19/03/1916: Chiến dịch không quân đầu tiên của Mỹ

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: First U.S. air combat mission begins, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1916, tám máy bay Curtiss “Jenny” của Phi đội Không quân Số 1 (First Aero Squadron) đã cất cánh từ Columbus, New Mexico, lên đường thực hiện nhiệm vụ không chiến đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ. Được thành lập vào năm 1914, sau khi Thế chiến I bùng nổ, phi đội đang hỗ trợ cho 7.000 lính Mỹ xâm lược Mexico nhằm bắt giữ nhà cách mạng người Mexico, Pancho Villa.

Ngày 09/03/1916, Villa, người phản đối việc Mỹ ủng hộ Tổng thống Mexico Venustiano Carranza, đã dẫn đầu một nhóm du kích gồm vài trăm người băng qua biên giới, tiến hành đột kích vào thị trấn Columbus, New Mexico, giết chết 17 người Mỹ. Sang ngày 15/03, theo lệnh của Tổng thống Woodrow Wilson, Chuẩn tướng John J. Pershing đã phát động một cuộc tấn công trừng phạt nhắm vào Mexico để bắt giữ Villa. Bốn ngày sau, Phi đội Không quân Số 1 được cử đến Mexico để trinh sát và chuyển tiếp các thông điệp cho Tướng Pershing.

Bất chấp nhiều vấn đề về máy móc và điều hướng, các phi công Mỹ đã thực hiện hàng trăm nhiệm vụ cho Pershing, và tích lũy nhiều kinh nghiệm quan trọng mà sau này họ sẽ sử dụng trên các chiến trường châu Âu. Tuy nhiên, trong nhiệm vụ kéo dài 11 tháng này, lính Mỹ đã không bắt được nhà cách mạng thoắt ẩn thoắt hiện, và sự phẫn nộ của người Mexico trước hành động quân sự của người Mỹ đã dẫn đến khủng hoảng ngoại giao. Cuối tháng 01/1917, dưới áp lực của chính phủ Mexico, và sự thay đổi ưu tiên sang chiến sự ở nước ngoài thay vì đưa Villa ra trước công lý, Tổng thống Wilson đã ra lệnh cho lính Mỹ rút về nước.