28/10/1886: Khánh thành tượng Nữ thần Tự do

Print Friendly, PDF & Email

statue of liberty

Nguồn:Statue of Liberty dedicated,” History.com (truy cập ngày 27/10/2015).

Biên dịch & Hiệu đính: Nguyễn Huy Hoàng

Vào ngày này năm 1886, bức tượng Nữ thần Tự do, món quà hữu nghị mà người dân Pháp dành tặng cho người dân Mỹ, được khánh thành trên cảng New York trong một buổi lễ do Tổng thống Mỹ Grover Cleveland chủ trì.

Với tên gọi ban đầu “Nữ thần Tự do soi sáng thế giới,” bức tượng là đề xuất của sử gia người Pháp Édouard de Laboulaye để kỷ niệm liên minh Pháp-Mỹ trong Cách mạng Mỹ. Được thiết kế bởi nhà điêu khắc người Pháp Frédéric Auguste Bartholdi, bức tượng cao 93 mét có hình dáng một nữ thần giơ cao ngọn đuốc. Phần khung thép khổng lồ của bức tượng được thiết kế bởi Eugène Emmanuel Viollet-le-Duc và Alexandre Gustave Eiffel, kỹ sư nổi tiếng với thiết kế ngọn tháp Eiffel ở Paris.

Tháng 2 năm 1877, theo đề xuất của Bartholdi, Quốc hội Mỹ chấp thuận sử dụng một khu đất trên đảo Bedloe ở New York để đặt tượng. Tháng 5 năm 1884, bức tượng được hoàn thiện ở Pháp, và 3 tháng sau người Mỹ đã đặt viên đá đầu tiên cho phần bệ tượng ở cảng New York. Tháng 6 năm 1885, tượng Nữ thần Tự do đặt chân đến Tân Thế giới sau khi được vận chuyển qua Đại Tây Dương trong 350 mảnh được đóng trong hơn 200 thùng chứa. Những tấm đồng của bức tượng được ghép lại với nhau, và chiếc đinh tán cuối cùng được đóng vào ngày 28 tháng 10 năm 1886 trong buổi lễ khánh thành do Tổng thống Mỹ Grover Cleveland chủ trì với sự tham dự của nhiều quan chức Pháp và Mỹ.

Trên tấm bệ của bức tượng khắc bài thơ sonnet “The New Colossus” (Bức tượng mới) của nhà thơ người Mỹ Emma Lazarus, chào mừng những người nhập cư tới Hoa Kỳ với lời tuyên bố:

Hãy trao ta sự mỏi mệt, nghèo đói
Những đám đông hỗn loạn khao khát bầu không khí tự do
Những rác rưởi khốn cùng trên bờ biển chen chúc
Hãy gửi những kẻ không nhà bị vùi dập trong bão tố đến với ta
Bên cạnh cánh cổng vàng – đang giương cao ngọn đuốc!

Năm 1892, đảo Ellis, nằm gần đảo Bedloe, được mở cửa làm trạm tiếp nhận người nhập cư chính của Mỹ, và trong 32 năm sau đó, bức tượng Nữ thần Tự do đã chứng kiến hơn 12 triệu người nhập cư cập cảng New York. Năm 1924, tượng Nữ thần Tự do được chọn làm di tích quốc gia, và đến năm 1956 đảo Bedloe được đổi tên thành đảo Tự do. Bức tượng đã trải qua một đợt tu bổ lớn trong những năm 1980.

Ngày nay, bức tượng Nữ thần Tự do là một trong những địa điểm nổi tiếng nhất của nước Mỹ. Trong những năm qua, nó là nơi tụ họp của nhiều cuộc biểu dương và biểu tình chính trị (từ phong trào nữ quyền đòi quyền bầu cử cho đến các hoạt động phản chiến), xuất hiện trong rất nhiều bộ phim và vô số bức ảnh, và cũng là nơi đón nhận hàng triệu lượt du khách từ khắp nơi trên thế giới.