thép ở phía trước thân tàu. Được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực phức tạp tích hợp dữ liệu từ nhiều cảm biến khác nhau, bao gồm camera có độ phân giải cao, máy ảnh nhiệt và máy đo khoảng cách laser, nhằm mục đích tăng cường độ chính xác và khả năng thu thập mục tiêu. T-14 Armata có thể đạt tốc độ khoảng 90 km/h với hệ thống treo tiên tiến giúp tăng cường khả năng cơ động và hiệu suất địa hình.

Xem thêm tại: Army Recog, Russia could deploy T-14 Armata tanks in Ukraine as soon as 2024. Truy cập ngày 13/9/2023

Ukraine, Nga báo cáo bắn rơi hàng chục drone ở Kyiv, Crimea

Ukraine thông báo đã bắn hạ hơn hai chục drone của Nga trên bầu trời thủ đô Kyiv, trong khi Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố bắn hạ drone của Ukraine gần bán đảo Crimea. Các mảnh vỡ từ drone bị bắn rơi rơi xuống các quận Darnytskyi, Solomianskyi, Shevchenkivskyi, Sviatoshynskyi và Podil. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga cho biết hệ thống phòng không của nước này đã phá hủy 8 drone do Ukraine phóng trên Biển Đen gần Bán đảo Crimea.

Xem thêm tại: Al Jazeera, Ukraine, Russia report downing dozens of drones over Kyiv, Crimea. Truy cập ngày 11/9/2023

Ukraine cho biết Nga có thể sớm triển khai đợt huy động lớn

Quân đội Ukraine hôm thứ hai cho biết Nga có thể sớm phát động một chiến dịch nhằm tuyển mộ hàng trăm nghìn binh sĩ trong nước và từ vùng Ukraine bị chiếm đóng. Chiến dịch huy động này có thể có quy mô từ 400.000 đến 700.000 tân binh. Bộ Tổng tham mưu đưa ra tuyên bố này vài ngày sau khi một quan chức tình báo quân sự cấp cao của Ukraine cho biết có 420.000 quân nhân Nga hiện đang đóng quân tại Ukraine.

Xem thêm tại: Reuters, Ukraine says Russia may soon launch big mobilisation drive. Truy cập ngày 12/9/2023

Tổng thống Zelenskyy ghi nhận các bước tiến ở phía nam, chuyển động ở phía đông

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy hôm chủ nhật cho biết quân đội Ukraine đã có tiến triển ở mặt trận phía nam trong tuần qua trong khi cũng có những bước tiến gần Bakhmut ở phía đông. Tổng thống Zelenskyy cũng cho biết các lực lượng Ukraine đang giữ vững vị trí của họ trên các mặt trận khác ở phía đông – Avdiivka và Maryinka gần tâm điểm các cuộc tấn công chính của Nga, còn Lyman và Kupiansk, cũng chống trả nỗ lực của Nga để tiến xa hơn về phía bắc. Bộ Tổng tham mưu lực lượng vũ trang Ukraine báo cáo thành công gần Bakhmut. Ngoài ra, thành công gần Robotyne như một phần trong nỗ lực tiến về phía nam qua các khu vực do Nga nắm giữ tới Biển Azov.

Xem thêm tại: Reuters, Ukraine’s Zelenskyy notes advances in south, movement in east. Truy cập ngày 12/9/2023

Anh tố Nga nhắm vào tàu chở hàng dân sự ở cảng Biển Đen ngày 24/8

Anh hôm thứ hai cáo buộc Nga nhắm mục tiêu vào một tàu chở hàng dân sự tại cảng ở Biển Đen vào ngày 24 tháng 8 trong một cuộc tấn công tên lửa chưa được xác nhận trước đó mà nước này cho rằng đã bị lực lượng phòng thủ Ukraine ngăn chặn thành công. Văn phòng đối ngoại Anh cho biết các tên lửa đã nhắm vào một tàu chở hàng treo cờ Liberia đang neo đậu tại cảng và đã bị bắn hạ thành công. Các tên lửa Nga sử dụng bao gồm hai tên lửa “Kalibr” được bắn từ tàu sân bay mang tên lửa của Hạm đội Biển Đen.

Xem thêm tại: Reuters, UK says Russia targeted civilian cargo ship in Black Sea port on Aug 24. Truy cập ngày 13/9/2023

Ukraine ca ngợi ‘cơn bão lửa’ ở Sevastopol sau khi tấn công tàu chiến Nga

Nhà máy đóng tàu Sevastopol trên Bán đảo Crimea đã bốc cháy vào sáng sớm thứ tư và hai tàu bị hư hại sau khi Ukraine phóng 10 tên lửa và ba cuộc tấn công vào cảng. Bảy tên lửa đã bị hệ thống phòng không Nga bắn hạ và cả ba tàu đều bị một tàu tuần tra phá hủy.

Xem thêm tại: Jerusalem Post, Ukraine hails ‘fiery storm’ in Sevastopol amid strikes on Russian warships. Truy cập ngày 14/9/2023

Ukraine có thể có tên lửa tầm xa trang bị bom chùm của Mỹ

Chính quyền Biden sắp phê duyệt việc vận chuyển tên lửa tầm xa chứa bom chùm tới Ukraine, giúp Kyiv có khả năng gây ra thiệt hại đáng kể sâu hơn trong lãnh thổ do Nga chiếm đóng. Theo đó, sau khi chứng kiến ​​sự thành công của đạn chùm được cung cấp dưới dạng đạn pháo 155 mm trong những tháng gần đây, Mỹ đang xem xét viện trợ một trong hai hoặc cả hai Hệ thống ATACMS, có tầm bắn tới 306 km hoặc GMLRS có tầm bắn 72km chứa đầy bom chùm. Ukraine hiện được trang bị pháo 155 mm với tầm bắn tối đa 28 dặm mang theo tới 48 quả bom trong khi hệ thống ATACMS có thể phóng khoảng 300 quả bom nhỏ trở lên.

Xem thêm tại: Reuters, Ukraine could get long-range missiles armed with US cluster bombs. Truy cập ngày 12/9/2023

Anh viện trợ xe trinh sát bọc thép Scimitar cho Ukraine

Anh sẽ viện trợ cho Ukraine xe trinh sát bọc thép Scimitar MK2. Scimitar là phương tiện chiến đấu bọc thép mang theo pháo Rarden 30mm được sử dụng bởi các trung đoàn trinh sát của Quân đoàn Thiết giáp Hoàng gia và các đơn vị ‘trinh sát’ của bộ binh bọc thép. Quân đội Ukraine đã nhận được một số biến thể khác thuộc dòng xe trinh sát chiến đấu bánh xích CVR(T), có thể giúp huấn luyện và duy trì hoạt động của xe trinh sát Scimitar.

Xem thêm tại: Defence Blog, Ukraine will get Scimitar armored reconnaissance vehicles from UK. Truy cập ngày 7/9/2023

Đức viện trợ xe Mader cho Ukraine

Chính phủ Đức hôm thứ hai đã giao cho Reheinmetall nhiệm vụ cung cấp thêm 40 xe chiến đấu bộ binh Marder cho Ukraine. Đơn đặt hàng này nâng tổng số xe Marder do Rheinmetall cung cấp cho Ukraine lên con số 80. Các phương tiện được cung cấp là hệ thống Marder 1A3 đã được đại tu trước đây thuộc sở hữu của quân đội Đức. Marder được đánh giá là một trong những hệ thống vũ khí đáng tin cậy và được hiện đại hóa liên tục trong quá trình hoạt động.

Xem thêm tại: Defence Blog, Germany vows to send more Marder fighting vehicles to Ukraine. Truy cập ngày 12/9/2023

Tổng thống Putin và Kim Jong Un thảo luận các vấn đề quân sự, chiến tranh Ukraine và vệ tinh

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ tư đã thảo luận về các vấn đề quân sự, cuộc chiến ở Ukraine và khả năng Nga giúp đỡ chương trình vệ tinh của Bình Nhưỡng. Dù ông Putin đưa ra nhiều gợi ý rằng hợp tác quân sự đã được thảo luận nhưng ông không tiết lộ nhiều chi tiết. Washington cảnh báo sẽ thực hiện thêm các biện pháp trừng phạt đối với bất kỳ hoạt động chuyển giao vũ khí nào từ nước này sang nước kia, đồng thời cho biết ông Putin đang “cầu xin” ông Kim giúp đỡ sau khi mất hàng chục nghìn quân ở Ukraine.

Xem thêm tại: Reuters, Putin and North Korea’s Kim discuss military matters, Ukraine war and satellites. Truy cập ngày 14/9/2023

 

Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương:

Tàu chiến Mỹ, Canada đi qua eo biển Đài Loan trong nhiệm vụ chung mới nhất

Hải quân Mỹ cho biết tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Ralph Johnson và tàu HMCS Ottawa của Canada đã đi qua eo biển Đài Loan để thực hiện nhiệm vụ chung thứ hai và trùng với thời điểm lãnh đạo hai nước tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 ở Ấn Độ. Theo đó, tàu  USS Ralph Johnson và HMCS Ottawa của Canada đã thực hiện một chuyến quá cảnh “thường lệ” qua vùng biển nơi các quyền tự do hàng hải và hàng không trên biển được áp dụng phù hợp với luật pháp quốc tế. Bộ Tư lệnh Chiến khu miền Đông của Quân đội Trung Quốc cho biết lực lượng của họ đã theo dõi các tàu của Mỹ và Canada.

Xem thêm tại: Reuters, US, Canadian warships transit Taiwan Strait in latest joint mission. Truy cập ngày 10/9/2023

Bắc Kinh có thể đang đóng tàu chiến khổng lồ Type 076 mới

Công nhân tại xưởng đóng tàu Hồ Đông Trung Hoa đăng hình ảnh cho thấy Trung Quốc có thể đang xây dựng ụ tấn công đổ bộ thế hệ tiếp theo được trang bị hệ thống phóng máy bay điện từ tiên tiến, nhiều khả năng là ụ tấn công Type 076. Nhà máy đóng tàu Hồ Đông Trung Hoa chuyên phát triển và đóng tàu chiến đổ bộ cho hải quân Trung Quốc. Trung Quốc đã xây dựng tất cả 10 bến tàu vận tải đổ bộ Type 071 đang hoạt động và 4 bến tàu trực thăng đổ bộ Type 075 tiên tiến. Type 076 có kích thước tương tự Type 075, với lực giãn nước 40,000 tấn, dự kiến ​​sẽ được trang bị hệ thống phóng điện từ tiên tiến nhất – công nghệ được sử dụng trên tàu sân bay Phúc Kiến – nhưng hệ thống máy phóng sẽ chủ yếu được sử dụng để triển khai drone.

Xem thêm tại: SCMP, Celebrating workers’ social media photo shows Beijing is likely building new Type 076 giant warship. Truy cập ngày 13/7/2023

Tướng lĩnh quân sự hàng đầu của Trung Quốc được kêu gọi ra tiền tuyến để ‘nghiên cứu thực địa’ nhằm khắc phục các vấn đề về cấp bậc và hồ sơ

Một tạp chí nhà nước đã kêu gọi các chỉ huy, sĩ quan cấp cao của PLA phải ra tiền tuyến để đảm bảo các vấn đề thường ngày của quân đội được giải quyết kịp thời. Dù lời kêu gọi chủ yếu đề cập đến tầm quan trọng của việc tiến hành nghiên cứu thực địa, nhưng nó cũng là một phần của chiến dịch chống tham nhũng đang diễn ra và là nỗ lực của cấp trên nhằm xây dựng lại truyền thống của quân đội và cải thiện khả năng sẵn sàng chiến đấu. Một sĩ quan PLA đã nghỉ hưu cho biết nỗ lực này có thể được coi là một phần trong chiến dịch chống tham nhũng đang diễn ra của Tập Cận Bình nhắm vào quân đội.

Xem thêm tại: SCMP, China’s military top brass called to front lines for ‘field research’ to fix rank-and-file problems. Truy cập ngày 14/9/2023

Hải quân Trung Quốc bắt đầu cuộc tập trận lớn nhất từ ​​trước đến nay ở Thái Bình Dương

Tàu Sơn Đông hôm thứ ba đã lên đường tập kết với hơn 20 tàu chiến khác của Trung Quốc ở vùng biển giữa Đài Loan, Philippines và đảo Guam của Mỹ. Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết có 20 tàu chiến PLA ở vùng biển quanh đảo trong 24 giờ tính đến sáng sớm thứ ba. Kể từ năm 2021, tàu sân bay Liêu Ninh và Sơn Đông đã thực hiện một số nhiệm vụ huấn luyện ở Tây Thái Bình Dương nhưng chỉ với các nhóm tàu ​​nhỏ.

Xem thêm tại: Nikkei Asia, China’s navy starts largest-ever exercises in the Pacific Ocean. Truy cập ngày 12/9/2023

Đài Loan nói tàu sân bay Phúc Kiến của PLA đặt ra ‘mối đe dọa đáng kể’

Tàu sân bay thứ ba và tiên tiến nhất của Quân đội Trung Quốc, Phúc Kiến, sẽ gây ra “mối đe dọa đáng kể” cho Đài Loan trong trường hợp xảy ra xung đột xuyên eo biển. Bộ Quốc phòng Đài Loan cũng đưa ra cảnh báo về việc PLA nhanh chóng mở rộng các căn cứ không quân ven biển đối diện với Đài Loan, trong đó có ba căn cứ từ đó máy bay chiến đấu có thể bay tới Đài Bắc trong vòng vài phút. Tàu lớp Phúc Kiến có trọng tải 80.000 tấn là tàu sân bay đầu tiên của PLA được trang bị hệ thống phóng máy bay điện từ. Điều này làm cho “siêu tàu sân bay” Phúc Kiến tiên tiến hơn so với Liêu Ninh và Sơn Đông, vốn nhỏ hơn và sử dụng các đường băng kém hiệu quả hơn để hỗ trợ máy bay cất cánh. Bộ Quốc phòng Đài Loan hôm thứ năm cho biết trong 24 giờ qua họ đã phát hiện 40 máy bay của không quân Trung Quốc đi vào vùng nhận dạng phòng không của hòn đảo, hầu hết bay về phía nam Đài Loan và vào Kênh Bashi.

Xem thêm tại: SCMP, PLA’s Fujian aircraft carrier poses ‘substantial threat’, Taiwanese defence ministry warns. Truy cập ngày 13/9/2023; Reuters, Taiwan reports 40 Chinese military aircraft in its air defence zone. Truy cập ngày 14/9/2032

Nhật Bản có Bộ trưởng Quốc phòng mới

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida hôm thứ tư đã thay đổi nội các và các chức vụ chủ chốt trong đảng để bổ nhiệm một bộ trưởng quốc phòng mới. Minoru Kihara, người đang phục vụ trong ủy ban an ninh quốc gia của Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền, được chọn làm bộ trưởng quốc phòng, thay thế Yasukazu Hamada. Thủ tướng Kishida cho biết Nội các mới phản ánh quyết tâm của ông trong việc thích ứng với những thay đổi nhanh chóng về kinh tế, an ninh và công nghệ gần đây – và biến những thay đổi đó thành sức mạnh quốc gia.

Xem thêm tại: Defense News, Japan gets new defense minister. Truy cập ngày 14/9/2023

Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản nhất trí tăng cường hợp tác theo dõi tên lửa Triều Tiên

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản hôm thứ năm cùng lên án vụ thử tên lửa gần đây của Triều Tiên và đồng ý tăng cường hợp tác theo dõi tên lửa. Bộ trưởng ba nước cũng đồng ý tổ chức huấn luyện trong thời gian tới như một phần của các biện pháp phòng thủ chống lại mối đe dọa hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Xem thêm tại: Reuters, U.S., South Korea, Japan agree to accelerate missile tracking cooperation. Truy cập ngày 8/9/2023

Triều Tiên báo trước ‘chương mới’ với tàu ngầm ‘tấn công hạt nhân chiến thuật’

Triều Tiên đã hạ thủy “tàu ngầm tấn công hạt nhân chiến thuật” đầu tiên, một phần quan trọng trong kế hoạch của nhà lãnh đạo Kim Jong-un để hải quân Triều Tiên được trang bị vũ khí hạt nhân để chống lại Mỹ và các đồng minh châu Á. Tàu ngầm số 841 được thiết kế để phóng vũ khí hạt nhân chiến thuật từ dưới nước. Dù không nêu rõ số lượng tên lửa mà tàu có thể mang và khai hỏa, nhưng sau khi phân tích các bức ảnh truyền thông nhà nước một số chuyên gia cho rằng tàu sẽ có khả năng mang 10 tên lửa Pukgoksong-3 của Triều Tiên và bắn chúng từ dưới nước.

Xem thêm tại: Al Jazeera, N Korea heralds ‘new chapter’ with ‘tactical nuclear attack’ submarine. Truy cập ngày 9/9/2023

HMS Spey ‘nổ súng’ ở Thái Bình Dương

HMS Spey, tàu tuần tra ngoài khơi lớp 2 River của Hải quân Hoàng gia Anh, gần đây đã tham gia cuộc tập trận hải quân chung với tàu HMAS Childers của Hải quân Úc. Cuộc tập trận nêu bật sự hợp tác liên tục giữa lực lượng hải quân Anh và Úc. HMS Spey và tàu chị em HMS Tamar được triển khai ở tuyến đầu trong thời gian dài ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Xem thêm tại: UKDJ, HMS Spey ‘opens fire’ in Pacific. Truy cập ngày 8/9/2023

Cảnh sát Quần đảo Solomon phủ nhận việc Trung Quốc vận chuyển súng

Cảnh sát Quần đảo Solomon đã bác bỏ cáo buộc rằng Trung Quốc đã bí mật vận chuyển vũ khí cho quốc đảo này vào năm ngoái. Ủy viên Lực lượng Cảnh sát Quần đảo Hoàng gia Solomon Mostyn Mangau cho biết lô hàng được đề cập có chứa súng giả và chúng không nhằm buôn lậu hoặc che giấu súng thật. Tuần trước, các nhà ngoại giao Mỹ tin rằng lô súng vào tháng 3 năm 2022 có thể chứa súng lục và súng trường thật chứ không phải “bản sao” nhằm mục đích huấn luyện như chính phủ tuyên bố. Các nhà ngoại giao Mỹ đặt câu hỏi thêm tại sao lô hàng – được cho là chứa 95 khẩu súng trường mô phỏng và 92 khẩu súng lục mô phỏng – lại được bí mật dỡ xuống nếu đó là một chuyến giao hàng định kỳ.

Xem thêm tại: Al Jazeera, Solomon Islands police deny China shipped guns, following Al Jazeera report. Truy cập ngày 9/9/2023

Đông Nam Á:

Mỹ, Philippines lên kế hoạch nâng cấp sân bay, căn cứ hải quân gần Đài Loan

Mỹ và Philippines đang chuẩn bị nâng cấp một sân bay và căn cứ hải quân gần Đài Loan, trong bối cảnh các đồng minh an ninh tăng cường thế trận phòng thủ trong bối cảnh căng thẳng với Trung Quốc. Philippines đang tìm kiếm sự giúp đỡ của Mỹ để xây dựng một bến tàu và sửa chữa một đường băng tại Căn cứ Hải quân Camilo Osias ở phía bắc tỉnh Cagayan, trong số 4 địa điểm mới mà quân đội Mỹ có thể tiếp cận theo một thỏa thuận quốc phòng mở rộng. Một cơ sở lưu trữ nhiên liệu và trung tâm chỉ huy đang được xây dựng tại sân bay Lal-lo của Philippines, cũng gần Đài Loan.

Xem thêm tại: Bloomberg, US, Philippines Plan Upgrades in Airport, Navy Base Near Taiwan. Truy cập ngày 14/9/2023

Philippines cáo buộc tàu Trung Quốc ‘diễn tập nguy hiểm’ ở Biển Đông đang tranh chấp

Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines cho biết họ đang thực hiện nhiệm vụ luân chuyển và tiếp tế thường lệ gần bãi Cỏ Mây thì các tàu của họ bị 8 tàu Trung Quốc tiếp cận. Theo đó, các tàu Trung Quốc “gây nguy hiểm” cho sự an toàn của thuyền viên trên tàu Philippines nhưng không nêu chi tiết bằng cách nào. Họ tuyên bố vụ việc có liên quan đến 4 tàu tuần duyên Trung Quốc và 4 tàu “dân quân biển” Trung Quốc. Vụ việc xảy ra chỉ vài tuần sau khi Philippines cáo buộc tàu hải cảnh Trung Quốc bắn vòi rồng vào tàu nước này khi họ cố gắng tiếp tế cho quân đội đóng trên cùng bãi cạn thuộc quần đảo Trường Sa.

Xem thêm tại: CNN, Philippines accuses Chinese vessels of ‘dangerous maneuvers’ in disputed South China Sea. Truy cập ngày 10/9/2023

Indonesia, Malaysia và Philippines không dự Hội nghị Tư lệnh Không quân do Myanmar tổ chức

Malaysia, Indonesia và Philippines sẽ không dự Hội nghị Tư lệnh Không quân ASEAN thường niên năm nay vì hội nghị này sẽ được tổ chức tại Myanmar và do chính quyền quân sự chủ trì. Singapore, Brunei và Việt Nam vẫn chưa phản hồi về hội nghị và Bộ trưởng Quốc phòng Không quân Campuchia cũng từ chối bình luận về vấn đề này. Trong khi đó, Thái Lan có kế hoạch tham dự. Việc Indonesia, Malaysia và Philippines quyết định không tham dự hội nghị cho thấy sự ủng hộ của ASEAN đối với chính quyền Myanmar đang giảm sút.

Xem thêm tại: RFA, 3 ASEAN nations to boycott defense meeting hosted by Myanmar junta. Truy cập ngày 13/9/2023

Myanmar nhận lô hàng máy bay chiến đấu Su-30 đầu tiên của Nga

Myanmar cho biết đã nhận được lô hàng đầu tiên gồm 2 máy bay chiến đấu Su-30 của Nga. Vào tháng 9 năm 2022, Nga và Myanmar đã ký hợp đồng cung cấp 6 máy bay chiến đấu Su-30SME. Máy bay chiến đấu đa năng Su-30SME được thiết kế để tấn công các mục tiêu trên không của đối phương, trinh sát trên không, tác chiến và huấn luyện phi công. Mỹ đã cảnh báo rằng việc Nga ủng hộ giới cầm quyền quân sự của Myanmar là không thể chấp nhận được và gây bất ổn, với việc cung cấp vũ khí của nước này góp phần thúc đẩy một cuộc xung đột đã trở thành thảm họa đối với nước này.

Xem thêm tại: Reuters, Myanmar receives first shipment of Russia’s Su-30 fighter jets. Truy cập ngày 11/9/2023

Lực lượng Úc và Indonesia triển khai xe tăng chiến đấu trong cuộc tập trận

Hàng nghìn binh sĩ từ Mỹ, Indonesia, Úc và các lực lượng đồng minh khác đã thể hiện khả năng thiết giáp trong các cuộc tập trận chiến đấu trên đảo Java của Indonesia vào thời điểm Trung Quốc gia tăng sự hung hăng trong khu vực. Trong cuộc tập trận, lực lượng Úc đã triển khai 5 xe tăng chiến đấu M1A1 Abrams và quân đội Indonesia đã triển khai 2 xe tăng Leopard-2 cho cuộc tập trận kéo dài hai tuần ở Banyuwangi, một huyện ven biển thuộc tỉnh Đông Java bắt đầu từ ngày 1 tháng 9. Cuộc tập trận sẽ bao gồm các buổi diễn tập trực tiếp và diễn tập chữa cháy.

Xem thêm tại: PBS, Australian and Indonesian forces deploy battle tanks in combat drills amid Chinese concern. Truy cập ngày 13/9/2023

 

Châu Âu – Trung Đông – Châu Phi – Mỹ-Latinh:

Cuộc tập trận quân sự Armenia-Mỹ bắt đầu gần Yerevan

Armenia và Mỹ hôm thứ hai đã bắt đầu cuộc tập trận huấn luyện quân sự chung vào thời điểm căng thẳng cao độ trong quan hệ giữa Armenia với nước láng giềng Azerbaijan. Cuộc tập trận “Đối tác đại bàng” kéo dài 10 ngày có sự tham gia của 85 binh sĩ Mỹ và 175 binh sĩ Armenia và được thiết kế để chuẩn bị cho quân Armenia tham gia các nhiệm vụ gìn giữ hòa bình quốc tế. Armenia và nước láng giềng Azerbaijan đã xảy ra hai cuộc chiến trong ba thập kỷ kể từ khi Liên Xô sụp đổ, và trong tuần qua mỗi bên đều cáo buộc bên kia đã xây dựng quân đội gần biên giới.

Xem thêm tại: Reuters, Armenia-US military exercise kicks off near Yerevan. Truy cập ngày 13/9/2023

NATO chuẩn bị kế hoạch công nghiệp để tăng cường sản xuất vũ khí

Các quốc gia NATO đã đồng ý một kế hoạch hành động mới nhằm củng cố cơ sở công nghiệp của liên minh, khi các chính phủ tranh giành bổ sung kho vũ khí của họ đồng thời gửi viện trợ quân sự cho Ukraine. Kế hoạch ban đầu sẽ tập trung vào bom, đạn trên bộ, các quốc gia thông cáo và nhằm giúp hiểu rõ hoạt động nội bộ của ngành công nghiệp quốc phòng rộng lớn của liên minh, bao gồm các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Xem thêm tại: Defense News, NATO prepares industry plan to boost arms production. Truy cập ngày 12/9/2023

Ý cam kết tài trợ chương trình máy bay chiến đấu với Anh, Nhật Bản

Ý cam kết tài trợ phần của mình cho chương trình máy bay chiến đấu Ý-Anh-Nhật trong 15 năm, đủ lâu để máy bay đi vào hoạt động. Dự án máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo mang tên GCAP dự kiến ​​tiêu tốn hàng chục tỷ USD nhưng ba đối tác vẫn chưa thống nhất về ngân sách hay công việc sẽ được phân chia như thế nào. Luca De Martinis, Giám đốc Cục 4 thuộc Bộ Quốc phòng Ý, cho biết Bộ và các chính trị gia đã có “cam kết đầy đủ để duy trì chương trình”, với dòng tài chính trong ngân sách quốc phòng “kéo dài 15 năm”.

Xem thêm tại: Reuters, Italy committed to fund fighter jet programme with UK, Japan. Truy cập ngày 15/9/2023

Anh tăng đơn đặt hàng đạn dược lên 410 triệu bảng

BAE Systems đã công bố đơn đặt hàng cung cấp vũ khí từ Bộ Quốc phòng (MOD) tăng đáng kể lên 130 triệu bảng, nâng tổng giá trị hợp đồng lên 410 triệu bảng. Kết quả của hợp đồng này sẽ là tạo ra hơn 200 cơ hội việc làm mới có tay nghề cao ở miền Bắc nước Anh và miền Nam xứ Wales. Điều này sẽ bổ sung thêm sức mạnh hiện tại cho lực lượng lao động sản xuất đạn dược gồm 1.200 người của công ty ở Anh. Các đơn đặt hàng bổ sung sẽ thúc đẩy việc sản xuất các kho dự trữ quốc phòng quan trọng, chẳng hạn như đạn pháo 155 mm, đạn cỡ trung 30 mm và đạn 5,56 mm.

Xem thêm tại: UKDJ, UK boosts munitions order to £410m amidst Ukraine crisis. Truy cập ngày 13/9/2023

Tàu sân bay Anh dẫn đầu nhóm tàu tấn công mạnh mẽ

Hải quân Hoàng gia Anh cho biết tàu sân bay có tới 900 thủy thủ cùng với máy bay chiến đấu tàng hình F-35 Lightning II và trực thăng Merlin sẽ dẫn đầu một nhóm tàu ​​chiến hỗn hợp từ nhiều quốc gia khác nhau khi họ tiến tới Biển Na Uy và vùng biển Bắc Âu. Việc triển khai Nhóm tấn công tàu sân bay của Anh diễn ra chỉ vài ngày sau khi HMS Prince of Wales rời Portsmouth đến Mỹ, nơi nó sẽ trải qua các cuộc thử nghiệm và vận hành vô số máy bay và drone.

Xem thêm tại: UKDJ, British carrier sails to lead powerful strike group. Truy cập ngày 10/9/2023

Niger cho biết Pháp đang tích lũy quân đội, thiết bị ở các nước ECOWAS

Quân đội Niger cáo buộc Pháp tập trung lực lượng và thiết bị ở một số quốc gia Tây Phi nhằm tiến hành “can thiệp quân sự” chống lại Niamey. Pháp đang tiếp tục triển khai lực lượng của mình tại các quốc gia thành viên ECOWAS như “một phần của quá trình chuẩn bị cho một cuộc xâm lược chống lại Niger mà nước này đang lên kế hoạch với sự cộng tác của tổ chức cộng đồng này”. Paris đã đứng về phía Tổng thống bị phế truất Mohamed Bazoum và bác bỏ yêu cầu của Niger về việc rút quân đội và đặc phái viên khỏi bang Sahel. Trong bối cảnh căng thẳng, Paris đang đàm phán với quân đội về việc rút “các phần tử” hiện diện ở Niger.

Xem thêm tại: Al Jazeera, Niger says France amassing troops, equipment in ECOWAS states. Truy cập ngày 11/9/2023

Argentina mua máy bay tuần tra hàng hải P-3 Orion từ Na Uy

Chính phủ Argentina đã hoàn tất đàm phán để mua 4 máy bay tuần tra hàng hải P-3 Orion từ Không quân Hoàng gia Na Uy. Ba trong số các máy bay P-3C được trang bị cho các nhiệm vụ giám sát hàng hải, chống tàu ngầm và chống tàu mặt nước, còn một chiếc P-3N được thiết kế cho các hoạt động tìm kiếm và cứu nạn. Những chiếc P-3 dự kiến ​​sẽ tăng cường khả năng của phi đội giám sát của Hải quân Argentina đóng tại Căn cứ Hải quân Không quân Almirante Zar gần Trelew dọc theo bờ biển Patagonian ở miền nam Argentina.

Xem thêm tại: Defense News, Argentina buys P-3 Orion maritime patrol aircraft from Norway. Truy cập ngày 10/9/2023

 

Chuyên mục Phân tích:

Cái giả phải trả cho chiến thắng của Ukraine là gì?

Bất chấp sự rầm rộ đưa tin về Chiến tranh Ukraine trên các phương tiện truyền thông phương Tây, báo cáo về cái giá về người của cuộc chiến cho đến nay gần như hoàn toàn không được báo cáo. Hầu hết các báo cáo của phương Tây đều trích dẫn những tuyên bố của Ukraine về thương vong của Nga, cho thấy những tổn thất thảm khốc của Nga trong khi Ukraine mất đi một số lượng nhỏ dân thường và binh lính. Nhưng cách tính toán này đã bóp méo cái giá phải trả thực sự của chiến tranh. Đến tháng 2, Ukraine có thể phải mất thêm 150.000 người, có thể có thêm 70.000 người thiệt mạng ở châu Âu do giá điện tăng cao trong thời tiết giá lạnh. Với hàng chục nghìn người Ukraina đã thiệt mạng, con số này có thể gấp 4 đến 5 lần tổn thất của Nga, dựa trên ước tính về số ca tử vong vượt mức của Nga. Hàng triệu người đang sống như người tị nạn ở châu Âu, chỉ 1/3 số người tị nạn muốn quay trở lại Ukraine bất chấp tình trạng nghèo khó và dễ bị bóc lột tình dục.

Việc các phương tiện truyền thông và chính trị gia hứa hẹn rằng Putin sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân cũng rất vô trách nhiệm. Mỹ đã sử dụng lời đe dọa chiến tranh hạt nhân chống lại Trung Quốc để đóng băng cuộc xung đột trong Chiến tranh Triều Tiên. nếu không có khả năng ngừng bắn hoặc hoạt động ngoại giao, việc nêu tên số người chết chỉ mang tính chất thất bại và chán nản. Và có thể Ukraine sẽ đạt được bước đột phá ngoạn mục và chiếm lại ít nhất Zaporizhzhia. Nhưng nếu chiến tranh tiếp tục cho đến mùa đông mà không có đột phá nào, hàng chục hoặc hàng trăm nghìn sinh mạng có thể bị đe dọa. Một giải pháp lâu dài cho biên giới Ukraine-Nga có thể thu hút các bên quốc tế không tham gia vào cuộc xung đột như lực lượng gìn giữ hòa bình không vũ trang từ Ấn Độ, Israel, Brazil, Ả Rập Saudi hoặc các quốc gia không liên kết khác trong cuộc xung đột giữa Nga và phương Tây. Những xung đột lịch sử phức tạp thường có giải pháp đa phương chứ không thể kết thúc bằng hiệp ước song phương. Hơn nữa, với một lãnh đạo không đáng tin cậy như ông Putin, có được sự bảo hộ từ bên ngoài lại càng cần thiết hơn. Lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế bên ngoài đã tạo ra sự khác biệt rất lớn ở Nam Tư cũ. Có lẽ khẩn cấp như ở Ukraine, việc gìn giữ hòa bình như vậy có thể duy trì biên giới ở Georgia, Armenia và Azerbaijan, và trong trường hợp xảy ra xung đột trong tương lai, ở cả những nơi khác thuộc Liên Xô cũ.

Xem thêm tại: RealClear Defense, Victory at What Price in Ukraine? Truy cập ngày 10/9/2023

Tại sao Mỹ nên sử dụng quần đảo Ryukyu làm pháo đài chống lại Trung Quốc?

Vấn đề cơ bản của Mỹ ở Thái Bình Dương là không gian. Trong một cuộc chiến tiềm tàng ở Đài Loan, lực lượng Trung Quốc có thể hoạt động từ hàng chục căn cứ trên đất liền. Nhưng sức mạnh không quân của Mỹ phụ thuộc vào một số căn cứ lớn ở những nơi như Guam và Okinawa, cộng với bất kỳ tàu sân bay nào mà Lầu Năm Góc đều sẽ gặp rủi ro khi đưa chúng vào tầm bắn của tên lửa diệt hạm của Bắc Kinh. Nếu Washington và các đồng minh có thể biến Tây Thái Bình Dương thành một loạt cứ điểm, được trang bị tên lửa, căn cứ không quân và được tàu ngầm tấn công tuần tra, thì họ có thể khiến thế bố trí quân sự của mình trở nên dẻo dai hơn. Đây là lý do tại sao gần đây Mỹ đã đàm phán để tiếp cận các căn cứ bổ sung ở Philippines. Và đó là lý do Quần đảo Ryukyu của Nhật Bản, đặc biệt là Miyakojima, Ishigaki và Yonaguni phát huy tác dụng.

Yonaguni nằm cách Đài Loan chỉ vài chục dặm. Còn Miyakojima và các đảo nhỏ xa xôi của nó, với khoảng 50.000 cư dân, về cơ bản cách đều Okinawa, Đài Loan và Quần đảo Senkaku đang tranh chấp. Tokyo đang đặt các trạm radar, hệ thống phòng không và tên lửa chống hạm ở phía nam quần đảo Ryukyus, đồng thời tổ chức lại một số lực lượng mặt đất thành các đơn vị triển khai nhanh để sử dụng trong khu vực. Trong khi đó, Mỹ đang thành lập một trung đoàn thủy quân lục chiến ven biển đóng tại Okinawa có thể triển khai tới phía nam Ryukyus trong trường hợp khủng hoảng, sử dụng tên lửa trên bờ để nhắm vào các tàu Trung Quốc. Thủy quân lục chiến và Không quân đang huấn luyện phi công thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu từ những căn cứ nhỏ hơn, khắc khổ hơn như các đường băng trên những hòn đảo này. Nhưng dấu chân của Lực lượng Phòng vệ vẫn còn khá nhỏ. Trên Shimojishima (một phần của nhóm Quần đảo Miyako), cơ sở hạ tầng tốt nhất lại là một sân bay thương mại không dành cho mục đích quân sự. Đối với Mỹ, không rõ liệu Thủy quân lục chiến có tàu đổ bộ và hỗ trợ hậu cần cần thiết để tiếp tế cho họ và chiến đấu từ những địa điểm xa xôi hay không. Ngoài ra trong kỳ vọng của Mỹ và Nhật Bản về cách sử dụng quần đảo Ryukyu phía nam trong một cuộc chiến cũng không đồng nhất. Washington cần các hòn đảo này làm căn cứ cho hỏa lực nhằm tiêu diệt tàu và máy bay Trung Quốc tấn công Đài Loan. Các quan chức Nhật Bản vẫn đang vật lộn với những thách thức trong việc bảo vệ toàn bộ vùng trời và vùng biển trên quần đảo của họ nếu xung đột nổ ra.

Xem thêm tại: Bloomberg, These Tiny Japanese Islands May Have to Save Taiwan. Truy cập ngày 13/9/2023

Làm thế nào Thủy quân lục chiến Mỹ có thể bảo vệ vận chuyển thương mại ở vùng Vịnh?

Chính quyền Biden được cho là đang lên kế hoạch triển khai Thủy quân lục chiến trên các tàu thương mại ở Vịnh Ả Rập nhằm ngăn chặn Iran, thể hiện cam kết của Mỹ đối với tự do hàng hải toàn cầu và an ninh Trung Đông, đồng thời thúc đẩy các đối tác khu vực tham gia nhiều hơn vào việc bảo vệ vùng biển của họ. Tuy nhiên, việc triển khai thành công Thủy quân lục chiến trên các tàu thương mại có thể đòi hỏi phải vượt qua những rào cản hậu cần gai góc, đảm bảo khả năng chỉ huy và kiểm soát được phát triển tốt, đưa ra các quy tắc tham gia rõ ràng và lập kế hoạch dự phòng để kiểm soát leo thang và xuống thang. Mỹ gần đây đã cử máy bay chiến đấu và hơn 3.000 lính thủy đánh bộ tới khu vực, trong đó có 100 lính thủy đánh bộ thuộc Đơn vị viễn chinh thủy quân lục chiến số 26 có thể hoạt động trên các tàu thương mại, mặc dù Tổng thống Joe Biden vẫn chưa phê duyệt sáng kiến ​​này. Với việc Iran có khả năng thăm dò những tàu nào đang chở Thủy quân lục chiến và lực lượng mà Mỹ sẵn sàng sử dụng, sẽ có những hậu quả tiềm ẩn đối với việc triển khai Thủy quân lục chiến trên các tàu thương mại, bao gồm cả việc Iran có thể kéo Mỹ và các đối tác khu vực vào một cuộc xung đột rộng lớn hơn bằng cách trả đũa. tàu thuyền hoặc lực lượng quân sự. Do đó, sự thành công của kế hoạch này đòi hỏi phải xem xét và đưa ra quyết định cẩn thận về một số vấn đề. Đầu tiên, các quan chức Mỹ có thể phải đối mặt với quyết định về địa điểm và thời điểm điều chuyển Thủy quân lục chiến lên và xuống tàu ở vùng biển vùng Vịnh. Với việc Thủy quân lục chiến thường hoạt động theo đội từ 15-20, số lượng tàu mà họ có thể di chuyển đồng thời là rất hạn chế. Dù vậy, việc không công khai những tàu mà Thủy quân lục chiến đang bảo vệ có thể làm tăng khả năng răn đe vì sự không chắc chắn có thể khiến Tehran miễn cưỡng bắt giữ hoặc tấn công các tàu vì họ biết liệu điều đó có dẫn đến xung đột với lực lượng Mỹ hay không. Kế đến, đề phòng việc Iran thăm dò ý định sử dụng vũ lực của Mỹ, việc chuẩn bị có thể bao gồm việc thiết lập quyền chỉ huy và kiểm soát mạnh mẽ giữa Thủy quân lục chiến và Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ, cũng như đặt ra các quy tắc giao chiến rõ ràng. Tuy nhiên, những người ra quyết định của Mỹ nên tránh sử dụng quá nhiều tài sản để chống lại hành vi gây hấn không ảnh hưởng trực tiếp đến người Mỹ hoặc thương mại của Mỹ. Việc triển khai Thủy quân lục chiến trên các tàu thương mại có thể trùng hợp với nỗ lực của Mỹ nhằm khuyến khích các quốc gia vùng Vịnh đóng vai trò quyết đoán hơn trong các sáng kiến ​​đa quốc gia tập trung vào việc bảo vệ các vùng biển Trung Đông, bao gồm Lực lượng Hàng hải Kết hợp và Xây dựng An ninh Hàng hải Quốc tế.

Xem thêm tại: Defense News, How US Marines can protect commercial shipping in the Gulf. Truy cập ngày 13/9/2023

Trung Quốc đang dùng vũ khí để khỏa lấp tăng trưởng kinh tế chậm như thế nào?

Đảng Cộng Sản Trung Quốc đã thất bại trong việc kìm hãm tăng trưởng kinh tế chậm dù còn nhiều thời gian để quản lý việc giảm tốc độ một cách có trách nhiệm. Nhưng thay vì nghe những lời khuyên chuyển đổi sang tăng trưởng dựa trên tiêu dùng bền vững hơn, ĐCSTQ đã phản ứng trước việc tăng trưởng kinh tế đang chậm lại bằng cách đổ nguồn lực vào quân đội của mình. Bắc Kinh đã cố gắng che đậy quy mô của khoản đầu tư này. Trong khi ca ngợi cam kết của Đảng về một “sự trỗi dậy hòa bình”, các quan chức Trung Quốc đã công bố số liệu ngân sách quốc phòng hàng năm trong thập kỷ qua cho thấy rằng họ vẫn duy trì chi tiêu cho PLA gần như gắn chặt với GDP của Trung Quốc – tức là ngân sách của PLA tăng lên tỷ lệ thuận với lợi ích kinh tế rộng hơn. Đầu tư của PLA bị đình trệ trong thời kỳ đỉnh điểm của dịch bệnh COVID vào năm 2020 khi các nhà máy đóng tàu của Trung Quốc chuyển từ đóng tàu Hải quân PLA sang đóng tàu thương mại. Tuy nhiên, việc tăng ngân sách quốc phòng dường như đã bắt đầu lại vào năm ngoái và một lần nữa lại vượt xa mức tăng trưởng GDP. Các ụ tàu của Trung Quốc lại náo nhiệt với khoảng 20 tàu chiến lớn đang được đóng; Lực lượng Tên lửa PLA đã bắt tay vào việc mở rộng hạt nhân triệt để; Lực lượng Không quân PLA đang đổ nhiều nguồn lực hơn bao giờ hết vào việc mua sắm máy bay tiên tiến; và Trung Quốc đang quay quanh số lượng vệ tinh quân sự kỷ lục, thậm chí vượt qua cả Mỹ. Tất cả những điều này đang diễn ra trước cuộc khủng hoảng kinh tế do chính sách Zero COVID của ông Tập Cận Bình gây ra khiến tình trạng suy thoái kinh tế trên diện rộng của Trung Quốc trở nên trầm trọng hơn. Quyết định của Bắc Kinh tăng gấp đôi ngân sách quốc phòng – kết hợp với việc ĐCSTQ chuyển từ “trỗi dậy hòa bình” sang chính sách ngoại giao “chiến lang” – là một chiến lược có chủ ý. Bằng cách thu thập tài nguyên, tiếp cận thị trường, công nghệ và vốn, ĐCSTQ đang cố gắng ép buộc—hoặc, nếu cần, đấu tranh—theo cách của mình để làm giàu. Trung Quốc đã cố gắng đòi chủ quyền về cơ bản toàn bộ vùng biển bằng cách xây dựng và quân sự hóa các hòn đảo mới. Các tiền đồn ở Biển Đông không chỉ có giá trị biểu tượng và quốc phòng mà còn mang lại ảnh hưởng đối với các tuyến đường biển đóng vai trò là huyết mạch kinh tế cho các nước Đông Á phụ thuộc vào cả việc vận chuyển năng lượng từ Trung Đông và tiếp cận các thị trường nước ngoài khác. Việc xây dựng PLA được thiết kế để cho phép đảng khẳng định lợi ích của mình ở nước ngoài mà không sợ bị phản kháng. Nhưng trọng tâm đặc biệt đầu tư của PLA trong thập kỷ qua là vào khả năng viễn chinh hơn là vào phòng thủ quê hương truyền thống. Trong trường hợp Trung Quốc tiếp tục không chuyển đổi sang tăng trưởng dựa trên tiêu dùng bền vững, Bắc Kinh sẽ phải chịu một trong những đòn bẩy lớn nhất thế giới, và các bên ngoan cố ở nước ngoài có thể sẽ bị coi như những chiếc đinh.

Xem thêm tại: Foreign Policy, China Prefers Guns to Butter. Truy cập ngày 8/9/2023

Liệu Indonesia có đủ khả năng chi trả cho các kế hoạch hiện đại hóa quân sự quy mô lớn của mình?

Thương vụ mua 24 máy bay chiến đấu F-15 trị giá 14 tỷ USD của Indonesia đã tiến một bước gần hơn tới việc hoàn tất vào tháng 8. Cũng trong tháng 8, công ty đóng tàu PT PAL thuộc sở hữu nhà nước của Indonesia đã tổ chức lễ đặt lườn chính thức cho dự án khinh hạm Merah Putih. Chúng sẽ là những tàu chiến mặt nước tiên tiến nhất của Hải quân Indonesia sau khi hoàn thiện và thể hiện một bước tiến đầy tham vọng của PT PAL về năng lực sản xuất trong nước. Indonesia cũng đã hoàn tất thỏa thuận trị giá 300 triệu USD để mua 12 drone ANKA từ Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là những bổ sung mới cho chương trình nâng cấp hải quân và không quân đang diễn ra của Indonesia, bao gồm một hợp đồng lớn khác mua tới 42 máy bay chiến đấu Rafale từ Dassault của Pháp với giá 8 tỷ USD. Bộ Quốc phòng Indonesia gần đây đã ký một hợp đồng với Thales của Pháp về radar quân sự tầm xa, một thỏa thuận có thể bao gồm một số chuyển giao công nghệ và nâng cao tay nghề của các đối tác Indonesia. Nhưng liệu Indonesia có đủ khả năng thực hiện những nỗ lực này? Riêng máy bay Rafales và F-15 sẽ tiêu tốn khoảng 22 tỷ USD. Với lịch sử nợ nần và khủng hoảng tài chính của Indonesia, thường có phản ứng tức thời trước những khoản chi tài chính lớn như vậy. Nhà nước đã chi mạnh tay cho các dự án nổi bật và gây tranh cãi khác như thủ đô mới và đường sắt cao tốc Jakarta Bandung, vì vậy hàng chục tỷ đô la tiền công dành cho thiết bị quân sự có thể được coi là quá mức. Trên thực tế, Indonesia chi ít hơn 1% GDP cho quốc phòng. Để so sánh, Singapore – một quốc gia nhỏ hơn nhiều – thường chi khoảng 3% GDP cho quốc phòng. Câu hỏi quan trọng hơn không phải là liệu Indonesia có đủ khả năng mua thiết bị quân sự này hay không mà là liệu họ có nhận được giá trị tốt từ nó hay không. Hầu hết các thỏa thuận được đề cập ở trên đều liên quan đến một số hình thức hợp tác sản xuất hoặc chia sẻ kiến thức nhằm chuyển giao kỹ năng và năng lực cho các công ty Indonesia như PT PAL. Liệu điều này có thực sự xảy ra hay không lại là một câu hỏi khác, nhưng ít nhất đó cũng là logic thúc đẩy những thương vụ mua lại lớn này. Đó cũng là lý do tại sao chúng ta nên cẩn thận trong việc định hình quá trình hiện đại hóa quân sự của Indonesia theo các khía cạnh địa chính trị rộng rãi, như một loại chạy đua vũ trang hoặc chiến lược phòng ngừa đặc biệt nhằm mục đích cân bằng hoặc ngăn chặn Trung Quốc. Sự thật thực sự đơn giản hơn thế nhiều. Indonesia có thể muốn tăng cường khả năng quân sự trong thời điểm căng thẳng địa chính trị gia tăng. Nhưng lý do họ chuyển hướng sang các công ty quốc phòng ở Thổ Nhĩ Kỳ, Pháp, Anh và (ngày càng) Mỹ không nhất thiết là một phần của chiến lược phòng ngừa rủi ro lớn, mà bởi vì Thales, Airbus, Lockheed, Babcock và Turkish Aerospace sẵn sàng chia sẻ sản xuất, bán giấy phép, đào tạo thợ cơ khí và kỹ sư Indonesia và mang lại cho Indonesia điều họ thực sự mong muốn: năng lực sản xuất bản địa.

Xem thêm tại: Diplomat, Can Indonesia Afford Its Big Military Modernization Plans? Truy cập ngày 8/9/2023

Tại sao Triều Tiên phát triển hải quân bằng tàu ngầm và drone hạt nhân?

Trong năm qua, Triều Tiên đã chuyển sang tăng cường hải quân bằng vũ khí hạt nhân mới, bao gồm drone dưới nước, tàu chiến và tàu ngầm mang tên lửa hoạt động đầu tiên. Lực lượng Hải quân Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPANF) có khoảng 470 tàu mặt nước, bao gồm tàu ​​tên lửa dẫn đường, tàu ngư lôi, tàu tuần tra nhỏ và tàu hỗ trợ hỏa lực. Nước này có khoảng 70 tàu ngầm, bao gồm các tàu lớp Romeo được thiết kế từ thời Liên Xô và các tàu ngầm hạng trung. Hải quân cũng có khoảng 40 tàu hỗ trợ và 250 tàu đổ bộ. Hải quân được chia thành hai bộ chỉ huy hạm đội bao trùm bờ biển phía đông và phía tây của đất nước, và khoảng 60% lực lượng đóng ở phía nam Bình Nhưỡng. Vào tháng 3 và tháng 4, Triều Tiên đã thử nghiệm thứ mà họ cho là vũ khí tấn công dưới nước không người lái có khả năng hạt nhân Được mệnh danh là “Haeil” hay sóng thần, hệ thống drone mới này nhằm mục đích thực hiện các cuộc tấn công lén lút vào vùng biển của đối phương và tiêu diệt các nhóm tấn công hải quân cũng như các cảng hoạt động chính bằng một vụ nổ dưới nước. Các nhà phân tích cho biết khái niệm hoạt động của loại vũ khí này tương tự như ngư lôi hạt nhân Poseidon của Nga, một loại vũ khí trả đũa mới nhằm tạo ra các vụ nổ phóng xạ có sức tàn phá ở các khu vực ven biển. Tuy nhiên, một báo cáo của 38 North có trụ sở tại Washington vào thời điểm đó cho biết tốc độ chậm và tầm bắn hạn chế của loại vũ khí này khiến nó kém hơn đáng kể so với các tên lửa hành trình và đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân hiện có của Triều Tiên về thời gian nhắm mục tiêu, độ chính xác và khả năng sát thương. Vào tháng 8, ông Kim đã kiểm tra tàu hộ tống lớp Amnok mới, tàu tuần tra mà truyền thông nhà nước cho biết có khả năng bắn tên lửa hành trình mang đầu đạn hạt nhân.

Xem thêm tại: Reuters, Why is North Korea growing its navy with submarines and nuclear drones? Truy cập ngày 9/9/2023