11/11/1831: Nat Turner bị xử tử ở Virginia

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Nat Turner executed in Virginia, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1831, Nat Turner, thủ lĩnh cuộc nổi dậy đẫm máu của những người nô lệ ở Hạt Southampton, Virginia, đã bị treo cổ ở quận lỵ Jerusalem.

Là một người nô lệ và mục sư có học thức, Turner tin rằng ông được Chúa chọn để dẫn dắt dân tộc mình thoát khỏi cảnh nô lệ. Ngày 21/08/1831, ông đã khởi xướng nổi dậy bằng cách giết chủ sở hữu của mình là Joseph Travis cùng gia đình ông này. Cùng với bảy người ủng hộ, Turner lên đường đi khắp các vùng nông thôn, hy vọng tập hợp hàng trăm nô lệ tham gia cuộc nổi dậy của mình. Turner lên kế hoạch chiếm kho vũ khí tại Jerusalem, Virginia, rồi hành quân hơn 48 km tới Đầm Dismal, nơi quân nổi dậy của ông có thể trốn tránh những kẻ truy đuổi họ.

Trong hai ngày hai đêm tiếp theo, Turner cùng 75 người đi theo đã tàn sát khắp Southampton, giết chết khoảng 60 người da trắng. Nhưng dân địa phương đã chống lại nhóm nổi loạn, và sau đó lực lượng dân quân của bang – khoảng 3.000 người – đã dẹp tan cuộc nổi dậy. Khi chỉ còn cách Jerusalem vài dặm, Turner và những người đi theo ông đã bị đánh cho tan tác, bị bắt hoặc bị giết. Sau cuộc nổi dậy, nhiều người Mỹ gốc Phi đã bị hành quyết, dù nhiều người trong số họ không hề tham gia nổi dậy. Turner đã không bị bắt cho đến cuối tháng 10, và sau khi nói rằng mình không hối hận về vai trò trong vụ đổ máu, ông đã bị xét xử, kết tội và nhận án tử hình. Ngày 11/11, ông bị treo cổ ở Jerusalem.

Cuộc nổi dậy của Turner là cuộc nổi dậy lớn nhất của những người nô lệ trong lịch sử Mỹ và đã dẫn đến một làn sóng các luật mới, cấm việc đi lại, hội họp, và giáo dục của những người nô lệ.