21/10/1967: Hàng nghìn người biểu tình phản đối Chiến tranh Việt Nam

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Thousands protest the war in Vietnam, History.com

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Vào ngày này năm 1967, tại Washington, D.C., gần 100.000 người đã tụ tập để phản đối nỗ lực chiến tranh của Mỹ tại Việt Nam. Hơn 50.000 người biểu tình đã tuần hành đến Lầu Năm Góc để yêu cầu chấm dứt cuộc xung đột. Cuộc biểu tình là dấu hiệu mạnh mẽ nhất cho thấy sự ủng hộ yếu ớt của người Mỹ đối với cuộc chiến tranh tại Việt Nam của Tổng thống Lyndon Johnson. Các cuộc thăm dò được thực hiện vào mùa hè năm 1967 cho thấy lần đầu tiên sự ủng hộ của người Mỹ đối với cuộc chiến đã xuống dưới 50%.

Khi chính quyền Johnson tuyên bố sẽ đề nghị tăng 10% thuế để tài trợ cho chiến tranh, sự hoài nghi đã tăng lên trong công chúng. Phong trào hòa bình bắt đầu thúc đẩy mạnh hơn việc chấm dứt chiến tranh – cuộc tuần hành ở Washington là biểu hiện rõ ràng nhất cho cam kết của họ đối với mục tiêu này. Chính quyền Johnson đã đáp trả bằng cách phát động một chiến dịch tuyên truyền mạnh mẽ để khôi phục niềm tin của công chúng đối với khả năng xử lý cuộc chiến của chính quyền. Tổng thống thậm chí đã gọi Tướng William Westmoreland, chỉ huy lực lượng Hoa Kỳ tại Việt Nam, trở về Hoa Kỳ để nói chuyện với Quốc hội và công chúng. Nỗ lực này đã thành công phần nào trong việc xoa dịu các chỉ trích về cuộc chiến. Tuy nhiên, cuộc tấn công Tết Mậu Thân năm 1968 đã phá hủy phần lớn uy tín của chính quyền Johnson về chiến tranh Việt Nam.

Cuộc biểu tình cũng đóng vai trò quan trọng cho thấy sự đồng thuận trong nội bộ nước Mỹ về Chiến tranh Lạnh đang bắt đầu rạn nứt. Nhiều người biểu tình không chỉ đơn thuần đặt câu hỏi về hành động của Mỹ tại Việt Nam mà còn về cả cơ sở chính sách đối ngoại quốc gia thời Chiến tranh Lạnh.

1967: Kỷ nguyên của các trận đánh lớn tại Việt Nam