13/10/1792: Khởi công xây dựng Nhà Trắng

Print Friendly, PDF & Email

white-house

Nguồn:White House cornerstone is laid,” History.com (truy cập ngày 12/10/2015).

Biên dịch & Hiệu đính: Nguyễn Huy Hoàng

Vào ngày này năm 1792, viên đá đầu tiên của Nhà Trắng – nơi ở chính thức và nơi làm việc chính của Tổng thống Hoa Kỳ – đã được đặt tại thủ đô mới của đất nước, Washington, D.C.

George Washington, người vừa lên nắm quyền chỉ hơn một năm khi địa điểm đặt thủ đô mới được quyết định (tại Đặc khu Columbia vào ngày 16 tháng 7 năm 1790), đã đề nghị kiến trúc sư và nhà quy hoạch thành phố người Pháp Pierre L’Enfant thiết kế thành phố mới. Bản thân dinh thự tổng thống được thiết kế bởi kiến trúc sư người Ireland James Hoban và cuối cùng được gọi là “Nhà Trắng” theo màu sơn của nó.

Tuy nhiên, George Washington chưa bao giờ sống trong dinh thự tổng thống do đến tận năm 1800 nó mới được khánh thành (Washington mất năm 1799). Tổng thống thứ hai của Hoa Kỳ John Adams và phu nhân Abigail Adams là những người đầu tiên sống trong tòa nhà, nhưng họ chỉ sống ở đó trong chưa đầy một năm (do nhiệm kỳ của Adams kết thúc năm 1801). Thomas Jefferson, tổng thống thứ ba của Hoa Kỳ, dọn đến ở sau đó.

Nhà Trắng đã trải qua nhiều lần tu sửa kể từ khi được khánh thành.  Vào tháng 8 năm 1814, trong cuộc Chiến tranh Hoa Kỳ – Anh Quốc (1812), quân đội Anh đã xâm chiếm Washington, D.C., và phóng hòa Nhà Trắng, gần như thiêu rụi nó. Mặc dù tổng thống khi đó là James Madison và phu nhân Dolley không thể trở sống trong tòa dinh thự, tòa nhà đã được xây dựng lại đáng kể vào năm 1817, khi James Monroe lên nắm quyền. Trong nhiệm kỳ của Eisenhower (1950–61) and Kennedy (1961–63), Nhà Trắng một lần nữa được trùng tu và tân trang.

Tùy từng thời tổng thống, Nhà Trắng được trang bị một số tiện nghi khác nhau, trong đó có chuồng ngựa, sân bóng bowling, đường chạy bộ, rạp chiếu phim, và các tấm năng lượng mặt trời. Bên cạnh các vị tổng thống và gia đình của họ, tòa nhà điều hành này còn nuôi giữ nhiều con vật ấn tượng (thường là thú nuôi của gia đình tổng thống): chó, mèo, dê, lợn, hổ con, voi, ngựa vằn, rắn, và cả cá sấu.

Một số thông tin thú vị khác, theo trang web chính thức của Nhà Trắng (www.whitehouse.gov):

  • Số nhà: 1600 Đại lộ Pennsylvania NW, Washington, D.C.
  • Bao gồm 132 phòng, 35 phòng tắm, 6 tầng với diện tích sàn 5.100 mét vuông. Có tất cả 412 cửa ra vào, 147 cửa sổ, 28 lò sưởi, 8 cầu thang, và 3 thang máy.
  • Trong lịch sử, Nhà Trắng còn được gọi là “Dinh Tổng thống” (President’s Palace), “Tòa nhà Tổng thống” (President’s House), và “Tòa nhà Hành pháp” (Executive Mansion). Tổng thống Theodore Roosevelt chính thức đặt tên nó là Nhà Trắng như hiện nay vào năm 1901.
  • Bếp ăn của Nhà Trắng có thể phục vụ bữa tối cho 140 vị khách và điểm tâm cho hơn 1.000 người.
  • Cần gần 2.200 lít sơn để bao phủ toàn bộ diện tích ngoài của Nhà Trắng.
  • Hình Nhà Trắng được in trên mặt sau của tờ tiền mệnh giá 20 đô la.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”620″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″]