30/03/1940: Thành lập chính quyền bù nhìn Nam Kinh

Print Friendly, PDF & Email

Nankin03

Nguồn:Japanese set up puppet regime at Nanking,” History.com (truy cập ngày 29/03/2015.)

Biên dịch & Hiệu đính: Nguyễn Huy Hoàng

Ngày 30 tháng 3 năm 1940, Đế quốc Nhật Bản thiết lập chính quyền của họ ở Nam Kinh, cố đô của Trung Hoa Dân Quốc.

Năm 1937, Nhật Bản dựng lên một cái cớ cho cuộc chiến chống lại Trung Hoa Dân Quốc của Tưởng Giới Thạch (tuyên bố rằng quân đội Trung Quốc đã tấn công quân đội Nhật Bản khi đang hành quân trên cái gọi là vùng “tự trị” của Trung Quốc) và xâm chiếm Đông Bắc Trung Quốc, ném bom Thượng Hải và thành lập một nhà nước mới mang tên Mãn Châu quốc.

Mỹ, Anh, và Pháp đã cung cấp tiền và vật tư cho Trung Quốc tự do (Free China – tức vùng lãnh thổ chưa bị Nhật Bản chiếm đóng), cho đến khi Con đường Miến Điện, thứ cho phép hàng hóa tự do lưu thông từ phương Tây vào Trung Quốc, bị đóng cửa sau khi Nhật Bản xâm lược Đông Dương. Vấn đề trở nên khó khăn hơn khi Tưởng Giới Thạch bị buộc phải chiến đấu trên hai mặt trận: một chống lại Nhật Bản (dưới sự trợ giúp của Tướng Mỹ Joseph Stilwell, tham mưu trưởng của Tưởng Giới Thạch), và một chống lại kẻ thù chính trị là những người Cộng sản Trung Quốc, đứng đầu là Mao Trạch Đông. (Dù Hoa Kỳ khuyến cáo tập trung vào Nhật Bản trước tiên do đó là mối đe dọa lớn hơn, Tưởng Giới Thạch ban đầu đã không nghe theo.)

Nhật Bản tiếp tục theo đuổi một cuộc chiến tranh khủng bố ở Mãn Châu quốc. Với việc Nam Kinh (cố đô của Trung Hoa Dân Quốc, khi đó đã thiên đô về Trùng Khánh) bị Phương diện quân Trung tâm Trung Quốc của Nhật Bản chiếm đóng tháng 12 năm 1937, những hành động tàn bạo dường như không gì sánh nổi bắt đầu diễn ra. Quân đội Nhật Bản, dưới sự chỉ huy của Tướng Matsui Iwane, đã tiến hành thảm sát hơn 50.000 dân thường, cũng như thực hiện hàng chục ngàn vụ cưỡng hiếp. Nam Kinh và các khu vực lân cận bị thiêu rụi và cướp phá, với một phần ba số nhà cửa ở đó bị phá hủy. Vụ Thảm sát Nam Kinh (khiến khoảng 300.000 người chết và đến 80.000 người bị hãm hiếp) đã làm dấy lên làn sóng căm hận của phương Tây đối với Nhật Bản.

Ngày 30 tháng 3 năm 1940, Nhật Bản tuyên bố Nam Kinh là trung tâm của một chính phủ Trung Quốc mới, một chính quyền đặt dưới sự kiểm soát của Uông Tinh Vệ (Wang Ching-wei), người đào tẩu khỏi Quốc Dân Đảng và sau đó trở thành bù nhìn của Đế quốc Nhật.