14/11/1985: Núi lửa Nevado del Ruiz phun trào ở Colombia

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Volcano erupts in Colombia and buries nearby towns, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1985, một vụ phun trào núi lửa ở Colombia đã giết chết tổng cộng hơn 20.000 người sau khi các thị trấn lân cận ngọn núi bị chôn vùi trong bùn đất, băng và dung nham.

Núi lửa Nevado del Ruiz nằm ở trung tâm miền bắc của Colombia. Trước đây hàng thế kỷ, nhiều vụ phun trào khác nhau đã hình thành các vũng bùn lớn trong khu vực thung lũng bên dưới núi lửa. Sau đó thì ngọn núi ngừng phun trào suốt một thời gian dài, và người ta bắt đầu xây dựng các thị trấn, sinh sống trên các khu vực có bùn và băng tích tụ gần miệng núi lửa.

Trong vài tháng cuối năm 1984, hoạt động núi lửa bắt đầu tăng mạnh. Nhiều chấn động đã được ghi nhận và các nhà địa chất khắp nơi trên thế giới đã đến Colombia để quan sát tình hình. Sang tháng 11, một đợt phun trào hơi nước và tro bụi khiến băng, đá và bùn đổ xuống núi. Tin rằng một vụ phun trào toàn diện có thể xảy ra, các nhà khoa học liền khuyến nghị sơ tán khỏi khu vực, nhưng đáng tiếc là cảnh báo của họ lại bị phớt lờ.

Chiều ngày 13/11, một vụ phun trào lớn đã xảy ra. Tro bụi bị thổi lên cao tận 30 dặm, thế nhưng vẫn có rất ít người chịu sơ tán, hẳn là họ nghĩ rằng mình vẫn còn dư dả thời gian. Từ chập tối đến rạng sáng hôm sau, ngày 14/11, xuất hiện thêm nhiều vụ phun trào mạnh hơn nữa. Dung nham chảy ra khỏi miệng núi lửa, làm tan chảy lớp băng bao quanh nó và gây ra những vụ lở đất lớn.

Thị trấn Chinchina là nơi đầu tiên hứng chịu thảm họa. Khoảng 1.100 người đã thiệt mạng khi đất lở chôn vùi ngôi làng. Nơi bị tàn phá nghiêm trọng nhất là thành phố Armero. Làn sóng bùn, đá và băng cao gần 30,5m tràn xuống thành phố. Dù có thể nghe thấy tiếng đất đá từ 30 phút trước khi sóng bùn ập đến, nhưng các cư dân chẳng thể làm gì để tránh nó. Hơn nữa, nhiều báo đài thậm chí còn hướng dẫn mọi người ở yên trong nhà của họ. Gần 20.000 người đã bị chôn vùi và thiệt mạng do vụ lở đất.

Sau cùng, người ta ước tính đã có 25.000 người đã chết sau đợt phun trào của Nevado del Ruiz.