Chuyển động Quốc Phòng (2/2 – 8/2/2024)

Print Friendly, PDF & Email

Thực hiện: Viên Đăng Huy | Hiệu đính: Nguyễn Thế Phương

Chiến tranh Nga – Ukraine:

Chiến tranh Israel – Hamas:

Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương:

Đông Nam Á:

Châu Âu – Châu Phi – Mỹ Latinh:

Chuyên mục Phân tích:

Chiến tranh Nga – Ukraine:

Ukraine bắn hạ 9 drone của Nga tấn công các cơ sở năng lượng ở Kryvyi Rih

Lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ 9 trong số 14 drone của Nga nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng ở thành phố Kryvyi Rih, quê hương của Tổng thống Zelenskyy. Thị trưởng Oleksandr Vilkul cho biết Nga đã sử dụng drone tấn công cơ sở năng lượng, khiến hàng nghìn người bị cắt điện. Ở một số huyện, nguồn cung cấp nước và sưởi ấm cũng bị gián đoạn.

Xem thêm tại: Reuters, Ukraine downs 9 Russian drones, energy facilities hit in Kryvyi Rih. Truy cập ngày 4/2/2024

Khu vực Donetsk của Ukraine bị tấn công bởi tới 2.500 cuộc pháo kích của Nga mỗi ngày

Nga đang bắn từ 1.500 đến 2.500 quả đạn pháo và tên lửa vào khu vực Donetsk của Ukraine mỗi ngày và đang nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng quan trọng để khiến người dân khó ở lại đó vào mùa đông. Thống đốc cho biết nhà máy điện Kurakhove, một trong số ít nguồn sản xuất điện quy mô lớn còn lại trong khu vực, đã buộc phải đóng cửa một tuần trước do pháo kích của Nga.

Xem thêm tại: Reuters, Ukraine’s Donetsk region pounded by up to 2,500 Russian strikes daily – governor. Truy cập ngày 7/2/2024

TT Zelensky ca ngợi sự xuất hiện của các hệ thống phòng không mới

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy hôm thứ sáu hoan nghênh sự xuất hiện của hai hệ thống phòng không mới mà ông nói có thể “bắn hạ bất cứ thứ gì”. Tăng cường năng lực phòng không là một trong những ưu tiên chính để bảo vệ các thành phố, thị trấn và cơ sở hạ tầng trước các cuộc tấn công bằng tên lửa và drone của Nga. Tổng thống Zelenskyy trước đây đã ca ngợi hệ thống phòng không Patriot do Mỹ sản xuất là rất quan trọng để bảo vệ bầu trời Ukraine và có khả năng bắn hạ tất cả các loại tên lửa của Nga.

Xem thêm tại: Reuters, Ukraine’s Zelenskiy hails arrival of new air defence systems. Truy cập ngày 3/2/2024

Ukraine đình chỉ quan chức quốc phòng cấp cao để điều tra tham nhũng

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov đã đình chỉ một quan chức cấp cao trong khi chính quyền điều tra nghi ngờ tham nhũng trong việc mua sắm vũ khí. Toomas Nakhkur, người đứng đầu cơ quan phát triển chính sách kỹ thuật và vũ khí của Bộ Quốc phòng, đã bị đình chỉ công tác sau khi bị coi là nghi phạm chính thức trong một vụ án hình sự chưa xác định. Cơ quan An ninh Ukraine tuần trước cho biết họ đã phát hiện ra một kế hoạch của các quan chức hiện tại và trước đây cũng như các doanh nhân nhằm biển thủ khoảng 40 triệu USD bằng cách đảm bảo thanh toán trước cho các quả đạn pháo chưa bao giờ được cung cấp.

Xem thêm tại: Reuters, Ukraine suspends senior defence official amid corruption probe. Truy cập ngày 3/2/2024

Georgia cho biết họ đã thu giữ một lô hàng chất nổ được gửi từ Ukraine đến Nga

Cơ quan An ninh Nhà nước Georgia hôm thứ hai cho biết họ đã thu giữ một lô hàng chất nổ bí mật đến thành phố Voronezh của Nga từ cảng Odesa của Ukraine. Chất nổ được giấu trong một lô hàng pin ô tô đã vào Georgia vào tháng 1 bằng đường bộ từ Ukraine qua Romania, Bulgaria và Thổ Nhĩ Kỳ. Năm 2022, các nhà điều tra Nga cho biết một xe tải chở chất nổ dùng trong vụ tấn công khiến cầu Crimea bị hư hại nặng năm đó đã vào Nga từ Ukraine bằng con đường tương tự.

Xem thêm tại: Reuters, Georgia says it seized Russia-bound cargo of explosives sent from Ukraine. Truy cập ngày 6/2/2024

Nhà sản xuất drone Baykar của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu xây dựng một nhà máy ở Ukraine

Công ty quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Baykar đã bắt đầu xây dựng một nhà máy gần Kyiv, tuyển dụng khoảng 500 người và sẽ sản xuất các mẫu drone TB2 hoặc TB3. Drone Bayraktar do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất đã trở nên nổi tiếng trên toàn cầu sau khi được quân đội Ukraine sử dụng để cản trở lực lượng Nga bằng cách phá hủy xe bọc thép và hệ thống pháo binh. Bayraktar lưu ý rằng công suất sẽ đạt tổng cộng khoảng 120 chiếc mỗi năm, nhưng cho biết vẫn chưa rõ liệu việc sản xuất tại nhà máy ở Ukraine sẽ tập trung vào mẫu drone TB2 hay TB3.

Xem thêm tại: Reuters, Turkey’s drone maker Baykar begins to build plant in Ukraine. Truy cập ngày 8/2/2024

Chiến tranh Israel – Hamas:

Lãnh đạo Houthi của Yemen nói rằng nhóm này sẽ leo thang hơn nữa nếu các cuộc tấn công vào Gaza

Lãnh đạo lực lượng Houthis cho biết hôm thứ ba rằng nhóm này sẽ leo thang hơn nữa nếu cuộc tấn công của Israel vào Gaza. Lãnh đạo lực lượng Houthis Abdul Malik al-Houthi cho biết nhóm này sẽ tìm cách tăng cường tấn công nếu hành động gây hấn dã man và tàn bạo chống lại Gaza không dừng lại. Nhóm này cho biết nhóm này đã bắn tên lửa hải quân vào hai tàu ở Biển Đỏ hôm thứ ba, gây thiệt hại cho tàu Star Nasia thuộc sở hữu của Hy Lạp và Morning Tide thuộc sở hữu của Anh.

Xem thêm tại: Reuters, Yemen Houthi leader says group will further escalate if attacks on Gaza do not stop. Truy cập ngày 8/2/2024

Hamas tấn công lực lượng Israel tại các thành phố chính của Gaza

Các tay súng Palestine tiếp tục tấn công lực lượng Israel vào Chủ nhật tại hai thành phố chính của Dải Gaza, vài tuần sau khi chúng bị quân đội và xe tăng tràn ngập. Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết 17 trong số 24 tiểu đoàn chiến đấu của Hamas đã bị giải tán. Phần còn lại chủ yếu ở phía nam Dải Gaza – bao gồm cả Rafah, ở biên giới Ai Cập. Sau khi tiến hành rút quân một phần khỏi Thành phố Gaza trong vài tuần qua để cho phép một số người dân quay trở lại và dọn dẹp đống đổ nát, lực lượng Israel đã gia tăng các cuộc tấn công.

Xem thêm tại: Reuters, Hamas hounds Israeli forces in main Gaza cities. Truy cập ngày 5/2/2024

Netanyahu từ chối đề xuất ngừng bắn, nhấn mạnh vào chiến thắng toàn diện trước Hamas

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm thứ tư cho biết chiến thắng hoàn toàn ở Gaza là trong tầm tay, bác bỏ đề nghị mới nhất từ ​​Hamas về lệnh ngừng bắn để đảm bảo sự trao trả của các con tin vẫn bị giam giữ trong khu vực bị bao vây. Ông Netanyahu tiếp tục cam kết tiêu diệt phong trào Hồi giáo của người Palestine, nói rằng không có lựa chọn nào khác cho Israel ngoài việc tiêu diệt Hamas. Hamas đã đề xuất lệnh ngừng bắn kéo dài 4 tháng rưỡi ở Gaza, trong đó tất cả các con tin sẽ được giải thoát, Israel sẽ rút quân khỏi Dải Gaza và sẽ đạt được thỏa thuận chấm dứt chiến tranh.

Xem thêm tại: Reuters, Netanyahu rejects ceasefire proposal, insists on total victory over Hamas. Truy cập ngày 8/2/2024

Ủy ban Hạ viện Mỹ  đề xuất 17,6 tỷ USD viện trợ quân sự cho Israel

Hạ viện hôm thứ bảy công bố Đạo luật cung cấp 17,6 tỷ USD viện trợ quân sự mới cho Israel khi nước này tiến hành cuộc chiến chống lại Hamas. Hạ viện do đảng Cộng hòa kiểm soát trước đó đã phê duyệt khoản viện trợ quân sự mới trị giá 14,3 tỷ USD cho Israel, nhưng với yêu cầu số tiền này phải được thanh toán bằng cách thu hồi một khoản tiền đã được nhắm tới cho quân đội Mỹ. Gói viện trợ 17,6 tỷ USD sẽ bao gồm các quỹ giúp bổ sung hệ thống phòng thủ tên lửa của Israel, mua thêm các hệ thống vũ khí tiên tiến, sản xuất pháo và các loại đạn dược khác.

Xem thêm tại: Reuters, US House panel recommends $17.6 billion in military aid for Israel. Truy cập ngày 4/2/2024

Cuộc tấn công của Israel nhằm vào các tiền đồn của quân đội Syria ở tỉnh Homs

Tên lửa của Israel đã tấn công một số địa điểm ở tỉnh Homs của Syria. Các nguồn tin địa phương cho biết các cuộc tấn công nhắm vào các tiền đồn của quân đội Syria và một căn cứ không quân trong khu vực. Truyền thông nhà nước cho biết lực lượng phòng không Syria đã bắn hạ một số tên lửa mà không đưa ra thông tin chi tiết về các mục tiêu bị tấn công. Các cuộc tấn công nhắm vào căn cứ không quân Shuryat và một số địa điểm ở ngoại ô Homs.

Xem thêm tại: Reuters, Israel strike targets Syrian army outposts in Homs province -state media. Truy cập ngày 8/2/2024

Mỹ tiến hành tấn công để tự vệ trước 6 tên lửa hành trình chống hạm của Houthi

Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ cho biết hôm thứ bảy rằng các lực lượng đã tiến hành các cuộc tấn công để tự vệ chống lại 6 tên lửa hành trình chống hạm của Houthi chuẩn bị phóng nhằm vào các tàu ở Biển Đỏ. Các lực lượng đã xác định được tên lửa hành trình ở các khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen và xác định rằng chúng là mối đe dọa sắp xảy ra đối với lực lượng Mỹ, các tàu hải quân và tàu buôn trong khu vực

Xem thêm tại: Reuters, US conducts strikes in self-defense against six Houthi anti-ship cruise missiles. Truy cập ngày 4/2/2024

Mỹ dự định tăng cường tấn công vào các nhóm được Iran hậu thuẫn

Mỹ dự định tiến hành các cuộc tấn công tiếp theo vào các nhóm được Iran hậu thuẫn ở Trung Đông sau khi tấn công các phe phái liên kết với Tehran ở Iraq, Syria và Yemen trong hai ngày qua. Mỹ  và Anh tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào 36 mục tiêu của Houthi ở Yemen, một ngày sau khi Mỹ tấn công các nhóm được Tehran hậu thuẫn ở Iraq và Syria để trả đũa cuộc tấn công chết người vào quân đội Mỹ ở Jordan.

Xem thêm tại: Reuters, US intends further strikes against Iran-backed groups, White House says. Truy cập ngày 6/2/2024

 

Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương:

Mỹ phát hiện máy bay Nga hoạt động trong vùng nhận dạng phòng không Alaska

Bộ Tư lệnh Phòng thủ Hàng không Vũ trụ Bắc Mỹ (NORAD) hôm thứ Ba cho biết họ đã phát hiện 4 máy bay quân sự Nga hoạt động trong Vùng Nhận dạng Phòng không Alaska. Máy bay Nga vẫn ở trong không phận quốc tế và không bay vào không phận có chủ quyền của Mỹ hoặc Canada.

Xem thêm tại: Reuters, US detects Russian aircraft operating in the Alaska Air Defense Identification Zone. Truy cập ngày 8/2/2024

Trung Quốc phóng tên lửa Jielong-3 mở đường cho sứ mệnh thương mại

Một tên lửa nhỏ nhưng mạnh mẽ của Trung Quốc có tải trọng lớn với chi phí cạnh tranh đã đưa 9 vệ tinh lên quỹ đạo vào thứ Bảy. Jielong-3 được phóng từ một sà lan nổi ngoài khơi Dương Giang, phía nam tỉnh Quảng Đông. Jielong-3 có thể mang trọng tải 1.500 kg vào quỹ đạo đồng bộ với mặt trời dài 500 km. China Rocket Co trước đây cho biết tên lửa này có thể mang theo hơn 20 vệ tinh với chi phí phóng dưới 10.000 USD/kg – mức giá cạnh tranh toàn cầu đối với tên lửa cỡ nhỏ. Chi phí tương tự như việc phóng các tên lửa đẩy cỡ nhỏ khác của Trung Quốc bao gồm Long March 11, nhưng kích thước trọng tải của chúng nhỏ hơn đáng kể.

Xem thêm tại: Reuters, China launches powerful Jielong-3 rocket, paves way for more commercial missions. Truy cập ngày 4/2/2024

Bắc Kinh thay đổi đường bay dân dụng gần đường trung tuyến eo biển Đài Loan nhằm ‘bóp nghẹt’ năng lực phòng không của hòn đảo

Bắc Kinh đã điều chỉnh các tuyến hàng không dân dụng gần đường trung tuyến nhạy cảm ở eo biển Đài Loan, một động thái được cho là sẽ “bóp nghẹt” hơn nữa không phận do Đài Bắc kiểm soát. Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) cho biết họ đang hủy bỏ “biện pháp bù đắp” cho các hoạt động về phía nam của đường bay M503. Tuyến đường này nằm ngay phía tây đường trung tuyến eo biển – một điểm nằm giữa danh nghĩa giữa Đài Loan và Trung Quốc đại lục. Các nhà phân tích cảnh báo rằng động thái này không chỉ cắt giảm đáng kể độ sâu phòng không của Đài Loan mà còn làm giảm thời gian phản ứng của lực lượng không quân hòn đảo trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công xuyên eo biển.

Xem thêm tại: SCMP, Beijing’s changes to civil flight path near Taiwan Strait median line likely to ‘squeeze’ island’s air defence capacity. Truy cập ngày 1/2/2024

Đài Loan báo cáo 9 máy bay quân sự Trung Quốc băng qua đường trung tuyến của eo biển

Bộ Quốc phòng Đài Loan hôm thứ Hai cho biết họ đã phát hiện 9 máy bay quân sự Trung Quốc băng qua đường trung tuyến nhạy cảm của eo biển Đài Loan và thực hiện “các cuộc tuần tra sẵn sàng chiến đấu chung” với tàu chiến Trung Quốc.

Xem thêm tại: Reuters, Taiwan reports nine Chinese military aircraft crossing strait’s median line. Truy cập ngày 6/2/2024

Đài Loan nhận 50 tên lửa không đối đất từ ​​Mỹ để tăng cường khả năng chiến đấu cơ

Đài Loan sẽ nhận 50 tên lửa không đối đất từ ​​Mỹ vào năm 2028 khi nước này tìm cách tăng cường khả năng chiến đấu của máy bay chiến đấu F-16V và ngăn chặn một cuộc tấn công từ bên kia eo biển. Raytheon Missiles & Defense (RMD) đã được trao hợp đồng trị giá 68 triệu USD để sản xuất và cung cấp cho Đài Loan 50 tên lửa không đối đất vũ khí tầm xa chung AGM-154 (AGM-154 Block III C JSOW). Bộ Quốc phòng Đài Loan vào tháng 12/2022 cho biết họ đã nhận tên lửa AGM-88B do Raytheon chế tạo nhưng không cho biết đã nhận bao nhiêu. Cả hai tên lửa đều có thể được phóng từ máy bay chiến đấu F-16V do Mỹ sản xuất. Hạm đội của hòn đảo bao gồm 140 chiếc F-16A/B nâng cấp và 66 máy bay phản lực mới dự kiến ​​sẽ được giao vào năm 2026.

Xem thêm tại: SCMP, Taiwan to get 50 air-to-ground missiles from US to boost fighter jet capabilities. Truy cập ngày 6/2/2024

Triều Tiên thử tên lửa hành trình ngày 2/2

Triều Tiên đã thử tên lửa hành trình cũng như tên lửa đất đối không mới ở ngoài khơi bờ biển phía Tây vào ngày 2/2. Ngày 2 tháng 1 xác nhận một loạt vụ phóng vũ khí mà họ cho là nhằm mục đích tăng cường khả năng phòng thủ. Vụ phóng hôm thứ Sáu đánh dấu lần thứ tư chỉ trong hơn một tuần Bình Nhưỡng phóng tên lửa như vậy.

Xem thêm tại: Reuters, North Korea tested firing cruise missiles on Feb 2 -KCNA. Truy cập ngày 3/2/2024

Ấn Độ sẽ thay thế quân đội ở Maldives bằng dân thường vào tháng 5

Bộ Ngoại giao Maldives cho biết hôm thứ bảy rằng Ấn Độ sẽ rút quân khỏi Maldives vào tháng 5, khi hai nước tìm kiếm thỏa thuận về việc rút quân vốn khiến quan hệ căng thẳng. Ấn Độ cho biết các binh sĩ, bao gồm hàng chục nhân viên y tế, sẽ giúp đỡ viện trợ nhân đạo và sơ tán y tế cho cư dân trên các hòn đảo xa xôi của đất nước. New Delhi đã cung cấp cho Male hai máy bay trực thăng và một máy bay Dornier, hầu hết được sử dụng cho các hoạt động giám sát trên biển, tìm kiếm cứu nạn và sơ tán y tế. Quân đội Ấn Độ quản lý các hoạt động đó.

Xem thêm tại: Reuters, India to replace troops in Maldives with civilians by May. Truy cập ngày 4/2/2024

Đông Nam Á:

Trung Quốc tố tàu Philippines “xâm nhập trái phép” vào đảo san hô tranh chấp

Trung Quốc hôm thứ Bảy cho biết một tàu dân sự nhỏ của Philippines đã “đứng trái phép trên bãi biển” của một đảo san hô thuộc quần đảo Trường Sa. Con tàu đã cập bến đảo san hô thuộc quần đảo Trường Sa vào thứ Sáu, đến đó với mục đích tiếp tế. Philippines đã bố trí một số lượng nhỏ binh lính trên con tàu thời Thế chiến thứ hai mà nước này neo đậu vào năm 1999 như một tiền đồn nhằm củng cố yêu sách chủ quyền của mình đối với Bãi cạn Second Thomas, được gọi là Ayungin ở Philippines và Rạn san hô Renai (Nhân Ái) ở Trung Quốc.

Xem thêm tại: Reuters, China says Philippine vessel “illegally” landed on disputed atoll. Truy cập ngày 4/2/2024

Philippines ngăn chặn các cuộc tấn công mạng từ tin tặc Trung Quốc

Tin tặc hoạt động ở Trung Quốc đã cố gắng đột nhập vào các trang web và hệ thống e-mail của tổng thống Philippines và các cơ quan chính phủ nhưng không thành công. Các hộp thư của Bộ Công nghệ Thông tin và Truyền thông (DICT), trang web của National Coast Watch và trang web cá nhân của Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr nằm trong số mục tiêu của các hoạt động hack bất thành hồi tháng 1. Philippines hiện đang thực hiện chiến lược an ninh mạng kéo dài 5 năm nhằm tăng cường phòng thủ mạng nhằm chống lại các cuộc tấn công và tội phạm kỹ thuật số. Quân đội nước này năm ngoái tuyên bố sẽ thành lập một bộ chỉ huy mạng.

Xem thêm tại: Reuters, Philippines wards off cyber attacks from China-based hackers. Truy cập ngày 7/2/2024

Philippines sẵn sàng sử dụng ‘vũ lực’ để dập tắt mọi nỗ lực ly khai

Chính phủ Philippines sẵn sàng dùng “thẩm quyền và lực lượng” chống lại nỗ lực chia cắt đất nước sau khi cựu Tổng thống Rodrigo Duterte đe dọa tách một số hòn đảo phía nam khỏi phần còn lại của quần đảo. Duterte đã kêu gọi độc lập cho quê hương Mindanao của ông khỏi Philippines khi liên minh của ông với Tổng thống Ferdinand Marcos Jr tan rã trong tuần này do những bất đồng xung quanh nỗ lực sửa đổi hiến pháp. Bạo lực và xung đột đã hoành hành Mindanao trong nhiều thập kỷ khi chính phủ phải chiến đấu với quân nổi dậy và những kẻ cực đoan, điều này đã cản trở đầu tư và khiến nhiều ngôi làng rơi vào tình trạng nghèo đói.

Xem thêm tại: Reuters, Philippines ready to use ‘forces’ to quell any secession attempt, official says. Truy cập ngày 5/2/2024

Philippines ‘lột xác’ bằng việc mua tàu ngầm

Hôm thứ Năm, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. đã phê duyệt kế hoạch mua tàu ngầm, nằm trong giai đoạn thứ ba của chiến lược hiện đại hóa quân đội. Giai đoạn đầu tiên và thứ hai của kế hoạch hiện đại hóa quân đội tập trung vào việc củng cố các tài sản quốc phòng “lấy đất liền làm trung tâm”. Bộ trưởng Quốc phòng Gilbert Theodore Jr. cho biết các thương vụ mua lại trong giai đoạn thứ ba sẽ tập trung vào việc tăng cường khả năng nhận thức tình báo và răn đe trong không gian hàng hải và trên không. Ngân sách của Philippines cho năm 2024 bao gồm thêm 187,23 triệu USD để tăng cường hiện diện quốc phòng của nước này ở Biển Đông

Xem thêm tại: Nikkei Asia, Philippines ‘breaking from its shell’ with submarine purchase. Truy cập ngày 3/2/2024

Philippines tăng cường hiện diện quân sự tại các đảo đối diện với Đài Loan

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines đã ra lệnh cho quân đội tăng số lượng quân đồn trú tại các hòn đảo cực bắc gần Đài Loan để củng cố khả năng phòng thủ lãnh thổ của Manila. Bộ trưởng Quốc phòng Gilberto Teodoro cũng kêu gọi phát triển thêm công trình trên quần đảo Batanes xa xôi, cách Đài Loan chưa đầy 200 km, trong chuyến thăm các cơ sở hải quân ở đó hôm thứ ba. Kênh Bashi giữa các đảo này và Đài Loan được coi là điểm nghẽn cho các tàu di chuyển giữa Tây Thái Bình Dương và Biển Đông đang tranh chấp. Quân đội Trung Quốc thường xuyên đưa tàu và máy bay đi qua eo biển này.

Xem thêm tại: Reuters, Philippines to boost military presence in islands facing Taiwan. Truy cập ngày 8/2/2024

 

Châu Âu – Châu Phi – Mỹ Latinh:

Ý triển khai đô đốc cho sứ mệnh hải quân Biển Đỏ của EU

Ý sẽ giao cho đô đốc chỉ huy sứ mệnh hải quân Biển Đỏ của Liên minh châu Âu để bảo vệ các tàu khỏi các cuộc tấn công của lực lượng dân quân Houthi của Yemen. Nhiệm vụ của sứ mệnh này là bảo vệ các tàu thương mại và đánh chặn các cuộc tấn công, nhưng không tham gia vào các cuộc tấn công chống lại người Houthis. Hy Lạp có thể sẽ nắm quyền chỉ huy tổng thể sứ mệnh, đặt trụ sở chính tại thành phố Larissa

Xem thêm tại: Reuters, Italy to supply admiral for EU Red Sea naval mission. Truy cập ngày 3/2/2024

Trung Quốc, Nga và Iran tổ chức tập trận hải quân nhằm ‘an ninh khu vực’

Trung Quốc sẽ tổ chức các cuộc tập trận hải quân chung với Iran và Nga sẽ được tổ chức trước cuối tháng 3 nhằm mục đích đảm bảo “an ninh khu vực”. Các báo cáo không nêu rõ địa điểm tổ chức cuộc tập trận, nhưng hải quân ba nước đã tiến hành các cuộc tập trận ba bên ở Vịnh Ô-man vào tháng 3 năm ngoái. Phiên bản năm ngoái – có tên là “Security Bond-2023” – diễn ra trong 5 ngày và liên quan đến việc ngăn chặn bắn đạn thật và tấn công chính xác. Hải quân cũng tiến hành huấn luyện chống khủng bố và chống cướp biển, bao gồm cả nhiệm vụ giải cứu mô phỏng một tàu buôn bị cướp.

Xem thêm tại: SCMP, China, Russia and Iran to hold navy drills aimed at ‘regional security’, admiral says as Middle East tensions flare. Truy cập ngày 7/2/2024

Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý cung cấp drone cho Ai Cập

Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng ý cung cấp drone bán chạy của mình cho Ai Cập sau khi hai nước bình thường hóa quan hệ sau một thập kỷ rạn nứt. Nhu cầu quốc tế đối với drone của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng vọt sau tác động của chúng đến các cuộc xung đột ở Syria, Libya, Azerbaijan và Ukraine. Ethiopia, quốc gia có mối quan hệ lạnh nhạt với Ai Cập về đập thủy điện trên sông Nile Xanh, là một trong những khách hàng mua drone của Thổ Nhĩ Kỳ.

Xem thêm tại: Reuters, Turkey agrees to provide drones to Egypt. Truy cập ngày 5/2/2024

Hàn Quốc và Saudi Arabia ký thỏa thuận hợp tác quốc phòng

Hàn Quốc và Ả Rập Saudi hôm Chủ nhật đã ký một bản ghi nhớ để mở rộng hợp tác quốc phòng. Thỏa thuận sẽ cho phép hai bên thành lập một ủy ban chung để thành lập một nhóm làm việc về nghiên cứu và phát triển hệ thống vũ khí cũng như sản xuất để tiếp tục hợp tác quốc phòng. Trong những năm gần đây, các công ty Hàn Quốc Hanwha, Poongsan và LIG Nex1 đã ký kết các thỏa thuận với Ả Rập Saudi, trị giá tổng cộng khoảng 989 triệu USD, để cung cấp nhiều bệ phóng tên lửa, đạn dược và hệ thống quang điện.

Xem thêm tại: Reuters, South Korea, Saudi Arabia sign agreement on defence cooperation. Truy cập ngày 6/1/2024

Quân đội Brazil tăng cường biên giới với Venezuela và Guyana do Esequibo

Một đoàn xe tải quân sự và xe bọc thép đã khởi hành tới biên giới phía bắc Brazil hôm thứ Sáu để tăng cường sự hiện diện của quân đội Brazil nhằm đối phó với căng thẳng về tuyên bố chủ quyền của Venezuela đối với khu vực Esequibo của Guyana. Hơn hai chục xe bọc thép đã đến Manaus bằng đường sông và một số rời đi bằng đường bộ tới Boa Vista, thủ phủ bang Roraima, nơi lực lượng đồn trú địa phương sẽ được tăng lên 600 binh sĩ. Lực lượng tiếp viện cho xe bọc thép bao gồm sáu chiếc Cascavels, một loại xe bọc thép sáu bánh của Brazil với pháo 37 mm; tám chiếc Guarani, xe chở cá nhân 6×6; và 14 Guaicuru, một loại xe bọc thép hạng nhẹ đa nhiệm dẫn động bốn bánh.

Xem thêm tại: Reuters, Brazil’s military reinforces border with Venezuela and Guyana due to Esequibo. Truy cập ngày 3/2/2024

 

Chuyên mục Phân tích:

Một chiến lược mới có thể cứu Ukraine?

Cuộc phản công mùa xuân năm 2023 của Ukraine kém thành công hơn nhiều người mong đợi, khiến lực lượng Nga có thời gian đào sâu vào phía sau chiến hào và bãi mìn. Các chiến thuật mới, chẳng hạn như sử dụng drone để phát hiện xe bọc thép và vũ khí chính xác để tiêu diệt chúng, đã mang lại cho quân xâm lược Nga lợi thế phòng thủ. Sự sẵn sàng hỗ trợ Ukraine của phương Tây không được đảm bảo, đặc biệt là khi đối mặt với tình trạng bế tắc ở Washington. Cuộc chiến tiêu hao có lợi cho Nga nhờ lợi thế về công nghiệp và nhân lực cũng như khả năng chịu đựng thương vong cao của Vladimir Putin.

Để giải quyết những thực tế này, Ukraine và những người ủng hộ nước này nên theo đuổi một chiến lược phù hợp với năm yếu tố chính. Đầu tiên, nỗ lực quân sự của Ukraine nên tập trung nhiều hơn vào phòng thủ. Kiev cần duy trì lãnh thổ mà họ vẫn kiểm soát ngay cả khi chuẩn bị cho các cuộc phản công. Điều này bao gồm Odesa, nơi cung cấp quyền tiếp cận Biển Đen – rất quan trọng đối với nền kinh tế Ukraine, vốn phụ thuộc vào xuất khẩu ngũ cốc sang thị trường quốc tế. Thứ hai, Ukraine cần giảm sự phụ thuộc vào viện trợ nước ngoài. Ukraine có một ngành công nghiệp quốc phòng mạnh mẽ và đang sản xuất nhiều vũ khí hơn trước cuộc xâm lược năm 2022 của Nga. Kiev đã ký hơn 20 thỏa thuận với các đối tác nước ngoài để cùng bảo trì và sản xuất vũ khí, giúp nước này tăng cường năng lực công nghiệp trong và ngoài nước. Công ty Rheinmetall của Đức và công ty Baykar của Thổ Nhĩ Kỳ có kế hoạch xây dựng cơ sở ở Ukraine để sản xuất xe tăng và máy bay không người lái. Washington nên thúc đẩy liên doanh với ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine bằng cách giúp đỡ các công ty quốc phòng Mỹ giảm thiểu rủi ro khi kinh doanh trong vùng chiến sự và giảm bớt các quy định, bao gồm các hạn chế về chuyển giao công nghệ theo Quy định buôn bán vũ khí quốc tế. Thứ ba, Mỹ và những nước khác sẽ giúp Ukraine xây dựng mạng lưới phòng không và phòng thủ tên lửa tăng cường. Ukraine cần tự bảo vệ mình trước chiến dịch không kích tàn bạo của Nga. Các đồng minh phương Tây nên tái phân bổ các khẩu đội Patriot từ các khu vực khác của châu Âu sang Ukraine và hợp tác với Kyiv để phát triển các hệ thống phòng thủ công nghệ thấp, chi phí thấp chống lại drone và các vũ khí chiến trường khác. Thứ tư, Ukraine nên nhắm vào các đường tiếp tế của Nga ở miền đông Ukraine và miền tây nước Nga. Điều này sẽ làm gián đoạn hoạt động hậu cần của Nga và làm phức tạp thêm nỗ lực của Moscow nhằm củng cố lợi ích lãnh thổ của mình. Mỹ và Châu Âu nên để Ukraine sử dụng vũ khí mà họ cung cấp để nhắm vào lực lượng Nga ở Nga đang tấn công Ukraine. Thứ năm, Ukraine nên tăng cường đe dọa vị trí quân sự dễ bị tổn thương của Nga ở Crimea. Điều này sẽ bao gồm các cuộc tấn công tầm xa cũng như các hoạt động đặc biệt chống lại lực lượng, căn cứ và đường tiếp tế của Nga. Để kích hoạt các cuộc đình công này, Mỹ phương Tây nên cung cấp cho Ukraine vũ khí tầm xa với trọng tải lớn hơn. Crimea có thể là trọng tâm quan trọng nhất trong cuộc chiến này. Putin có đủ khả năng để nhượng lại các ngôi làng ở Donbas, nhưng việc mất bán đảo này sẽ là một tổn thất lớn. Đó có thể là cách duy nhất để thuyết phục Putin giảm bớt cường độ xung đột.

Xem thêm tại: WSJ, A New Strategy Can Save Ukraine. Truy cập ngày 5/2/2024

Tại sao Avdiivka lại quan trọng với Nga?

Các lực lượng Nga đang tăng cường nỗ lực chiếm giữ thành phố Avdiivka ở miền đông Ukraine khi cuộc chiến của Moscow ở Ukraine vẫn tiếp diễn. Avdiivka nằm ở vùng công nghiệp Donbas, cách thành phố Donetsk do Nga kiểm soát 15 km về phía bắc. Các quan chức được Nga hậu thuẫn mô tả thành phố này như một “pháo đài” với các hầm trú ẩn bằng bê tông. Họ nói rằng quân phòng thủ đang ẩn náu trong các khối tháp không thể bị tấn công trực diện nếu không chịu tổn thất lớn và đang sử dụng nhà máy luyện cốc làm căn cứ và kho vũ khí. Các nhà phân tích Ukraine và phương Tây cho rằng cuộc tấn công của Nga vào Avdiivka đang gây thiệt hại rất lớn về người. Các blogger chiến tranh Nga, những người mà Điện Kremlin đặt dưới sự kiểm soát chặt chẽ, đã thừa nhận những tổn thất nặng nề của Nga nhưng cũng cáo buộc Ukraine có những tổn thất đáng kể. Họ nói rằng lực lượng của Kyiv có thể bị bao vây nếu lực lượng Nga cắt đứt tuyến đường tiếp tế chính cuối cùng của họ về phía tây. Tổng thống Vladimir Putin nhấn mạnh tầm quan trọng của Avdiivka và cho biết một nhóm cựu quân nhân gần đây đã tiến quân trước quân đội để chiếm giữ 19 tòa nhà.

Nga đã và đang thực hiện các cuộc không kích với sự hỗ trợ nhắm mục tiêu từ các lực lượng đặc biệt và sử dụng pháo binh, máy bay không người lái, trực thăng, xe tăng cũng như bộ binh. Cả hai bên đều coi thành phố này là chìa khóa cho mục tiêu của Nga nhằm đảm bảo quyền kiểm soát hoàn toàn hai tỉnh phía đông “Donbas” – Donetsk và Luhansk. Đây là một trong 4 khu vực của Ukraine mà Nga cho biết đã sáp nhập nhưng không có toàn quyền kiểm soát. Avdiivka được coi là cửa ngõ vào thành phố Donetsk, nơi các khu dân cư mà các quan chức Nga cho biết đã bị lực lượng Ukraine pháo kích, đôi khi từ Avdiivka. Việc chiếm giữ nó có thể nâng cao tinh thần của Nga và làm mất tinh thần của các lực lượng Ukraine, vốn chỉ đạt được những thành tựu hạn chế trong một cuộc phản công trên diện rộng kể từ tháng Sáu. Việc chiếm giữ Avdiivka sẽ không đưa tình hình theo hướng có lợi cho Moscow nhưng “sẽ khiến tình hình trở nên dễ giải quyết hơn đối với Donetsk bị chiếm đóng với tư cách là một trung tâm hậu cần lớn của Nga”. Các chuyên gia tin rằng cuộc chiến được thúc đẩy bởi mong muốn của Điện Kremlin nhằm củng cố quan điểm của những người phương Tây hoài nghi đang kêu gọi cắt giảm hỗ trợ cho Kiev, với lý do tác động hạn chế của hàng tỷ đô la viện trợ quân sự.

Xem thêm tại: Reuters, Why is Avdiivka important and why does Russia want to capture it? Truy cập ngày 7/2/2024

Làm thế nào để chấm dứt chiến tranh ở Trung Đông?

Trong những tháng sau khi Hamas thực hiện hành động tàn bạo tồi tệ nhất đối với người Do Thái kể từ Holocaust, xung đột đã lan rộng khắp Trung Đông. Nhưng vẫn còn cách để thoát khỏi tình cảnh này. Trong bối cảnh ngoại giao căng thẳng, Mỹ và Ả Rập Saudi  đang dẫn dắt một thỏa thuận mang tính thay đổi. Thỏa thuận này là sử dụng đề xuất thả con tin để thiết lập lại nền chính trị Israel; sử dụng sự thiết lập đó để mở đường đến một nhà nước Palestine; và sau đó sử dụng cam kết của Israel về điều đó làm cơ sở cho một thỏa thuận giữa nước này và Ả Rập Saudi, trong đó sự công nhận lẫn nhau được củng cố bởi các đảm bảo an ninh của Mỹ. Một lý do để hy vọng là Israel có thể muốn tạm dừng chiến dịch. Nhiều người Israel đang cố gắng đưa con tin về nhà và cho rằng chiến đấu sẽ không giải thoát được họ. Israel đã tiến tới các mục tiêu quân sự của mình. Hamas đã mất một nửa lãnh thổ, một nửa số chiến binh (quân đội Israel cho biết), có thể là một phần ba số đường hầm và nhiều lãnh đạo của họ (nhưng không phải là người cấp cao nhất).

Một lý do khác để hy vọng là Mỹ, Ai Cập, các quốc gia vùng Vịnh và Ả Rập Saudi cũng có lý do chính đáng để hợp tác cùng nhau. Khi chiến tranh lan rộng, tất cả các quốc gia đó đã chứng kiến ​​toàn bộ ảnh hưởng ác ý của Iran. Thông qua các lực lượng ủy nhiệm trong khu vực, được trang bị drone và tên lửa, Iran đang cố gắng gieo rắc sự hỗn loạn trong khu vực ngay cả khi họ tìm cách tránh một cuộc chiến trực tiếp với Israel hoặc Mỹ. Tất cả đều muốn ngăn chặn chế độ Iran nổi lên như một cường quốc khu vực, có khả năng đe dọa Israel và vùng Vịnh cũng như nắm giữ thương mại thế giới để đòi tiền chuộc. Kế hoạch bắt đầu bằng việc tạm dừng nhân đạo do Mỹ , Qatar và Ai Cập làm trung gian. Cuộc đình chiến đầu tiên vào tháng 11 chỉ kéo dài bảy ngày; điều này có thể tồn tại trong một hoặc hai tháng và giải thoát nhiều hoặc tất cả khoảng 100 con tin Israel còn lại theo từng giai đoạn. Báo cáo của chúng tôi tiết lộ rằng bước tiếp theo có liên quan đến Muhammad bin Salman, nhà lãnh đạo chuyên quyền nhưng đang hiện đại hóa của Ả Rập Saudi. Trước ngày 7 tháng 10, ông đang thực hiện một thỏa thuận công nhận Israel để đổi lấy một hiệp ước phòng thủ giữa Ả Rập Xê Út và Mỹ. Hai trở ngại lớn cản đường: Binyamin Netanyahu, thủ tướng Israel, và Yahya Sinwar, lãnh đạo của Hamas ở Gaza và là kẻ khủng bố-kiến trúc sư của ngày 7 tháng 10. Ông Netanyahu là người suốt đời hoài nghi về một nhà nước Palestine. Ông đã thỏa mãn những mục đích bạo lực của những người định cư cực đoan. Mặc dù ông Sinwar đã gây ra thảm họa ở Gaza nhưng ông ấy sẽ giành được chiến thắng vĩ đại chỉ bằng cách sống sót. Có khả năng cánh vũ trang và cuồng tín nhất của Hamas sẽ nổi lên sau lệnh ngừng bắn với tư cách là lực lượng thống trị ở Gaza và đưa ra yêu sách về quyền lãnh đạo rộng rãi hơn của người Palestine. Với sự khuyến khích của Iran, ông Sinwar có thể tấn công Israel, kích động trả thù và từ đó phá hoại mọi tiến bộ hướng tới hòa bình. Để làm được điều đó, Israel càng kiềm chế những người định cư ở Bờ Tây và càng cam kết đáng tin cậy với một nhà nước Palestine thì họ sẽ càng mất nhiều thời gian để kiềm chế các chiến binh Hamas.

Xem thêm tại: WSJ, How to end the Middle East’s agony. Truy cập ngày 2/2/2024

Mỹ kết hợp hành động quân sự với ngoại giao trong nỗ lực định hình lại Trung Đông như thế nào?

Khi Ngoại trưởng Antony Blinken chủ trì chuyến thăm thứ năm tới Trung Đông kể từ ngày Hamas tấn công Israel. Mục tiêu là đảm bảo tạm dừng lâu dài các cuộc giao tranh và thả khoảng 130 con tin vẫn còn ở Gaza, một bước quan trọng trong việc thúc đẩy các mục tiêu đầy tham vọng hơn của họ. Về mặt quân sự, Mỹ đã tìm cách câu giờ cho hoạt động ngoại giao của mình bằng cách ngăn chặn các lực lượng ủy nhiệm của Iran, một sứ mệnh dẫn đến phản ứng mạnh mẽ nhất từ ​​​​trước đến nay của chính quyền Biden đối với lực lượng dân quân được Tehran hậu thuẫn ở Iraq và Syria, sau đó là các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng Houthi ở Yemen vào ngày hôm sau.

Tuy nhiên, nỗ lực của chính quyền Biden phải đối mặt với những trở ngại to lớn, nhất là những thỏa hiệp từ tất cả các bên. Chính quyền Biden hiện thừa nhận rằng họ không thể đạt được các mục tiêu chiến lược ở Trung Đông nếu không phát triển một cách tiếp cận bền vững hơn để giải quyết xung đột Israel-Palestine. Mới mùa xuân năm ngoái, chính quyền Biden đã đi theo một con đường hoàn toàn khác. Chiến lược của họ là khuyến khích xích lại gần nhau giữa Israel và Saudi dựa trên giả định rằng người Palestine ở Bờ Tây và Gaza do Israel chiếm đóng có đòn bẩy hạn chế và cuối cùng sẽ chấp nhận các thỏa thuận tự quản có thể được đưa ra. Với số thương vong ở Gaza đang làm rung chuyển khu vực, chiến lược hiện nay kêu gọi giải quyết vấn đề hòa bình hóc búa ở Trung Đông bằng cách ưu tiên giải quyết vấn đề Palestine. Với Mỹ, chính trị trong năm bầu cử đang ở đà phát triển cao, tiến trình hướng tới một nhà nước Palestine và việc chấm dứt giao tranh ở Gaza có thể giúp Nhà Trắng đáp trả những lời chỉ trích thuộc phe cánh tả của Đảng Dân chủ, những người đã phàn nàn rằng chính quyền Biden đã quá thông cảm với Israel bằng cách không đe dọa giảm bớt sự hỗ trợ quân sự. Nhưng sự sụp đổ của nỗ lực ngoại giao có thể ảnh hưởng đến triển vọng của Biden, bao gồm cả ở Michigan, nơi có đông đảo người Mỹ gốc Ả Rập.

Những thách thức đối với một bước đột phá ngoại giao bao gồm việc đảm bảo sự hợp tác của Israel, quốc gia mà Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã tuyên bố phản đối việc thành lập một nhà nước Palestine. Chính quyền cũng phải duy trì sự hỗ trợ của Saudi, điều này có thể sẽ yêu cầu hoàn thành hiệp ước phòng thủ Mỹ-Saudi và đảm bảo được Thượng viện phê chuẩn. Chính quyền Palestine sẽ cần phải được cải cách để có thể giúp quản lý Bờ Tây và Gaza với sự ủng hộ của công chúng Palestine. Ngay cả khi điều đó xảy ra, những lo ngại sâu xa ở tất cả các bên sẽ cần phải được khắc phục vì nhiều người Israel vẫn cảnh giác với việc trao quyền cho một nhà nước Palestine sau cuộc tấn công của Hamas vào Israel. Cố vấn an ninh quốc gia Sullivan cho biết hôm Chủ nhật rằng chính quyền Biden đang nỗ lực đạt được một thỏa thuận dẫn đến việc thả các con tin, trong đó có người Mỹ, cũng như tạm dừng cuộc giao tranh để tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển hàng viện trợ đến Gaza.

Xem thêm tại: Reuters, U.S. Pairs Military Action With Diplomacy in Effort to Reshape Middle East. Truy cập ngày 5/2/2024

Trung Quốc có phải là người chiến thắng trong các cuộc tấn công ở Biển Đỏ?

Kể từ khi phiến quân Houthi ở Yemen bắt đầu tấn công tàu bè ở Biển Đỏ bằng tên lửa và máy bay không người lái, các quan chức Mỹ đã thúc giục Trung Quốc thể hiện tinh thần cường quốc bằng cách giúp giải quyết cuộc khủng hoảng thực tế trong khu vực. Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, Jake Sullivan, đã cố gắng thuyết phục người đứng đầu bộ phận đối ngoại của Trung Quốc, Vương Nghị, rằng ảnh hưởng của Trung Quốc có thể được sử dụng để ngăn chặn mối đe dọa đối với huyết mạch thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, Trung Quốc lại nhìn nhận trách nhiệm của mình theo cách khác.

Không muốn phô diễn sức mạnh ở Trung Đông, Trung Quốc coi an ninh của khu vực là vũng lầy do Mỹ tạo ra. Bắc Kinh đang khai thác cơ hội để nói lên tình đoàn kết với thế giới Ả Rập. Người Houthi tuyên bố hàng chục cuộc tấn công của họ nhằm vào các tàu có liên kết với các quốc gia hỗ trợ Israel trong cuộc xung đột ở Gaza (Trung Quốc thì không). Nhưng có những rủi ro cho tất cả. Vào ngày 3 tháng 12, một tàu container được thuê bởi OOCL, một công ty có trụ sở tại Hồng Kông thuộc sở hữu của Cosco, một gã khổng lồ vận tải biển do nhà nước Trung Quốc kiểm soát, đã bị trúng một tên lửa bắn từ máy bay không người lái. Tuy nhiên, chính phủ Trung Quốc lại thích đứng bên lề. Căn cứ quân sự ở nước ngoài duy nhất của đất nước nằm gần đó, ở Djibouti. Tuy nhiên, hải quân Trung Quốc vẫn giữ thái độ khiêm tốn. Họ đã tránh tham gia vào một liên minh quân sự do Mỹ lãnh đạo với chiến dịch mang tên “Người bảo vệ thịnh vượng”, được thành lập để đáp trả các cuộc tấn công của Houthi. Mỹ  tin rằng Iran đang khuyến khích người Houthis và Trung Quốc, nước có quan hệ chặt chẽ với chính phủ ở Tehran, có thể giúp thuyết phục nước này dừng các cuộc tấn công ở Biển Đỏ. Nhưng thông điệp của Trung Quốc là: Nếu lợi ích của Bắc Kinh bị tổn hại dưới bất kỳ hình thức nào, điều đó sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của chúng tôi với Tehran. Trung Quốc thích thể hiện mình là một cường quốc hiền lành có thể giúp truyền bá hòa bình ở Trung Đông và các nơi khác.

Vào năm 2022, nhà lãnh đạo Trung Quốc, Tập Cận Bình, đã công bố “Sáng kiến ​​An ninh Toàn cầu” (GSI) rõ ràng nhằm mục đích tập hợp sự ủng hộ dành cho Trung Quốc, đặc biệt là giữa các quốc gia bất mãn với quyền bá chủ của Mỹ. Chuyện này không có gì mới, nhưng GSI đã được thổi phồng rất nhiều ở Bắc Kinh. Vào tháng 3 năm ngoái, Trung Quốc đã tuyên bố giành chiến thắng ở Trung Đông, môi giới một thỏa thuận giúp Ả Rập Saudi và Iran khôi phục quan hệ ngoại giao sau 7 năm gián đoạn. Trong thực tế, đó là kết quả dễ dàng. Hy vọng của người Mỹ rằng Trung Quốc có thể giúp chấm dứt khủng hoảng gặp phải một số trở ngại. Một là việc Trung Quốc sẵn sàng sử dụng cái mà quan chức Mỹ gọi là “đòn bẩy đáng kể” của họ ở Iran, quốc gia xuất khẩu khoảng 90% lượng dầu sang Trung Quốc. Một khó khăn khác là Iran cung cấp vũ khí và thông tin tình báo cho Houthi nhưng khả năng kiểm soát Houthi có thể bị hạn chế. Trong khi đó, Trung Quốc đang dành rất ít năng lượng để cố gắng đảm bảo hòa bình ở Gaza – nước này thiếu sức mạnh để đạt được nhiều thành tựu ở đó. Trung Quốc sẽ có nhiều điều phải lo sợ trước một cuộc xung đột rộng lớn hơn trong khu vực. Các công ty của họ đã đầu tư hơn 20 tỷ USD vào các quốc gia quanh Biển Đỏ, chủ yếu ở Ai Cập và Ả Rập Saudi. Hơn 70% lượng dầu mà Trung Quốc tiêu thụ được nhập khẩu, và khoảng một nửa trong số đó đến từ Trung Đông.

Xem thêm tại: Economist, Is China a winner from the Red Sea attacks? Truy cập ngày 2/2/2024

Hải quân Anh thiếu hỗ trợ hậu cần cho các tàu sân bay

HMS Queen Elizabeth, một trong hai tàu sân bay hiện đại của Vương quốc Anh, sẽ rời căn cứ hải quân Portsmouth vào Chủ nhật để trở thành trung tâm hải quân của một trong những cuộc tập trận quân sự lớn nhất của NATO kể từ khi kết thúc chiến tranh lạnh. Soái hạm dự kiến ​​sẽ được hộ tống bởi ít nhất một tàu khu trục nhỏ của Anh. Nhưng sau nhiều năm cắt giảm ngân sách, Hải quân Hoàng gia hùng mạnh một thời sẽ cần các đồng minh của mình cung cấp nhiều tàu bổ sung cần thiết để thành lập một nhóm tấn công tàu sân bay – đặc biệt là tàu hậu cần chủ chốt. Việc không đảm bảo rằng hai tàu sân bay trị giá hàng tỷ bảng Anh có được sự hỗ trợ hậu cần cần thiết là biểu tượng cho tình trạng trì trệ của Hải quân Hoàng gia.

Tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps cảnh báo thế giới phương Tây đang ở giai đoạn “tiền chiến” và cần chuẩn bị cho các cuộc xung đột liên quan đến Trung Quốc, Nga, Triều Tiên và Iran trong vòng 5 năm tới. Tuy nhiên, khả năng ứng phó với các mối đe dọa hàng hải của Anh đã bộc lộ những hạn chế của Hải quân Hoàng gia, giống như cách mà cuộc chiến ở Ukraine đã bộc lộ những hạn chế mà nhiều quân đội trên bộ phương Tây phải đối mặt. Có ba vấn đề chính về đội tàu bị thu hẹp và già đi của Anh; tình trạng thiếu nhân viên ngày càng tăng; và sự hao mòn ngày càng tăng của khí tài và quân nhân khi nhu cầu về chúng tăng lên. Năm 1998, Anh có 3 tàu sân bay nhỏ và một hạm đội hộ tống gồm 23 tàu khu trục và 12 tàu hộ vệ cùng số lượng tàu ngầm tấn công. Hiện tại, lực lượng này chỉ còn 11 khinh hạm cũ – hai trong số đó được cho là đã ngừng hoạt động – sáu tàu khu trục và nửa tá tàu ngầm tấn công, còn được gọi là tàu săn sát thủ. Theo Bộ Quốc phòng, lượng quân nhân mới tham gia quân ngũ đã giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái trong 12 tháng tính đến tháng 9, tệ hơn mức giảm của lực lượng không quân (14%) và lục quân (7%). Bộ Quốc phòng cho biết việc tuyển dụng là “ưu tiên hàng đầu”, đồng thời nói thêm rằng Hải quân Hoàng gia đang “hoạt động trên toàn cầu 24 giờ một ngày” và chính phủ đang “đầu tư mạnh vào tương lai của hạm đội”.

Xem thêm tại: FT, Lack of logistic support for carriers lays bare state of British navy. Truy cập ngày 8/2/2024