27/01/1944: Liên Xô phá vỡ cuộc bao vây Leningrad

Print Friendly, PDF & Email

957d03b

Nguồn:Siege of Leningrad is lifted“, History.com (truy cập ngày 26/01/2016).

Biên dịch: Nguyễn Ngọc Tường Ngân

Vào ngày này năm 1944, các lực lượng Liên Xô đã phá vỡ cuộc bao vây Leningrad, kết thúc cuộc vây hãm thành phố kéo dài 900 ngày của Đức, trong đó hàng trăm ngàn người Nga đã bị thiệt mạng.

Cuộc bao vây chính thức bắt đầu vào ngày 8 tháng 9 năm 1941. Người dân Leningrad bắt đầu xây dựng các công sự chống xe tăng và đã thành công trong việc tạo ra một thế phòng thủ ổn định bảo vệ thành phố, nhưng đồng thời do đó bị mất đường tiếp cận các tài nguyên quan trọng trong nội địa Liên Xô, nhất là Moskva. Năm 1942, ước tính có khoảng 650.000 người dân Leningrad bỏ mạng vì nạn đói, bệnh tật, trúng bom đạn, và bị thương từ các đợt pháo kích liên tục của quân Đức.

Hàng hóa cứu trợ thỉnh thoảng được cung cấp bởi các chuyến xà lan vào mùa hè và xe trượt băng vào mùa đông. Chậm nhưng chắc chắn, một triệu cư dân trẻ, bệnh tật, và người già của Leningrad đã được sơ tán, để lại khoảng 2 triệu dân sống dựa vào các khẩu phần lương thực có sẵn và sử dụng tất cả các vùng đất trống để trồng rau.

Vào ngày 12/1, lực lượng phòng thủ của Liên Xô đã chọc thủng vòng vây, phá vỡ thế bao vây của Đức, và cho phép thêm nhiều hàng cứu trợ được mang vào dọc theo hồ Ladoga. Cuộc bao vây chính thức kết thúc sau 872 ngày (mặc dù nó thường được gọi là cuộc bao vây 900 ngày), sau khi một đợt phản công của Liên Xô đã đẩy quân Đức dạt về phía tây.