Chuyển động Quốc Phòng (7/4 – 13/4/2023)

Print Friendly, PDF & Email

Thực hiện: Viên Đăng Huy | Hiệu đính: Nguyễn Thế Phương

Chiến tranh Nga – Ukraine:

Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương:

Châu Âu – Trung Đông – Châu Phi – Mỹ-Latinh:

Chuyên mục Phân tích:

Chiến tranh Nga – Ukraine:

Hạm đội Thái Bình Dương của Nga đặt trong tình trạng báo động cao cho các cuộc tập trận chớp nhoáng

Toàn bộ Hạm đội Thái Bình Dương của Nga vào thứ sáu đã được đặt trong tình trạng báo động cao cho các cuộc tập trận chớp nhoáng liên quan đến việc thực hành phóng tên lửa nhằm phô trương lực lượng trong bối cảnh căng thẳng với phương Tây về cuộc chiến Ukraine. Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu cho biết mục tiêu của cuộc tập trận là để kiểm tra khả năng của lực lượng vũ trang Nga trong việc đáp trả hành động xâm lược. Cùng với việc phóng tên lửa, cuộc tập trận còn có sự tham gia của các máy bay ném bom hạt nhân chiến lược và các máy bay chiến đấu khác ngoài lực lượng không quân thuộc hải quân của Hạm đội Thái Bình Dương.

Xem thêm tại: Defense News, Russia’s Pacific Fleet put on high alert for snap drills. Truy cập ngày 15/4/2023

Nga gửi xe tăng T-55 70 tuổi chưa qua nâng cấp tới Ukraine

Một bức ảnh xuất hiện trực tuyến vào thứ Sáu xác nhận rằng Điện Kremlin đang triển khai xe tăng T-55 chưa được nâng cấp đến Ukraine. Xe tăng T-55 được cho là có hệ thống quang học hồng ngoại chủ động giống như phiên bản T-55 cuối những năm 1950. Sự lỗi thời này có thể có những tác động sâu sắc trong những tuần và tháng tới, khi Nga kết thúc cuộc tấn công mùa đông thất bại và Ukraine chuyển sang giành thế chủ động bằng cuộc tấn công đã được lên kế hoạch từ lâu của riêng mình.

Xem thêm tại: Forbes, Russia Sent 70-Year-old T-55 Tanks To Ukraine Without Even Upgrading Them. Truy cập ngày 15/4/2023

Lính Nga dùng pháo chống tăng MT-12 với sự hỗ trợ của drone nhắm vào các vị trí của Ukraine

Các đơn vị pháo binh Nga thuộc Quân khu phía Tây sử dụng súng chống tăng MT-12 100mm cùng với khả năng xác định mục tiêu và điều chỉnh hỏa lực từ drone để phá hủy các khẩu đội pháo, công trình phòng thủ, trấn áp các sở chỉ huy và loại bỏ hỏa lực, kho đạn, vũ khí và thiết bị quân sự của Ukraine. Một trong những điểm mạnh chính của MT-12 nằm ở tính linh hoạt của nó với khả năng tấn công nhiều mục tiêu khác nhau, chẳng hạn như công trình phòng thủ, sở chỉ huy, hỏa lực của đối phương, kho đạn dược và các thiết bị quân sự khác. Ngoài ra, MT-12 có khả năng hoạt động từ cả vị trí bắn trực tiếp và vị trí ẩn nấp, cung cấp cho các đơn vị pháo binh tính linh hoạt chiến thuật nâng cao.

Xem thêm tại: Army Recog, Russian soldiers use MT-12 anti-tank gun with drone assistance to target Ukrainian positions. Truy cập ngày 15/4/2023

Nga tấn công các vị trí của Ukraine bằng súng phun lửa TOS-1 ‘Solntsepyok’ được lắp đặt giáp lồng

Quân đội Nga đã tấn công các cứ điểm của quân đội Ukraine ở khu vực Krasny Liman bằng súng phun lửa TOS-1 Solntsepyok. Ngoài ra, Nga cũng đã lắp đặt các “giáp lồng đối phó” trên đỉnh súng phun lửa TOS-1 Solntsepyok để giảm thiểu tác động của các cuộc phản công. Giáp lồng đối phó còn được gọi là giáp mỏng, giáp chắn, giáp lồng và giáp độc lập, là một lớp phòng thủ độc đáo được sử dụng trên các phương tiện quân sự hạng nặng để giảm bớt thiệt hại do vũ khí chống tăng có sức nổ lớn (HEAT) gây ra.

Xem thêm tại: Eurasian Times, Russia Pounds Ukrainian Positions With TOS-1 ‘Solntsepyok’ Flamethrowers That Were Seen Installed With Cage Armor. Truy cập ngày 15/4/2023

Nga cho biết Tập đoàn Wagner chiếm thêm hai khu vực ở Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm thứ Bảy rằng các máy bay chiến đấu của nhóm lính đánh thuê Wagner của Nga đã chiếm được thêm hai khu vực của thành phố Bakhmut của Ukraine. Thêm vào đó các đơn vị lính dù của quân đội Nga đang hỗ trợ cuộc tiến công bằng cách kìm hãm lực lượng Ukraine ở hai bên sườn. Wagner đã đi đầu trong nỗ lực chiếm Bakhmut của Nga kể từ mùa hè năm ngoái trong trận chiến dài nhất và đẫm máu nhất trong cuộc chiến đối với cả hai bên.

Xem thêm tại: Jerusalem Post, Russia says Wagner Group seizes two more areas in Ukraine’s Bakhmut. Truy cập ngày 16/4/2023

Putin thăm hai vùng Ukraine trong khi lực lượng Nga tăng cường tấn công Bakhmut

Tổng thống Vladimir Putin đã gặp các chỉ huy quân đội ở hai khu vực Kherson và Luhansk của Ukraine mà Moscow tuyên bố sáp nhập, trong khi các lực lượng Nga tăng cường các cuộc pháo kích hạng nặng và các cuộc không kích vào thứ Ba vào thành phố Bakhmut. Tháng trước, ông Putin đã đến thăm Crimea mà Nga sáp nhập vào năm 2014 và thành phố Mariupol ở phía đông nam của vùng Donetsk. Cùng lúc với chuyến thăm của ông Putin, Tổng thống Zelenskiy đã đến thăm quân đội ở thị trấn Avdiivka, cách Bakhmut khoảng 70 km về phía tây nam.

Xem thêm tại: Reuters, Putin visits two regions in Ukraine, Russia presses assault on Bakhmut. Truy cập ngày 19/4/2023

Ukraine cho biết tìm thấy nhiều linh kiện Trung Quốc trong vũ khí Nga

Các lực lượng Ukraine cho biết đang tìm thấy ngày càng nhiều linh kiện từ Trung Quốc trong vũ khí của Nga được sử dụng ở Ukraine khi nguồn cung từ phương Tây bị siết chặt bởi lệnh trừng phạt. Phía Trung Quốc đã nhiều lần phủ nhận việc gửi thiết bị quân sự đến Nga kể từ khi Moscow tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine hồi năm ngoái. Cuộc xâm lược đã kích hoạt các biện pháp trừng phạt của phương Tây, bao gồm cả việc chuyển giao công nghệ quân sự lưỡng dụng như vi mạch có thể được sử dụng trong các thiết bị hoặc vũ khí thông thường. Thêm vào đó, ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương cho biết hôm thứ Sáu rằng Bắc Kinh sẽ không bán vũ khí cho bất kỳ bên nào trong cuộc chiến ở Ukraine để đáp lại những lo ngại của phương Tây rằng Bắc Kinh có thể cung cấp hỗ trợ quân sự cho Nga. Trung Quốc cũng sẽ điều chỉnh việc xuất khẩu các mặt hàng lưỡng dụng dân sự và quân sự. Ngoài ra, ngoại trưởng Tần Cương cũng nhắc lại việc Trung Quốc sẵn sàng giúp tìm ra một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột.

Xem thêm tại: Jerusalem Post, Ukraine says it is finding more Chinese components in Russian weapons. Truy cập ngày 15/4/2023; Defense News, China vows not to sell arms to any party in Ukraine war. Truy cập ngày 16/4/2023

Tổng thống Brazil kết thúc chuyến thăm Trung Quốc bằng việc yêu cầu Mỹ ‘ngừng khuyến khích’ chiến tranh ở Ukraine

Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva đã kết thúc chuyến thăm Trung Quốc hôm thứ Bảy bằng việc kêu gọi Mỹ ngừng “khích lệ” chiến tranh ở Ukraine, từ đó cộng đồng quốc tế sẽ có thể “thuyết phục” tổng thống Putin và tổng thống Zelenskiy rằng “hòa bình là lợi ích của toàn thế giới”. Thêm vào đó, một tuyên bố chung của Trung Quốc và Brazil hôm thứ Sáu kêu gọi thêm nhiều quốc gia đóng vai trò xây dựng trong việc thúc đẩy một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Ukraine, đồng thời cho biết Bắc Kinh và Brasilia sẽ duy trì liên lạc về vấn đề này.

Xem thêm tại: SCMP, Brazilian president wraps up China visit by telling US to ‘stop encouraging’ war in Ukraine. Truy cập ngày 16/4/2023

Đan Mạch sẽ gửi pháo CAESAR 8×8 155 mm tới Ukraine trong vài tuần tới

Các hệ thống pháo CAESAR dự kiến ​​sẽ được chuyển giao cho Ukraine trong vài tuần tới. Pháo tự hành CAESAR 8×8 được trang bị lựu pháo 52 ly 155mm/L52, tương đương với pháo lắp trên phiên bản 6×6. CAESAR 8×8 có hệ thống nạp đạn hoàn toàn tự động, cho phép đạt tốc độ bắn tối đa 6 phát mỗi phút. Quân đội Ukraine hiện đang vận hành 18 khẩu pháo tự hành CAESAR 155mm cấu hình 6×6 do Pháp viện trợ còn phiên bản Đan Mạch dựa trên khung gầm xe tải 8×8.

Xem thêm tại: Army Recog, Denmark to send CAESAR 8×8 155 mm howitzers to Ukraine in coming weeks. Truy cập ngày 17/4/2023

Hàn Quốc có khả năng sẽ viện trợ quân sự cho Ukraine

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cho biết Seoul có thể mở rộng sự hỗ trợ cho Ukraine ngoài viện trợ nhân đạo và kinh tế nếu Kyiv bị tấn công dân sự quy mô lớn, báo hiệu sự thay đổi trong lập trường của tổng thống Yoon đối với việc trang bị vũ khí cho Ukraine. Cho đến nay, Seoul đã cố gắng tránh làm mất lòng Moscow do các công ty của Hàn Quốc hoạt động ở Nga và ảnh hưởng của Moscow đối với Triều Tiên, bất chấp áp lực ngày càng tăng từ các nước phương Tây về việc cung cấp vũ khí. Phía Nga cho biết việc cung cấp vũ khí cho Ukraine sẽ khiến Seoul trở thành một bên tham gia vào cuộc xung đột.

Xem thêm tại: Reuters, South Korea’s Yoon opens door for possible military aid to Ukraine. Truy cập ngày 20/4/2023

Các tài liệu mật rò rỉ mới nhất liên quan đến Ukraine, Trung Quốc và các nước khác

Tuần trước, chính quyền Mỹ đã bắt giữ một thành viên Lực lượng Vệ binh Quốc gia Không quân, cáo buộc anh ta đăng các tài liệu bí mật chỉ dành cho các quan chức hàng đầu của Lầu Năm Góc trên nền tảng Discord. Các quan chức Mỹ không phủ nhận tính hợp lệ của các tài liệu, nhưng thừa nhận rằng chúng “có nguy cơ rất nghiêm trọng đối với an ninh quốc gia” và dường như là có thật, mặc dù một số tài liệu đã bị sửa đổi.

    • Trung Quốc đồng ý cung cấp vũ khí cho Nga: Theo một một tài liệu của Mỹ từ việc chặn thông tin tình báo của Nga ngày 23 tháng 2, Trung Quốc đã phê duyệt “cung cấp viện trợ sát thương” cho Nga trong cuộc chiến ở Ukraine vào đầu năm nay và lên kế hoạch ngụy trang các thiết bị quân sự thành các mặt hàng dân sự. Báo cáo này cung cấp bằng chứng chi tiết về nguyên nhân dẫn đến một loạt cảnh báo của chính quyền Biden đối với việc Bắc Kinh cung cấp vũ khí cho Nga từ cuối tháng Hai.
    • Thêm 4 khinh khí cầu gián điệp Trung Quốc bị phát hiện: Theo đó, tài liệu rò rỉ cho thấy các cơ quan tình báo Mỹ đã biết thêm về 4 khinh khí cầu do thám của Trung Quốc, và dấy lên các câu hỏi về khả năng những chiếc khinh khí cầu này đã bay trong lãnh thổ của Mỹ hồi tháng một và tháng hai. Khinh khí cầu do thám Trung Quốc bay qua nước Mỹ năm nay, được đặt tên là Killeen-23, mang theo một loạt các cảm biến và ăng-ten mà Washington vẫn chưa xác định được hơn một tuần sau khi bắn hạ nó. Một khinh khí cầu khác bay qua một nhóm tàu sân bay tấn công của Mỹ trong một sự cố chưa được báo cáo trước đó, và chiếc thứ ba bị rơi ở Biển Đông.
    • Đài Loan dễ tổn thương trước các cuộc không kích của Trung Quốc: Theo đó, Đài Loan khó có thể ngăn cản ưu thế trên không của quân đội Trung Quốc trong một cuộc xung đột xuyên eo biển, trong khi các chiến thuật như việc Trung Quốc sử dụng tàu dân sự cho mục đích quân sự đã làm xói mòn khả năng của cơ quan tình báo Mỹ trong việc phát hiện một cuộc xâm lược đang được lên kế hoạch. Các đánh giá nêu rõ rằng các quan chức Đài Loan nghi ngờ hệ thống phòng không của họ có thể “phát hiện chính xác các vụ phóng tên lửa”, rằng chỉ hơn một nửa số máy bay của Đài Loan có đủ khả năng thực hiện nhiệm vụ và việc di chuyển các máy bay phản lực đến nơi trú ẩn sẽ mất ít nhất một tuần – một vấn đề lớn nếu Trung Quốc phóng tên lửa.
    • Trung Quốc sẵn sàng triển khai drone gián điệp siêu thanh: Quân đội Trung Quốc có thể sớm triển khai máy bay không người lái do thám tầm cao di chuyển với tốc độ ít nhất gấp ba lần tốc độ siêu thanh. Tài liệu cho thấy drone trinh sát WZ-8 tại một căn cứ không quân ở miền đông Trung Quốc, cách Thượng Hải khoảng 563 km. WZ-8 là một hệ thống giám sát tiên tiến có thể giúp Trung Quốc thu thập dữ liệu bản đồ thời gian thực để đưa ra chiến lược hoặc thực hiện các cuộc tấn công tên lửa trong một cuộc xung đột trong tương lai.
    • Ai Cập đồng ý cung cấp vũ khí cho Ukraine sau cuộc đàm phán với Mỹ: Một tài liệu bị rò rỉ hôm thứ Năm tiết lộ rằng Ai Cập đã lên kế hoạch sản xuất tên lửa cho Nga nhưng sau đó đã đình chỉ nỗ lực đó và quyết định cung cấp đạn dược cho Ukraine sau cuộc đàm phán với các quan chức Mỹ. Các tài liệu bị rò rỉ trước đó cho biết tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi đã bí mật lên kế hoạch sản xuất 40.000 tên lửa cho Nga. Tuy nhiên, Ai Cập sau đó chấp thuận việc bán đạn pháo cho Mỹ “để vận chuyển tới Ukraine”.

Xem thêm tại Washington Post, Russia says China agreed to secretly provide weapons. Truy cập ngày 14/4/2023; Leaked secret documents detail up to four additional Chinese spy balloons. Truy cập ngày 15/4/2023; Taiwan highly vulnerable to Chinese air attack, leaked documents show. Truy cập ngày 16/4/2023; China readies supersonic spy drone unit. Truy cập ngày 19/4/2023

 

Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương:

Mỹ tổ chức cuộc diễu binh với 4.000 phi công và 80 máy bay chiến đấu nhằm phô trương sức mạnh để chống lại Nga và Trung Quốc

Mỹ đã tổ chức diễu binh “Elephant Walk” (Voi đi bộ) lớn nhất thế giới trong một màn biểu dương sức mạnh ngoạn mục tại căn cứ không quân Sheppard, Texas nhằm vào Vladimir Putin và Tập Cận Bình. Theo đó, hơn 4.000 phi công cùng với 80 chiến đấu cơ đã đứng thành một hàng trên một đường băng, với vị trí cất cánh của các phi cơ sát nhau giống như những con voi đang đi bộ. Cuộc diễu hành nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đào tạo lực lượng không quân và quan hệ đối tác với các đồng minh.

Xem thêm tại: The Sun, US holds world’s BIGGEST elephant walk with 4,000 airmen and 80 warplanes in titanic show of strength against Putin & Xi. Truy cập ngày 18/4/2023

Tập Cận Bình muốn Trung Quốc sẵn sàng ‘thực chiến’ sau tập trận

Tập Cận Bình muốn quân đội Trung Quốc nên tăng cường chuẩn bị sẵn sàng cho việc thực chiến sau những màn phô trương lực lượng xung quanh Đài Loan. Ông Tập nêu rõ PLA phải tiến hành “các cuộc giao tranh quân sự một cách kiên quyết và linh hoạt” để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và các yêu sách gây tranh cãi ở Biển Đông. Các cuộc tập trận cuối tuần trước với sự tham gia của tàu sân bay Sơn Đông và hàng chục máy bay quân sự của Trung Quốc là phản ứng đối với cuộc gặp giữa Tổng thống Thái Anh Văn của Đài Loan và chủ tịch hạ viện Kevin McCarthy.

Xem thêm tại: The Times, Xi Jinping wants China ready for ‘real combat’ after war games. Truy cập ngày 14/4/2023

Trung Quốc thử nghiệm pháo tầm xa sử dụng AI có tầm bắn 16 km

Quân đội Trung Quốc đã sử dụng AI để cải thiện độ chính xác của pháo tầm xa và giảm chi phí chiến tranh. Trong nhiều thử nghiệm vào tháng 7 năm ngoái, các nhà nghiên cứu Trung Quốc nói rằng pháo dẫn đường bằng laser do AI cung cấp có thể bắn trúng các mục tiêu có kích thước bằng con người ở cách xa 16km. Khác với các phương pháp toán học truyền thống, AI mang lại tiềm năng cho tốc độ xử lý dữ liệu nhanh hơn cũng như các cộng tác viên từ ngành công nghiệp quốc phòng của Trung Quốc và các chuyên gia từ phòng thí nghiệm chung Vành đai và Con đường giữa Trung Quốc và UAE về các hệ thống không người lái thông minh.

Xem thêm tại: SCMP, China tests AI-powered long-range artillery that can hit a person 16km away. Truy cập ngày 18/4/2023

Xe bọc thép ZBL-09 của Trung Quốc sẵn sàng tấn công Đài Loan

Lữ đoàn 45 thuộc Tập đoàn quân 73 của Quân đội Trung Quốc đã nhận thêm một lô xe bọc thép ZBL-09. Đơn vị này nằm dưới sự chỉ huy của Bộ Tư lệnh Chiến khu phía Đông của PLA, bao gồm tỉnh Quảng Đông, vốn chịu trách nhiệm về các hoạt động có thể xảy ra ở eo biển Đài Loan. ZBL-09 được thiết kế có tính cơ động cao, điều rất quan trọng trong chiến dịch đổ bộ. Ngoài ra, ZBL-09 được trang bị pháo 30 mm, pháo 105 mm hoặc bệ phóng tên lửa tùy theo yêu cầu nhiệm vụ. ZBL-09 còn có khả năng trinh sát tiên tiến, bao gồm hệ thống ảnh nhiệt và máy đo khoảng cách laser, sẽ có giá trị trong các chiến dịch xâm lược.

Xem thêm tại: Army Recog, China’s ZBL-09 armored vehicles ready for possible Taiwan invasion. Truy cập ngày 14/4/2023

Trung Quốc chuẩn bị cho xung đột Đài Loan với luật nghĩa vụ quân sự mới nhất

Trung Quốc tuyên bố sẽ thực thi luật mới về tuyển mộ binh lính trong thời chiến, làm dấy lên lo ngại về một cuộc xâm lược Đài Loan có thể xảy ra. Các quy định mới nhằm mục đích “tối ưu hóa thủ tục nhập ngũ” trong khi ưu tiên nhập ngũ đối với các cựu chiến binh có kinh nghiệm trong lực lượng vũ trang. Thêm vào đó, luật nghĩa vụ quân sự mới cũng nói rằng Ủy ban Quân ủy Trung ương có thể thực hiện các điều chỉnh bổ sung đối với các phương pháp và thông lệ tuyển dụng nếu thấy phù hợp.

Xem thêm tại: Taiwan News, China prepares for Taiwan conflict with updated conscription law. Truy cập ngày 15/4/2023

Tàu chiến Mỹ đi qua eo biển Đài Loan sau cuộc tập trận của Trung Quốc

Tàu chiến USS Milius của Mỹ đã đi qua eo biển Đài Loan vào Chủ nhật, được Hải quân Mỹ gọi là chuyến quá cảnh “thường lệ”, chỉ vài ngày sau khi Trung Quốc kết thúc các cuộc tập trận gần đây nhất quanh hòn đảo này. Chuyến quá cảnh của tàu USS Millius thể hiện cam kết của Mỹ đối với một Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và cởi mở. Bộ Tư lệnh Chiến khu phía Đông của quân đội Trung Quốc cho biết rằng họ đã tổ chức quân đội để theo dõi và giám sát tàu khu trục của Mỹ.

Xem thêm tại: Reuters, US warship sails through Taiwan Strait following China war games. Truy cập ngày 18/4/202

Đài Loan mua tên lửa NASAMS, đối hạm từ Mỹ

Mỹ sẽ bán cho Đài Loan 4 hệ thống tên lửa đất đối không tiên tiến (NASAMS) của Na Uy, có thể tích hợp với các hệ thống mà Đài Loan đã sử dụng, bao gồm cả hệ thống tên lửa Tiên Kiếm II (Sky Sword) được phát triển trong nước. Ngoài ra, NASAMS cũng có thể được tích hợp với hệ thống tên lửa phòng không phóng từ phương tiện Avenger do Mỹ sản xuất mà Đài Loan cũng sử dụng. NASAMS sẽ được sử dụng để bảo vệ các khu vực quan trọng, bao gồm các sân bay quân sự và các cơ sở chính phủ ở Đài Bắc. Cùng với đó, Đài Loan sẽ mua tới 400 tên lửa Harpoon phóng từ đất liền của Mỹ trước mối đe dọa ngày càng tăng từ Trung Quốc. Lầu Năm Góc đã công bố hợp đồng trị giá 1,17 tỷ USD cho 400 tên lửa chống hạm mà không nêu tên người mua, nhưng một số nguồn tin cho biết là Đài Loan, đồng thời cho biết việc sản xuất dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào tháng 3 năm 2029. Năm 2020, Đài Loan cho biết họ có kế hoạch mua tên lửa Harpoon như một phần trong nỗ lực hiện đại hóa quân sự của nước này.

Xem thêm tại: Taipei Times, US to sell Taiwan NASAMS: source. Truy cập ngày 16/4/2023; Reuters, Taiwan to buy 400 US anti-ship missiles to face China threat. Truy cập ngày 19/4/2023

200 cố vấn quân sự Mỹ tới Đài Loan để tăng cường lực lượng vũ trang của hòn đảo

Đài Loan đã chào đón 200 cố vấn quân sự từ Mỹ đến các địa điểm trên khắp Đài Loan để thực hiện các cải cách đang diễn ra đối với các binh chủng của hòn đảo. Theo đó, các cố vấn quân sự được triển khai để hỗ trợ huấn luyện tại các trại huấn luyện và các đơn vị dự bị trước khi nghĩa vụ quân sự bắt buộc của Đài Loan được kéo dài từ bốn lên mười hai tháng bắt đầu từ năm 2024. Năm 2021, tổng thống Thái Anh Văn lần đầu tiên thừa nhận sự tồn tại của các cố vấn quân sự Mỹ ở Đài Loan. Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan Khâu Quốc Chính (Chiu Kuo-cheng) ngay sau đó đã tuyên bố rằng các hoạt động trao đổi quân sự giữa Mỹ và Đài Loan không cho thấy lực lượng Mỹ hiện đang “đóng quân tại Đài Loan”.

Xem thêm tại: MSN, 200 US military advisers reach Taiwan to beef up island’s armed forces. Truy cập ngày 19/4/2023

Châu Âu nhấn mạnh lập trường mạnh mẽ ủng hộ Đài Loan sau các bình luận của Macron

Các quan chức đối ngoại châu Âu hôm thứ Sáu kêu gọi Trung Quốc không sử dụng vũ lực đối với Đài Loan, thể hiện lập trường cứng rắn trước các mối đe dọa của Bắc Kinh đối với hòn đảo sau khi những bình luận của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bị coi là mềm yếu. Theo đó, ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cho biết bất kỳ nỗ lực nào của Trung Quốc nhằm kiểm soát Đài Loan là không thể chấp nhận và sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với châu Âu. Sau chuyến đi Trung Quốc vào tuần trước, tổng thống Macron đã cảnh báo về việc châu Âu sẽ bị lôi kéo vào một cuộc khủng hoảng về Đài Loan do “động thái của Mỹ và phản ứng thái quá của Trung Quốc”.

Xem thêm tại: Reuters, Europe presses tough Taiwan stance after backlash against Macron comments. Truy cập ngày 15/4/2023

Anh công bố tài trợ cho giai đoạn tiếp theo của dự án máy bay chiến đấu với Nhật Bản và Ý

Anh cho biết hôm thứ Sáu rằng họ đã phân bổ hơn 800 triệu USD cho giai đoạn tiếp theo của chương trình máy bay chiến đấu với Nhật Bản và Ý. Trước đó vào tháng 12, Anh, Nhật, Ý đã đồng ý hợp tác trong Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) để phát triển máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo. BAE Systems của Anh đã được trao hợp đồng trị giá 822 triệu USD với Leonardo UK, nhà sản xuất tên lửa MBDA UK và Rolls-Royce UK, công ty đang nghiên cứu động cơ. Bộ Quốc phòng Anh cho biết hợp đồng sẽ tập trung vào việc phát triển công nghệ cho máy bay phản lực.

Xem thêm tại: Reuters, Britain announces funding for next stage of fighter project with Japan and Italy. Truy cập ngày 15/4/2023

Căng thẳng Trung Quốc trở thành tâm điểm khi các nhà ngoại giao G7 gặp nhau tại Nhật Bản

Các nhà ngoại giao hàng đầu từ Nhóm G7 trong một tuyên bố chung được đưa ra khi kết thúc hội nghị kêu gọi sự thống nhất là “cực kỳ quan trọng” trước những thách thức ở châu Á như sự hung hăng ngày càng gia tăng của Trung Quốc — đặc biệt là xung quanh Đài Loan – đe dọa chia rẽ nhóm G7. Lời kêu gọi đoàn kết được đưa ra sau những bình luận gây sốc hồi đầu tháng này của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, người nói rằng châu Âu cần có “sự tự chủ chiến lược” về vấn đề Đài Loan trong bối cảnh lo ngại một số nước có thể bị kéo vào cuộc xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc về số phận của hòn đảo.

Xem thêm tại: Japan Times, China tensions top agenda as G7 diplomats meet in Japan. Truy cập ngày 18/4/2023

Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản tập trận khi Triều Tiên chỉ trích ‘đe dọa hạt nhân’ của Mỹ

Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản hôm thứ hai đã tổ chức các cuộc tập trận phòng thủ tên lửa hải quân chung nhằm cải thiện phản ứng trước các mối đe dọa của Triều Tiên, sau khi Bình Nhưỡng cáo buộc Washington tăng cường “đe dọa hạt nhân” bằng các cuộc tập trận quân sự. Thêm vào đó, Seoul, Washington và Tokyo đã nhất trí trong cuộc gặp tại Washington vào thứ Sáu để tổ chức các cuộc tập trận phòng thủ tên lửa và chống tàu ngầm trong nỗ lực thúc đẩy hợp tác ngoại giao và quân sự.

Xem thêm tại: Reuters, S.Korea, US, Japan hold drills as N.Korea slams US ‘nuclear blackmail’. Truy cập ngày 19/4/2023

Nhật Bản, Hàn Quốc tổ chức đàm phán an ninh đầu tiên sau 5 năm

Các quan chức Nhật Bản và Hàn Quốc đã nối lại cuộc đối thoại an ninh song phương vào thứ Hai sau 5 năm gián đoạn, làm sống lại một khuôn khổ đã bị tê liệt bởi mối quan hệ căng thẳng của hai nước. Seoul và Tokyo đã trao đổi quan điểm về phản ứng đối với Triều Tiên cũng như tiềm năng hợp tác song phương – hoặc hợp tác ba bên với Mỹ – tại khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương. Nhật Bản và Hàn Quốc trước đó đã tổ chức các cuộc tham vấn an ninh cấp chuyên viên 11 lần kể từ năm 1998 giữa các quan chức ngoại giao và quốc phòng, thảo luận về chính sách quốc phòng và môi trường an ninh ở Đông Bắc Á.

Xem thêm tại: Nikkei Asia, Japan, South Korea hold first security talks in 5 years. Truy cập ngày 19/4/2023

Hàn Quốc bắn cảnh cáo sau khi tàu Triều Tiên xâm nhập

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc hôm Chủ nhật cho biết họ đã bắn cảnh cáo và phát đi cảnh báo quay đầu khi một tàu tuần tra của Triều Tiên vi phạm Đường giới hạn phía Bắc vào khoảng 11 giờ sáng Thứ Bảy. Vụ việc diễn ra khi căng thẳng bùng lên do các hoạt động quân sự gia tăng của Bình Nhưỡng trong những tuần gần đây, bao gồm vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa sử dụng nhiên liệu rắn mới hôm thứ Sáu, mà các chuyên gia cho rằng sẽ tạo điều kiện cho các vụ phóng tên lửa mà không cần cảnh báo trước.

Xem thêm tại: Al Jazeera, S Korea fires warning shots after N Korean boat incursion. Truy cập ngày 17/4/2023

Hàn Quốc phát triển máy bay tác chiến điện tử, mua trực thăng

Cơ quan mua sắm quốc phòng của Hàn Quốc đã phê duyệt hai chương trình mua sắm lớn, mở đường cho nước này phát triển máy bay tác chiến điện tử mới và mua máy bay trực thăng hạng nặng mới. Hàn Quốc phê duyệt chương trình trị giá 1,41 tỷ USD để phát triển nền tảng tác chiến điện tử trên không mới nhằm cải thiện khả năng hoạt động chung và khả năng sống sót của các khí tài trên không bằng cách gây nhiễu và phá vỡ hệ thống phòng không của đối phương cũng như các hệ thống chỉ huy và liên lạc. Ngoài ra, Seoul cũng bật đèn xanh cho thương vụ mua “máy bay trực thăng hạng nặng” trị giá 2,84 tỷ USD để thay thế các máy bay trực thăng cũ hiện được Lục quân và Không quân Hàn Quốc sử dụng cho các hoạt động đặc biệt cũng như các nhiệm vụ tìm kiếm và cứu hộ.

Xem thêm tại: Defense News, South Korea to develop electronic warfare aircraft, buy helicopters. Truy cập ngày 15/4/2023

Triều Tiên ra lệnh phóng vệ tinh do thám đầu tiên theo kế hoạch

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cho biết việc chuẩn bị cho kế hoạch phóng vệ tinh do thám đầu tiên của nước này nên được tiến hành để chống lại cái mà ông gọi là các mối đe dọa từ Mỹ và Hàn Quốc. Các nhà phân tích cho rằng vệ tinh quân sự này là một phần trong nỗ lực của Triều Tiên nhằm nâng cao công nghệ giám sát, bao gồm cả drone nhằm cải thiện khả năng tấn công các mục tiêu trong trường hợp xảy ra xung đột.

Xem thêm tại: Reuters, North Korean leader orders launch of first spy satellite as planned. Truy cập ngày 20/4/2023

Mỹ, Philippines phác thảo biểu đồ viện trợ quốc phòng trong 5 đến 10 năm tới

Các quan chức quốc phòng và ngoại giao hàng đầu của Philippines và Mỹ hôm thứ Tư đã đồng ý hoàn tất lịch trình chuyển giao thiết bị quân sự của Mỹ và các hỗ trợ quốc phòng khác cho Manila trong vòng 5 đến 10 năm tới. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin III cho biết đã thảo luận cùng người đồng cấp Philippines về việc cung cấp “các nền tảng phòng thủ ưu tiên”, chẳng hạn như radar, máy bay không người lái, máy bay vận tải quân sự, hệ thống phòng không và bờ biển. Washington và Manila cũng thảo luận về khoản tài trợ quân sự nước ngoài trị giá 100 triệu USD mà Philippines có thể sử dụng để mua máy bay trực thăng hạng trung sau quyết định hủy bỏ thỏa thuận trị giá 12,1 tỷ pesos mua máy bay trực thăng vận tải từ Nga vào năm ngoái.

Xem thêm tại: Inquirer.net, US, PH chart defense aid in next 5 to 10 years. Truy cập ngày 14/4/2023

Đặc phái viên Trung Quốc nói Philippines gây căng thẳng trong khu vực với hiệp ước căn cứ với Mỹ

Đại sứ Trung Quốc tại Manila hôm thứ Sáu nói rằng Philippines đang “thổi bùng ngọn lửa” căng thẳng trong khu vực bằng cách cho phép Mỹ tiếp cận căn cứ quân sự mở rộng với mục tiêu là can thiệp vào vấn đề Đài Loan. Bộ Quốc phòng Philippines hôm thứ Bảy cho biết EDCA không nhằm chống lại bất kỳ quốc gia nào và phù hợp với nỗ lực bảo vệ chủ quyền quốc gia và tăng cường khả năng ứng phó với các trường hợp khẩn cấp và thảm họa. Về Đài Loan, Manila cho biết mối quan tâm chính của Philippines là sự an toàn của người lao động Philippines ở nước ngoài tại hòn đảo.

Xem thêm tại: Reuters, Philippines stoking regional tension with US bases pact, China envoy says. Truy cập ngày 17/4/2023

Các tay súng tấn công quân đội Indonesia được triển khai để giải cứu phi công New Zealand

Các tay súng ly khai đã tấn công quân đội Indonesia, được triển khai để giải cứu một phi công người New Zealand bị phiến quân bắt làm con tin ở tỉnh Papua của Indonesia. Người phát ngôn quân đội Papua, Đại tá Herman Taryaman cho biết những người lính này là một phần của nhóm đang tìm kiếm Phillip Mark Mehrtens, một phi công người New Zealand làm việc cho công ty hàng không Indonesia Susi Air, bị bắt cóc hồi tháng Hai.

Xem thêm tại: AP News, Gunmen attack Indonesian troops deployed to rescue NZ pilot. Truy cập ngày 17/4/2023

 

Châu Âu – Trung Đông – Châu Phi – Mỹ-Latinh:

Nga huấn luyện phi công Belarus sử dụng vũ khí hạt nhân

Các tổ đội bay của Lực lượng Không quân Belarus đã hoàn thành khóa huấn luyện sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật như một phần trong kế hoạch triển khai vũ khí này của Moscow cho đồng minh của mình trong bối cuộc chiến tại Ukraine. Một phi công Belarus cho biết khóa huấn luyện ở Nga đã trang bị cho các phi công lái máy bay tấn công mặt đất Su-25 của Không quân Belarus những kỹ năng cần thiết để sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật.

Xem thêm tại: Defense News, Russia trains Belarusian pilots in nuclear weapons use. Truy cập ngày 16/4/2023

Putin, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc ca ngợi hợp tác quân sự

Tổng thống Putin đã gặp Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc (Li Shangfu) tại Moscow vào Chủ nhật và cả hai người đều ca ngợi sự hợp tác quân sự giữa Trung Quốc và Nga, vốn đã tuyên bố mối quan hệ đối tác “không giới hạn”. Ông Putin nói rằng Moscow và Bắc Kinh đang tích cực làm việc thông qua các bộ phận quân sự, thường xuyên trao đổi thông tin hữu ích, hợp tác trong lĩnh vực kỹ thuật quân sự và tổ chức các cuộc tập trận chung.

Xem thêm tại: Reuters, Putin, Chinese defense minister hail military cooperation. Truy cập ngày 18/4/2023

Mỹ phê duyệt bệ phóng HIMARS, bán tên lửa JSOW cho Morocco

Morocco đã yêu cầu mua 40 tên lửa AGM-154C JSOW, cùng với tên lửa huấn luyện, CFV, FFV, bình chứa, kế hoạch nhiệm vụ và thiết bị thử nghiệm. Thêm vào đó, yêu cầu cũng bao gồm phát triển phần mềm, vận chuyển, phụ tùng thay thế, đào tạo nhân sự và các dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật và hậu cần. Thương vụ này sẽ tăng cường khả năng phòng thủ của Morocco và giúp bảo vệ các tuyến đường biển quan trọng bằng cách cho phép máy bay chiến đấu F-16 của họ triển khai các vũ khí tiên tiến này. Ngoài tên lửa JSOW, Morocco cũng đã yêu cầu mua 18 hệ thống M142 HIMARS với giá ước tính 524,2 triệu USD.

Xem thêm tại: Defbrief, US approves HIMARS launcher, JSOW missile sales for Morocco. Truy cập ngày 14/4/2023

Lực lượng mặt đất Iran có hơn 1.000 phương tiện và thiết bị chiến đấu vũ khí mới

Lực lượng Lục quân Iran đã tiếp nhận hơn 1.000 thiết bị mới, bao gồm thiết bị chiến đấu, tên lửa, phương tiện và hệ thống tác chiến điện tử. Tên lửa đất đối không Almas, được bắn từ máy bay trực thăng và máy bay không người lái ở khoảng cách 8 km, và phiên bản đất đối đất với tầm bắn 4 km, là một trong số những vũ khí được bổ sung vào kho vũ khí của Quân đội Iran. Các sản phẩm khác bao gồm tên lửa chống tăng Dehlaviyeh-2, ba hệ thống quang học nhìn đêm, hệ thống đối phó với pháo sáng và khói Shafaq và tên lửa ghép nối với trực thăng tấn công Cobra, hệ thống tên lửa Fath-360, đạn thông minh với độ chính xác chính xác và nhiều loại vũ khí pháo binh.

Xem thêm tại: Army Recog, Iranian Ground Force gets more than 1,000 new weapons combat vehicles and equipment. Truy cập ngày 15/4/2023

Iran sẽ hủy diệt Tel Aviv, Haifa với hành động nhỏ nhất của Israel

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã đe dọa phá hủy Tel Aviv và Haifa chỉ với một hành động khiêu khích nhỏ nhất của Israel trong bài phát biểu nhân ngày Ngày Quân đội Quốc gia của đất nước trùng với Ngày Tưởng niệm Nạn diệt chủng của Israel. Tổng thống Raisi cũng kêu gọi các lực lượng Mỹ rời khỏi Trung Đông vì họ đe dọa an ninh của khu vực. Phát biểu của tổng thống Raisi trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Israel và Cộng hòa Hồi giáo, khi lực lượng phòng vệ quốc gia Israel tấn công các mục tiêu tại Iran và Tehran được cho là đứng sau vụ bắn tên lửa của Hamas nhằm vào biên giới phía nam và phía bắc của Israel hồi đầu tháng này.

Xem thêm tại: Jerusalem Post, Iran will destroy Tel Aviv, Haifa at slightest Israeli action. Truy cập ngày 19/4/2023

Quân đội Sudan tấn công các căn cứ của lực lượng RSF trong cuộc tranh giành quyền lực

Quân đội Sudan dường như đã giành được ưu thế vào Chủ nhật trong cuộc tranh giành quyền lực đẫm máu với lực lượng bán quân sự đối địch bằng các cuộc không kích vào căn cứ của lực lượng này. Cuộc giao tranh nổ ra vào thứ Bảy giữa các đơn vị quân đội trung thành với Tướng Abdel Fattah al-Burhan, người đứng đầu Hội đồng Chủ quyền điều hành chuyển tiếp của Sudan, và Lực lượng bán quân sự Hỗ trợ Nhanh (RSF), do Tướng Mohamed Hamdan Dagalo, còn được gọi là Hemedti, chỉ huy. Tướng Burhan và Hemedti đã đồng ý tạm dừng giao tranh trong ba giờ từ 4 giờ chiều để cho phép sơ tán nhân đạo. Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết hôm thứ Ba rằng một đoàn xe ngoại giao của Mỹ đã bị tấn công hôm thứ Hai ở Sudan trong một cuộc tấn công từ các máy bay chiến đấu có liên quan đến RSF. Vụ việc đã khiến ngoại trưởng Blinken phải cảnh báo trực tiếp, thông qua điện đàm riêng cho Tướng Dagalo và Tướng al-Burhan để nói với họ rằng bất kỳ mối nguy hiểm nào gây ra cho các nhà ngoại giao Mỹ đều không thể chấp nhận được. Cùng lúc đó, tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi hôm thứ Hai cho biết quân đội Ai Cập bị giữ ở Sudan chỉ ở đó để tiến hành các cuộc tập trận với các đối tác Sudan và không hỗ trợ bất kỳ bên tham chiến nào. Trước đó, RSF đã chia sẻ một đoạn video cho thấy quân đội Ai Cập đã “đầu hàng” ở thị trấn Merowe phía bắc, khoảng giữa thủ đô Khartoum của Sudan và biên giới với Ai Cập.

Xem thêm tại: Reuters, Sudan’s army pounds paramilitary bases with air strikes in power struggle. Truy cập ngày 18/4/2023; Reuters, Egyptian troops held in Sudan were not there to support any party. Truy cập ngày 18/4/202; Reuters, US diplomatic convoy fired on in Sudan, prompting warning from Blinken. Truy cập ngày 19/4/2023

Tướng Mỹ nói thủ lĩnh cấp cao của ISIL bị tiêu diệt trong cuộc không kích bằng trực thăng ở Syria

Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) cho biết Abd-al-Hadi Mahmud al-Haji Ali là mục tiêu chính của “cuộc tấn công bằng trực thăng đơn phương” được thực hiện vào sáng sớm thứ Hai. Cuộc đột kích diễn ra hai tuần sau khi một cuộc tấn công của Mỹ ở Syria đã giết chết một thủ lĩnh cấp cao khác của ISIL, Khalid Aydd Ahmad al-Jabouri. ISIL đã kiểm soát những vùng đất rộng lớn ở Iraq và Syria từ năm 2014 cho đến khi bị đánh bại vào cuối năm 2017.

Xem thêm tại: Al Jazeera, US military: Senior ISIL leader killed in Syria helicopter raid. Truy cập ngày 18/4/203

Argentina đàm phán với Naval Group, ThyssenKrupp cho ba tàu ngầm

Argentina đang tham gia vào “các cuộc đàm phán nâng cao” để mua ba tàu ngầm diesel-điện mới. Dự án có chi phí ước tính tối thiểu là 1,3 tỷ USD nhằm đáp ứng nhu cầu của Hải quân Argentina, hiện không có tàu ngầm hoạt động. Naval Group đang cung cấp tàu ngầm loại Scorpene cũng như phiên bản động cơ diesel-điện của lớp Barracuda mới nhất. Ngoài ra, Argentina cũng cho biết thêm rằng ThyssenKrupp đang cung cấp tàu ngầm từ cả hai loại Type 209/1400 và Type 214.

Xem thêm tại: Defense News, Argentina in talks with Naval Group, ThyssenKrupp for three submarines. Truy cập ngày 15/4/2023

 

Chuyên mục Phân tích:

Bài học cho cuộc chiến tương lai từ Ukraine (Phần cuối): Đặt dấu chấm hết cho “bờ vực chiến tranh”

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhiều lần đe dọa leo thang hạt nhân, nhấn mạnh rằng “đây không phải là một trò lừa bịp”. Thêm vào đó, ngay cả khi ông Putin thực hiện những lời đe dọa của mình, Iran vẫn sẽ tiếp tục đạt được vị thế cường quốc hạt nhân và Triều Tiên sẽ tiếp tục các cuộc thử nghiệm nhằm mục đích nhắc nhở các quốc gia láng giềng về hậu quả nếu những tên lửa đó mang đầu đạn hạt nhân. Chính sự phổ biến hạt nhân như vậy đã khiến cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger và George Shultz, cựu Bộ trưởng Quốc phòng William Perry, và cựu Thượng nghị sĩ Sam Nunn đưa ra lời kêu gọi chung về một “thế giới phi vũ khí hạt nhân” vào năm 2007. Tuyên bố Kissinger-Shultz-Perry-Nunn trái ngược hoàn toàn với bài phát biểu năm 1967 của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert McNamara khi ông nói rằng Mỹ đã phát triển khả năng “đảm bảo hủy diệt” Liên Xô. Từ đây, kỷ nguyên của đảm bảo hủy diệt lẫn nhau (MAD) đã chính thức bắt đầu. Nhìn từ cuộc chiến từ Ukraine, di sản chính của nó là việc thay thế MAD bằng MAC – đảm bảo hủy diệt mạng lẫn nhau (mutually assured cyberdestruction). Nếu như bom vật lý phá hủy đường cao tốc vật lý thì bom mạng sẽ phá hủy đường cao tốc kỹ thuật số. Tương tự, các cơ sở hạ tầng, dịch vụ thường ngày – như dịch vụ cung cấp nước, mạng, cửa hàng tạp hóa – đều sẽ dừng hoạt động. Kết quả là, sự hỗn loạn theo sau sẽ gián tiếp hủy diệt hàng loạt sinh mạng. Thêm vào đó, dù những người sống sót có thể dần dần qua trở lại thời kỳ tiền công nghiệp hoặc tiền internet, thì sự sụp đổ của kinh tế và xã hội cũng sẽ chấm dứt sự sống.

Trước cuộc xâm lược Ukraine, Nga đã thực hiện nhiều cuộc tấn công mạng vào các trang web của chính phủ Ukraine và đã tiến hành một cuộc chiến tranh mạng chống lại các lĩnh vực năng lượng, truyền thông, tài chính, kinh doanh và dân sự của Ukraine, ngay cả khi Nga tiếp tục tấn công chính phủ Kyiv. Cho đến nay, những cuộc tấn công này trên hết đã thành công trong việc củng cố ý chí phản kháng của người dân Ukraine. Giống như sự phát triển của học thuyết hạt nhân, khả năng răn đe mạng hiệu quả phụ thuộc vào khả năng của mỗi đối thủ trong việc tung ra đòn tấn công đo ván phủ đầu. Do đó, các quốc gia đang chạy đua để hoàn thiện bom xung điện từ và các loại vũ khí khác có thể làm tê liệt các luồng kỹ thuật số giúp duy trì cơ sở hạ tầng và nền kinh tế. Tuy nhiên, cuộc chạy đua vũ trang mới này mang lại nhiều nguy hiểm. Khả năng ngày càng tăng của một số cường quốc trong việc đe dọa các cường quốc khác bằng sự hủy diệt hoàn toàn trên mạng có thể trở nên đáng tin hơn so với mối đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân, do đó làm mất ổn định cán cân quyền lực. Nhưng so với việc sử dụng dù chỉ một phần nhỏ kho vũ khí hạt nhân ngày nay, các cuộc tấn công mạng tổng lực sẽ dễ kiểm soát hơn. MAC vẫn an toàn hơn MAD.

Xem thêm tại: Foreign Policy, Lessons for the Next War: Put an End to Brinkmanship. Truy cập ngày 18/4/2023

Nga đang thích ứng và học hỏi từ sai lầm trong cuộc chiến tại Ukraine như thế nào?

Khác với những định kiến rằng “Lực lượng Nga kém thông minh”, Moscow đang cho chúng ta thấy khả năng học hỏi và thích ứng ở một số lĩnh vực. Theo đó, một số lĩnh vực mà Nga đang thích ứng bao gồm thích ứng về chiến lược, chiến dịch và tác chiến. Vậy thích ứng tác chiến là gì? Thích ứng tác chiến (tactical apdation) bao gồm các hành động củng cố việc học hỏi và cải thiện trên chiến trường, sau đó phổ biến lại cho các đơn vị đang chiến đấu khác cũng như các cơ sở đào tạo chuẩn bị cho quân tiếp viện và các đơn vị mới. Trước nhất, một trong những lĩnh vực thích ứng mà Nga đã thực hiện đó là đánh giáp lá cà. Trước đó vào đầu cuộc chiến, Nga thực hiện các cuộc càn quét thông qua việc phối hợp giữa các chiến dịch nhảy dù (airbone) và thả bom (airdrop) cùng với các chiến dịch tấn công trên bộ nhưng thất bại. Nhưng Nga đã rút ra bài học từ thất bại này, bằng chứng là cuộc rút quân khỏi Kherson hồi tháng 10 và 11 năm ngoái. Kế đến, Nga còn thể hiện thích ứng tác chiến qua việc triển khai lính đánh thuê Wagner trên quy mô lớn tại vùng Bakhmut. Đây là chiến thuật “biển người”, vốn đã xuất hiện trong các cuộc xung đột như Iran-Iraq. Tuy nhiên, đây là một khả năng thích ứng tác chiến tinh vi do các làn sóng đầu tiên chỉ là cấp độ dễ nhất, kéo theo sau với những làn sóng binh sĩ có kinh nghiệm và chiến đấu giỏi hơn. Ngoài chiến thuật trên, Nga còn sử dụng đội hình xung kích và chiến thuật xâm nhập nhằm đi vòng qua các cứ điểm kiên cố. Ngoài ra, Nga còn cải tiến khả năng hỗ trợ trên không cho lực lượng mặt đất bằng việc triển khai vũ khí có tầm xa hơn, như bom phân mảnh UPAB-1500B. Bên cạnh các thích ứng chiến thuật tấn công, Nga cũng đang thích ứng với các chiến thuật phòng thủ và phát triển các vành đai và vùng phòng thủ ở phía đông và nam Ukraine.

Xem thêm tại: Twitter, Mick Ryan. Truy cập ngày 18/4/2023

Lý do Ukraine nên theo chân Phần Lan gia nhập NATO là gì?

Chính sách trung lập của Phần Lan trong Chiến tranh Lạnh từng được một số nhà bình luận phương Tây coi là một mô hình khả dĩ cho Ukraine. Tuy nhiên, chính Phần Lan ngày nay – chứ không phải Phần Lan thời Chiến tranh Lạnh – mới là mô hình tốt nhất mà Kiev có thể học hỏi. Ukraine nên được đề nghị gia nhập NATO nhanh chóng ngay khi chiến tranh kết thúc và tư cách thành viên đầy đủ của EU ngay khi đáp ứng được các điều kiện. Ngay sau khi Liên Xô sụp đổ, Phần Lan đã nộp đơn tham gia EU, và được phê duyệt vào năm 1995. Tuy nhiên, việc duy trì sự trung lập quân sự vẫn được nhất trí rộng rãi. Tuy nhiên, cú sốc tới từ cuộc xâm lược Ukraine năm 2022 của Nga đã thay đổi quan điểm của công chúng Phần Lan ủng hộ việc Helsinki tham gia NATO. Dù trình tự gia nhập hai tổ chức sẽ khác nhau đối với Ukraine, nhưng logic đằng sau chúng thì giống nhau. Cũng giống như Phần Lan, Ukraine sẽ cần những đảm bảo an ninh mạnh mẽ nhất có thể và một chỗ dựa vững chắc cho trật tự kinh tế và chính trị châu Âu để có thể phát triển như một quốc gia tự do và dân chủ.

Nhưng ngoài cuộc chiến vẫn đang tiếp diễn, một trở ngại khác ngăn Ukraine gia nhập NATO là việc thiếu sự đồng thuận chung từ các quốc gia thành viên. Ba Lan và các quốc gia vùng Baltic rất muốn đưa ra cho Ukraine một lộ trình rõ ràng để trở thành thành viên và lập tức có quan hệ gần gũi hơn với liên minh tại hội nghị thượng đỉnh NATO tiếp theo ở Vilnius, Lithuania. Ngược lại, được Hungary và một số nước khác ủng hộ, Mỹ và Đức dường như lo sợ rằng Nga sẽ trở nên hung hăng hơn nếu Ukraine nhận được một lộ trình rõ ràng để trở thành thành viên NATO. Nhưng Mỹ, Đức cùng các quốc gia ủng hộ đang bám vào một logic lỗi vốn dẫn đến chiến tranh ngay từ đầu: rằng an ninh ở châu Âu chỉ có thể được cải thiện nếu Nga không bị khiêu khích và những lo ngại về an ninh bị cáo buộc của nước này được tôn trọng.

Tuy nhiên, chính ước muốn không chọc giận Nga của phương Tây đã khiến Moscow tin rằng mình có thể tái áp đặt phạm vi ảnh hưởng của mình bằng vũ lực đối với các nước láng giềng mà không có bất kỳ sự phản đối nghiêm trọng nào từ phương Tây. Thêm vào đó, chúng ta cũng không quên rằng cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine diễn ra sau các đề xuất của Nga nhằm thiết lập lại trật tự an ninh châu Âu theo mong muốn của Moscow và dựa trên đề xuất của cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev về một cấu trúc an ninh châu Âu mới, tuy mơ hồ nhưng đã ám chỉ quyền phủ quyết đối với các quyết định của NATO. Phản ứng của phương Tây đối với các đề xuất của Medvedev cũng rất mơ hồ, nhưng vào tháng 1 năm 2022, Mỹ và NATO đã nói rõ rằng họ thậm chí không thể tham gia đàm phán trên cơ sở các yêu cầu cốt lõi của Nga.

Xem thêm tại: Foreign Policy, Ukraine Should Follow Finland’s Path to NATO. Truy cập ngày 14/4/2023

Liệu số phận của xe tăng T-14 Armata đã đến hồi kết?

Ngay từ khi ra mắt vào cuộc diễu binh Ngày Chiến Thắng năm 2015, xe tăng T-14 Armata đã bị hư động cơ trước con mắt của hàng ngàn người. Điều này đã chứng minh một điềm báo. Bảy năm sau, số phần của dòng xe tăng Armata chắc chắn đã đi đến hồi kết. T-14 Armata có nguồn gốc từ mẫu xe tăng T-95, vốn đã bị bãi bỏ vào năm 2010. Tuy nhiên, T-14 Armata không bắt nguồn từ thiết kế của xe tăng này mà là từ động cơ của nó. Trước nhất, toàn bộ động cơ xe tăng Nga đều là hậu duệ của động cơ diesel V-2. Một ngoại lệ là xe tăng T-65 với động cơ 5TDF, vốn là một phiên bản nhái lỗi của động cơ máy bay ném bom của Đức. Tương tự, T-14 Armata cũng bắt đầu với một động cơ mới mang tên A-85-3, phiên bản nhái của động cơ SLA 16 Simmering hình chữ X của Đức. Tuy nhiên, Cục thiết kế Transdiesel đã không thiết kế động cơ này dành cho chiếc xe tăng mà là cho các trạm bơm khí và dầu máy nén. Ngoài ra, động cơ A-85-3 cũng quá phức tạp, bộc lộ quá nhiều vấn đề, và rất khỏ bảo trì. Do đó, xe tăng Armata là một thất bại về mặt doanh thu dù đã nhiều lần trình diễn tại các cuộc triển lãm. Mặt khác, kích thước của động cơ A-85-3 quá nhỏ cũng là một vấn đề. Một giải pháp để khắc phục đó là bãi bỏ A-85-3 và thay bằng V-92S2F, nhưng động cơ thay thế lại không thể vừa xe tăng Armata do nó quá lớn. Kế đến, các thành phần cấu tạo bên trong buồng lái của T-14 Armata đều từ các thiết bị vi điện tử phương Tây, vật liệu vốn đã không còn có sẵn do các lệnh trừng phạt. Thêm vào đó, nạn tham nhũng cũng làm cho tình hình trở nên tệ hơn khi Volgograd Krasny Oktyabr – bên sản xuất phần áo giáp cho xe tăng Nga đã phá sản vào năm 2018 và hơn 60 quan chức ngành công nghiệp quốc phòng bị truy tố với tội danh vi phạm trong việc thực hiện điều lệnh bảo vệ nhà nước. Cuối cùng, lý do mà T-14 Armarta sẽ không được sản xuất hàng loạt là do thiếu dây chuyền sản xuất. Theo báo cáo, một khoản tiền trị giá 64 triệu rúp đã được phân bổ để xây dựng dây chuyền lắp ráp. Tuy nhiên, nhà máy, nhà xưởng được xây dựng nhưng lại trống không, cũng như các hợp đồng được ký mà lại không có máy móc và các công nghệ phương Tây khác do các lệnh trừng phạt.

Xem thêm tại: Wavell Room, Armata – the story is over. Truy cập ngày 14/4/2023

Những điểm quan trọng từ các cuộc diễn tập của Trung Quốc xung quanh Đài Loan

Mặc dù các cuộc tập trận kéo dài ba ngày của Trung Quốc không căng thẳng như những cuộc tập trận nhằm phản đối chuyến thăm của cựu chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới Đài Bắc năm 2022, Trung Quốc đã sử dụng chúng để thể hiện khả năng của trên không và trên biển, cả hai thứ mà Bắc Kinh cần kiểm soát nếu muốn bao vây Đài Loan. Theo các nhà phân tích, có bốn điểm chính có thể được rút ra từ cuộc diễn tập này.

Trước nhất, các chuyên gia cho rằng sự hiện diện của tàu sân bay đồng nghĩa rằng Trung Quốc “có thể chọc thủng tường chắn phía đông của Đài Loan”. Tuy nhiên, các nhà phân tích cũng cho rằng các tàu sân bay của Trung Quốc không thể hoạt động tại khu vực mà không bị trừng phạt, đặc biệt khi các nước thân cận với Đài Loan bị lôi kéo vào cuộc chiến. Ngoài ra, Đài Loan có thể sẽ rút các khí tài quân sự từ phía tây đến các căn cứ ở phía đông, vốn được che chắn bởi các ngọn núi cao và được trang bị các đường hầm dưới lòng đất. Kế đến, Trung Quốc còn triển khai tàu và máy bay trong phạm vi 24 hải lý của Đài Loan từ mọi phía của hòn đảo nhằm thực hiện một cuộc bao vây và ngăn các cường quốc bên ngoài can dự vào. Thứ ba, PLA cũng thực hiện giả lập cách mà lực lượng của mình có thể tiến hành các cuộc tấn công tên lửa vào Đài Loan. Bằng cách giả lập các cuộc tấn công chính xác, Trung Quốc có thể loại bỏ các lãnh đạo Đài Loan trong một chiến dịch “Thủ Trảm” (Zhanshou) – hay theo cách nói quân sự phương Tây là “tấn công đầu não”. Cuối cùng, việc Trung Quốc tập trung vào vùng biển phía đông Đài Loan đặc biệt gây quan ngại đối với Nhật Bản do một cuộc bao vây có thể cắt đứt các tuyến đường biển cung cấp dầu thô và thực phẩm cho Tokyo.

Xem thêm tại: Reuters, Carriers and precision attacks: The takeaways from China’s latest Taiwan drills. Truy cập ngày 14/4/2023

Đài Loan cùng với sự trợ giúp của Mỹ có thể ngăn chặn một cuộc xâm lược của Trung Quốc bằng cách nào?

Để đáp trả lại cuộc gặp của tổng thống Thái Anh Văn với chủ tịch hạ viện Mỹ Kevin McCarthy vừa qua, Trung Quốc đã tiến hành cuộc tập trận ba ngày như một thông điệp cảnh cáo nghiêm trọng đến Đài Loan. Đối với Đài Bắc, thông điệp này cho thấy dường như Trung Quốc đang chuẩn bị để sẵn sàng xâm lược Đài Loan. Từ đây, các chuyên gia dấy lên nghi ngờ về việc liệu sự chuẩn bị quân sự của hòn đảo cho một kịch bản như vậy có đầy đủ hay không. Gần đây, chính phủ Đài Loan đã gia tăng thời gian nghĩa vụ quân sự bắt buộc từ bốn tháng thành một năm và tăng tốc phát triển các chương trình vũ khí nội địa nhằm củng cố khả năng trực chiến của mình.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng tuyên bố gần đây có thể làm thay đổi thế cờ là cuộc hội đàm giữa Mỹ và Đài Loan về việc thành lập một kho dự trữ đạn trên lãnh thổ Đài Loan. Lý do kho dự trữ này quan trọng là vì chúng sẽ giúp Đài Loan cầm cự lâu dài khi cuộc chiến nổ ra. Việc thành lập kho dự trữ đạn này cũng dẫn đến một câu hỏi khác đó là Đài Loan cần những gì cho việc phòng thủ? Trong nhiều năm qua, quân đội Đài Loan đã mua chiến đấu cơ và tên lửa từ Mỹ. Tuy nhiên, Đô đốc Lý Hỉ Minh (Lee Hsi-min), cựu Tham mưu trưởng quân đội Đài Loan từ năm 2017 đến 2019, nói rằng Đài Loan nên đi theo mô hình chiến tranh bất đối xứng tập trung vào việc mua vũ khí nhỏ hơn như tên lửa di động hay thủy lôi, vốn khó bị phát hiện và hiệu quả trong việc kìm chân bước tiến của địch. Theo Lâm Doanh Vũ (Lin Ying-yu), trợ lý giáo sư từ Đại học Tamkang chuyên về các vấn đề quân sự, kho dự trữ nên tập trung vào việc dự trữ các loại đạn dược đã được quân đội Đài Loan sử dụng để đảm bảo hiệu quả hoạt động. Các chuyên gia cũng gợi ý thêm các loại vũ khí khác như vũ khí chống tăng Javelin, NASAMS, drone tuần kích cũng như các loại vũ khí xuyên giáp và đối hạm khác.

Vậy Đài Loan cần dự trữ bao nhiêu để có thể chống lại Trung Quốc? Các chuyên gia cho rằng không có một con số cụ thể nào vì các tình huống giao tranh rất nhiều. Tuy nhiên, có một cách tương đối đơn giản để tính toán số lượng đạn được dữ trữ đó là tính tổng số khí tài tấn công của địch, và độ hiệu quả của vũ khí phòng thủ của Đài Loan. Ví dụ như trong trường hợp Trung Quốc có 1000 tên lửa và Đài Loan có độ hiệu quả phòng thủ khoảng 25%, thì Đài Bắc sẽ cần khoảng 4000 tên lửa chống tên lửa đạn đạo. Thêm vào đó, quân đội Đài Loan có thể hưởng lợi từ các hệ thống radar di động cho phép họ nhận tín hiệu quân sự từ Mỹ, vốn hữu dụng trong việc thực hiện chiến tranh điện từ.

Xem thêm tại: CNN, A weapons stockpile and asymmetric warfare: how Taiwan could thwart an invasion by China – with America’s help. Truy cập ngày 17/4/2023

Tại sao Pháp sẽ không thể thoát ra khỏi xung đột tại Đài Loan?

Sau chuyến thăm ba ngày đến Trung Quốc, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã khiến cho các lãnh đạo phương Tây bất ngờ với tuyên bố rằng châu Âu đang có nguy cơ bị cuốn vào những cuộc khủng hoảng không phải của mình. Ngoài ra, tổng thống Macron còn đề xuất rằng EU không nên nghe theo gợi ý của Mỹ về xung đột tại Đài Loan. Thay vào đó, tổng thống Macron kêu gọi quyền tự chủ chiến lược cho châu Âu và để EU phát triển thành một ‘cực thứ ba’ bên cạnh Trung Quốc và Mỹ.

Tuy nhiên, có một lỗ hổng chính đối với tầm nhìn của tổng thống Macron. Dù muốn hay không, cả EU và Pháp về cơ bản đều phụ thuộc vào Mỹ cả về kinh tế lẫn quân sự. Mặt khác, bất kỳ động thái nào nhằm phá vỡ quan hệ giữa Mỹ và EU đều sẽ vấp phải sự phản đối từ các đối tác châu Âu của Pháp. Kế đến, nếu Trung Quốc cố gắng thống nhất Đài Loan bằng vũ lực, thì điều này sẽ gây bất lợi cho vị thế của Mỹ theo nhiều cách. Đầu tiên, một chiến thắng dành cho Bắc Kinh sẽ vô hiệu hóa các đảm bảo an ninh của Mỹ. Tại sao Nhật Bản, Hàn Quốc hay Úc lại tin rằng Mỹ có thể giữ an toàn cho họ nếu Washington không thể giúp đỡ Đài Loan? Thứ hai, tác động kinh tế đối với các nền kinh tế phương Tây sẽ rất nghiêm trọng, đặc biệt là do sự gián đoạn đối với chuỗi cung ứng chất bán dẫn khi Đài Loan là một nguồn cung thiết yếu đối với các nhà sản xuất phương Tây. Có lẽ cũng vì lý do này mà ông Macron quan hệ hữu hảo với ông Tập nhằm giữ cho Pháp và châu Âu tránh khỏi bất kỳ cuộc xung đột nào sắp xảy ra, và do đó giữ cho chip và các nguyên liệu thô khác tiếp tục được xuất khẩu.

Tuy nhiên, nếu Trung Quốc xâm lược Đài Loan, thì Mỹ sẽ kỳ vọng rằng EU, là một đồng minh, sẽ đứng về phía mình. Về lý thuyết, Pháp có thể ngăn Brussels làm như vậy, nhưng thật khó để thấy Mỹ chấp nhận điều này. Mặt khác, tổng thống Macron cũng đã tính sai ở hai điểm. Trước nhất, đó là việc ông nghĩ rằng châu Âu có thể chấm dứt sự phụ thuộc vào Mỹ, chí ít là trong ngắn hạn. Thứ hai, tổng thống Macron cũng đã sai khi tin rằng các nước láng giềng châu Âu của ông muốn thoát khỏi sự phụ thuộc vào Mỹ ngay từ đầu, đặc biệt là với sự chờ đợi của Trung Quốc. Do đó, thay vì nói một cách cao ngạo về quyền tự chủ chiến lược, tổng thống Macron nên tập trung vào cách tốt nhất để chuẩn bị cho đất nước của mình (và EU) đối phó với cơn bão dường như có thể bùng phát bất cứ lúc nào.

Xem thêm tại: Spectator, France won’t be able to escape conflict in Taiwan. Truy cập ngày 14/4/2023

AI sẽ cách mạng hóa chiến tranh như thế nào?

Phiên bản AI mới nhất, được biết đến là công cụ tái tạo được huấn luyện trước (GPT), hứa hẹn sẽ biến đổi hoàn toàn địa chính trị của chiến tranh và răn đe. AI sẽ làm như vậy theo những cách không nhất thiết phải an ủi và thậm chí có thể trở thành hiện sinh. Một mặt, công nghệ AI này có thể khiến cho chiến tranh ít nguy hiểm hơn và cũng có thể củng cố khả năng răn đe. Bằng cách mở rộng đáng kể vai trò của máy bay không người lái do AI điều khiển trong lực lượng không quân, hải quân và quân đội, mạng sống của con người có thể được bảo toàn. Mặt khác, phần mềm do AI điều khiển có thể giúp các cường quốc giảm thời gian đưa ra quyết định xuống còn vài phút thay vì hàng giờ hoặc nhiều ngày. Tuy nhiên, điều này có thể khiến các nhà hoạch định chính sách dần dần phụ thuộc vào AI trong việc chỉ huy và kiểm soát kho vũ khí. Ngoài ra, AI và các công nghệ mới khác, chẳng hạn như tên lửa siêu thanh, có thể dẫn đến việc “làm mờ đi sự khác biệt giữa một cuộc tấn công thông thường và hạt nhân”.

Kế đến, một mối lo ngại khác đó là công nghệ AI tiên tiến có thể cho phép những đối tượng bất hảo như những kẻ khủng bố có được kiến ​​thức trong việc chế tạo bom bẩn hoặc các thiết bị gây chết người khác. Song song với đó, AI hiện được chia sẻ bởi nhiều bên hơn so với thời Chiến tranh Lạnh, nghĩa là nó có thể được sử dụng để phát hiện các địa điểm vũ khí hạt nhân, từ đó làm giảm tác dụng răn đe của việc giữ cho các địa điểm đó bí mật. Chưa hết, nỗi sợ hãi do AI gây ra còn là vấn đề gây tranh cãi. Theo đó, các nhà nghiên cứu và lãnh đạo của các tập đoàn công nghệ kêu gọi tạm dừng đào tạo các mô hình trí tuệ kỹ thuật số mới nhất vì lo ngại rằng chúng có thể dẫn đến thảm họa cho loài người. Tuy nhiên, lời kêu gọi này đã bị các chuyên gia AI chỉ trích là “nguồn cơn hoảng loạn” trước ảo tưởng rằng những mô hình này có thể có tri giác, như trong các bộ phim khoa học viễn tưởng như Kẻ hủy diệt. Thêm vào đó, việc chính phủ dừng việc phát triển AI cũng rất khó có thể xảy ra do không chỉ các tập đoàn công nghệ đang cạnh tranh khốc liệt, mà còn do công nghệ mới này đang được triển khai trong môi trường quốc tế, nơi mà Mỹ, Trung Quốc và Nga đang tranh giành vị thế thống trị.

Xem thêm tại: Foreign Policy, How AI Will Revolutionize Warfare. Truy cập ngày 15/4/2023

Hòn đảo Myanamar bị Trung Quốc quân sự hóa đang gây ra nỗi bất an cho Ấn Độ như thế nào?

Ấn Độ đang giám sát hòn đảo có vị trí chiến lược tại vịnh Bengal do lo ngại rằng Trung Quốc có dính dáng đến việc xây dựng cơ sở hạ tầng quân sự, bao gồm các đường băng mở rộng, nhà chứa máy bay, một bến và mái vòm nhằm bảo vệ thiết bị radar. Ngoài ra, còn có sự hiện diện của quân nhân và kỹ sư người Trung Quốc tại hòn đảo trong những năm gần đây. Vậy tại sao Ấn Độ lại lo sợ việc Trung Quốc quân sự hóa hòn đảo này?

Trước nhất, việc mở rộng các hoạt động quân sự và giám sát tại hòn đảo CoCo sẽ giúp cho Bắc Kinh trực tiếp hoặc gián tiếp theo dõi hoạt động của các tàu hải quân Ấn Độ, các vụ phóng vệ tinh và thử nghiệm tên lửa từ chuỗi đảo Andaman và Nicobar cho đến Ấn Độ Dương. Tuy nhiên, những quan ngại về các nỗ lực giám sát của Trung Quốc cũng đã có từ lâu khi Trung Quốc bị cáo buộc giúp các quan chức tình bảo của Uganda và Zambia do thám đối thủ của họ cũng như bí mật xây dựng các cơ sở quân sự tại một cảng thương mại ở UAE. Kế đến, New Delhi từ lâu đã quan ngại về sự hiện diện của Trung Quốc tại các vùng biển xung quanh Ấn Độ. Theo đó, Ấn Độ lo sợ rằng một cảng chiến lược do Trung Quốc điều hành tại Sri Lanka sẽ có thể được sử dụng cho các hoạt động quân sự. Ngoài ra, Bắc Kinh cũng đã quân sự hóa các quần đảo trên khắp Biển Đông và xây dựng căn cứ quân sự ở nước ngoài đầu tiên tại Djibouti. Cuối cùng, Myanmar có vị trí chiến lược vô cùng quan trọng đối với cả Trung Quốc và Ấn Độ. Cả New Delhi và Bắc Kinh đều đang phát triển các khu vực kinh tế, dự án năng lược và tuyến giao thương đối đầu nhau tại bờ tây của Myanmar, dù các khoản đầu tư của Trung Quốc lớn hơn.

Xem thêm tại: WSJ, As a Tiny Island Is Militarized, India Worries About China’s Growing Footprint. Truy cập ngày 15/4/2023