07/07/1976: Học viên nữ được ghi danh tại West Point

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Female cadets enrolled at West Point, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1976, lần đầu tiên trong lịch sử, học viên nữ được phép ghi danh nhập học Học viện Quân sự Hoa Kỳ (United States Military Academy) tại West Point, New York. Ngày 28/05/1980, 62 trong số các học viên nữ này tốt nghiệp và được bổ nhiệm chức thiếu úy.

Học viện Quân sự Hoa Kỳ – trường quân sự đầu tiên ở Mỹ – được Quốc Hội thành lập năm 1802 với mục đích giáo dục và đào tạo thanh niên trẻ về các lý thuyết và thực tiễn khoa học quân sự. Được thành lập tại West Point, New York, Học viện Quân sự Hoa Kỳ thường được gọi đơn giản là [trường] West Point.

Nằm trên bờ tây sông Hudson của New York, West Point là nơi có pháo đài thời kỳ Cách mạng Mỹ, được xây dựng để bảo vệ Thung lũng sông Hudson khỏi cuộc tấn công của người Anh. Năm 1780, một thành viên của nhóm Ái Quốc (Patriot) – tướng Benedict Arnold, chỉ huy của pháo đài, đã đồng ý đầu hàng, trao West Point cho người Anh để đổi lấy 6.000 bảng. Tuy nhiên, âm mưu này đã bị phát hiện trước khi vùng đất rơi vào tay người Anh, và Arnold phải chạy trốn sang Anh để được bảo vệ.

Mười năm sau khi Học viện Quân sự Hoa Kỳ được thành lập vào năm 1802, mối đe dọa ngày càng gia tăng từ một cuộc chiến khác với Vương quốc Anh đã dẫn đến việc Quốc Hội quyết định mở rộng cơ sở của học viện và gia tăng quân đoàn West Point. Bắt đầu từ năm 1817, Học viện Quân sự Hoa Kỳ được tổ chức lại bởi giám thị Sylvanus Thayer – sau này được gọi là “cha đẻ của West Point” – và trường trở thành một trong những nguồn kỹ sư dân sự tốt nhất cho đất nước. Trong Chiến tranh Mexico-Mỹ, các sinh viên tốt nghiệp West Point đã lấp đầy hàng ngũ lực lượng chiến thắng của Mỹ, và khi Nội chiến Mỹ bùng nổ, những người bạn học cũ tại West Point lại quay sang chống lại nhau để việc bảo vệ tiểu bang quê hương của họ.

Năm 1870, học viên người Mỹ gốc Phi đầu tiên được nhận vào Học viện Quân sự Hoa Kỳ, và năm 1976 là các học viên nữ đầu tiên. Học viện hiện nay nằm dưới sự chỉ đạo và giám sát của Quân đội Hoa Kỳ với hơn 4.000 sinh viên đang theo học.