21/10/1967: Biểu tình chống Chiến tranh Việt Nam ở Lầu Năm Góc

Print Friendly, PDF & Email

AntiVietnamWar

Nguồn:Thousands protest the war in Vietnam,” History.com (truy cập ngày 20/10/2015).

Biên dịch & Hiệu đính: Nguyễn Huy Hoàng

Vào ngày này năm 1967, gần 100.000 người đã tụ tập ở thủ đô Washington, D.C. để phản đối những nỗ lực chiến tranh của Hoa Kỳ tại Việt Nam. Hơn 50.000 người biểu tình đã tuần hành tới Lầu Năm Góc để yêu cầu chấm dứt cuộc xung đột. Cuộc biểu tình này là dấu hiệu mạnh mẽ nhất cho thấy sự ủng hộ của dân chúng Mỹ đối với cuộc chiến của Tổng thống Lyndon Johnson ở Việt Nam đã suy giảm. Các cuộc thăm dò ý kiến được thực hiện mùa hè năm 1967 cho thấy lần đầu tiên số người Mỹ ủng hộ cuộc chiến giảm xuống tới mức thấp hơn 50%.

Khi chính quyền Johnson tuyên bố sẽ đề nghị tăng 10% thuế để hỗ trợ cho chiến tranh, sự hoài nghi của dân chúng ngày càng tăng. Các phong trào hòa bình bắt đầu hoạt động tích cực hơn để tiến tới chấm dứt cuộc chiến – cuộc tuần hành ở Washington là dấu hiệu rõ ràng nhất thể hiện quyết tâm của họ.

Chính quyền Johnson phản ứng bằng cách phát động một chiến dịch tuyên truyền mạnh mẽ nhằm khôi phục niềm tin của công chúng vào cách xử lý chiến tranh của chính quyền. Thậm chí Tổng thống còn triệu hồi Đại tướng William Westmoreland, Tư lệnh Bộ chỉ huy Cố vấn Quân sự Mỹ tại miền Nam Việt Nam, về Mỹ để diễn thuyết trước Quốc hội và công chúng. Nỗ lực này đã phần nào thành công trong việc hạ nhiệt những lời chỉ trích chiến tranh. Tuy nhiên, cuộc phản công Tết Mậu Thân năm 1968 đã hủy hoại gần như toàn bộ sự tín nhiệm mà chính quyền Johnson có được về vấn đề Chiến tranh Việt Nam.

Cuộc biểu tình này cũng cho thấy sự đồng thuận bên trong nước Mỹ về Chiến tranh Lạnh đã bắt đầu rạn nứt. Nhiều người biểu tình không chỉ đơn thuần chất vấn hành động của Mỹ ở Việt Nam mà còn cả nền tảng chính sách Chiến tranh Lạnh của đất nước.

Ảnh: Một người phụ nữ biểu tình chống Chiến tranh Việt Nam trao hoa cho viên cảnh sát canh gác Lầu Năm Góc ở Arlington, Virginia trong cuộc biểu tình ngày 21 tháng 10 năm 1967. Tác giả: Thượng sĩ Albert R. Simpson, Bộ Quốc phòng Mỹ. Nguồn: http://www.archives.gov/.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”620″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]