27/08/1976: Renée Richards bị cấm tham gia Giải quần vợt Mỹ mở rộng

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Transgender athlete Renée Richards barred from U.S. Open, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1976, Hiệp hội quần vợt Mỹ đã cấm vận động viên chuyển giới Renée Richards tham gia Giải quần vợt Mỹ mở rộng với tư cách là phụ nữ, tuyên bố rằng cô phải vượt qua bài kiểm tra nhiễm sắc thể. Khi không vượt qua được bài kiểm tra, Richards đã kiện USTA và giành được quyền tham gia thi đấu một năm sau đó thông qua phán quyết của Tòa án tối cao New York.

Richards có tên khai sinh là Richard Raskind, và sinh năm 1934. Khi còn học trung học, Raskind là một vận động viên chơi bốn môn thể thao, chủ yếu tập trung vào quần vợt. Sau khi học xong trung học, Raskind nhập học tại Yale và trở thành đội trưởng đội quần vợt nam.

Năm 1959, Raskind tốt nghiệp Trung tâm Y tế Đại học Rochester, chuyên ngành nhãn khoa. Dù có công việc chính là bác sĩ nhãn khoa, Raskind vẫn tiếp tục chơi quần vợt chuyên nghiệp, lọt vào bán kết Giải quần vợt Mỹ mở rộng năm 1972.

Tuy nhiên, Raskind đã trải qua một cuộc đấu tranh nội tâm. “Tôi đã có một cuộc sống rất tốt và trọn vẹn với tư cách là Richard. Nhưng còn một khía cạnh khác liên tục xuất hiện trong tôi,” Richards chia sẻ với BBC vào năm 2015.

Năm 1975, Richards đã trải qua một cuộc phẫu thuật chuyển đổi giới tính. Richards vẫn muốn chơi quần vợt, nhưng lại không được môn thể thao này đón nhận. Tuy nhiên, phán quyết của tòa án đã khiến những phản đối của USTA trở nên vô nghĩa.

“Khi một cá nhân như nguyên đơn, một bác sĩ thành đạt, một người chồng và người cha, thấy rằng việc chuyển đổi giới tính là cần thiết để duy trì sự tỉnh táo về mặt tinh thần của chính mình,” Thẩm phán Tòa án Tối cao New York Alfred Ascione viết, “nỗi sợ hãi và quan niệm sai lầm vô căn cứ của bị đơn phải nhường chỗ cho bằng chứng y khoa áp đảo rằng người này hiện là phụ nữ.”

Năm 1981, Richards đã nghỉ chơi quần vợt ở tuổi 47.