03/10/1990: Nước Đức tái thống nhất

Print Friendly, PDF & Email

German-Unity-Day

Nguồn:East and West Germany reunite after 45 years,” History.com (truy cập ngày 2/10/2015).

Biên dịch & Hiệu đính: Nguyễn Huy Hoàng

Ngày mùng 3 tháng 10 năm 1990, chưa đầy một năm sau khi Bức tường Berlin sụp đổ, Đông Đức và Tây Đức tái thống nhất, và ngày này đã trở thành “Ngày thống nhất” của nước Đức.

Kể từ năm 1945, khi quân đội Liên Xô chiếm đóng miền Đông nước Đức, còn Mỹ và các lực lượng Đồng Minh khác chiếm miền Tây của quốc gia này sau khi Thế chiến II kết thúc, nước Đức bị chia cắt đã trở thành một trong những biểu tượng nổi tiếng và lâu dài nhất của Chiến tranh Lạnh. Một số giai đoạn kịch tích nhất của cuộc chiến này đã diễn ra ở đây. Trong số đó, cuộc phong tỏa Berlin (từ tháng 6 năm 1948 đến tháng 5 năm 1949), trong đó Liên Xô chặn mọi lối đi trên bộ tới Berlin, và việc Bức tường Berlin được dựng lên năm 1961 có lẽ là hai sự kiện nổi bật nhất.

Với sự suy tàn dần diễn ra của chế độ Xô viết trong cuối những năm 1980, Đảng Cộng sản ở Đông Đức đã bắt đầu nới lỏng sự kiểm soát quyền lực. Hàng chục ngàn người dân Đông Đức đã bắt đầu trốn chạy khỏi đất nước, và đến cuối năm 1989 Bức tường Berlin sụp đổ. Ngay sau đó, các cuộc đàm phán giữa giới chức hai miền Đông Đức và Tây Đức, với sự góp mặt của các đại diện đến từ Hoa Kỳ, Anh, Pháp và Liên Xô, đã bắt đầu tìm kiếm khả năng tái thống nhất. Hai tháng sau khi nước Đức chính thức tái thống nhất, một cuộc bầu cử đã được tổ chức và Helmut Kohl trở thành thủ tướng đầu tiên của nước Đức thống nhất.

Mặc dù động thái này diễn ra hơn một năm trước khi Liên Xô tan rã, đối với nhiều nhà quan sát, sự tái thống nhất của nước Đức về cơ bản đã đặt dấu chấm hết cho Chiến tranh Lạnh.

Tường thuật trực tiếp của CNN về việc nước Đức thống nhất, 3/10/1990. Nguồn: Youtube.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”620″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]