Thế giới hôm nay: 27/08/2024

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Israel cho biết Hezbollah vừa chịu một “đòn giáng mạnh” từ các cuộc không kích của Israel vào miền nam Lebanon, mà họ tuyên bố là đã làm thất bại kế hoạch tấn công lớn của nhóm dân quân này. Hôm Chủ Nhật, Hezbollah đã bắn hàng trăm quả rocket về phía Israel — nhằm trả đũa việc Israel ám sát một chỉ huy cấp cao của Hezbollah vào tháng trước. Trong khi đó, vắc-xin bại liệt đã đến được Gaza. Tổ chức Y tế Thế giới xác nhận vào tuần trước rằng một bé trai mười tháng tuổi đã mắc căn bệnh này, ca đầu tiên ở dải đất trong 25 năm qua.

Ít nhất 70 người đã thiệt mạng trong một loạt các cuộc tấn công ở Balochistan, tây nam Pakistan. Quân đội Giải phóng Baloch, một nhóm ly khai, tuyên bố đã giết chết ít nhất 22 người trên một xa lộ ở tỉnh này. Giới chức cho biết nhóm này nhắm mục tiêu vào những cá nhân đến từ Punjab. Những người theo chủ nghĩa dân tộc Baloch ở Pakistan cảm thấy người Punjab, nhóm dân tộc lớn nhất của đất nước, đã gạt họ ra rìa và đẩy họ vào cảnh nghèo đói.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã thúc giục phương Tây cho phép nước ông sử dụng hệ thống vũ khí của họ để tấn công bên trong nước Nga. Mỹ tiếp tục áp đặt hạn chế đối với những nơi Ukraine có thể bắn tên lửa tầm xa chính xác của họ. Lời kêu gọi của ông Zelensky được đưa ra sau khi Nga tấn công 15 khu vực ở Ukraine, bao gồm cả thủ đô Kyiv. Ít nhất năm người đã thiệt mạng và một số thành phố bị mất điện.

Đập Arbat trên bờ biển Sudan đã vỡ sau mưa lớn, gây ra lũ lụt làm 60 người ở quốc gia bị chiến tranh tàn phá này thiệt mạng, theo các quan chức địa phương. Ít nhất 100 người khác mất tích. Đập Arbat giúp cung cấp nước uống cho Port Sudan, một thành phố gần bờ biển. Nhiều thường dân đã chạy trốn đến đây kể từ khi nội chiến nổ ra ở thủ đô Khartoum vào tháng 4 năm 2023.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã đến thăm Solingen, một thành phố ở phía tây, nơi có ba người thiệt mạng và tám người bị thương trong một vụ tấn công bằng dao hôm thứ sáu. Nghi phạm, một người tị nạn Syria 26 tuổi, đã thừa nhận tội ác và được cho là thành viên của Nhà nước Hồi giáo. Ông Scholz cam kết chính phủ của ông sẽ “làm mọi thứ” để trục xuất những cá nhân “không được phép ở lại Đức.”

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố kế hoạch giải quyết bệnh đậu mùa khỉ. Căn bệnh này được cho là đã lây nhiễm hơn 17.000 người kể từ tháng 1, chủ yếu ở Cộng hòa Dân chủ Congo. Đà lây lan của nó đang được thúc đẩy bởi một chủng mới, dễ lây truyền hơn các chủng cũ, và có vẻ có tỉ lệ tử vong cao hơn. WHO cho biết họ sẽ cần 135 triệu đô la để thực hiện kế hoạch ứng phó kéo dài sáu tháng, bao gồm cải thiện giám sát và chẩn đoán.

Canada sẽ áp thuế 100% đối với xe điện và 25% đối với thép và nhôm nhập khẩu từ Trung Quốc. Động thái này diễn ra sau các kế hoạch tương tự của Ủy ban châu Âu và Hoa Kỳ. Chính phủ Trung Quốc đã trợ cấp rất nhiều cho ngành công nghiệp xe điện, giúp tạo ra những mẫu ô tô tiên tiến hơn và rẻ hơn so với các đối thủ nước ngoài. Justin Trudeau, thủ tướng Canada, cáo buộc Trung Quốc có “lợi thế không công bằng” trên thị trường.

Con số trong ngày: 200, là số lượng tên lửa và máy bay không người lái mà Hezbollah đã phóng về phía Israel vào ngày 25 tháng 8.

TIÊU ĐIỂM

Thị trường nhà ở Mỹ vẫn cất cánh bất chấp lãi suất cao

Thị trường bất động sản Mỹ đã phục hồi đáng kinh ngạc trong hai năm qua. Đáng lẽ lãi suất tăng sẽ dẫn đến giá nhà giảm, vì lãi suất thế chấp tăng làm giảm nhu cầu. Nhưng giá nhà tháng 5 lại cao hơn 9,7% so với thời điểm Cục Dự trữ Liên bang bắt đầu thắt chặt chính sách tiền tệ vào tháng 3 năm 2022, theo chỉ số S&P Case-Shiller. Vào thứ Ba, S&P sẽ công bố dữ liệu tháng 6.

Có những dấu hiệu cho thấy thị trường có thể đang suy yếu. Một lý do cho sự bùng nổ này là việc hệ thống thế chấp ở Mỹ phụ thuộc vào lãi suất cố định dài hạn. Điều đó khiến các chủ nhà ngại bán ra khi Fed tăng lãi suất, vì họ muốn giữ lại các khoản thế chấp rẻ hơn của mình, làm giảm số lượng nhà hiện có trên thị trường. Nhận thấy tình hình, các nhà xây dựng đã tăng cường hoạt động cách đây vài năm, và lượng nhà mới xây đó giờ đây đang tiến vào thị trường. Tổng lượng nhà rao bán trong tháng 7, hầu hết là nhà mới xây, cao hơn tới 19,8% so với một năm trước đó.

Thế khó của thủ tướng Đức

Vào Chủ Nhật, Saxony và Thuringia, hai tiểu bang ở miền đông nước Đức, sẽ tổ chức bầu cử quốc hội. Đây sẽ là một trải nghiệm đau đớn cho liên minh “đèn giao thông” đang lãnh đạo đất nước, khi cả ba đảng đều có thể bị loại khỏi quốc hội của cả hai bang. Ở Thuringia, và có lẽ là Saxony, đảng cực hữu Sự Lựa chọn thay thế cho nước Đức (AfD) có khả năng sẽ dẫn đầu – lần đầu tiên trong một cuộc bầu cử cấp bang của Đức. Một tổ chức dân túy khác được lãnh đạo bởi Sahra Wagenknecht, một nhân vật cánh tả cứng rắn với đường lối ủng hộ Nga, cũng sẽ đắc cử.

Với hy vọng hạn chế thiệt hại cho đảng Dân chủ Xã hội của mình, vào thứ Ba thủ tướng Đức Olaf Scholz sẽ vận động tranh cử tại Jena, thành phố lớn thứ hai Thuringia. Nhưng ông Scholz còn có một vấn đề khác. Thứ Sáu tuần trước, một người tị nạn Syria đang trốn tránh lệnh trục xuất đã giết ba người ở Solingen, một thị trấn miền tây nước Đức. Ngày càng có nhiều lời kêu gọi Đức thắt chặt các quy định về tị nạn — và không chỉ từ AfD.

Tập đoàn BHP chuyển hướng sang khai thác đồng

Công ty khai khoáng lớn nhất thế giới sẽ công bố kết quả kinh doanh hàng năm vào thứ Ba. Kể từ đầu năm, giá cổ phiếu của BHP đã giảm 19%. Đà suy thoái của thị trường bất động sản Trung Quốc đã làm giảm nhu cầu quặng sắt, từ lâu là nguồn thu nhập chính giúp BHP đầu tư vào các lĩnh vực khác.

Một trong số đó là đồng. Kim loại màu đỏ này có nhu cầu cao do được sử dụng trong xe điện, trung tâm dữ liệu và đường dây điện. Gần đây, BHP đã tăng sản lượng đồng thông qua các vụ mua lại. Hồi tháng 7, công ty đã cùng mua lại Filo Corp, một công ty khai thác đồng ở Nam Mỹ, với giá 3,25 tỷ đô la. Năm ngoái công ty đã mua lại OZ Minerals, một công ty sản xuất đồng của Úc, với giá 6,4 tỷ đô la. Nhưng nỗ lực chi 49 tỷ đô la để mua lại Anglo American, một công ty khai thác lớn khác có tài sản đồng đáng kể, đã không thành công. Các nhà đầu tư sẽ rất mong muốn được nghe về các kế hoạch mua lại của BHP.

Đi tìm vật chất tối

Bản chất của vật chất tối, vô hình và chiếm 27% vũ trụ, vẫn chưa được biết đến nhiều. Các nhà khoa học cho rằng nó có thể bao gồm các hạt khối lượng tương tác yếu (WIMP), nhưng họ chưa bao giờ tìm thấy bất kỳ hạt nào. Hôm thứ Hai, các nhà vật lý đã trình bày kết quả mới từ máy dò WIMP nhạy nhất thế giới, được gọi là LZ, tại các hội nghị ở São Paulo và Chicago: vẫn chưa có gì.

LZ, được đặt trong một mỏ cũ và sẽ hoạt động cho đến năm 2028, theo dõi một thùng xenon lỏng để tìm tín hiệu cho thấy một WIMP đã va vào một hạt nhân xenon. Nó tìm kiếm các tương tác ngày càng mờ nhạt, nghĩa là nó liên tục thu hẹp các đặc tính mà WIMP có thể có. Việc thiếu tín hiệu cho thấy nó đang tiến gần đến WIMP hoặc không thể phát hiện ra chúng — nếu các hạt này thực sự tồn tại. Sẽ là một khám phá lớn hoặc bí ẩn về vật chất tối sẽ tiếp tục kéo dài.