25/05/1979: Tai nạn máy bay American Airlines ở Chicago

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: American Airlines plane crashes in Chicago, killing all aboard, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1979, gần 300 người đã thiệt mạng khi một máy bay của hãng American Airlines rơi và phát nổ vì mất một động cơ ngay sau khi cất cánh.

Đầu kỳ nghỉ cuối tuần Ngày Lễ Tưởng niệm năm 1979, 277 hành khách đã có mặt trên chuyến bay số 191 khởi hành từ sân bay O’Hare của Chicago đi Los Angeles. Chiếc máy bay phản lực DC-10 cất cánh bình thường, nhưng khi vừa mới bay lên được khoảng 120 mét thì nó đã mất thăng bằng và nghiêng sang trái. Sau đó, nó lao nhanh xuống và chạm đất ở sân bay Ravenswood, nơi đã bị bỏ hoang và không còn hoạt động.

Chiếc máy bay chở đầy nhiên liệu đã phát nổ khi va chạm, khiến toàn bộ 277 người trên khoang thiệt mạng ngay lập tức. Sức nóng của đám cháy dữ dội đến mức lính cứu hỏa không thể tiếp cận hiện trường suốt gần một giờ. Vụ tai nạn cũng gây ra hỏa hoạn tại một khu nhà di động gần đó, và khiến hai người trên mặt đất thiệt mạng. Một cơ sở lưu trữ khí gas của Standard Oil cũng suýt bị ảnh hưởng.

Sau vụ tai nạn này, tất cả các máy bay DC-10 ở Mỹ đã bị tịch thu và phải ngừng bay theo lệnh của tòa án, vì chưa xác định ngay được nguyên nhân của vụ tai nạn và người ta lo ngại rằng nó có thể là do một vấn đề chung của dòng máy bay phản lực này. Sau cùng, người ta phát hiện ra rằng giá đỡ bên trái, dùng để hỗ trợ động cơ tua-bin phản lực, đã bị lỏng và đường ống thủy lực đã bị rơi. Các thanh cản ở cánh trái đã bị thu vào và máy bay không thể cất cánh đúng cách. Sau cùng, đội bảo trì của American Airlines được xác định là đã mắc lỗi – họ đã không tuân theo các quy trình thích hợp khi tháo động cơ và giá đỡ trong quá trình sửa chữa và bảo dưỡng.