07/10/1975: Thẩm phán New York đảo ngược lệnh trục xuất John Lennon

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: A New York judge reverses John Lennon’s deportation order, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1975, một thẩm phán của Tòa án Tối cao Tiểu bang New York đã đảo ngược lệnh trục xuất John Lennon, cho phép ông ở lại một cách hợp pháp tại ngôi nhà của mình ở Thành phố New York.

Các cuộc biểu tình phản đối Chiến tranh Việt Nam đã leo thang đáng kể sau thông báo về cuộc xâm lược Campuchia vào ngày 30/04/1970 và vụ bắn chết bốn sinh viên biểu tình tại Đại học Kent State chỉ bốn ngày sau đó. Trong những cuộc biểu tình này, những người biểu tình ôn hòa thường hát bài “Give Peace A Chance” (Hãy cho hòa bình một cơ hội, ra mắt năm 1969) của Lennon, nhưng những cuộc tụ tập khác lại mang tính gây hấn nhiều hơn.

Khi vừa mới chuyển đến Thành phố New York, John Lennon đã công khai kết giao với những nhân vật cấp tiến như Abbie Hoffman, Jerry Rubin, và Bobby Seale. Theo bộ phim tài liệu năm 2006 The US vs. John Lennon, Nhà Trắng dần trở nên lo ngại về ảnh hưởng mạnh mẽ của Lennon với một thế hệ thanh niên từ 18 đến 20 tuổi, những người lần đầu tiên được phép bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống năm 1972. “Nếu tôi là Nixon và tôi định liệt kê kẻ thù của mình ra, rồi quyết định xem ai là người nguy hiểm nhất,” Walter Cronkite nói, “tôi sẽ xếp Lennon lên gần đầu.”

Thượng nghị sĩ Nam Carolina Strom Thurmond cũng có cùng quan điểm, và chính bức thư ông viết cho Nhà Trắng với tư cách là Chủ tịch Ủy ban An ninh Nội địa Thượng viện đã thúc đẩy Nhà Trắng hành động. Cuộc điều tra của FBI đối với Lennon đã không đưa ra bằng chứng nào cho thấy ông có liên quan đến các hoạt động bất hợp pháp, nhưng vụ việc vẫn được chuyển đến Cơ quan Nhập cư và Nhập tịch Mỹ, nơi bắt đầu thủ tục trục xuất Lennon và vợ ông, Yoko Ono, dựa trên một cáo buộc về ma túy năm 1968 tại Anh.

Leon Wildes, luật sư nhập cư sẽ giải quyết vụ án của Lennon trong 4 năm tiếp theo, lên tiếng về phản ứng của thân chủ đối với vụ việc, “Ông ấy hiểu rằng những gì đang xảy ra với mình là sai trái. Đó là một hành vi lạm dụng pháp luật và ông ấy sẵn sàng đứng lên và chứng minh điều đó – để mọi người đều biết về nó.” Sự kiên trì đấu tranh của Lennon cuối cùng đã được đền đáp vào ngày 07/10/1975, và quyết định của tòa án đã nói rõ về động cơ thực sự đằng sau việc trục xuất: “Tòa án sẽ không tha thứ cho việc trục xuất có chọn lọc dựa trên những lý do chính trị bí mật,” Thẩm phán Irving Kaufman viết, “Cuộc chiến kéo dài 4 năm của Lennon để ở lại đất nước chúng ta là bằng chứng cho niềm tin của ông ấy vào giấc mơ Mỹ.”

Chưa đầy một năm sau, vào tháng 6/1976, John Lennon được nhận thẻ xanh.