11/11/1778: Thảm sát Thung lũng Anh đào

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Poor leadership leads to Cherry Valley Massacre, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1778, vị Đại tá của phe Ái Quốc, Ichabod Alden, đã từ chối tin vào thông tin tình báo về một lực lượng quân địch đang đến gần. Kết quả là, trong sự kiện mà ngày nay được biết đến với tên gọi Thảm sát Thung lũng Anh đào (Cherry Valley Massacre), một lực lượng gồm lính Trung Quân và người Mỹ bản địa đã bất ngờ tấn công giữa đêm tuyết, giết chết hơn 40 lính Ái Quốc, gồm cả Alden, và bắt giữ thêm ít nhất 70 tù nhân. Cuộc tấn công diễn ra ở phía đông Cooperstown, New York, thuộc Hạt Otsego ngày nay.

Alden là một người New England đến từ Duxbury, Massachusetts, người bắt đầu sự nghiệp quân sự của mình trong lực lượng dân quân Plymouth trước khi chuyển sang phục vụ trong Trung đoàn Continental 25 trong cuộc bao vây Boston diễn ra sau trận Lexington và Concord năm 1775. Sau đó Alden được bổ nhiệm làm chỉ huy Trung đoàn Massachusetts 7 ở Cherry Valley, New York – một bang đang bị chia rẽ sâu sắc giữa phe Trung Quân và phe Ái Quốc, đồng thời có sự hiện diện quân sự đáng kể của người Mỹ bản địa.

Alden đã phớt lờ mọi cảnh báo rằng những người bản địa đang lên kế hoạch tấn công, đẩy 200-300 lính đóng tại thung lũng không được vũ trang vào cuộc chạm trán với 600 lính thuộc Liên minh Iroquois dưới sự chỉ huy lão luyện của Tù trưởng Joseph Brant cùng 200 lính biệt kích dưới quyền Thiếu tá Trung Quân Walter Butler. (Toán lính biệt kích này đã được huấn luyện bởi cha của Walter, Đại tá John Butler.)

Trớ trêu thay, vào ngày 11/11/1775, đúng ba năm trước khi người Iroquois xuống tay thực hiện vụ thảm sát này, Quốc hội Lục địa đã giao cho nhà truyền giáo Samuel Kirkland sứ mệnh truyền bá “Phúc âm cho người bản địa,” và xác nhận “cảm tình ủng hộ của họ với Các thuộc địa Thống nhất … theo đó duy trì tình bạn và sự trung lập của họ.”