19/09/1985: Động đất rung chuyển Thành phố Mexico

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Earthquake shakes Mexico City, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1985, một trận động đất mạnh đã tấn công Thành phố Mexico và khiến 10.000 người thiệt mạng, 30.000 người khác bị thương, và hàng nghìn người mất nhà cửa.

Lúc 7:18 sáng, người dân Thành phố Mexico đã giật mình tỉnh giấc bởi một trận động đất mạnh 8,1 độ richter, một trong những trận động đất mạnh nhất từng xảy ra ở khu vực này. Ảnh hưởng của trận động đất là đặc biệt tàn khốc do đặc điểm nền đất của thành phố. Thành phố Mexico nằm trên một cao nguyên được bao quanh bởi núi và núi lửa. Trong thời cổ đại, vùng cao nguyên này gồm các hồ lớn. Khi tầng chứa nước ngầm bên dưới thành phố cạn dần, người ta mới phát hiện ra rằng thành phố nằm trên một hỗn hợp đất và cát kém ổn định hơn nhiều so với đá cứng, và có thể trở nên bất ổn nếu có động đất.

Trận động đất xảy ra vào ngày 19/09 có tâm chấn cách thành phố 400 km về phía tây, nhưng do nền đất tương đối không ổn định bên dưới thành phố nên đợt rung lắc nghiêm trọng đã kéo dài gần 3 phút. Cơn địa chấn này đã khiến một số khách sạn cũ, gồm Regis, Versailles, và Romano, sụp đổ. Một tòa nhà thuộc Trường Cao đẳng Sư phạm Chuyên nghiệp Quốc gia cũng đổ sập, khiến hàng trăm sinh viên đang tham gia lớp học sáng sớm bị mắc kẹt. Nhiều nhà máy ở thành phố được xây dựng bằng vật liệu kém chất lượng cũng không thể đứng vững. Hơn nữa, các cơn địa chấn còn khiến đường ống dẫn khí bị vỡ, gây cháy nổ khắp thành phố.

Sau khi đánh giá thiệt hại cuối cùng, có khoảng 3.000 tòa nhà ở Thành phố Mexico đã bị phá hủy và 100.000 tòa nhà khác bị thiệt hại nghiêm trọng.